Ca sĩ Hiền Anh: Muốn mở rộng biên độ cho các ca sĩ thính phòng

Thứ Bảy, 09/01/2016, 14:00
Nổi lên từ Sao mai 2007 nhưng Hiền Anh lại chọn cho mình một con đường khác, sau những bộn bề, gập ghềnh của cuộc sống. Nghệ thuật vẫn sống trong chị bằng sự bền bỉ làm mới mình và không ngừng đột phá để đưa âm nhạc thính phòng đến gần hơn với công chúng.
- Lâu rồi mới thấy Hiền Anh xuất hiện, lại với hai MV mới tinh khi vừa sinh em bé. Vì sao không phải là một Album mà là MV?

+ Tôi làm hai MV, "Bình yên con nhé "  và " Dùng dằng " vì muốn giữ lại những kỷ niệm của riêng mình. Đó là những câu chuyện cuộc sống được kể bằng âm nhạc thính phòng. Hẳn nhiều người sẽ ngạc nhiên, vì lần đầu tiên thấy một ca sĩ thính phòng vừa vào vai diễn vừa hát.

Đó là những vở nhạc kịch. Tôi sẵn sàng chờ những khen chê của khán giả. MV "Bình yên con nhé" là một kỷ niệm tôi tặng con trai đầu lòng, người phụ nữ nào cũng thế, đều phải gánh chịu, phải bươn chải để nuôi con khôn lớn. Còn MV "Dùng dằng" là câu chuyện về cuộc sống hiện đại, về tình yêu khi người thứ 3 xuất hiện. "Dùng dằng" có sự pha trộn với xẩm, là một tư duy âm nhạc hoàn toàn khác, để cho những giọng ca thính phòng được bay nhảy nhiều hơn.

Tôi nghĩ đây là một sự kết hợp rất thú vị. Tôi muốn mọi người đón nhận những MV này theo hai cách, thứ  nhất đó là những câu chuyện tự tình về cuộc sống, thứ hai, tôi muốn mở rộng biên độ cho các tác phẩm thính phòng, để đưa thính phòng gần gụi với khán giả hơn, gần với âm nhạc dân tộc hơn.

- Nhưng có nhiều ý kiến cho rằng, sự phá cách đó của Hiền Anh sẽ góp phần làm "bình dân" hóa âm nhạc thính phòng vốn dĩ không dành cho đại chúng?

+ Chính chúng ta đang tự đóng khung mình trong những suy nghĩ như thế. Âm nhạc phải có không gian của nó. Với một không gian sang trọng, cổ điển, chúng ta sẽ lựa chọn một lối hát cổ điển, đúng niêm luật của thính phòng. Nhưng trong những không gian khác, nếu vẫn hát như thế thì không có khán giả. Cuộc sống bây giờ hiện đại, năng động, các ca sĩ opera nổi tiếng của  thế giới họ đều có những phá cách để hợp với xu thế của thời đại. Chúng ta sao không dám thay đổi. Tôi  muốn mở ra lối thoát cho chính các ca sĩ thính phòng, để họ có nhiều cơ hội hơn, tự lột xác, thay đổi mình.

- Thành danh từ cuộc thi Sao mai 2007, nhưng cái tên Hiền Anh vẫn rất lặng lẽ. Phải chăng vì chị lựa chọn một dòng nhạc quá kén người nghe?

+ Tại sao ca sĩ thính phòng ít gần gủi với công chúng và ít có cơ hội nổi tiếng. Tôi nghĩ, vì hai vấn đề. Quan trọng là chính họ cũng không chịu đổi mới, tìm mọi cách để gần với khán giả, điều đó làm cho con đường của họ càng chông chênh hơn. Nếu hai bên tự dung hòa với nhau, thì không có gì là không thể. Nếu MV của tôi được đón nhận, có thể đó là cơ hội để cho các ca sĩ thính phòng mạnh dạn và tự tin hơn đi theo con đường đó. Tôi là một người năng động, tôi thích sự năng động, hiện đại.

Tại sao các ca sĩ nhạc nhẹ được  khán giả cũng như giới truyền thông ưu ái hơn, vì họ năng động hơn. Tôi cũng muốn khán giả có cái nhìn khác về ca sĩ thính phòng, không chỉ đóng khung vào những giá trị kinh điển. Trước khi trách khán giả, thì chính các ca sĩ thính phòng phải tự tìm cho mình một lối thoát.

Giọng hát hay thôi chưa đủ trong cuộc sống nhộn nhịp hôm nay. Thế hệ cô Lê Dung rất nổi tiếng, vì cô là một đỉnh cao trong dòng nhạc này. Nhưng có lẽ, nghề không mang đến cho ca sĩ thính phòng đời sống, nên đến thế hệ tôi, bị thui chột dần. Tôi nghĩ, tại sao mình không thay đổi, học những cách phối mới để tự mở đường cho mình.

