Ca sĩ - diễn viên Maya: Tên tôi không dùng để câu khách

Thứ Hai, 25/11/2013, 10:00

Xuất phát điểm là một chân dài đi hát, Maya may mắn nhận được sự giúp đỡ của nhạc sĩ Hà Dũng. Nhưng đôi khi thuận lợi lại chính là bất lợi khi dư luận đánh giá rất khắt khe những giai nhân của vị nhạc sĩ nổi tiếng đào hoa này...

Tham gia vai diễn điện ảnh đầu tiên trong  phim "Scandal' và gặt hái được rất nhiều thành công, và, cô được mời cho vai diễn tương tự trong "Âm mưu giày gót nhọn" (vai diễn về sau thuộc về Phương Mai) nhưng Maya từ chối vì lịch bận và cũng vì như cô nói rằng có những điều giống nhau giữa hai nhân vật nên cô cố gắng không lặp lại chính mình. Bộ phim "Âm mưu giày gót nhọn" thành công vang dội nhưng Maya không tiếc vì cô ý thức được mình đã quyết định, đã làm là không hối tiếc và "chắc gì vai đó tôi đã thể hiện tốt!".

Không tài năng - đừng dấn thân showbiz

Một cách chủ quan, tôi cho rằng chị đang sống trong những ngày thành công nhất trong sự nghiệp, ít nhất là trong vòng một năm trở lại đây, chị nghĩ sao với nhận định đó?

Trong một năm vừa qua, tôi thấy mật độ công việc nhiều hơn từ sau khi "Scandal" ra mắt. Đầu năm nay tôi cho ra mắt album nhạc dance vol 3, tham gia cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ, sau đó giới thiệu MV "Nếu có biết trước" với sự tham gia của Christian, bạn nhảy của tôi trong Bước nhảy hoàn vũ, như lời cảm ơn đến những khán giả yêu thích mình qua chương trình. Hiện tại tôi đang tham gia một bộ phim truyền hình. Cũng trong thời gian quay phim, tôi sẽ cho ra mắt mini album, và đến cuối năm bộ phim điện ảnh thứ hai của tôi "Cô dâu đại chiến II" cũng sẽ được công chiếu. Nói là thành công hay không cũng khó, bởi sự nghiệp của tôi còn rất dài, và còn rất nhiều điều đợi tôi ở phía trước.

Có thể nói vai diễn Trà My trong phim "Scandal" đã giúp chị "lên đời" và "thăng hạng" một cách ngoạn mục, ý tôi là Giải thưởng, danh tiếng, công việc, cát-sê tăng, và nhiều thứ khác nữa, đúng không?

Tôi không thể lường trước được giải thưởng. Tôi rất vất vả cho vai Trà My và cảm thấy mình đã làm hết sức. Hơn nữa, khi hậu kì, dựng phim, cùng với âm nhạc và các hiệu ứng khác làm cho vai diễn sống động hơn rất nhiều. Khi mọi người nói vai diễn của em nổi bật lắm, tôi vẫn không hiểu nổi bật như thế nào. Chỉ nghĩ đạo diễn Victor Vũ là người kĩ tính, nếu làm không tới thì không bao giờ anh ấy đồng ý. Mặc dù đôi khi hơi lo bởi cảnh của mình tại sao lại quay nhanh thế, nhưng chắc tôi đã làm được. Và tôi phải cảm ơn vai diễn này đã đưa tôi bước chân vào điện ảnh, mặc dù không phải là quá hoành tráng, nhưng tôi hài lòng về nền móng này của tôi.

Chị có nghĩ sau khi thành công với "Scandal", rất nhiều chân dài khác sẽ nhìn vào chị và tấn công điện ảnh để mong một vai diễn sẽ đưa mình lên đỉnh cao như chị?

Tôi nghĩ biết phấn đấu cũng là cái tốt, biết đâu họ sẽ khai thác được những khía cạnh từ lâu họ không phát hiện ra, những tố chất còn ẩn sâu bên trong họ? Nhưng làm gì cũng thế, nếu bạn hết mình với nghệ thuật, cộng thêm tài năng, bạn sẽ được đền đáp xứng đáng. Còn nếu bạn đến với nghệ thuật vì những mục đích khác, bạn không có tài năng, thì tốt nhất là không nên vào. Bởi quy luật đào thải của showbiz rất khắc nghiệt. Đôi khi bạn sẽ đánh mất những thứ mà bạn từ lâu đã gây dựng nên.

