Allan Pinkerton: Thám tử lừng danh nhất nước Mỹ

Thứ Tư, 04/10/2017, 11:47
Allan Pinkerton là thám tử tài ba nhất nước Mỹ và là một trong những thám tử lừng danh nhất thế giới. Allan cũng chính là cha đẻ của ngành cảnh sát hiện đại. Ông nổi tiếng với việc cứu Tổng thống Mỹ Abraham Lincoln khỏi một âm mưu ám sát và phá nhiều vụ án tưởng chừng như không thể.


Tuổi trẻ nhiều sóng gió

Allan Pinkerton sinh ngày 25-8-1819 ở Glasgow, Scotland, là con của sĩ quan cảnh sát William. Trong một cuộc bạo động chính trị nổ ra ở quảng trường thành phố, ông William thiệt mạng khiến cậu bé Allan rơi vào cảnh mồ côi cha. Allan đã bỏ học và đi làm thợ đóng thùng để mưu sinh.

Allan gia nhập một tổ chức cách mạng có tên Chartists, đòi tiếng nói cho những người thuộc tầng lớp bần cùng trong xã hội. Chính quyền Anh không thích tổ chức này và xác định Allan là một trong số những thành viên hoạt động tích cực nhất đáng bị theo dõi.

Ngày 13-3-1842, Allan kết hôn với cô bạn gái là Joan Carfae. Kế hoạch tuần trăng mật của họ đành phải hủy bỏ khi một người bạn của Allan báo tin anh sắp bị bắt. Thế là, đôi vợ chồng trẻ ngay lập tức trốn lên tàu đi Quebec (Canada).

Con tàu gần cập bến ở Halifax thì gặp bão, toàn bộ hành khách may mắn thoát chết nhưng mất sạch tài sản. Đã vậy, họ còn gặp một băng cướp người da đỏ, chiếc nhẫn cưới trên ngón tay Joan cũng bị chúng lấy mất.

Cuối cùng, những hành khách bất hạnh cũng được một con tàu cứu. Allan và vợ tìm cách vào Mỹ thay vì Quebec như dự định. Allan quyết định đến thành phố Chicago. Đây là một thành phố đang thiếu đủ loại thợ nghề, đặc biệt là thợ đóng thùng. Vì thời đó, hầu như mọi thứ vật dụng đều được vận chuyển bằng thùng.

Từ một xưởng nhỏ, Allan đã mở rộng thành nhà máy đóng thùng chỉ trong thời gian ngắn. Xưởng thu nhận nhiều thợ làm thuê. Người dân trong vùng ai cũng biết đến Allan vì xưởng của anh cung cấp thùng tốt với giá rẻ hơn nhiều so với các xưởng ở Chicago.

Có Allan, Chicago có một cảnh sát thực thụ

Chỉ sau vài năm, Chicago đã phát triển chóng mặt; ðồng thời cũng kéo theo số lýợng tội phạm tãng nhanh. Chicago trở thành ðiểm ðến của nhiều kẻ có tham vọng làm giàu nhanh và làm giàu bằng mọi cách. Bất kỳ thời ðiểm nào trong ngày ngýời dân cũng dễ dàng bị móc túi, bị ðột nhập cửa hàng, ngựa bị ãn cắp.

Trong khi ðó, cuối những nãm 1840, Chicago chỉ có chýa ðầy 10 cảnh sát ðể bảo vệ số dân lên tới 30.000 ngýời. Ðã vậy, số cảnh sát ít ỏi này lại tránh các khu vực nhiều tội phạm nhất và những kẻ tội phạm nguy hiểm nhất.

Allan Pinkerton bắt đầu tham gia lực lượng cảnh sát, với vai trò là một cảnh sát điều tra, anh làm việc một cách quyết liệt, ngay thẳng và chính trực. Có Allan, Chicago có một cảnh sát thực thụ.

