Ca sĩ Đinh Trang: Hạnh phúc với âm nhạc cổ điển

Thứ Năm, 09/05/2019, 07:32
“Một giọng Opera đẹp hiếm có, xứng đáng là đại diện cho thế hệ 8x của âm nhạc thính phòng - cổ điển Việt” - NSƯT Đăng Dương thốt lên sau khi chứng kiến phần trình diễn thi tốt nghiệp Cao học của ca sĩ Đinh Trang.


Có thể anh xúc động vì đã tìm được thế hệ kế cận với dòng nhạc anh âm thầm theo đuổi nhiều năm qua. Còn với Đinh Trang, được hát nhạc cổ điển là hạnh phúc của cuộc đời nghệ sĩ.

Tôi biết đến Đinh Trang cách đây 4 năm, khi chị ra album đầu tay, hát những bài hát dân ca mang âm hưởng thính phòng. Đinh Trang đăng quang giải nhì Sao Mai dòng nhạc thính phòng từ năm 2013, nhưng phải đến năm 2015 chị mới ra album đầu tay. 

Tôi hỏi chị, sao không biết “tận dụng” giải thưởng để nổi tiếng hơn, Đinh Trang cười, có lẽ điều may mắn nhất khi bước vào nghề là chị đã nhìn thấy một con đường, theo đuổi dòng nhạc thính phòng cổ điển. 

Lặng lẽ, kiên trì và vượt qua cả những khó khăn của cuộc sống, Đinh Trang ấp ủ một giấc mơ đẹp và thanh khiết về dòng nhạc chị theo đuổi. Đó là một hành trình không ngừng học hỏi và rèn luyện.

Năm 2018, Đinh Trang tốt nghiệp thạc sĩ tại Học viện Âm nhạc Quốc gia. Buổi biểu diễn báo cáo tốt nghiệp của Đinh Trang được coi là một concert của âm nhạc thính phòng cổ điển. Ở đó, Đinh Trang không phải là một học sinh trả bài mà là một nghệ sĩ Đinh Trang say mê, đắm đuối và thăng hoa với dòng nhạc mình theo đuổi. 

Nhạc sĩ Vũ Thiết cho biết, ông chưa bao giờ rơi nước mắt khi nghe hát, nhưng những âm thanh như có ma lực từ Đinh Trang đã lấy được nước mắt của ông. Giọng hát tinh tế và sâu lắng của nữ ca sĩ sinh năm 1988 đã khiến tác giả ca khúc “Nghe câu Quan họ trên cao nguyên”nổi hết da gà. 

Với những người có mặt trong khán phòng, đây không chỉ là một buổi thi tốt nghiệp Cao học mà còn là một chương trình biểu diễn nghệ thuật đúng nghĩa, trong đó Đinh Trang như một con chim họa mi cất lên những tác phẩm Opera kinh điển của Việt Nam và thế giới, chạm đến trái tim người nghe. Nữ ca sĩ thể hiện những bản Aria, Scene, Cavatina, Ariette... không chỉ bằng kỹ thuật mà còn trên cả kỹ thuật là hát bằng trái tim, làm rung động khán giả.

Lần đó, Đinh Trang đã chinh phục được Hội đồng Giáo sư với những tên tuổi lớn trong nền âm nhạc Việt Nam như GS.NSND Trung Kiên, GS.NGND.NSND Trần Thu Hà, GS.NSND Ngô Văn Thành, PGS Vũ Chí Nguyện, PGS.TS Ngọc Lan, TS Phương Hoa... với điểm 10 tròn trịa, cao nhất khóa Cao học chuyên ngành thanh nhạc năm 2016-2018. Theo Hội đồng Giáo sư, giọng hát Đinh Trang có âm sắc đẹp, khiến người nghe nhớ đến hình ảnh của NSND Lê Dung ngày xưa.

