Ca sĩ Đinh Trang: Tôi đã dành cả tuổi trẻ để yêu và học opera

Thứ Năm, 29/11/2018, 14:14
Đinh Trang là một trong số không nhiều ca sĩ trẻ quyết liệt theo đuổi dòng nhạc opera. Với chị, đó là một hành trình gian nan nhưng hạnh phúc vì được là mình, được sống trọn với đam mê của mình. Chị vừa hoàn thành xuất sắc lễ tốt nghiệp cao học opera tại Học viện Âm nhạc quốc gia và được giới chuyên môn kỳ vọng sẽ là một giọng ca opera đẹp đại diện cho thế hệ 8x.


- Chúc mừng Đinh Trang vừa tốt nghiệp cao học dòng nhạc thính phòng với điểm 10 tuyệt đối, NSND Trung Kiên đánh giá cao nỗ lực và tài năng của chị. Còn chị, đây hẳn là một dấu mốc để chị định hình con đường của mình?   

+ Thật sự opera rất khó, khi quyết định theo học thanh nhạc, cụ thể là tập những kỹ thuật hát cổ điển thì tôi mới thấy việc học hát không hề đơn giản. Lựa chọn opera như bước chân vào một khu rừng rậm, cần sự nỗ lực, tỉnh táo mới tìm được hướng đi có ánh sáng. Khi đi vào trong rừng mình sẽ thấy hoang mang bởi quá nhiều thử thách, hiểm trở. Liệu mình có thể thắng nổi tất cả để tìm thấy lối ra không? 

Thanh nhạc cũng thế, tôi tin chắc rằng những nghệ sỹ Việt Nam hát opera cũng có những giai đoạn khó khăn, bởi thầy giảng chưa chắc đã hiểu bài luôn, khi hiểu bài chưa chắc đã làm được, bởi opera không phải là thế mạnh của người Việt Nam. Hơn nữa, opera cần có sự nhạy cảm đặc biệt tinh tế, điều đó nằm trong tâm hồn của người nghệ sĩ. Tôi từng thắc mắc vì sao hôm nay mình hát không tốt bằng hôm qua? Với tôi, bây giờ mới bắt đầu sự nghiệp ca hát thực sự.

- NSƯT Đăng Đương đánh giá "Đinh Trang là một giọng opera đẹp hiếm có, xứng đáng là đại diện cho thế hệ 8X của âm nhạc thính phòng Việt Nam". Còn nhạc sĩ Vũ Thiết cho biết, ông đã rơi nước mắt khi nghe chị hát. Điều gì giúp chị chinh phục được những khán giả ''khó tính" như vậy?

+ Opera thật sự khó, nhưng đối với tôi nó rất thú vị, nó luôn luôn bắt tôi phải tìm tòi và cố gắng để có thể hát tốt nhất có thể. Nếu không tập luyện hay đi sai hướng rèn luyện thì tôi nghĩ 10 năm qua, với cuộc sống bộn bề khó khăn, tôi sẽ không thể tự tin nói với mọi người rằng đó là quãng thời gian học tập ý nghĩa, hạnh phúc nhất của tôi. Tôi luôn có một niềm tin công chúng Việt Nam sẽ càng ngày càng yêu thích opera. Bởi opera là đỉnh cao của âm nhạc, của cái đẹp. 

Với tôi, sự thành công trong giọng hát là có thể mang đến cho mọi người những cảm xúc tích cực. Âm nhạc có thể giúp cuộc sống trở nên hạnh phúc hơn, đẹp hơn và đáng sống hơn. Mọi kỹ thuật thanh nhạc cũng chỉ để hỗ trợ cho cảm xúc và tâm hồn người nghệ sĩ thăng hoa. Vì thế, tôi luôn quan tâm đến việc học tập, tập luyện kỹ thuật tỉ mỉ, không đốt cháy giai đoạn... để khi vững vàng mình có thể hát bằng cả trái tim mình mà không hề sợ hãi.

- Vì sao chị lựa chọn con đường khó khăn này khi opera ở Việt Nam kén khán giả và chắc hẳn chị phải đánh đổi nhiều thứ?

+ Lựa chọn opera là một điều tôi chưa bao giờ hối hận. Đôi khi tôi còn thấy đó là sự may mắn khi mình là người được lựa chọn, được trao sứ mệnh là một nghệ sỹ opera. Bởi tôi yêu thích nó. Có câu nói thế này: "Khi bạn được làm công việc mà mình yêu thích thì sẽ không còn khái niệm phải làm việc nữa". Suy nghĩ ấy giúp tôi có thêm niềm tin về lựa chọn của mình, nếu có thất bại về sau thì cũng không phải lăn tăn, suy nghĩ. Tôi nghĩ, điều quan trọng là 10 năm vừa qua, opera luôn mang lại cho tôi sức hút, sự hấp dẫn và niềm tin...

Qua việc tập luyện opera, tôi đúc rút ra nhiều kinh nghiệm và bài học làm thế nào để có thể hát tốt, từ đó tôi tích luỹ được những bí quyết cũng như phương pháp học hát trong thanh nhạc. Hy vọng về sau tôi có thể truyền lại cho thế hệ trẻ những kiến thức mà mình có. Ở Việt Nam, dòng nhạc này kén người nghe nhưng tôi tin trong tương lai, dần dần mọi người sẽ hướng tới âm nhạc cổ điển và opera sẽ được quan tâm nhiều hơn.

