Ca sĩ Ánh Tuyết: Tôi có khả năng dung hòa những ý kiến trái chiều

Thứ Ba, 02/07/2019, 09:30
Ánh Tuyết đang giữ vị trí Phó Trưởng đoàn Ca nhạc Nhà hát Tuổi trẻ. Khán giả chủ yếu biết đến chị với tư cách là ca sĩ, thành viên của nhóm nhạc Con Gái nổi tiếng, nhưng trong chương trình "Tình khúc Lam Phương" sắp diễn ra tại Nhà hát Tuổi trẻ đêm 5-7 tới đây, chị sẽ đảm nhiệm vai trò đạo diễn.


- Được biết, "Tình khúc Lam Phương" là chương trình đầu tiên chị thử thách mình trong vai trò đạo diễn, có nhiều khó khăn với chị không?

+ Tất nhiên cái gì đầu tiên cũng có áp lực chứ. Tôi tốt nghiệp ngành đạo diễn từ lâu, cũng đã thực hiện một số chương trình trong vai trò "đồng đạo diễn", nhưng đây là chương trình đầu tiên tôi đứng tên một mình, tự chịu trách nhiệm về tất cả. Tuy nhiên mọi khó khăn cũng tháo gỡ xong cả rồi, chỉ chờ đêm nhạc diễn ra xem khán giả đón nhận mình như thế nào. Cũng hồi hộp lắm.

- Tại sao chị lại chọn tác giả Lam Phương cho show diễn sắp tới. Nếu tôi nhớ không nhầm thì hơn một năm trước, Nhà hát Tuổi trẻ cũng đã tổ chức một show nhạc Lam Phương rồi?

+ Tôi là một người rất mê nhạc Lam Phương. Cả một tuổi thơ tôi đã nghe những bài hát của ông, dù lúc đó chưa biết ông là ai. Những bài hát của Lam Phương thân thuộc đến nỗi nhắm mắt tôi cũng có thể hình dung ra giai điệu ông viết. 

Cho đến khi Nhà hát tôi muốn làm các chương trình âm nhạc gần gũi với khán giả, tôi chọn Lam Phương, như cách mà mình chọn những gì mình thuộc nhất. Âm nhạc Lam Phương có một lượng khán giả rất lớn. Ông là người sáng tác nhiều thể loại, từ nhạc sang cho đến nhạc sến, từ nhạc trẻ đến nhạc trữ tình, và gần như bài nào cũng rất hay.

- Nhưng cũng chính vì vậy, nhạc Lam Phương đã được rất nhiều đơn vị tổ chức show trong những năm gần đây. Khai thác một đề tài quen thuộc, để hấp dẫn được công chúng cũng không phải chuyện dễ dàng. Chương trình sắp tới về âm nhạc Lam Phương của chị có gì mới?

+ Ở một số chương trình tôn vinh cuộc đời và sự nghiệp của Lam Phương mà tôi biết thì phần lớn là kể lại cuộc đời ông qua âm nhạc. Nhiều nhà sản xuất đã dựng chân dung Lam Phương rất đầy đủ rồi. 

Tôi không có tham vọng đó và cũng không định kể lại cuộc đời Lam Phương theo cách đó. Tôi chỉ phác họa mảng nhạc tình của Lam Phương. Cuộc đời và âm nhạc của ông gắn với nhiều mối tình, sâu đậm nồng nàn đều có cả nhưng cuối cùng ông vẫn chỉ còn lại một mình với nỗi cô đơn. 

Tôi muốn mượn những câu chuyện tình của Lam Phương để gợi mở một triết lý trong cuộc đời, cuối cùng thì mỗi chúng ta là ai, ta sẽ còn lại gì? Trong cuộc sống nếu quan sát bạn sẽ thấy, có những người đàn ông rất thành đạt, họ được nhiều người phụ nữ vây quanh, họ lao đi với nhiều cuộc tình, nhưng đến một ngưỡng nào đó nhìn lại, họ chợt nhận ra điều gì là quan trọng nhất trong cuộc đời mình. 