Còn với Đinh Trang, chị hạnh phúc vì đã khai phá được một con đường cho chính mình, dù khó khăn, vất vả. Chị chia sẻ với tôi niềm hạnh phúc ấy: “Vì tôi đam mê, yêu thích và thỏa mãn mong muốn được hát. Âm nhạc là tiếng nói của tình cảm và trái tim. Mỗi khi thả hồn vào tiếng hát, tôi như được sẻ chia, bày tỏ tình yêu của mình. 

Nhiều người hỏi tôi sao không chọn dòng nhạc nhanh thành công hơn. Nhưng tôi nghĩ, cái gì cũng có giá trị riêng, thính phòng có giá trị chiều sâu, bền vững và nó luôn tồn tại bền bỉ trong đời sống dù ngoài kia có xô bồ như thế nào. 

Ngày xưa, mọi người đi chơi còn tôi ở nhà nghe nhạc giao hưởng, nó giúp cho thẩm mỹ âm nhạc của tôi tốt hơn. Tôi vui vì thấy mình đang đi đúng hướng. Có thể nhạc thính phòng chưa làm mình nổi tiếng nhưng nó cho mình một giá trị riêng. Nó làm tôi hạnh phúc, chỉ cần được hát, được đứng trên sân khấu như thế là hạnh phúc rồi”.

Sao Mai Đinh Trang trong kỳ thi tốt nghiệp Cao học 2018 tại Học viện Âm nhạc Quốc gia.

Đinh Trang lựa chọn con đường gian khó hơn, vất vả hơn và nghèo hơn. Nhưng chị hạnh phúc vì được là chính mình. Nhiều người bảo, có nhan sắc, có tài năng, sao Đinh Trang không chọn dòng nhạc dễ kiếm tiền hơn, dễ nổi tiếng hơn. Sự thúc ép của cuộc sống có lúc nào làm chị nản lòng, thỏa hiệp? Đinh Trang chỉ cười. 

Tôi hiểu, phía sau cô gái xinh đẹp ấy là một tâm hồn mạnh mẽ, quyết liệt, dám sống với đam mê. Giới nghệ sĩ gọi Đinh Trang là cô Thắm, một nghệ sĩ nghèo. Không sao, Trang chỉ sợ mình hát không hay, không dám theo đuổi đam mê, còn những thứ bên ngoài, chỉ là vật ngoài thân mà thôi, nó không phải là giá trị chị hướng tới.

Những ngày này, Đinh Trang đang chuẩn bị cho một concert đầu tiên trong cuộc đời, đó cũng là may mắn của một nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc kén người nghe như chị. Sau concert “Mặt trời của tôi” của ca sĩ Đăng Dương cách đây hai năm tại Nhà hát Lớn đã khởi lên một niềm hy vọng cho những nghệ sĩ theo đuổi dòng nhạc này. Rồi đến họa mi của làng nhạc Lan Anh cũng có một concert riêng và bây giờ là Đinh Trang. 

Có thể tên tuổi của Đinh Trang chưa nổi tiếng bằng hai đàn anh, đàn chị nhưng giới trong nghề thì nể phục tiếng hát và con đường Trang theo đuổi. “Chân dung âm nhạc Đinh Trang” hứa hẹn sẽ là một dấu mốc trong cuộc đời nghệ sĩ của chị. Ở đó, Trang sẽ hát với dàn nhạc giao hưởng Mặt trời, những bản tình ca đẹp của âm nhạc Việt Nam.

Đinh Trang đã đi qua một chặng đường dài, 10 năm, đó là 10 năm chị thấy cuộc sống thực sự ý nghĩa. Opera là dòng nhạc khó và chị xác định đầu tư tâm huyết, tình cảm, sức lực của mình để có thể hát. 

“Càng tìm tòi, càng chinh phục, khám phá, tôi càng thấy có một ma lực thu hút, cuốn tôi vào Opera. Tôi thấy thời gian trôi rất nhanh khi mỗi ngày được luyện tập, được học và được chìm đắm trong những giai điệu đẹp của dòng nhạc. Cứ thế, tôi thấy cuộc sống của mình trôi qua một cách ý nghĩa, thú vị”. Đinh Trang chia sẻ. 

