Ca sĩ Bách Nguyễn: “­Âm nhạc vẫn là tình yêu còn lại với mình”

Chủ Nhật, 05/05/2019, 08:06
Bách Nguyễn, cái tên vừa lạ vừa quen. Quen vì anh làm nghề đến nay đã hơn 20 năm, là ca sĩ của một đoàn nghệ thuật chuyên nghiệp. Lạ, bởi vì anh ít xuất hiện, lại có đoạn gần như bỏ bẵng công việc ca hát. Dù vậy, mỗi lần xuất hiện, Bách Nguyễn đều mang đến sự ngạc nhiên cho khán giả, bởi chất giọng khàn đặc biệt hiếm có. Nhiều người mới nghe Bách Nguyễn hát lần đầu cứ ngỡ anh là ca sĩ hải ngoại.


Giọng ca Hà Nội đang đầy hứng khởi trở lại với âm nhạc  thời gian gần đây. Anh cùng các nghệ sĩ Đức Long, Ánh Tuyết, Minh Thu thực hiện chuỗi chương trình “Khi gió mùa về”, liên tục tổ chức các show diễn cá nhân. Ngoài ra, Bách Nguyễn còn kết hợp với Hiếu Orio - một nghệ sĩ nổi tiếng trên mạng xã hội trong trong dự án âm nhạc nhiều bất ngờ.

- Bách Nguyễn được biết đến nhiều với những ca khúc mang tính chất lãng tử, mạnh mẽ, nhưng đầu tháng 5 này, anh lại làm show cá nhân hát nhạc Bolero. Vì sao lại có cuộc chơi này vậy?

+ Thực ra, mình có hát bolero từ lâu rồi, chứ đây không phải lần đầu. 4 năm trước, trong chương trình tôn vinh tác giả tác phẩm về Vinh Sử - ông vua nhạc sến, mình cũng đã tham gia hát nhạc của ông. Rồi chương trình “Tuyệt phẩm Bolero” do Công ty Vàng Son làm, mình cũng được mời.

Mình thấy khi hát bolero, khán giả rất thích, họ vỗ tay động viên nghệ sĩ rất nhiều. Nhiều người đã giục mình nên làm một đêm nhạc Bolero, nên mình làm thôi. Cùng với mình, sẽ là những ca sĩ hát Bolero được nhiều người yêu mến như Lưu Ánh Loan, Huỳnh Thanh Vinh, Triệu Trang, Ánh Linh, Huỳnh Thật, Tùng Anh, Trương Phi Hùng...

- Hát bolero, theo Bách Nguyễn, có dễ hơn hát các dòng nhạc khác?

+ Phải nói thật là hát bolero không hề dễ như mọi người vẫn tưởng đâu nhé. Dễ hát thì có, nhưng hát hay, đi vào lòng khán giả là khó lắm đấy. Làm sao phải như tâm sự, như kể chuyện, chạm đến tai, đến tim khán giả, để người ta đắm đuối cùng với mình. Hát bolero cần có sự trải nghiệm, cần có đời sống phù hợp với từng ca khúc thì mới thể hiện cho hay, cho nhuần nhuyễn được.

Hát cho đúng chất của bolero là rất khó. Bolero cũng cần đến kỹ thuật, nhưng lại không phải là nơi để hù dọa về kỹ thuật. Đây cũng không phải nơi để khoe giọng hát mình khủng thế nào cho người ta sợ, mà là nơi để chia sẻ. Chính xác là hát cho mọi người, cho nỗi lòng của mọi người. Nó khác với việc bạn hát cho mình, trưng trổ các ngón nghề, kỹ năng, kỹ xảo.

- Theo anh, có hay không định kiến của một số nghệ sĩ, đặc biệt là nghệ sĩ phía Bắc đối với nhạc bolero?

+ Có chứ. Báo chí đã nhiều lần nổ ra những cuộc tranh cãi về bolero rồi. Nào là âm nhạc bình dân, không chuyên nghiệp... Nhưng mình nghĩ rằng mỗi dòng nhạc có đời sống của riêng nó. Bình dân, nhiều khán giả nghe, tốt chứ sao. Bao nhiêu người nghệ sĩ học hành bài bản, nghiêm túc, âm nhạc cổ điển hẳn hoi đấy, rồi cuối cùng có được biểu diễn những gì mình học đâu, phải đi hát nhạc đỏ hay nhạc trẻ đấy thôi. Khi không có khán giả thì nghệ sĩ không thể có đất khoe nghề được. Nên, cứ hát hay những thể loại khán giả có nhu cầu đã và không nên có định kiến với bất cứ dòng nhạc nào.

