Bill Gates: Từ người ham đọc sách đến tỷ phú

Thứ Bảy, 05/09/2020, 08:12
Khoảng 50 năm trước, một cậu bé ham đọc sách có năng khiếu với những thiết bị mới lạ gọi là máy tính đã bán bộ phần mềm đầu tiên của mình, một bộ phần mềm về hệ thống quản lý chương trình giảng dạy cho trường trung học Seattle, nơi cậu đang theo học, số tiền nhận được cho phần mềm này là 4.200 đôla.


Bây giờ, cậu bé ấy đã lớn, nhưng cậu vẫn đi bán phần mềm cho chương trình máy tính, phần mềm nhiều vô kể. Bill Gates-Microsoft, một trong hai nhà sáng lập và là chủ tịch hiện tại của công ty không chỉ từng bước xây dựng đế chế phần mềm khổng lồ trên nền tảng sở thích từ thuở nhỏ mà con đường khởi nghiệp ông đã đi để trở thành ông trùm doanh nghiệp công nghệ cao đang trên đường thành công. 

Bill Gates sinh ngày 28 tháng 10 năm 1955 trong một gia đình danh giá ở Seattle.  Ông William Henry Gates, bố ông là một luật sư của công ty luật uy tín nhất trong khu vực. Mẹ ông, bà Mary là một nhà vận động quỹ từ thiện nổi tiếng và là giám đốc của đại học Washington.

Sự nghiệp của Bill Gates với tư cách là một nhà thiết kế phần mềm có thể được bắt đầu từ Trường dự bị Seattle Lakeside. Năm 13 tuổi, Bill Gates đã thử lập trình ngôn ngữ trên một máy đánh chữ cái đầu tiên ASR-33 Teletype. Paul Allen, bạn học cùng trường với ông nhưng hơn ông hai lớp cũng bị ám ảnh bởi máy tính như ông. Bill Gates nhớ lại trong "Con đường tương lai": "Thời đó chúng tôi chỉ lập trình để chơi thôi cho vui, ít nhất lúc đó chúng tôi nghĩ như vậy".

Năm 1973, Bill Gates được nhận vào Đại học Harvard, ở đây ông trở thành bạn tốt với Steve Ballmer. Trong thời gian học, Bill Gates đã phát triển một phiên bản ngôn ngữ lập trình BASIC cho máy tính MITS Altair đầu tiên trên thế giới. 

Tỷ phú Bill Gates.

Trong hai năm học tại đại học Harvard, Bill Gates dành phần lớn thời gian để lập trình và tập trung làm việc trên chiếc máy tính để bàn Altair có giá 400 đôla.

Năm thứ ba đại học, Bill Gates dứt khoát rời Harvard để giành toàn bộ sức lực cho công ty Microsoft do ông thành lập năm 1975 cùng với người bạn thời thơ ấu Paul Allen. Với niềm tin rằng máy tính sẽ trở thành công cụ quan trọng nhất trong mỗi gia đình và văn phòng, họ bắt đầu phát triển phần mềm cho máy tính cá nhân. Tầm nhìn xa của Bill Gates về điện toán cá nhân đã trở thành chìa khóa thành công của Microsoft và ngành công nghiệp phần mềm. Dưới sự lãnh đạo của Bill Gates, Microsoft tiếp tục phát triển và cải tiến công nghệ phần mềm để làm cho phần mềm dễ sử dụng hơn, tiết kiệm chi phí và thú vị hơn.

Sau này, ông Bill Gates chuyển công ty đến Puget Sound ở phía Tây bang Washington và chọn Redmond khu ngoại ô Seattle làm trụ sở chính của công ty. Cơ hội phát triển lớn đầu tiên của Microsoft xuất hiện vào năm 1980, khi ông Bill Gates ký thỏa thuận với hãng IBM để viết phần mềm hệ điều hành cho máy tính cá nhân mới được sản xuất của IBM, sau này hệ điều hành MS-DOS nổi tiếng thế giới.

Hãng IBM đã mắc một "sai lầm nghiêm trọng" khi ký một thỏa thuận với Microsoft, đó là cho phép Microsoft ủy quyền cho các công ty khác sử dụng phần mềm MS-DOS. Do đó, một ngành công nghiệp máy tính "tương thích với IBM" dựa trên phần mềm hệ điều hành của Microsoft đã được hình thành.   

Năm 1999, Bill Gates đã viết cuốn sách "Tốc độ tương lai" để cho mọi người thấy công nghệ máy tính có thể giải quyết tất cả các vấn đề kinh doanh theo những cách mới. Cuốn sách được xuất bản bằng 25 ngôn ngữ tại hơn 60 quốc gia. "Tốc độ tương lai" đã giành được sự tán dương rộng rãi và đã được "Thời báo New York" ,  "USA Today" , "The Wall Street Journal" và "Amazon.com" liệt kê là một cuốn sách bán chạy nhất. Cuốn sách cuối cùng của Bill Gates "Con đường phía trước" xuất bản năm 1995, đứng đầu danh sách bán chạy nhất của "Thời báo New York" trong bảy tuần liên tiếp. 

