Ben Affleck - Kẻ thất bại vĩ đại

Chủ Nhật, 10/03/2013, 15:34

Ben Affleck, đạo diễn kiêm diễn viên chính, trở thành tâm điểm của công chúng khi cái tên bộ phim "Argo" được đích thân phu nhân tổng thống Obama xướng lên tại lễ trao giải OSCAR 2012 cho hạng mục PHIM HAY NHẤT NĂM.

Thất bại liên tiếp trong sự nghiệp diễn xuất, nhiều người đã nghĩ về Ben Affleck như một kẻ thất bại không thể cứu vãn. Trước Oscar 2013, Ben Affleck được biết đến là một trong những nam diễn viên thường xuyên có mặt trong đề cử Mâm Xôi Vàng - giải thưởng dành cho những tác phẩm và nhân vật tồi tệ trong điện ảnh, ngược với Oscar. Chiến thắng tại Oscar 2013 như một sự công nhận cho những nỗ lực không mệt mỏi của Ben Affleck.

Sáng 25/2 (giờ Việt Nam), tài tử điển trai rơm rớm nước mắt, đón nhận tượng vàng danh giá trong sự ngưỡng mộ của công chúng và giới truyền thông quốc tế.

"Căng thẳng, thú vị và khôi hài, phim Argo tái hiện một sự kiện lịch sử sống động đến từng chi tiết với những nhân vật vô cùng thú vị", theo trang Rotten Tomatoes. Argo kể về sự kiện năm 1979, đại sứ quán Mỹ tại Tehran bị quân Iran chiếm giữ và một số công dân Mỹ bị bắt làm con tin. 6 người trong số họ đã cố gắng thoát ra ngoài và chạy đến đại sứ quán Canada. Cục tình báo trung ương Mỹ CIA sau đó nhận lệnh phải giải thoát những công dân này và chuyên gia Tony Mendez là người được giao đảm trách nhiệm vụ.

Ben Affleck chia sẻ về sự nghiệp và cuộc sống nhân chiến thắng Oscar 2013:

- Argo là một bộ phim không nhất quán về thể loại, có khó khăn cho anh không khi tái hiện lịch sử mà vẫn phải đảm bảo tính hài hước?

- Với hơn 20 năm hoạt động điện ảnh, tôi đủ tự tin và kinh nghiệm để biết thế nào là một kịch bản tốt, và cũng không có gì khó khăn trong việc tuyển chọn diễn viên. Cái khó nằm ở chỗ tạo dựng  tư tưởng chủ đạo cho bộ phim. Bất cứ bộ phim nào cũng cần phải thể hiện rõ một màu sắc tư tưởng nhất định, nếu lựa chọn sai xem như hỏng phim.

- Liệu sự có sự dễ dãi nào khi sử dụng quá nhiều màu sắc hài hước?

- Hài hước là điều quá dễ dàng để thể hiện, tuy nhiên, nó chỉ đơn giản là sự dẫn dụ ban đầu và là yếu tố phụ để chống tình trạng một màu. Những khoảnh khắc đắt giá trong phim, tôi muốn nó phải thật. Để làm tốt điều đó, các diễn viên của tôi phải sống thực với cảm xúc và họ phải luôn nghĩ rằng mình đang ở Tehran (thủ đô Iran).

Sống cùng với những người lính là cách tốt nhất để họ trải nghiệm và nuôi dưỡng cảm xúc phục vụ cho việc diễn xuất suốt bộ phim.

- Tôi có thể gọi Argo là một bộ phim chính trị?

- Tôi không trả lời câu hỏi này (nhăn mặt).

- Đây là một phạm trù nhạy cảm và có chút nguy hiểm, nhưng rõ ràng phim của anh có những dấu hiệu cho thấy như vậy.

- Thật ra chẳng ai muốn nói về bộ phim của mình là "đây là một bộ phim chính trị". Đúng như bạn nói, nó có phần nhạy cảm và nguy hiểm. Tôi cũng không ngoại lệ. Tuy nhiên, tôi thừa nhận "Argo" có đề cập đến đời sống chính trị, những cái chết và hậu quả của các vấn đề trong lịch sử.

- Tạm gác vấn đề này sang một bên vì có vẻ anh không thích nói về chúng. Điều gì khiến anh quyết định tham gia diễn xuất trong bộ phim do chính anh đạo diễn?

- Tại sao không khi chính tôi là người yêu nó mà muốn hiện thực hóa nó? Thứ nhất,chỉ tôi với tôi nên tôi dễ dàng hiểu những đòi hỏi của một đạo diễn đối với diễn viên. Thêm nữa, công việc diễn xuất đòi hỏi sức khỏe ,tuổi tác, ngoại hình phù hợp. Tôi tự nhận vai để tiếp tục sự nghiệp diễn xuất của mình khi còn sung sức. Điện ảnh là một niềm đam mê bất tận của tôi, khi có cơ hội thì không thể từ chối dù ở bất cứ cương vị nào. Để trở thành một đạo diễn cho các bộ phim mang đẳng cấp Hollywood thì rất khó, trở thành diễn viên chính lại càng không dễ. Được cả hai thì tại sao không cố gắng.