Ca sĩ Bách Nguyễn trong live show Khi xuân thức giấc.

- Trong ấn tượng của bạn bè, đồng nghiệp, Bách Nguyễn là một tay lang bang, lãng tử. Anh hát nhiều thể loại và không định hình mình ở một thể loại nào. Tại sao lại như vậy, ai cũng có thế mạnh nào đó mà?

+Vì là một kẻ lang bang như vậy nên mình vất vả hơn đấy. Nếu mình định hình ở một dòng nhạc nào thì khi các bầu sô tổ chức chương trình phù hợp có thể họ sẽ nhớ ra tên mình mà mời. Đằng này, loại gì mình cũng hát. Bạn hỏi tại sao, thì mình cũng không biết trả lời vì sao.

Có lần, các đồng nghiệp như Tấn Minh, Minh Thu, rồi thầy Đức Long (NSUT Đức Long) ngồi bàn luận xem thế mạnh thực sự của mình là gì, họ cũng không tìm ra luôn. Buồn cười quá phải không. Nhưng chính mình cũng không biết mình mạnh ở đâu, bởi đơn giản là khi hát dòng nhạc nào, mình cũng đắm đuối, cũng say mê, cũng hết lòng.

- Đi hát hơn 2 thập kỷ, nhưng dấu ấn Bách Nguyễn để lại vẫn thiếu một chút gì đó. Cái tên Bách Nguyễn vẫn có phần xa lạ với công chúng. Thực sự Bách quan niệm thế nào về âm nhạc? Liệu âm nhạc đối với Bách Nguyễn có giống như một sự nghiệp để theo đuổi?

+ Thời trẻ, mình rất “ngông”, lại cũng thuộc thành phần… hiếu thắng, hay “gây chuyện”. Mình có giọng hát, nhưng mình không chuyên tâm lắm vào âm nhạc, mình bị chi phối vào nhiều chuyện của tuổi trẻ. Giai đoạn chán nhất là 7 năm trước, mình có cảm giác không còn đắm đuối với nghề hát, không thích đi hát nữa, mình cảm thấy phù hợp với những công việc khác hơn, như kinh doanh chẳng hạn.

Rồi mình tập trung vào các quán cà phê, lo kiếm tiền. Nhưng 2 năm trở lại đây thì mình quay trở lại với ca hát bằng một nguồn năng lượng mới. Mình xuất hiện dày hơn, đảm nhiệm nhiều vai trò, hát nhiều thể loại khá ổn, được khán giả phản hồi tốt và có nhiều động lực để làm việc. Âm nhạc vẫn là tình yêu còn lại với mình.

- Được biết, Bách Nguyễn có tới 3 lần thi đỗ vào Nhạc viện, cứ học rồi lại bỏ dở giữa chừng. Có khi nào Bách cảm thấy tiếc nuối vì quãng thời gian tuổi trẻ đó mình đã không học hành nghiêm túc không?

+ Có, mình có tiếc nuối. Thời trẻ mình có nhiều thành tích bất hảo lắm, hay gây lộn, đánh nhau. Không hay ho gì cho lắm, nhưng đó đúng là những câu chuyện thời trẻ mình đã sa đà vào. Mình đã bỏ phí mình trong nhiều năm tháng vì cái tính cách có phần ngông cuồng đó. Nhưng cũng cần phải nói rõ, mình không phải kẻ chơi bời đến bạt mạng đâu, lý do sự nghiệp lận đận còn vì mình là người kém may mắn nữa, bởi tính cách của mình mà ra cả. Nhưng mọi chuyện đã là quá khứ rồi và mình cũng học được nhiều từ chính những năm tháng đó. 

Bách Nguyễn (ngoài cùng bên trái) cùng đồng nghiệp Đức Long, Minh Thu, Ánh Tuyết trong show diễn “Khi gió mùa về”.

- Hiện Bách Nguyễn đang là ông chủ của bao nhiêu quán cà phê?