Là một ca sĩ, chưa từng tham gia điện ảnh, là một "tay ngang" khi lấn  sân điện ảnh. Với chị, điện ảnh thú vị hơn âm nhạc, chí ít là ở thời điểm hiện nay?

Từ bé tôi đã thích phim ảnh, lớp 6 tôi ghi danh vào lớp kịch của Cung thiếu nhi Hà Nội và học trong 3 năm, sau đó tôi có thi trường SKĐA. Ngày ở Hà Nội cơ may chưa đến bởi tôi còn chưa là ai, và có thể ngoại hình lúc đó chưa có gì riêng biệt để đạo diễn tin tưởng giao vai cho mình. Có thể mình đã quá đam mê để nghĩ rằng mình không được công nhận. Nhưng đạo diễn có lí do của họ. Bây giờ nhìn lại thấy mình khi đó chỉ là một đứa trẻ con thích thú với việc làm diễn viên. Tôi rất vui vì "Scandal" đã đem đến thành công cho tôi khi nhận giải Cánh diều Vàng cho nữ diễn viên thứ chính xuất sắc nhất. Không phải ai cũng may mắn có được vinh dự đó, tôi trân trọng danh hiệu. Đến thời điểm này, mọi thứ chín muồi, có cơ hội quay lại với đam mê và biến nó thành động lực để mình phát triển không phải thú vị sao?

Biết nắm bắt những gì có lợi

Từng tham gia phim truyền hình trước khi đặt những bước chân đầu tiên vào điện ảnh, đối với chị, điện ảnh và truyền hình có khác nhau?

Bản thân hai lĩnh vực đó đã khác nhau. Có điều lĩnh vực nào cũng thế, đều đem lại những thước phim, những cuộc sống đời thường cho khán giả, và bên  nào tôi cũng cố gắng tốt nhất có thể. Tôi không nghĩ rằng mình sẽ chỉ theo điện ảnh hay chỉ theo truyền hình vì tôi đi lên từ truyền hình. Từ phim một tập những ngày bé, đến phim 30 tập sau này, những kinh nghiệm đó đã cho tôi kiến thức căn bản về làm phim, nên tôi không bao giờ phân biệt điện ảnh hay truyền hình bên nào lợi hơn.

Nhưng không thể phủ nhận điện ảnh tốn ít thời gian hơn, lên hạng nhanh hơn và được nhiều người biết đến hơn?

Rõ ràng là như vậy, vì Việt Nam đã phát triển hơn, mọi người thích đến rạp xem phim hơn, không phải ai cũng ngồi trước tivi để đợi đến giờ phim được. Nhưng hai lĩnh vực có những đặc thù riêng mà không thể so sánh được. Nếu điện ảnh ở thành thị phổ biến hơn thì truyền hình phủ sóng rộng rãi hơn đến nông thôn, vùng sâu vùng xa và các gia đình, đâu phải ai cũng ra rạp xem phim. Nếu mình làm được cả hai là tốt nhất, bởi tôi muốn gần gũi với khán giả, chứ không phải cái gì lợi hơn thì mình làm, mình phải biết dung hoà cả hai thứ. Ngay cả điện ảnh, không phải phim nào tôi cũng tham gia. Tôi có chọn lọc những vai diễn nào tốt, những vai nào mình có thể diễn tốt nhất, đem lại hiệu quả cao nhất cho một diễn viên Maya.

Có nghĩa là ngoài điện ảnh, chị vẫn tiếp tục tham gia phim truyền hình?

Quỹ thời gian của mỗi người là như nhau, ai cũng phải sắp xếp sao cho hợp lý. Bên cạnh cái hay của điện ảnh và truyền hình, mình cũng cần có kế hoạch cho bản thân. Do đó, mình sẽ phải chọn những gì tốt nhất, có lợi nhất để nắm bắt cơ hội. Ví dụ như phim giờ vàng có mức độ ảnh hưởng hơn thì sẽ được ưu tiên hơn, tất nhiên là kịch bản hay, vai diễn tốt là yếu tố phải quan tâm đầu tiên.

Vậy chị có thể chia sẻ về dự án phim truyền hình sắp tới của chị?