Allan nhanh chóng trở thành một thám tử đứng đầu thành phố Chicago. Anh có khả năng phi thường trong cách đọc suy nghĩ của người khác, có thể lừa bọn tội phạm nhanh chóng thú tội trước khi bọn chúng kịp nhận ra. Anh có thể nhận ra kẻ khả nghi trên đường phố đông đúc. Nhưng trên hết, Allan có lòng dũng cảm và dám hy sinh thân mình.

Allan yêu công việc và cống hiến hết mình cho công việc. Nhưng đồng lương ít ỏi của cảnh sát không đủ để nuôi gia đình. Anh có hai con đường để lựa chọn: một là trở lại nghề đóng thùng, hai là mở công ty thám tử cho riêng mình. Lúc bấy giờ, thám tử tư chưa từng xuất hiện ở Chicago và chỉ có một vài người trên toàn nước Mỹ.

Công ty thám tử quốc gia Pinkerton ra đời

Với quyết tâm cao độ, Allan xin nghỉ việc ở Sở Cảnh sát thành phố, về mở công ty thám tử tại số 151 đại lộ Fifth, trung tâm Chicago mang tên: Công ty thám tử quốc gia Pinkerton. Tôn chỉ làm việc của công ty được Allan vạch rõ: không nhận hối lộ, không thỏa hiệp với tội phạm, không nhận tiền thưởng… Khẩu hiệu của công ty là “We Never Sleep” (Chúng tôi không bao giờ ngủ). Họ là những người không nghiện rượu, không hút thuốc, không cờ bạc, không nói tục chửi thề. Hai trong số thám tử đặc biệt mà Allan tuyển chọn là Timothy Webster và Kate Warne, trong đó Kate Warne là nữ thám tử đầu tiên của nước Mỹ.

Khi lựa chọn nữ thám tử, Allan đã chứng tỏ tầm nhìn xa của mình, vì lúc đó việc anh tuyển chọn nữ thám tử đã khiến nhiều người mỉa mai. Mãi đến năm 1891, phụ nữ mới được gia nhập lực lượng cảnh sát, tức là gần 40 năm sau khi công ty của Allan có nữ thám tử đầu tiên.

Phá những vụ án nổi tiếng

Mùa thu năm 1858, số tiền 50.000 USD (một khoản tiền khổng lồ thời đó) của công ty chuyển phát nhanh Adams Express được đóng trong các thùng hàng và chuyển bằng đường sắt đã biến mất một cách bí hiểm. Công ty Adams Express đã phải nhờ đến sự trợ giúp của Allan và đã tìm ra thủ phạm chính là gã thư ký của công ty. Và họ đã thu hồi được 39.515 USD trong số tiền đã mất.

Câu chuyện phá án tại Adams Express của Công ty thám tử Allan Pinkerton trở thành tâm điểm của báo giới trên toàn nước Mỹ. Cái tên Allan bắt đầu nổi như cồn. Người dân Mỹ hàng ngày đều chăm chú theo dõi tin tức về những kỳ tích phá án của Allan mà quên bẵng tin tức về ứng cử viên tổng thống thứ 16 của nước Mỹ, Abraham Lincoln.

Cuối những năm 1870, băng cướp gia đình nhà Frank và Jesse James là một cái gai khó bỏ của chính phủ. Vì một bộ phận người dân miền Nam, đặc biệt là vùng Missouri đã ủng hộ băng cướp này.

Jesse James được nhiều người dân coi là Robin Hood thời hiện đại, cướp của người giàu chia cho người nghèo. Mục tiêu của Jesse và đồng bọn là ngân hàng và các chuyến tàu khiến tình hình an ninh bất ổn.

Các thám tử của Pinkerton nỗ lực theo dõi băng cướp này nhưng gặp nhiều khó khăn, vì người dân ở vùng Missouri thường bao che cho bọn chúng. Họ thường mất dấu của băng nhóm Jesse James trong mê cung của vùng núi Smoky, Missouri.

