Ca sĩ Đinh Hương: Âm nhạc của tôi không thuộc về bảng xếp hạng

Thứ Tư, 06/11/2019, 16:07
Có trò chuyện với Đinh Hương mới biết, đằng sau cô gái nhỏ bé kia là một nghị lực phi thường, một tâm hồn yêu âm nhạc mãnh liệt.


7 năm trong nghề, Đinh Hương “máu lửa” ngày nào đã dần chuyển mình để phù hợp hơn với khán giả. Nhưng cô vẫn đơn giản, vẫn vô tư, vẫn hết mình với thứ âm nhạc đã chọn, mặc cho nó đi ngược thị hiếu số đông.

- Đinh Hương đã quay trở lại với sản phẩm âm nhạc "Nếu hôm nay là ngày tận cuối để yêu". Ca khúc được đánh giá là lợi hại hơn xưa. Thế nhưng tại sao nó vẫn chưa đạt thứ hạng cao nào trên các bảng xếp hạng?

+ Có lẽ đã từ lâu, âm nhạc của tôi không thuộc về các bảng xếp hạng âm nhạc đại chúng. Hiện tại, tôi vẫn tâm niệm bảng xếp hạng âm nhạc lớn nhất mà tôi muốn có được vẫn là việc đạt được những tiêu chuẩn về chất lượng sản phẩm mà bản thân tôi và ekip hướng đến. Rồi sau đó nó sẽ "hữu xạ tự nhiên hương" mà lan toả đến những khán giả đồng điệu.

Tuy nhiên trong tương lai, tôi vẫn ước mong với sự phát triển mạnh mẽ của nền âm nhạc thời đại số, khán giả sẽ được tiếp cận nhiều sản phẩm âm nhạc văn minh hơn. Như thế, sẽ sớm đến ngày tôi tìm được điểm giao nhau giữa âm nhạc của mình và thị hiếu khán giả đại chúng.

- Nhìn Đinh Hương trên sân khấu "The Voice 2012" rực lửa và cháy bỏng, nhìn Đinh Hương trong những sản phẩm âm nhạc gần đây thì lại dịu dàng, nữ tính. Rốt cuộc đâu mới là cá tính thật sự của Đinh Hương?

+ Tôi vốn dĩ là người trung thành với cảm xúc của mình. Tôi viết nhạc dựa trên những cảm xúc thực tế nên âm nhạc của tôi phản ánh đúng những gì tôi trải qua trong mỗi giai đoạn cuộc sống. Âm nhạc của tôi có xu hướng thiên về tình yêu đôi lứa. Và dù tôi có cá tính như thế nào đi chăng nữa thì trong tình yêu tôi cũng chỉ là một cô gái có ước mơ được yêu thương, chở che như bao cô gái khác mà thôi. Vậy thì cứ để tôi được hát thật dịu dàng cho đến khi nào người ta hiểu thấu tôi thì thôi!

- Đinh Hương mời bạn diễn Ice Panuwat là nam thần "cực phẩm" của Thái Lan, còn cách xa bạn đến 9 tuổi để đóng MV. Đây là một cú liều hay phải chăng vì Đinh Hương quá tự tin với khả năng đánh tráo tuổi của mình?

+ Tôi sợ muốn chết đi được chứ tự tin sao nổi khi cách nhau đến 9 tuổi. Nhưng con người sống thì nên biết sợ. Biết sợ rồi thì cái gì cũng phải cố gắng suy tính cho chu toàn và chỉn chu nhất, nhờ vậy mà tôi lên hình khá là "ăn gian tuổi" đấy chứ nhỉ? (cười). 

Thực ra thì khi mời Ice Panuwat, tôi chỉ nghĩ duy nhất đến một điều đó là Ice có phù hợp với nhân vật mà tôi cần hay không thôi. Vì với tôi bất cứ ai xuất hiện trong sản phẩm âm nhạc của mình cũng là nhân tố đại diện cho âm nhạc của tôi nên tôi rất kỹ tính lựa chọn.

Mỗi lần quay MV, tôi rất đau đầu để tìm nam chính. Đã có rất nhiều sản phẩm tôi muốn quay MV nhưng vì không tìm được nam chính lại đành huỷ bỏ. Lần này thì ekip quyết tâm phải quay bằng được MV để sự trở lại của tôi thật ấn tượng nên cả đội cùng xắn tay lên tìm cho được nam chính phù hợp. 

Chúng tôi tìm khắp Việt Nam, không được thì mới mở rộng qua Thái Lan. Thật may mắn vì từ ngoại hình cho đến tính cách của Ice, tôi đều cảm thấy rất phù hợp. Thế là đủ! Mọi thứ còn lại đều sẽ có cách xử lý, bạn phải tin vào "bàn tay phù phép kỳ diệu" ekip của mình chứ.

Đinh Hương và bạn diễn người Thái trong MV“Nếu hôm nay là ngày tận cuối để yêu”.

- Mời nghệ sĩ quốc tế hợp tác trong sản phẩm âm nhạc đang là sự lựa chọn của rất nhiều nghệ sĩ Việt như Sơn Tùng M-TP, Hương Giang Idol hay Chi Pu… Và bây giờ là Đinh Hương. Phải chăng đây là một trào lưu thời thượng?