Tôi muốn nói về những cảm xúc trong tình yêu, cũng như những nỗi buồn đau lúc chia ly qua âm nhạc Lam Phương. Chắc chắn khán giả xem xong chương trình cũng sẽ ít nhiều thấy mình trong đó. Về ngôn ngữ thể hiện thì ở chương trình này tôi kết hợp âm nhạc với múa đương đại và kịch. Một cách làm mới mà tôi tin là khán giả sẽ bất ngờ.

- Được biết giá vé của đêm nhạc chỉ dao động từ 300 đến 500 ngàn, thấp hơn nhiều so với các chương trình ca nhạc hiện nay. Phải chăng chương trình có tài trợ?

+ Không, là chương trình chúng tôi tự làm, tự lo, và trông chờ cả vào việc bán vé đấy chứ. Bán vé với giá cao hơn, làm chương trình mà có lãi thì ai chả mong muốn, tôi cũng vậy thôi. Nhưng tôi cắt nghĩa nhiều về khán giả của mình, cố gắng hiểu họ và lấy tinh thần phục vụ làm chính đã. 

Tôi thấy hiện nay đang có một khoảng cách giữa những khán giả bình dân với các chương trình ca nhạc. Nhiều người vẫn cho rằng, phải có thu nhập khá mới có khả năng mua một đôi vé vào xem một chương trình nào đó, và nó phải tiền triệu. Những nơi như vậy có gì đó sang chảnh, công chúng bình dân khó đến. 

Tôi muốn làm các chương trình hướng đến khán giả bình dân thôi, chỉ cần mấy trăm ngàn họ có thể có tấm vé để có thể soạn sửa áo quần đến nhà hát check in, xem và nghe ca nhạc. Tôi muốn phục vụ lớp khán giả đó, muốn càng nhiều càng tốt những khán giả như vậy, thực sự họ nghĩ rằng đi xem một chương trình ca nhạc không có gì là khó cả, dù họ có thu nhập thấp đi nữa. 

Nghệ sĩ cần phải hy sinh một chút, phục vụ lớp khán giả đó, tạo thói quen đến nhà hát thường xuyên cho họ, dần dần chúng ta sẽ có một lớp công chúng sẵn sàng thưởng thức nghệ thuật. Họ thấy họ gần nghệ thuật và nghệ thuật gần họ.

Ánh Tuyết luôn nhận được sự ủng hộ của ông xã - đạo diễn Phạm Lê Nam.

- Để tổ chức được các chương trình với giá vé rẻ như vậy, các nghệ sĩ phải hy sinh những gì?

+ Đầu tiên phải nói tôi được sự ủng hộ rất lớn của Nhà hát về cơ sở vật chất. Chúng tôi có sẵn sân khấu và những điều kiện tối thiểu để làm show. Nhiều anh em nghệ sĩ của nhà hát cũng sẵn lòng tham gia mà không quan tâm nhiều đến chuyện cát-xê. Ngoài ra các ca sĩ bạn bè như Minh Thu, Bách Nguyễn, Hằng Nga, Tôn Sơn... cũng vô cùng vui vẻ tham gia mà không đặt nặng vấn đề thù lao. Như vậy tôi chỉ việc chuyên tâm vào dàn dựng làm sao cho hay, cho hấp dẫn.

- Dù giá vé khá dễ chịu với công chúng, nhưng việc bán vé có dễ dàng không chị, ở thời điểm này?

+ Thú thật có buổi ngồi dưới nhìn các anh em nghệ sĩ hăng say tập luyện trên sân khấu, đam mê hết mình cho nghệ thuật, tôi ứa nước mắt. Tôi nghĩ, nghệ sĩ lao động, nhiệt huyết đến như vậy, sao mình bán những tấm vé 300 ngàn, 500 ngàn lại chật vật thế. Thực sự làm show ra chỉ mong được công chúng đón nhận. 

Việc họ mua vé đến rạp chính là nguồn cổ vũ lớn lao cho các nghệ sĩ tiếp tục công việc của mình. Cho nên tôi cảm thấy vô cùng biết ơn khán giả, những người đã bỏ tiền mua vé. Việc đưa khán giả đến rạp là hành trình rất gian nan, nhưng là con đường mình phải đi, phải cố gắng bằng nhiều cách khác nhau. Làm sao để nhà hát luôn đỏ đèn, nghệ sĩ luôn có đất để cống hiến và khán giả thì luôn ủng hộ người làm nghệ thuật.