Tháng 3 năm 1986, tại lễ kỷ niệm trọng thể nhất trong lịch sử của Microsoft, cổ phiếu của Tập đoàn Microsoft được niêm yết và phát hành. Một năm sau, giá cổ phiếu của Microsoft tăng vọt và  Bill Gates bước lên hàng tỷ phú khi mới 31 tuổi.

Vào những năm 1990, dư luận chỉ trích rằng, ngay cả một số công ty nhỏ cũng đang phát triển các công cụ phần mềm khác nhau cho WWW nhưng Bill Gates lại không nhìn thấy tiềm năng phát triển to lớn của Internet.

Microsoft từng tụt hậu so với đối thủ Netscape về số lượng nhà phát triển sử dụng phần mềm trình duyệt Internet nhưng trong cuộc cạnh tranh khốc liệt sau đó, Microsoft đã từ phía sau đã đánh bại Netscape. Chính từ sự cạnh tranh giữa Microsoft và Netscape, nhiều người thấy rằng Microsoft có sức mạnh độc quyền trên thị trường. Cuộc chiến trình duyệt trở thành ngòi nổ trực tiếp cho sự độc quyền của Microsoft.

Microsoft hiện đang dốc toàn lực để phát triển một chiến lược mới đó là NET. Microsoft có kế hoạch tích hợp Internet vào tất cả các sản phẩm phần mềm mới mà nó phát triển, chuyển đổi phần mềm thành một dịch vụ dựa trên thuê bao và làm cho dịch vụ này không chỉ thực hiện trên máy tính cá nhân, mà còn được thực hiện trên cả máy tính cầm tay, điện thoại di động và các thiết bị khác.

Hiện tại, Bill Gates là một trong những người giàu nhất thế giới, tài sản của ông năm 2020 ước tính có khoảng 106 tỷ đôla, đứng thứ ba thế giới. Với khối tài sản khổng lồ như vậy, Bill Gates không chỉ trở thành thần tượng được cả thế giới ngưỡng mộ mà còn là mục tiêu của các loại chỉ trích.

Ngôi biệt thự của ông Bill Gates.

Ngôi nhà mà ông Bill Gates xây trên bờ hồ Washington có tổng diện tích 6.132m2 có tới 20 phòng ngủ, 24 phòng tắm, một bể bơi rộng 360m2, phòng khách rộng 200m2, một nhà ăn có thể chứa 100 người ăn cùng lúc, một con sông nhân tạo được xây dựng để nuôi cá hồi. Ngôi nhà được trang bị công nghệ cao đến tận răng ước tính trị giá hơn 100 triệu đôla này đã trở thành đối tượng chỉ trích của nhiều người, họ lên án Gates vì quá xa xỉ.

Ngoài tình yêu dành cho máy tính và phần mềm, Bill Gates cũng rất quan tâm đến công nghệ sinh học. Ông là thành viên của hội đồng quản trị của ICOS, một công ty tập trung vào ma trận protein và các liệu pháp phân tử nhỏ. Ông cũng là một nhà đầu tư trong nhiều công ty công nghệ sinh học khác. Bill Gates cũng thành lập Corbis, công ty đang nghiên cứu và phát triển một trong những nguồn thông tin hình ảnh lớn nhất thế giới - một kho lưu trữ nghệ thuật và nhiếp ảnh kỹ thuật số toàn diện từ các bộ sưu tập công cộng và tư nhân trên khắp thế giới. Ngoài ra, Bill Gates cũng đầu tư vào Teledesic cùng với nhà tiên phong điện thoại di động Craig McCaw. Đây là một kế hoạch đầy tham vọng để sử dụng hàng trăm vệ tinh có quỹ đạo thấp cung cấp dịch vụ viễn thông băng rộng hai chiều trên toàn thế giới.

Đối với Bill Gates, hoạt động từ thiện cũng rất quan trọng. Ông và vợ là bà Melinda đã quyên góp hơn 24 tỷ đôla để thành lập quỹ "Quỹ Bill và Melinda Gates". Quỹ này chủ yếu dành để cải thiện giáo dục và hỗ trợ các dịch vụ y tế công cộng trên toàn thế giới và là một trong những quỹ lớn nhất trong lịch sử.

Hy vọng rằng khi nhân loại bước vào thế kỷ 21, những tiến bộ công nghệ trong các lĩnh vực quan trọng này sẽ mang lại lợi ích cho cả nhân loại. Đến nay, "Quỹ Bill và Melinda Gates" đã chi hơn 2,5 tỷ đôla cho chương trình sức khỏe toàn cầu và hơn 1,4 tỷ đôla đã được sử dụng để cải thiện điều kiện học tập của mọi người, bao gồm cả việc mua thiết bị máy tính, đào tạo Internet và dịch vụ truy cập Internet cho các thư viện công cộng trong các cộng đồng có thu nhập thấp ở Hoa Kỳ và Canada. Ngoài ra, hơn 260 triệu đôla sẽ được sử dụng cho các dự án cộng đồng ở Tây Bắc Thái Bình Dương và hơn 380 triệu đôla sẽ được sử dụng cho các dự án đặc biệt và các hoạt động phân phối quà tặng hàng năm.

Nguyễn Đình Thiêm (Theo "Xinhuanet.com")
.
.
.