Bộ phim truyền hình Bước nhảy hoàn vũ nói về chương trình cùng tên sắp đóng máy, có sự tham gia của tôi và Yến Trang, Ngọc Quyên, Trương Thế Vinh, những bạn cùng tham gia chương trình. Tôi thấy rất vui vì mọi người được gặp lại nhau, tiếp tục làm việc cùng nhau. Phim được bấm máy vào đầu tháng 8, kéo dài 30 tập, quay trong vòng ba tháng và sẽ lên sóng VTV3. Tôi hi vọng bộ phim sẽ đem đến cho mọi người cái nhìn tích cực hơn về một diễn viên Maya.

Tôi sẵn có 60% tố chất để thành công

Mới chỉ tham gia hai bộ phim điện ảnh, trong đó "Cô dâu đại chiến 2" còn chưa ra mắt, và một số dự án phim truyền hình khác. Chị có kì vọng mình sẽ là một diễn viên nổi tiếng?

Tôi không quá ảo tưởng đến mức ngồi nghĩ mình sắp nổi tiếng. Tôi vẫn đang chờ những vai diễn ấn tượng đến với tôi, và tôi cảm ơn những đạo diễn đã tin tưởng mình, giao cho mình trọng trách truyền tải tác phẩm của họ đến với công chúng. Nổi tiếng được hay không còn phải do khả năng của mình, không phải cứ ngồi mơ nổi tiếng để rồi phim nào cũng nhận. Nhận nhiều quá cũng làm giảm giá trị của mình, các vai diễn tương tự nhau quá cũng làm mình nhàm chán. Mình đã đi theo đường nào thì phải bám lấy nó. Mình phải biết giá trị của mình, không thể ham hố tất cả để rồi chẳng đi đến đâu.

Nói về chữ "thành công", chị có thể tự cắt nghĩa hoặc lí giải thành công của một diễn viên được xây dựng trên nền tảng nào không? Cụ thể như với trường hợp của chị chẳng hạn?

Người diễn viên đầu tiên phải có tố chất sẵn có. Điều này chiếm 60% thành công, nó là yếu tố bên trong, là sự nhạy bén trong mỗi tình huống mình lựa chọn cách diễn nào chân thực nhất, sống động, tự nhiên nhất hòng lột tả được nhân vật để lôi cuốn khán giả, khiến khán giả nghĩ đang chứng kiến một cuộc sống đời thường, đó mới là thành công của một diễn viên. Để làm được điều đó, tôi phải quan sát nhiều bởi phim ảnh là đời thường, đi đến đâu tôi cũng quan sát từng con người, từng số phận, để có thể tìm ra những cách thể hiện mới lạ cho những vai diễn sau này của tôi. Với tôi, điện ảnh là diễn nhưng đừng có diễn quá nếu không sẽ rất kịch. Phim ảnh là những gì chân thực nhất của cuộc sống.

Chỉ là quan sát, liệu có quá đơn giản với một diễn viên giỏi không, thưa chị?

Thế nào là đơn giản? Bạn quan sát, bạn rút ra được cách biểu đạt cảm xúc trong mỗi trường hợp, hoàn cảnh. Bạn lựa chọn cách diễn nào ấn tượng nhất, có hiệu quả nhất trong mỗi phân cảnh cũng như cho cả bộ phim. Quan sát cũng là tiếp thu, mà đối với một sự việc, mỗi người lại có cách tiếp thu khác nhau, không phải ai cũng dung nạp được những điều tốt nhất, có lợi nhất cho mình và bỏ đi những thứ không cần đến. Tôi không nghĩ điều đó đơn giản đến mức ai cũng làm được.

Và hình ảnh một diễn viên Maya hướng tới là gì, thưa chị?

Tôi hướng đến một hình ảnh trưởng thành hơn cả về ngoại hình lẫn cách diễn xuất. Tìm được những vai diễn phù hợp, kịch bản hay để mình có thể hoá thân trọn vẹn cho nhân vật. Và hơn hết, tôi muốn hướng đến hình ảnh một diễn viên Maya chuyên nghiệp, làm việc nghiêm túc, chịu khó tìm tòi và sáng tạo ra những biểu cảm mới, để có thể để lại chút tên tuổi cho phim ảnh Việt Nam.

Xin cảm ơn những chia sẻ của chị

Minh Hữu (thực hiện)
.
.
.