Chào mừng ngày quốc tế phụ nữ 8-3

Thành tích ấn tượng của nữ Cảnh sát đặc nhiệm đang gây sốt cộng đồng mạng

Thứ Tư, 08/03/2017, 09:59
Màn biểu diễn của Trung úy Mai Thu Trang, Phó Trung đội trưởng Trung đội nữ, Tiểu đoàn Cảnh sát đặc nhiệm (CSĐT) số 1, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an đang gây “bão mạng”.


Mấy ngày nay, hình ảnh một nữ CSĐN dùng yết hầu để bẻ cong thanh sắt được lan truyền trên mạng với tốc độ chóng mặt.

Nhiều người sau khi xem không khỏi thán phục vẻ mạnh mẽ, đầy khí phách của nữ chiến sĩ đặc nhiệm và ra sức “truy tìm” nhân vật chính của bức ảnh.

Nhân vật đang gây “bão mạng” chính là Trung úy Mai Thu Trang, Phó Trung đội trưởng Trung đội nữ, Tiểu đoàn CSĐN số 1, Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Bộ Công an. Trang là một trong 32 nữ đặc nhiệm đầu tiên của Việt Nam được đào tạo bài bản từ lúc tuyển chọn cho đến lúc ra trường công tác.

Mạnh mẽ, dứt khoát, cá tính nhưng cũng không kém phần dịu dàng, tình cảm, đó là ấn tượng đầu tiên về Trung úy Mai Thu Trang. Những ngày này, Trang đang miệt mài, gấp rút cùng các đồng đội luyện tập chuẩn bị biểu diễn trong lễ kỉ niệm 20 năm thành lập lực lượng CSĐN và đón Huân chương Chiến công hạng nhất diễn ra vào ngày 9/3 tới đây.

Màn biểu diễn đỉnh cao dùng yết hầu uốn cong thanh giáo và đập bê tông trên lưng của Mai Thu Trang.

Cô gái trẻ sinh năm 1991 được mệnh danh là “bông hoa rừng” đầy sức sống của Trung đội nữ, Tiểu đoàn CSĐN số 1 bởi những thành tích nổi bật.

Quê gốc ở Hưng Yên nhưng Thu Trang sinh ra và lớn lên tại Sơn La, mảnh đất nổi tiếng với những tên tội phạm ma túy nguy hiểm.

Có lẽ vì thế mà dù gia đình không có ai trong ngành nhưng ngay từ nhỏ, Trang đã đam mê trở thành chiến sĩ Công an. Đặc biệt những màn võ thuật đẹp mắt của những chiến sĩ CSĐN khiến cô gái trẻ không rời mắt, cộng với cá tính mạnh mẽ đã đưa bước chân cô gái trẻ miền sơn cước bước vào ngành.

Trải qua một cuộc sơ tuyển gắt gao, Trang trở thành 1 trong 32 gương mặt nữ CSĐN xuất sắc được đi đào tạo tại Trường Trung cấp vũ trang. Sau khi tốt nghiệp, Trang và đồng đội được phân công về Tiểu đoàn CSĐN số 1.

Cũng đã tưởng tượng ra được những khó khăn, gian khổ sẽ trải qua khi bước vào môi trường rèn luyện của CSĐN, nhưng những ngày đầu, Trang cũng không khỏi choáng ngợp trước lịch luyện tập dày đặc của đơn vị mới.

Trong môi trường ấy không có sự phân biệt giữa nam và nữ, tất cả đều luyện những bài tập nặng nhọc như nhau, chỉ có điều nữ được kéo dài thời gian luyện tập lên gấp rưỡi.

Hằng ngày Trang cùng đồng đội dạy từ 5 giờ sáng, 7 giờ ra thao trường, sáng và chiều đều chạy 4km. Cũng đu dây, leo tường, võ thuật, bắn súng, bơi lội… như những nam CSĐN. Việc xước chân, xước tay, chảy máu, thâm tím cơ thể… là chuyện thường.

Có những hôm trời rét căm căm, Trang và đồng đội vẫn lao xuống dòng nước lạnh ngắt để học bơi đặc nhiệm, học lặn, vượt qua những bài học vượt rào, gỡ dây thép gai… Việc học bơi chỉ tiến hành vào mùa đông để rèn luyện thể chất ở mức cao nhất, chẳng thế mà có lần lên bờ, mặt mũi ai cũng tím tái, không nói nên lời.

Có những ngày nắng nóng tới 39 độ, Trang lại cùng chị em luyện tập hăng say trên mặt bê tông nóng cháy da cháy thịt với những động tác lăn, lê, bò, choài, quỳ chiến thuật.

Có những buổi hành quân dã ngoại phải đeo ba lô 15kg, kéo vali đi bộ gần 10km, hay đặt chân tới nhiều miền rừng núi hiểm trở suốt thời gian dài, ngủ lều, mắc võng ở rừng.

Trung úy Mai Thu Trang.

Vì yêu cầu của công việc, ít khi Trang và đồng đội được về nhà mà thường ở lại đơn vị trực chiến. Có những cái Tết, cô cùng chị em ứng trực 24/24h để phối hợp cùng các lực lượng Công an tham gia bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn Hà Nội.

Cũng chính vì cá tính mà Trang lựa chọn cho mình một bộ môn võ thuật “khó nhằn” là khí công, ngoài karatedo, võ phức hợp. Trang cũng là một trong năm gương mặt nữ hiếm hoi của đội khí công gồm 17 người.

Nhìn cô gái mặt hoa da phấn, duyên dáng, hiền lành như Trang, ít ai nghĩ rằng Trang lại có đủ bản lĩnh nằm trên hàng trăm mảnh thủy tinh với một khối bêtông gần 80kg đè lên ống chân để đồng đội dùng búa tạ phá vỡ.

