Brie Larson: “Cô gái vàng” của Hollywood

Thứ Sáu, 29/03/2019, 16:49
Cái tên Brie Larson mới chỉ được công chúng biết đến rộng rãi trong vài năm trở lại đây, thực ra là mới từ năm 2016, năm cô đạt tượng vàng Oscar. Cô cũng từng có mặt trong đoàn làm phim của Kong: Skull Island quay ở Việt Nam. Nhưng ít ai biết rằng, ngôi sao của Captain Marvel đã có kinh nghiệm diễn xuất đến hơn 20 năm.


Nữ diễn viên chào đời tại California, Mỹ năm 1989 với tên đầy đủ là Brianne Sidonie Desaulniers. Sau này khi lớn lên, cô quyết định lấy nghệ danh là Brie Larson dựa trên Kirsten Larson - một búp bê của Hãng American Girl mà cô được tặng khi nhỏ - do quá nhiều người thất bại trong việc phát âm đúng cái tên “Desaulniers” của cô. 

Giống như nhiều nghệ sĩ khác, cô tin rằng một cái tên dễ nhớ dễ đi vào lòng khán giả hơn trong một nền công nghiệp khắc nghiệt mà các ngôi sao mới liên tục xuất hiện.

Brie Larson không tới trường như nhiều bạn cùng trang lứa mà được giáo dục tại gia, trước khi theo học diễn xuất tại sân khấu American Conservatory Theater. Sự nghiệp của Larson được bắt nguồn từ màn ảnh nhỏ, với vai diễn đầu tiên trong đoạn quảng cáo Malibu Mudslide Barbie trên chương trình The Tonight Show with Jay Leno năm 1996. 

Những năm sau đó, cô tiếp tục góp mặt trong nhiều chương trình truyền hình và trong phim điện ảnh, nhưng đều không để lại dấu ấn. Không chỉ vậy, Brie Larson còn lấn sân sang âm nhạc, phát hành album có tên “Finally Out of P.E” vào năm 2005, song cũng không thành công.

Bước sang tuổi 20, Larson không còn đa mang như trước mà tập trung cho nghiệp diễn, thử sức với nhiều vai khác nhau. Dù vậy, cái tên Brie Larson chưa có cơ hội nằm trong danh sách được ưu ái của các đạo diễn Hollywood. Điều này khiến cô buồn nản, ý nghĩ từ bỏ sự nghiệp diễn xuất đã xuất hiện khá thường xuyên trong cô.

Brie Larson bên tượng vàng Oscar 2016.

Đến năm 2013, nhờ vai một giám sát viên ở trung tâm cải tạo thanh thiếu niên trong “Short Term 12”, Brie Larson đã thu hút sự chú ý của đạo diễn phim “Room” - Lenny Abrahamson, đơn giản bởi “cô ấy không có cách diễn xuất cường điệu hóa đầy vẻ trưng trổ mà chúng ta thường khen ngợi thái quá ở các diễn viên”, “cô ấy luôn có được sự chân thật và duyên dáng trong mọi hành động".

 Dù là một bộ phim kinh phí thấp, nhưng “Room” đã thu hút sự quan tâm của nhiều nữ diễn viên bởi họ hiểu đây là một vai “đáng gờm”. Và Brie Larson đã đánh bật tất cả các diễn viên khác để có được vai nữ chính “Ma”, người mẹ trẻ bị bắt cóc và giam cầm cùng cậu con trai trong “Room”.

Nhờ màn hóa thân thành một phụ nữ bị bắt cóc, bị cưỡng hiếp, bị giam cầm và sinh con cho chính kẻ đã cầm tù mình trong suốt 7 năm, Brie Larson trở thành hiện tượng diễn xuất gây xôn xao làng phim.

 Larson cho biết khi vào vai diễn này cô đã giảm gần 7kg. Không chỉ vậy, cô còn phải tuyệt đối tránh ánh nắng trong nhiều tháng trời để có được làn da trắng bệch của một người đã lâu không được ra ngoài trời. Thậm chí, Larson còn tự bó buộc mình ở trong nhà để hiểu được diễn biến tâm lý của nhân vật. 

