Bernie Marcus dành 90% tài sản cho từ thiện

Thứ Tư, 17/07/2019, 15:15
Nhà đồng sáng lập của Home Depot, tỷ phú Bernie Marcus đã tiết lộ trong một cuộc phỏng vấn mới rằng ông dự định sẽ cho đi phần lớn tài sản của mình.


Hầu hết tài sản của ông, ước tính trị giá khoảng 4,53 tỷ đô la, sẽ dành cho các hoạt động từ thiện và một số sẽ đi đến chiến dịch tái tranh cử của Tổng thống Mỹ Donald Trump, Matt Kempner viết cho Tạp chí Hiến pháp Atlanta (AJC).

Doanh nhân 90 tuổi cho biết ông đã trao 2 tỷ đô la tài sản của mình cho 300 tổ chức. "Tôi đã có tất cả những ngôi nhà tôi cần", Marcus nói với AJC. "Tôi sống rất tốt. Những đứa con của tôi được chăm sóc". Vì vậy, Marcus nói với AJC rằng ông dự định tìm kiếm và hỗ trợ các hoạt động từ thiện mới cho đến khi qua đời.

Ông đã sắp xếp 80-90% tài sản của mình sẽ được trao đến quỹ từ thiện do ông sáng lập, Quỹ Marcus, sau khi ông qua đời. Ông đã chỉ đạo quyên góp số tiền đó cho các lĩnh vực như khám phá y tế và phương pháp điều trị cho trẻ tự kỷ và cựu chiến binh, Kempner viết. Marcus nói rằng sự cống hiến của ông cho các hoạt động từ thiện vượt xa các đóng góp chính trị của ông.

Bernard Marcus sinh ngày 12-5-1929, trong một gia đình có cha mẹ nhập cư Do Thái gốc Nga ở Newark, New Jersey. Ông lớn lên trong một khu nhà tập thể và tốt nghiệp Trường trung học South Side năm 1947. Marcus muốn trở thành bác sĩ nhưng không đủ khả năng chi trả học phí, vì vậy ông đã làm việc cho cha mình như một người làm tủ. Ông học tại Đại học Rutgers để lấy bằng dược sĩ. Khi ở đó, ông gia nhập Hội Anh em Alpha Epsilon Pi.

Marcus làm việc tại một nhà thuốc với tư cách là dược sĩ nhưng trở nên quan tâm hơn đến lĩnh vực bán lẻ của doanh nghiệp. Ông làm việc tại một công ty mỹ phẩm và nhiều công việc bán lẻ khác, cuối cùng đạt được vị trí Giám đốc điều hành của Trung tâm cải tiến tiện dụng Dan, một chuỗi cửa hàng cải thiện nhà ở Los Angeles. 

Năm 1978, cả ông và đồng sáng lập Home Depot tương lai Arthur Blank đều bị sa thải trong cuộc đấu tranh quyền lực của công ty tại Handy Dan. Năm 1979, họ đồng sáng lập nhà bán lẻ cải tiến nhà The Home Depot, với sự giúp đỡ của chuyên gia bán hàng Pat Farrah và nhà ngân hàng đầu tư New York Ken Langone, người đã tập hợp một nhóm các nhà đầu tư.

Cửa hàng đã cách mạng hóa việc kinh doanh cải tiến nhà với khái niệm kho của nó. Blank, Marcus và Langone trở thành tỷ phú. Marcus là Giám đốc điều hành đầu tiên của công ty trong 19 năm và cũng là Chủ tịch Hội đồng Quản trị cho đến khi nghỉ hưu vào năm 2002. Marcus được giới thiệu vào Hội trường danh vọng Mỹ năm 2006.

Marcus đã phản đối Đạo luật Lựa chọn nhân viên miễn phí (EFCA). Ông cũng đề nghị khách hàng gửi quyên góp cho các nhóm và đảng Cộng hòa Thượng viện cũng chống lại EFCA. Ông coi luật này là cản trở chủ nghĩa tư bản Mỹ, gọi đó là "sự sụp đổ của một nền văn minh" và đề nghị rằng bất kỳ nhà bán lẻ nào không chống lại nó "nên bị bắn, nên bị loại bỏ khỏi những công việc chết tiệt của họ". 

Marcus cũng là một đối thủ của phong trào Chiếm phố Wall. Năm 2015, Marcus đã quyên tặng 1,5 triệu đô la cho Super PACs ủng hộ Jeb Bush và Scott Walker. Ngày 1-6-2016, Bernard Marcus viết: "Bây giờ tôi ủng hộ Donald Trump vì số phận của quốc gia này phụ thuộc vào việc gửi ông ta chứ không phải Hillary Clinton tới Nhà Trắng".

Tháng 1-2014, Marcus thành lập Mạng lưới Người tạo công việc, một nhóm vận động bảo thủ, với 500.000 đô la tài trợ hạt giống. Mạng lưới này được biết đến với việc tuyển dụng các doanh nhân và giám đốc điều hành doanh nghiệp nhỏ làm người phát ngôn cho thị trường tự do và kết nối họ với các cơ hội công khai, đặc biệt là trong các quảng cáo.

Marcus và vợ, Billi, nằm trong số các nhà tài trợ từ thiện hàng đầu trong cả nước bởi The Chronicle of Philanthropy năm 2005. Marcus cũng tài trợ và thành lập Viện Marcus, một trung tâm cho việc cung cấp dịch vụ cho trẻ em và thanh thiếu niên bị khuyết tật phát triển. Bernie và Billi Marcus là những người ký kết của The Giving Pledge, một cam kết dành phần lớn tài sản của họ cho các hoạt động từ thiện. Ngoài ra, ông còn có rất nhiều hoạt động từ thiện khác.

Gia Hân
.
.
.