“Trước xem phim ảnh thấy những pha đấu võ, bắt tội phạm rồi leo tường, vượt rào, bắn súng… em mê lắm. Cũng ước sau này sẽ làm được những kì tích như thế. Nhưng những ngày đầu luyện tập thực sự cũng ghê lắm, mệt mỏi, đau ê ẩm cả đêm. Tối ngủ còn bị bóng đè. Người sờ chỗ nào cũng thâm tím, trầy trật nhưng bây giờ thì em quen rồi, bất cứ lúc nào cũng có thể làm được”, Trang cười tươi chia sẻ.

Nói rồi Trang say sưa kể về chuyện tập luyện công phá gạch ngói bằng tay, trên tay; công phá bêtông bằng chân, nhu cốt công (đập bêtông trên bụng trong tư thế uốn dẻo), cách vận khí để tránh bị chấn thương...

Mai Thu Trang với màn biểu diễn đập vỡ bê tông trên bụng.

Để làm được điều đó, mỗi ngày đều đặn ba lần (sáng, chiều, tối) Trang và đồng đội phải thiền từ 30-60 phút. Tiếp đó là rèn luyện sự kiên trì vượt qua những ngày tập nhũ công, làm quen với khả năng chịu đựng sức nặng của cơ thể bằng cách đặt bêtông nặng từ 20-80kg lên tay, chân. Lúc nào tâm cũng phải tĩnh, tập trung ý niệm vào một cánh tay, đôi chân cho cứng lại, bụng gồng lên.

Cách đây vài tháng, khi biểu diễn màn công phá đá thì Trang gặp sự cố nhỏ. Bê tông rắn quá khiến Trang phải đập lần 2 mới vỡ và bị cạnh bê tông sắc nhọn cứa sâu vào chân, thế nhưng Trang chỉ coi đó là tai nạn nghề nghiệp do sức khoẻ cơ thể không tốt và hít khí công chưa đủ.

Ngoài màn công phá đá, Trang còn thực hiện được màn “ốp-la” khó hơn. Ở màn này, người nam nằm trên lớp thuỷ tinh, trên bụng đặt một bàn chông, kế đó người nữ nằm trên bàn chông, đặt khối bê tông lên người để công phá.

Với bộ môn khí công này, Trang thường xuyên đặt cho mình những mục tiêu, thử thách lớn hơn để vượt qua và màn biểu diễn dùng yết hầu để bẻ cong thanh giáo bằng sắt trong một buổi luyện tập gần đây của Trang mới thực sự là đỉnh cao trong luyện tập của cô gái trẻ.

Màn biểu diễn khiến người xem phải thót tim, lo sợ, bởi chỉ cần sơ sẩy một chút, lưỡi giáo sẽ chọc vào yết hầu và lúc đó hậu quả sẽ khôn lường.

Màn biểu diễn đặt khối bê tông 80kg trên ống chân của Trung úy Mai Thu Trang.

Để có được những màn trình diễn đầy ngoạn mục ấy, Trang phải trải qua những khóa huấn luyện đầy khắc nghiệt. Không biết bao lần cô đã phải rơi nước mắt thậm chí cả máu trên thao trường nhưng chưa bao giờ Trang hết đam mê, nhiệt huyết với con đường mình đã chọn.

Dù còn trẻ, mới ra trường năm 2013 nhưng Trang luôn được lãnh đạo đơn vị tin tưởng, giao biểu diễn tại các buổi lễ lớn. Đặc biệt, Trang còn cùng đồng đội tham gia nhiều chuyên án ma túy và hình sự lớn, góp phần vào thắng lợi của ban chuyên án, như chuyên án vây bắt các đối tượng sử dụng ma túy tại quán karaoke Ruby Hải Phòng, hay phối hợp với Cục Cảnh sát hình sự trong triệt phá hai sới bạc lớn tại Chùa Dận (Bắc Ninh)…

Nhiều người nghĩ rằng con gái làm Công an, lại làm CSĐN thì sẽ khô khan, cứng nhắc lắm. Thế nhưng trái với vẻ bề ngoài cá tính, ngoài đời, Mai Thu Trang lại là một cô gái dịu dàng, tình cảm, đặc biệt là hát rất hay.

Bên cạnh võ thuật thì ca hát là niềm đam mê thứ hai của Trang. Ở đơn vị, Trang luôn tích cực tham gia các hoạt động đoàn thanh niên và đặc biệt là thành viên không thể thiếu của đội văn nghệ tiểu đoàn từng đạt nhiều giải cao trong các hội thi.

Trong 4 năm về công tác tại đơn vị, Trung úy Mai Thu Trang đã đạt được những thành tích đáng nể. Nhiều năm liền là chiến sĩ thi đua. Ba năm liền (2014, 2015, 2016) đều nhận được Bằng khen của Bộ Công an vì đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Vì an ninh Tổ quốc” (2015), thành tích xuất sắc trong công tác và chiến đấu, góp phần giữ gìn an ninh chính trị và trật tự xã hội (năm 2016), cũng như thành tích phục vụ Hội thi điều lệnh quân sự, võ thuật CAND lần thứ 4 năm 2014.

Năm 2015, Trang giành Huy chương bạc môn võ thuật ứng dụng ở hạng cân 67kg tại Đại hội “Vì an ninh Tổ quốc” của Bộ Công an. Ngoài ra Trang còn nhận được nhiều giấy khen, bằng khen của Bộ Tư lệnh Cảnh sát cơ động, Tổng cục Cảnh sát, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy khi tham gia các chuyên án lớn. Trang coi đó là động lực để tiếp tục phấn đấu, khẳng định bản lĩnh của những nữ CSĐN đầu tiên của Việt Nam.

Ngọc Trâm
.
.
.