Ngoài ra, cô còn đến gặp bác sĩ tâm lý để hiểu về những tác động của việc bị giam cầm lên cách hành xử của con người. Khi ở trên phim trường của “Room”, để nhập vai mẹ con thật đạt với cậu bé diễn cặp với mình, Larson đã tự tay chăm sóc cho mọi nhu cầu của cậu bé để mối quan hệ giữa hai cô cháu dần trở nên thân mật.

Không chỉ vậy, cô còn liên hệ với quá khứ của bản thân, khi mà cha mẹ cô ly dị. Sau cuộc hôn nhân bất thành của cha mẹ, Larson chuyển tới sống cùng mẹ và em gái trong một căn hộ nhỏ tại Los Angeles. 

Chính quãng thời gian này là “những ký ức tuyệt vời mà mẹ đã tạo ra một thế giới giàu sức tưởng tượng cho hai chị em tôi, một thế giới mà trong đó bà có thể sống cùng chúng tôi. 

Vì lẽ đó, khi đọc kịch bản của “Room”, tôi cảm thấy mình hoàn toàn có thể liên hệ với nhân vật và câu chuyện. Tôi tin rằng ngay cả trong những nơi nhỏ bé nhất với những điều kiện đặc biệt nhất, người ta vẫn có thể sống”.

Diễn xuất tuyệt vời của Brie Larson cùng diễn viên nhí Jacob Tremblay khiến người xem phải thổn thức. Nỗ lực kèm theo việc tự lồng ghép trải nghiệm bản thân đã giúp Brie Larson tỏa sáng rực rỡ trong vai diễn u uất trong “Room” với một tượng vàng dành cho Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất tại Lễ trao giải Oscar 2016. Đây là bước đệm đưa Brie Larson trở thành “cô gái vàng” của Hollyood.

Nữ diễn viên nổi tiếng Amy Schumer từng nói: “Larson là con người chân thật nhất, tử tế nhất mà bạn có thể hy vọng gặp được trong đời. Xem cô ấy diễn xuất khiến tôi choáng ngợp”.

Sau khi đoạt tượng vàng Oscar với "Room", nàng thơ phim độc lập Bắc Mỹ chào sân phim bom tấn với vai mỹ nhân được khỉ Kong yêu thích. Còn giờ đây khán giả yêu thích loạt phim siêu anh hùng trên khắp thế giới đang háo hức được thấy Larson vào vai nữ siêu nhân anh hùng trong “Captain Marvel”. Được biết, Brie Larson mất tới 9 tháng ròng rã để có thể hóa thân thành nhân vật mạnh nhất vũ trụ điện ảnh Marvel.

Nói về Brie Larson trong “Captain Marvel”, nam diễn viên lồng tiếng cho Skrull - phản diện chính trong “Captain Marvel” -cho biết: “Cô ấy là một nhà vô địch, một diễn viên tài năng và là một người tuyệt vời. Vậy nên bạn không thể đòi hỏi gì hơn cho ‘Captain Marvel’. Brie quá phù hợp với vai diễn này. Tại sao à? Bởi vì cô ấy vừa có thể mạnh mẽ vừa có thể mềm yếu cùng một lúc”.

Thành công và thành danh, nhưng Brie Larson từng bị chứng “lo lắng xã hội” - một dạng rối loạn tâm lý khá phổ biến. Người bị mắc chứng này sẽ gặp khó khăn khi nói chuyện với người lạ, nói trước công chúng hoặc đám đông… Họ sợ bị người khác đánh giá hoặc nói những điều khiến họ bối rối. Hàng triệu người đã phải chiến đấu với chứng bệnh này. Larson cũng nằm trong số đó.

Cô cho hay: “Tôi có thể nhảy Tap Dance trước mặt 100 người. Nhưng nếu để tôi ngồi riêng với một người thì điều này thực sự khó đối với tôi. Tôi đã dành phần lớn cuộc sống để đối mặt, tạo sự thoải mái với chứng bệnh này”.

Larson cũng liên tục dùng Twitter để lên tiếng chống hành động lạm dụng tình dục và là một trong 300 nữ diễn viên đưa ra sáng kiến Time’s Up vào đầu năm 2018.

Ánh Vân
.
.
.