+ Tôi gọi đây là sự trân trọng khán giả ở tầm cao hơn chứ không phải là một trào lưu. Vì thực sự, việc mời các nghệ sĩ quốc tế hợp tác là điều không hề dễ dàng và quá tốn kém. Không phải thích là làm, muốn là theo như một trào lưu. Ca sĩ phải yêu khán giả của mình lắm, phải tâm huyết với sản phẩm lắm thì mới gạt đi tất cả những khó khăn để mang đến những điều tốt nhất, nâng cao chất lượng hình ảnh và âm nhạc qua mỗi sản phẩm.

- Nhìn bạn bè đồng trang lứa bước ra từ cuộc thi "The Voice" mùa đầu như Bảo Anh, Hương Tràm, Trúc Nhân… liên tục gặt hái thành công, tên tuổi ngày càng nổi tiếng, Đinh Hương có cảm thấy chạnh lòng không?

+ Nếu cảm thấy chạnh lòng thì có lẽ tôi không còn là Đinh Hương. Khi bạn đã quá hiểu mình là ai, mình thuộc về nơi nào thì bạn sẽ chẳng bao giờ lấy tiêu chuẩn thành công của mình để so sánh với tiêu chuẩn thành công của người khác. Trên con đường đi này, mỗi ngày tôi chỉ quan tâm việc vượt qua chính mình mà thôi. Đó mới thực sự là một điều đáng sợ và đáng để tự hào nếu làm được.

- Không chỉ giới chuyên môn mà khán giả đều nhìn nhận bạn là một người vừa có giọng hát, có nhan sắc và sở hữu gu âm nhạc rất riêng. Vậy tại sao đến giờ cái tên Đinh Hương vẫn nhạt nhòa, thiếu màu sắc trên bản đồ nhạc Việt?

+ Tôi luôn biết ơn những ghi nhận của giới chuyên môn lẫn khán giả đối với từng sản phẩm âm nhạc của mình trong 7 năm làm nghề. Vậy nên tôi vẫn nỗ lực và chưa bao giờ ngừng hoạt động dù chỉ một ngày. Thỉnh thoảng, tôi có khựng lại và tự đặt cho bản thân câu hỏi tương tự như vậy. Nhưng sau tất cả, tôi tin tổ nghiệp có sự sắp xếp của người. Đi chậm không có nghĩa là đến sau. Đến sau không có nghĩa là không rực rỡ. Mọi sự đều có lý do của nó và tôi sẽ đi tiếp để trả lời cho chính mình cũng như khán giả câu hỏi này ở một ngày không xa trong tương lai.

- Ca sĩ Trúc Nhân từng cho rằng Đinh Hương rất phù hợp để theo đuổi hình tượng nữ quyền với chất giọng khủng của mình. Đinh Hương nghĩ sao về điều này?

+ Là nữ giới, tôi hiểu đôi khi chỉ cần một cái chạm nhẹ đầy cảm xúc cũng có thể khiến phái yếu chúng tôi được động viên, được khích lệ và được thấu hiểu. Trước khi muốn tiếng hát của mình có sức lay động hàng triệu trái tim của các cô gái với một thứ âm nhạc nào đó náo nhiệt hơn, nội lực hơn thì thời điểm này, tôi chọn sự khởi đầu nhẹ nhàng nhưng vẫn mang trong nó một nguồn năng lượng tích cực và dễ đồng cảm. Nó giúp tôi đến gần khán giả của mình hơn.

- Có vẻ bạn đang theo đuổi hình tượng nghệ sĩ đa năng. Vừa hát được, vừa sáng tác được, thậm chí còn tự sản xuất âm nhạc, sản phẩm cho chính mình. Là bạn thích như thế hay có một lý do nào ẩn sâu bên trong?

+ Thực ra, tôi ước mình tìm được những cộng sự có thể san sẻ công việc để tôi tập trung phát triển đúng chuyên môn âm nhạc. Nhưng cuộc sống thì không màu hồng. Con đường tôi chọn vốn không có quá nhiều người đồng cảm cũng như hiểu biết nên tôi đành tự làm tất cả. Tuy vậy, có lẽ nó cũng khá phù hợp với một con người có tính cách cầu toàn và tỉ mỉ như tôi. Kiểu gì rồi tôi cũng phải nhúng tay vào thì mới đủ tự tin là mỗi phần đều mang đậm dấu ấn của riêng tôi.

- Đến bao giờ khán giả mới lại thấy một Đinh Hương mạnh mẽ và gai góc như ngày đầu Đinh Hương xuất hiện trước khán giả tại cuộc thi "The Voice" 2012?

+ Đừng nhìn thấy âm nhạc của tôi ở thời điểm này ngọt ngào, bay bổng mà nghĩ là tôi đã bớt mạnh mẽ và gai góc. Giữa một hiện thực phũ phàng và không biết bao nhiêu khó khăn trên con đường này, để viết được thứ âm nhạc hồn nhiên và hướng đến giá trị tốt đẹp, tôi phải gồng lên. 

Không biết bao nhiêu mồ hôi, nước mắt đã rơi xuống để bảo vệ trọn vẹn tâm hồn của mình, sao cho nó được an yên nhất. Vì chỉ khi được an yên thì người nghệ sĩ mới không bị tác động từ ánh hào quang showbiz mà đánh mất con người và lý tưởng âm nhạc của chính mình. 

Thú thực, tôi không biết ngày mai thức dậy tôi sẽ vui hay buồn... Âm nhạc của tôi vì thế mà chẳng bao giờ nói trước được. Chỉ là, tôi có linh cảm nó sẽ là một thứ gì đó thực sự bùng nổ trong tương lai.

- Cảm ơn bạn về cuộc trò chuyện!

Nguyễn Trang – Khái Quỳnh (thực hiện)
.
.
.