Đinh Trang sẽ thực hiện các dự án về opera.

- Chị có một sự nghiệp học hành bài bản, kiên định và đam mê, nhưng cái tên Đinh Trang có vẻ như vẫn còn lặng lẽ. Chị có dự định như thế nào để tiếp cận công chúng?

+ Tôi luôn trăn trở, suy nghĩ mình hát gì, hát bài nào, hát như thế nào? Thực sự cũng khá đau đầu vì khâu chọn bài... Đến giờ thì tôi nghĩ  "tuỳ duyên", miễn là mình luôn cố gắng, không ngừng trau dồi và rèn luyện... Sắp tới tôi cũng ra MV, CD và làm liveshow nữa. Với một nghệ sĩ opera thì điều này không dễ dàng vì con đường của chúng tôi đi khá hẹp, không có nhiều khán giả như các dòng nhạc khác. Nhưng sự khởi đầu của anh Đăng Dương và vừa rồi là chị Lan Anh đã cho thấy những khởi sắc về dòng nhạc thính phòng cổ điển ở Việt Nam. 

- Chị có thể chia sẻ về hành trình của mình, những thăng trầm chị đã trải qua trong hành trình 10 năm qua?

+ Cuộc sống ai cũng có lúc gặp khó khăn, gia đình tôi không ai theo ca hát, điều kiện kinh tế eo hẹp. Tôi một mình lủi thủi ra Nhạc viện tìm thầy cô để xin học, đi thi Sao Mai cũng tủi thân nhiều thứ, làm album cũng một mình. Sau khi ổn định một chút thì mẹ lại bị bệnh hiểm nghèo, chuyện tình cảm yêu đương cũng lận đận... 

Nhưng tôi lại may mắn gặp được những người thầy giỏi, tâm huyết, đi thi cuộc thi nào cũng có kết quả rất tốt và điều quan trọng sức khỏe của mẹ tôi đang dần tốt hơn, giọng hát của tôi ngày càng được yêu mến hơn... Vậy nên tôi nghĩ mọi thứ đều có cái giá của nó.

- Có vẻ như Đinh Trang chọn opera Việt Nam nhiều hơn là quốc tế, đó có phải là cách để chị tiếp cận khán giả? Chị có ý định tham gia các cuộc thi opera quốc tế và khu vực không?

+ Tôi chọn hát nhiều ca khúc thính phòng Việt Nam hơn vì tôi muốn tiếp cận khán giả, nhưng điều quan trọng là tôi thích hát những ca khúc thính phòng Việt Nam. Nó làm tôi thêm yêu và tự hào về quê hương đất nước và con người mình. Tôi nghĩ, để tham gia một cuộc thi opera quốc tế hay khu vực cần phải có sự chuẩn bị và chờ "duyên" nữa. Mọi thứ đều "tuỳ duyên", nhưng bản thân luôn nhủ mình phải cố gắng không ngừng nghỉ trên chặng đường dài phía trước.

- Có ý kiến cho rằng, các nghệ sĩ opera Việt hiện nay rất hiếm người hát chuẩn opera. Theo chị vì sao?

 + Ở Việt Nam, được giới chuyên môn thừa nhận là một nghệ sỹ opera quả thật rất hiếm hoi, bởi ít người có thể hát tốt được opera đúng nghĩa. Điều này dễ hiểu thôi, opera cổ điển có chuẩn mực, nguồn gốc từ phương Tây. Các yếu tố cấu thành một nghệ sỹ opera đòi hỏi rất nhiều, từ ngoại hình, sức khoẻ, ngôn ngữ, kiến thức, năng khiếu, âm sắc giọng hát, khả năng tư duy thông minh trong âm nhạc...  

Riêng vấn đề ngôn ngữ là yếu tố khó khăn đầu tiên khi người Việt học hát opera…. Sinh viên trường nhạc bây giờ phần đa không đam mê quyết liệt. Các bạn hay thích hát nhạc Việt hơn tập luyện kỹ thuật opera. Vậy nên ít người theo opera đến cùng và cũng có người theo đuổi nhưng không thành công. 

Đinh Trang sẽ thực hiện live show riêng vào tháng 1-2019.

- Mong muốn của một nghệ sĩ opera trẻ như chị là gì?

+ Tôi mong muốn ngày càng có nhiều bạn trẻ yêu thích opera, say mê và học tập đúng nghĩa. Chúng ta cần có một thế hệ trẻ tiếp nối với lớp thế hệ đi trước. Tôi cũng mong những người cầm cân nẩy mực về văn hóa và khán giả yêu nhạc hướng tới opera và yêu nó nhiều hơn.

- Nếu không hát opera, chị sẽ hát gì?

+ Nếu không hát opera thì tôi sẽ hát ca khúc dân gian, thính phòng Việt Nam vì từ trước giờ tôi vẫn hát các dòng nhạc này... Chỉ có hai mảng nhạc trẻ và bolero tôi sẽ không hát mà thôi. Sắp tới, tôi sẽ có một liveshow chân dung âm nhạc đầu tiên trong sự nghiệp của mình do Đài Truyền hình VTC thực hiện vào tháng 1-2019. Trong chương trình này, tôi sẽ đứng trên sân khấu cùng với dàn nhạc giao hưởng, được hát những tác phẩm cổ điển đúng đam mê và sở trường của mình. Điều này càng khiến tôi hạnh phúc với con đường mình chọn.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của chị! 
Lan Tường (thực hiện)
.
.
.