- Đóng vai chính trong bộ phim của mình, vậy anh đâu có một đạo diễn để được hướng dẫn diễn xuất như các diễn viên khác, liệu như vậy tính chủ quan có phá hỏng điều gì không?

- Những đạo diễn kiêm diễn viên mà tôi từng tiếp xúc, từ Warren Beatty ,Clint Eastwood đến George Clooney đều nói rằng: làm diễn viên cho chính bộ phim mình đạo diễn là một thiệt thòi. Sự phân tâm sẽ làm cho bạn không đủ tập trung để thể hiện những gì cần thiết của một diễn viên thông thường. Khi vào công đoạn hậu kỳ, hầu hết họ đều nuối tiếc là nếu có một vị đạo diễn nào đó thúc đẩy thì họ sẽ làm tốt hơn.

Tôi tự tin nói với họ một cách ngắn gọn rằng : " tôi là người phù hợp nhất để thúc đẩy chính mình làm tốt hơn". Tôi chưa bao giờ nghĩ mình sẽ chủ quan trong những tình huống quan trọng như thế. Chưa bao giờ tôi chủ quan trong chỉ đạo diễn xuất đối với các diễn viên chứ đừng nói là với chính tôi. Với vai trò kép như thế, tôi có động lực để vừa phấn đấu vừa làm gương cho đồng nghiệp.

- Là đạo diễn, anh phải tập trung cao độ vào diễn viên, quay phim, kịch bản, hiệu ứng, hậu kỳ… Có khâu nào trong quy trình làm phim khiến anh cảm thấy không thích không?

- Không, tôi yêu tất cả những gì thuộc về quy trình làm phim. Tôi thường kết thúc một ngày làm phim khi nhìn thấy ánh mắt biết nói của các thành viên trong đoàn, họ nhìn tôi và mắt họ nói " về nhà". Tất cả diễn ra trong yêu thương và thấu hiểu lẫn nhau mà không cần phải nói. (Cười).

Điều làm tôi trăn trở nhất là khâu hiệu ứng hình ảnh, tôi chả biết gì về việc này và trông chờ rất nhiều vào các chuyên viên. Tôi dùng ánh mắt và thái độ cầu thị của mình để cho họ thấy một điều rằng: "Tôi không biết làm, nhưng tôi tin các anh sẽ làm được và chúng ta sẽ làm được". Hiện tại, tôi vẫn không ngừng học hỏi những thứ phức tạp này.

Trong phim Argo.

- Anh từng là một kẻ thất bại trong sự nghiệp diễn xuất, đã bao giờ anh có ý định từ bỏ điện ảnh để quay về sống một cách an toàn bên vợ con không?

- Tôi dùng "Argo" để trả lời cho câu hỏi này! Ngày xưa, cũng có lúc tôi cho rằng bài học đứng lên từ vấp ngã là sáo rỗng hoặc là sẽ rất khó khăn để làm được điều đó. Thay vì chờ đợi những lời khuyên từ mọi người, tôi nghĩ chính mình phải chủ động để chiến thắng bản thân. Giờ thì tôi tin khi chiến thắng người ta sẽ nhìn về thất bại như một kỷ niệm đẹp, cảm giác cực kỳ dễ chịu hơn rất nhiều khi chỉ có mỗi thất bại. Cho nên ai cũng phải đứng lên để tìm chiến thắng chứ không riêng tôi.

- Anh đã có 3 con, anh dành thời gian cho chúng như thế nào?

- Thường thì tôi không phải lo nhiều về vấn đề này vì đã có vợ tôi trợ giúp, cô ấy rất chu đáo với các con và cả tôi. Nếu có thật nhiều thời gian tôi sẽ dành cho các con mình, đôi khi chỉ đơn giản là việc tôi xuất hiện để chúng nhìn thấy tôi và ngược lại. Tuy nhiên, tôi sợ ngay khi bên chúng, trong giấc ngủ tôi vẫn trăn trở về các cảnh quay tiếp theo của bộ phim. Tôi tôn trọng nhiệt huyết, sự kỷ luật để trở thành một nghệ sỹ lớn.

- Anh muốn chia sẻ điều gì với công chúng sau chiến thắng  tại Oscar 2013?

- Đây là một chiến thắng thay đổi rất nhiều về tư duy nghề nghiệp của tôi. Tôi thật sự thích thú khi nghe hai nhận xét mà công chúng dành cho tôi sau chiến thắng này. Họ gọi tôi là kẻ thất bại phi thường và khuyên tôi là "Ben Afflect làm đạo diễn hợp hơn". Tôi sẽ suy nghĩ nghiêm túc về những nhận xét ấy.

- Dự định sắp tới của anh với điện ảnh là gì?

- (Cười) Làm phim và làm phim

Tấn Quốc (lược dịch)
.
.
.