Chị sẽ khai thác vẻ đẹp của những bài hát cổ điển của Việt Nam, dòng nhạc trước đây thế hệ NSND Trung Kiên, NSND Quang Thọ, NSND Lê Dung và sau này là NSƯT Đăng Dương theo đuổi. “Tôi hát lại những bài hát kinh điển trong kho tàng âm nhạc Việt Nam nhưng phối khí theo một cách khác. 

Nhiều người khuyên tôi hát bài mới nhưng tôi nghĩ mình là thế hệ trẻ có trách nhiệm lưu giữ và tiếp nối những ca khúc truyền thống để cho những ca khúc đó sống mãi theo thời gian. Đó cũng là trách nhiệm của những người trẻ. Tôi hát “Mẹ yêu con”, “Xa khơi”, “Người con gái Sông La”, “Tình em”, “Bài ca hy vọng”, “Người Hà Nội”, do nhạc sĩ Trần Mạnh Hùng và nhạc sĩ Trần Minh Đức, Phan Cường và Cao Xuân Dũng phối khí”…

Tôi hỏi trong thị trường âm nhạc đang ồn ào hiện nay và ngay cả những giải thưởng cũng không tôn vinh đúng các giá trị âm nhạc, liệu có bao giờ những nghệ sĩ như Đinh Trang hoang mang, mất niềm tin? Đinh Trang cười, chị vẫn hy vọng chị có thể góp một phần bé nhỏ của mình để tạo ra một cộng đồng nhỏ và từ đó lan tỏa tình yêu âm nhạc thính phòng rộng hơn trong xã hội. 

“Tôi có niềm tin rồi đâu sẽ vào đó, chính sự kiên định sẽ tạo nên sức mạnh, một sức mạnh đầy nội lực sẽ góp phần tạo ra những giá trị để âm nhạc thính phòng vẫn không bị đánh gục trong đời sống ồn ào của âm nhạc. Tôi nghĩ, làm gì mình cũng phải có niềm tin, có niềm tin là có tất cả và đôi khi, chúng ta đang sống bằng niềm tin”, chị khẳng định.

Thỉnh thoảng những buổi tối muộn, tôi và Đinh Trang vẫn trò chuyện với nhau qua facebook. Trang đọc sách nhiều, không ngừng học hỏi và hoàn thiện mình. Với chị, người nghệ sĩ không ngừng trau dồi giọng hát và hoàn thiện cả vẻ đẹp tâm hồn, trí tuệ của mình.

Trang dành nhiều thời gian đọc sách. Tôi hiểu, chị còn rất nhiều trăn trở với nghề khi những giá trị đang bị mai một hoặc bị biến tướng. Và chị mơ ước sau này sẽ làm một cô giáo thanh nhạc, truyền tải tình yêu và đam mê của mình đến các thế hệ học sinh. 

Có thể chị là một nghệ sĩ nghèo nhưng chị luôn được là chính mình và được làm những gì mình thích. Chị sẽ hạnh phúc và con chị, gia đình chị có quyền tự hào về những gì chị đã làm. 

Sau “Chân dung âm nhạc”, Đinh Trang sẽ trình làng một album nhạc thính phòng đầu tiên, đánh dấu một dấu mốc lớn trong cuộc đời người nghệ sĩ. Có thể nói, năm 2019 là một năm bận rộn, nhưng đó cũng là thời gian đủ chín để Đinh Trang tự tin chạm tay tới giấc mơ của mình. 

Ca sĩ Đinh Trang, sinh năm 1988, tại Nghi Lộc, Nghệ An. Chị từng giành giải nhì cuộc thi Sao Mai 2013 dòng thính phòng và được chú ý với các album Bến xưa, MV Nỗi nhớ mùa xuân, MV Hát đợi anh về... Hiện chị là ca sĩ của Đài Tiếng nói Việt Nam. Đinh Trang thường xuất hiện trong các sự kiện âm nhạc lớn của đất nước cùng với các nghệ sĩ đàn anh, đàn chị như Đăng Dương, Lan Anh, Tân Nhàn…
Hạnh Nguyên
.
.
.