Cuối cùng, bằng nỗ lực truy đuổi bền bỉ của các thám tử Pinkerton cũng như phương thức chiêu dụ và trao giải, Jesse James đã bị giết chết bởi một tên đàn em của hắn vào tháng 4-1882. Còn ông anh trai Frank phải vào tù và qua đời năm 1915.

Ngoài vụ truy đuổi băng cướp của anh em nhà Frank và Jesse James, Công ty Allan Pinkerton còn săn đuổi các tên tội phạm nổi danh thời đó như: Adam Worth, Cole Younger, Butch Cassidy và Kid Sundance, "Jack" đen, Tom Ketcham, Hillary Farrington, anh em nhà Reno và William Randolph...

Cứu Tổng thống thứ 16 của nước Mỹ, Abraham Lincoln

Giữa thế kỷ 19, sự thắng thế của giai cấp tư sản công nghiệp miền Bắc dần dần mâu thuẫn với chế độ nô lệ đồn điền ở miền Nam. Trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 1860, các nhà phân tích lo ngại rằng nếu Abraham Lincoln được bầu làm tổng thống, các bang miền Nam sẽ đòi ly khai và nội chiến sẽ nổ ra.

Bằng linh cảm, Allan biết chắc những người miền Nam sẽ ám sát tân Tổng thống, nhưng ông không biết họ sẽ hành động khi nào và dưới hình thức nào. Các thám tử của Allan khi chắp nối các manh mối, sự kiện, họ phát hiện được một âm mưu ám sát Lincoln khi ông đến Washington nhậm chức.

Những sát thủ đã được lựa chọn ám sát Tổng thống đắc cử Lincoln tại ga tàu điện ngầm Calvert ở Bantimore vào ngày 23-2. Chi tiết lịch trình chuyến đi của Lincoln đầy trên các báo lúc đó, nên bọn chúng biết chính xác giờ đi và đến của ông qua Baltimore.

Allan quyết định phải gặp Tổng thống Lincoln ngay. Sau khi chào hỏi, Allan đi thẳng vào vấn đề: “Họ muốn ngăn ông nhậm chức”. Lincoln cho biết đã quá muộn để hủy các hoạt động trong ngày mai.

Tuy nhiên, Allan đề nghị Lincoln không hủy các cuộc hẹn mà lặng lẽ thay đổi. Theo kế hoạch của Allan, Lincoln sẽ không tham gia vũ hội tại nhà riêng của Thống đốc Curtin ở thành phố Harrisburg mà sẽ bí mật rời thành phố lên tàu đến thẳng Baltimore.

Tại Baltimore, các thám tử của Allan sẽ tháp tùng ông qua ga. Lúc đó vào khoảng nửa đêm, tức là sớm hơn vài tiếng so với lịch trình cũ của Lincoln. Tại đó, một chuyến tàu tốc hành sẽ đợi sẵn để đưa tân Tổng thống đến Washington trước khi trời sáng.

Mọi sự diễn ra theo đúng kế hoạch. Trong khi các thám tử ngồi quây quanh Lincoln trong toa tàu, Allan tay cầm súng, nhìn chăm chăm vào bóng tối. Các tín hiệu bằng đèn pin của các điệp viên dọc đường sắt chiếu lên báo cho Allan rằng mọi sự đều êm thấm. Cuối cùng, con tàu đã vào ga an toàn ở Baltimore vào lúc 3 giờ 30 phút sáng.

Tại đây, trong vòng bảo vệ chặt chẽ của các thám tử, Lincoln chuyển sang một con tàu khác để đến Washington. Lúc 6 giờ 10 phút, chuyến tàu tới ga Union, Lincoln đã bình an, chính thức tuyên thệ và trở thành Tổng thống nước Mỹ.

Allan Pinkerton qua đời ngày 1-7-1884 tại Chicago, không lâu sau sinh nhật thứ 65 của ông. Cuộc đời trần thế của ông đã qua đi, nhưng cuộc đời của người thám tử lừng danh vẫn mãi sống với thời gian và trong lòng dân Mỹ.

Hoa Nam (Theo The Times of India)
.
.
.