Berlusconi đã trở lại, có lợi hại hơn xưa?

Thứ Sáu, 13/10/2017, 10:11
Ngày 17-9 vừa qua, cựu Thủ tướng Italia Silvio Berlusconi khiến nhiều người bất ngờ khi tuyên bố chính thức quay lại chính trường và nhắm đến vị trí đứng đầu chính phủ lần thứ 4.


Ông Berlusconi đã phát đi tuyên bố này trong một cuộc họp của đảng trung hữu Tiến lên Italia (FI) do ông lãnh đạo. Tại đó, ông đã vạch ra một chương trình nghị sự theo hướng ủng hộ châu Âu và khẳng định sẽ dẫn dắt đảng FI trong cuộc tổng tuyển cử dự kiến sẽ được tổ chức vào tháng 3-2018. 

Đồng thời, người từng nắm giữ vị trí Thủ tướng Italia lâu nhất sau Thế chiến II (3 lần làm thủ tướng) cam kết nếu phe trung hữu giành quyền lực, ông sẽ cắt giảm mạnh các loại thuế, tăng lương hưu tối thiểu và trợ cấp nhiều hơn cho các gia đình nghèo.

Trong cuộc bầu cử địa phương vòng hai vào ngày 25-6, đảng FI đã giành thắng lợi đáng kể. Những ứng cử viên thị trưởng được ông Silvio Berlusconi ủng hộ đều giành thắng lợi tại những thành phố quan trọng như Genoa, Verona, Catanzaro, Asti, Como, Piacenza, La Spezia, Pistoia và L'Aquila. Trong khi đó, đảng Dân chủ (PD) trung tả cầm quyền của Thủ tướng Paolo Gentiloni đang bị tụt dốc đáng kể.

Nhiều người tin rằng điều đó chứng tỏ khối trung hữu đang nhận được sự ủng hộ vững chắc, và ông Silvio Berlusconi vẫn là chính khách quan trọng trên chính trường Italia. Thậm chí, một số người tin rằng ông Berlusconi sẽ giành thắng lợi lớn trong cuộc tổng tuyển cử sắp tới.

Nếu làm được điều này, ông Berlusconi sẽ hoàn thành được lời hứa hẹn thực hiện cách đây gần 3 năm, vào ngày 23-12-2014 trong cuộc điện đàm với các thành viên trẻ của đảng FI ở Calabria. Khi đó, ông Berlusconi từng tuyên bố sẽ tái xây dựng cơ sở ủng hộ đối với đảng này và giành thắng lợi trong các cuộc bầu cử sau khi thực hiện xong án phạt lao động công ích vì tội trốn thuế vào tháng 2-2015.

Tuy nhiên, không ít nhà phân tích tin rằng khả năng ông Berlusconi quay trở lại được chiếc ghế thủ tướng là điều rất xa vời. Thứ nhất, đảng FI đã để mất sự ủng hộ của cử tri như trước đây. Trong thực tế, theo Politico, tỷ lệ ủng hộ đảng này hiện nay chỉ bằng 30% so với những năm đầu 2000. Thứ hai, quan trọng hơn, chính là nhân thân đầy tiền án tiền sự của ông Berlusconi: Năm 2013, ông bị buộc tội trốn thuế. 

Riêng trong lĩnh vực kinh doanh, ông có hơn 2.500 lần bị gọi thẩm vấn trong khoảng 100 vụ án hình sự, nhưng do thời hiệu khởi kiện của vụ án đã hết, nên cựu Thủ tướng vô can. Berlusconi từng được dư luận gọi với biệt danh “sống để hầu tòa” bởi ông bị cảnh sát thăm viếng khoảng 600 lần cùng hơn 2.500 phiên điều trần trước tòa.

Ngoài án kinh tế, ông Berlusconi còn bị cuốn vào chuyện “nữ nhi tầm thường”. Giới truyền thông từng cho rằng nếu người mẫu Michelle Conceicao nói ra sự thật thì ông sẽ phải ngồi tù. Michelle Conceicao là người mẫu có hạng ở Brazil, thường xuất hiện tại các bữa dạ tiệc Bunga Bunga do ông Berlusconi tổ chức và từng tuyên bố “là người của ông Berlusconi” trong một thời gian dài. Cựu Thủ tướng cũng bị cáo buộc đã lên giường với Ruby Rubacuori khi vũ nữ người Marocco này chỉ mới 17 tuổi.

Ngoài ra, rất nhiều người tin rằng Berlusconi có liên hệ với mafia Sicilia. Vittorio Mangano, một nhân vật từng bị truy tố do liên quan tới mafia, được Berlusconi thuê làm vườn và quản gia cho ông tại biệt thự San Martino ở Arcore, một thị trấn nhỏ gần Milan. Mangano được coi là chủ mưu của nhiều vụ bắt cóc tống tiền nhắm vào con cái của các tỷ phú lớn ở Italia. Tuy nhiên, Berlusconi phủ nhận mọi thông tin về việc ông có liên hệ với mafia.

Trong một tiết lộ khác, Antonio Giuffre, bị bắt ngày 16-4-2002 cho hay các tổ chức mafia đã ủng hộ FI để đổi lấy sự bảo hộ cho các lợi ích của họ sau khi đảng cầm quyền Dân chủ Thiên Chúa giáo mất dần quyền lực vào đầu những năm 1990. Những đổ vỡ trong quan hệ giữa mafia và đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo được chứng minh sau vụ sát hại Salvo Lima, một thành viên của cả đảng Dân chủ Thiên Chúa giáo và mafia Sicilia, cựu Thị trưởng Palermo và nghị sĩ Italia, vào tháng 3-1992.

Giuffre cho biết chính bản thân Berlusconi thường xuyên liên hệ với Stefano Bontade, một trùm mafia khét tiếng, vào giữa những năm 1970. Bontade đã được Mangano giới thiệu với Berlusconi. Giuffre còn khẳng định rằng Berlusconi có liên hệ với những ông chủ nổi tiếng khác của các tổ chức mafia ở Palermo như anh em nhà Filippo Graviano và Giuseppe Graviano vào khoảng cuối năm 1993. Các luật sư của cả Berlusconi lẫn Dell'Utri phủ nhận tất cả những gì mà Guffre nói.

Gia Hân
.
.
.