+ Chính thức thì chỉ có 2 quán do mình làm chủ hoàn toàn, còn lại một số quán khác là chung vốn với bạn bè mở ra. Mình là người mở quán cà phê đầu tiên trong nhóm bạn bè thân thiết nên có nhiều kinh nghiệm hơn.

- Vậy quay lại với ca hát thì ca hát là việc chính hay là việc thứ nhì của Bách Nguyễn?

+ Thực ra, đi hát vẫn chưa thể kiếm được đủ tiền để sống đâu, nên mình vẫn phải kinh doanh. Kinh doanh kiếm tiến tiền, để nuôi nghề hát. Hát mà không phải lo lắng về kinh tế thì hạnh phúc lắm, vì mình được toàn tâm toàn ý, thăng hoa với nghề.

- Tại sao đến giờ phút này Bách Nguyễn vẫn chưa có 1 album riêng?

+ Năm trước mình có làm một album, nhưng nửa chừng vứt xó, vì cảm thấy chưa ổn. Mặc dù cũng đầu tư tử tế, nhưng bắt tay vào có nhiều cái không hài lòng. Do mình chưa có nhiều kinh nghiệm. Việc làm album nhiều vấn đề lắm, ví như mình chọn người mix bài, người thu âm không hợp thì cũng rất dễ bỏ dở giữa chừng. Thôi, coi như chưa đủ duyên.

- Một số người bạn nói, từ khi Bách Nguyễn tu tâm tu tính theo đạo Phật, thì Bách là một con người khác hẳn, không còn giống anh chàng ngông nghênh thời trẻ?

+ Cuộc đời là một quá trình thay đổi nhận thức và hành vi. Nhận thức đúng thì hành động đúng. Giờ mình đang ở giai đoạn ổn, chín chắn hơn. Mọi câu hỏi cuộc đời mình đều tìm thấy được sự giải đáp. Bạn bè, người thân vì thế cũng an tâm vì mình hơn. Ở một giai đoạn nào đó mình ổn thì cuộc sống rất đẹp. Trước đây khi còn trẻ, nhiều lo lắng, mình hay khó chịu những việc không đâu, ai góp ý gì hay nổi cáu. Giờ thì mình nhìn mọi việc rất nhẹ nhàng.

- Ai là người có ảnh hưởng nhiều nhất đến Bách Nguyễn trong sự nghiệp ca hát?

+ Đó chính là NSUT Đức Long. Khi đến nhà thầy học hát, mình mới nhận ra những hạn chế của mình. Trước đó mình cứ nghĩ mình oách lắm, mình hát hay không kém ai cả. Thầy Đức Long không nói gì nhiều với mình đâu, mà mình chỉ âm thầm học ở thầy những điều mình mắt thấy tai nghe. Mình học cái lòng yêu nghề, sống chết với nghề ở thầy. Thầy là một nghệ sĩ có uy tín, nhưng luôn nhiệt tình, chan hòa với bất cứ ai.

- Được biết, Bách Nguyễn đang có một kế hoạch âm nhạc với nhạc sĩ Hiếu Orion, một người khá nổi tiếng trong cộng đồng mạng. Bách có thể tiết lộ với khán giả về sự hợp tác này?

+ Mình và Hiếu Orion tình cờ gặp nhau và cảm thấy khá hợp nhau trong tính cách cũng như quan niệm về âm nhạc. Bọn mình lập một ban nhạc có tên là Muối. Lẽ ra thời điểm này đã gần xong album rồi đấy, nhưng Hiếu bận công việc cứ phải bay Hà Nội - Sài Gòn nhiều nên công việc bị chậm một chút. Album sắp phát hành của bọn mình cũng mang tên Muối luôn.

Đây là một sản phẩm âm nhạc gồm những ca khúc đề cập đến các vấn đề xã hội, hướng đến sự sẻ chia, cảm thông, chứ không liên quan đến tình ái lâm li. Hiếu là một người có sở trường viết những ca khúc về đề tài xã hội và được người nghe trên mạng rất thích. Bọn mình cũng có kế hoạch thiện nguyện, là tặng 1.000 cây đàn ghi ta cho người yêu nhạc.

- Cảm ơn và chờ đợi những sản phẩm âm nhạc mới của Bách Nguyễn.

Hội Quân (thực hiện)
.
.
.