- Chương trình của chị làm không có ca sĩ ngôi sao, phải chăng đó cũng là cái khó?

+ Tôi luôn tự hỏi, những ngôi sao lớn thì dễ sống rồi, vậy còn những ngôi sao vừa vừa, be bé thì sao? Làm một chương trình nghệ thuật không có yếu tố ngôi sao cũng chính là cách tôi tìm câu trả lời cho câu hỏi, khán giả hôm nay họ cần gì ngoài những ngôi sao ra? Tôi sẽ không làm chương trình màu mè, hoành tráng, mà đi vào chiều sâu, thực chất, phục vụ những khán giả thực chất, họ đến nhà hát là để nghe nhạc hay chứ không phải xem ngôi sao. Tôi thích những đám cỏ dại bên đường tự nhiên thuần khiết hơn là những bình hoa chau chuốt.

- Vừa làm quản lý, vừa làm đạo diễn, lại cũng là ca sĩ bước lên sân khấu trong chương trình nghệ thuật, chị thấy mình "3 trong 1" như vậy là có tham quá không?

+ Tôi là phụ nữ tuổi Ngựa nên thường không chịu ngồi im một chỗ. Tôi thích công việc, và thường tự bày việc ra để làm. Trong mọi vị trí công việc tôi đều làm với nỗ lực cao nhất. Tất nhiên khi làm quản lý thì mình phải giấu con người nghệ sĩ của mình đi, không lẫn lộn. 

Đây cũng là lý do thỉnh thoảng tôi phải tự "ngắt" mình ra, để được đắm chìm vào không gian nghệ thuật trong tư cách của một ca sĩ. Đấy là cách tìm lại mình thường xuyên, không để mình "đi vắng" quá lâu. Mỗi lần lên sân khấu để hát tôi thường ngay nghĩ đây là lần cuối cùng mình được hát, ngày mai sẽ không có ai mời mình nữa, vì vậy tôi giống như ngọn lửa cháy đến tận cùng.

Tất nhiên mọi sự trong đời đến với tôi cũng khá tự nhiên, không phải mình mong cầu gì cả. Bởi đôi khi con người ta mong cầu cũng không thể được, đôi khi càng kêu to càng không ai nghe nên tốt nhất im lặng làm việc. Tôi không nhìn đường của người khác, tôi chỉ nhìn đường của mình.

Ánh Tuyết là thành viên của nhóm nhạc Con gái.

- Tiếp xúc với chị, thấy chị rất hiền. Vậy trong công việc, chị có phải là người dễ thỏa hiệp không?

+ Tôi nghĩ tôi là người biết lắng nghe, không chủ quan và luôn cầu thị để cho mọi việc tốt hơn lên, tốt nhất có thể. Trong làm việc tập thể chẳng hạn, tôi luôn nghe mọi ý kiến, nhưng tôi sẽ là người đưa ra định hướng. Tôi cũng có khả năng dung hòa những ý kiến trái chiều.

- Ông xã chị cũng làm nghề đạo diễn, chị có thường trao đổi công việc và nhận sự tư vấn từ chồng?

+ Chồng tôi rất ủng hộ tôi trong công việc, luôn tạo điều kiện để tôi cống hiến cho nghề của mình. Tuy nhiên mỗi người đều có một quan điểm rõ ràng trong công việc. Chúng tôi có thể trao đổi với nhau, ai lựa chọn cách nào thì người kia hoàn toàn tôn trọng. Trong nghề đạo diễn tôi ít kinh nghiệm hơn ông xã, nhưng tôi vẫn nói là, anh góp ý thì em sẽ lắng nghe, tiếp thu khi cần, nhưng anh không được dạy dỗ em (cười).

- Cảm ơn ca sĩ Ánh Tuyết về cuộc trò chuyện. 

Bảo Chi (thực hiện)
.
.
.