- Một mình một đường nhưng tôi thấy Hiền Anh rất lạc quan. Chị có tự tin vào lựa chọn của mình?

+ Có thể tôi chưa nổi tiếng, chưa được truyền thông quan tâm nhiều. Nhưng bằng những nỗ lực không mệt mỏi của mình, tôi có nhiều cơ hội tốt trong công việc và những gì tôi suy nghĩ, trăn trở, tôi đã có cơ hội thể hiện trên sân khấu ngoài đời, được nhiều người đón nhận. Tại sao lại không lạc quan chứ.

- Vừa sinh con, lại lao vào công việc và bỏ tiền túi ra làm MV mà chẳng có cơ hội thu lại một đồng vốn nào. Chị có chơi ngông không đấy?

+Tôi không bao giờ coi làm nghệ thuật là chơi cả. Vì nếu chơi thì không hy sinh sức khỏe, gia đình như thế. Đó là một tác phẩm nghệ thuật thực thụ. Tôi làm nó với tất cả tâm huyết và đam mê của mình. MV này là một vở nhạc kịch. Lần đầu tiên, tôi trực tiếp hóa thân vào vai diễn, chứ không đứng một chỗ để hát nữa. Thực tế, nhiều ca sĩ thính phòng thi xong, được giải, rồi lặn mất tăm, vì họ chưa có những nỗ lực.

Tôi luôn tự nhủ, mỗi năm mình đều phải làm một cái gì đó để không  phụ với nghề, với giải thưởng mà tôi đạt được, để khán giả biết mình vẫn đang lao động nghệ thuật. Với 2 MV  này, tôi tự tài trợ cho chính mình. Làm việc cũng vất vả lắm, dưới thời tiết 15-16 độ, tôi chỉ mặc chiếc áo dài, đi lang thang khắp làng cổ Đường Lâm chọn bối cảnh. Khi cơn "điên" trong nghệ thuật bốc lên, thì mọi mệt mỏi tiêu tan. Nghệ sĩ cũng phải lao động và làm nghề cực nhọc, vất vả chứ không hào nhoáng như mọi người nghĩ.

- Cuộc sống của chị trải qua quá nhiều biến động, từ tuổi thơ  vất vả đến những biến cố trong đời sống gia đình sau khi lấy chồng, vỡ nợ, khó khăn. Nhưng tôi thấy Hiền Anh rất bản lĩnh. Điều gì giúp chị vượt qua những khó khăn đó?

+ Có hai điều tôi luôn tâm niệm, khi tôi chưa lấy chồng, tôi sống vì bố mẹ, em gái, tôi tự coi mình là lối thóat duy nhất của gia đình. Mình phải vững vàng. Rồi khi đã có con, tôi biết đối diện với khó khăn. Trong lúc đó, mình buộc phải bình tĩnh, im lặng, tự tìm lối thoát cho mình. Và một thứ rất quan trọng là với nghệ thuật, con đường tôi đi càng trúc trắc, gập ghềnh, càng khó khăn khi đến với khán thì tôi càng phải lao động bền bỉ, ra những sản phẩm âm nhạc, để khán giả nhìn lại chuỗi sáng tạo của mình, họ phải ghi nhận. Tôi có ba điều đó để vượt qua  trong từng giai đoạn của cuộc đời.

Hiền anh và chồng, cựu cầu thủ bóng đá Nguyễn Mạnh Dũng.

- Hiền Anh lấy đâu ra tinh thần thép đó?

+ Cuộc sống, càng nhiều bất trắc, mình càng vững vàng. Có lẽ là bản năng sống trời cho tôi. Tôi nghĩ, cuộc sống không bao giờ là hoa hồng cả. Nhưng khi trời đã cho thì chẳng mấy chốc, mình cứ tu đi, rồi sẽ thành chính quả. Tôi tin như thế. Cũng như trong đời sống vợ chồng, nếu anh phản bội tôi, tôi phản bội lại anh cho công bằng, thì rất đơn giản. Điều quan trọng là mình phải sống sao cho người đàn ông đó hiểu, tôi là người phụ nữ cuối cùng của đời anh. Thế mới giỏi.

Mình từng muốn thu về làm một người phụ nữ của gia đình, nhưng cuộc sống buộc tôi phải bươn chải. Tôi từng stress kinh khủng. Nhưng rồi tự nhủ, phải bình tĩnh mới gỡ được. Mình cứ nghĩ đã đánh đổi tất cả để có đứa con này. Rồi có rau ăn rau, có cháo ăn cháo. Sau đó tôi quay trở lại với nghệ thuật. Ngay lúc đó tôi ý thức được rằng, tuổi xuân có thì, nên tôi đã nghĩ đến viêc dạy học, tích lũy kinh nghiệm. Bây giờ, sau 3 năm, trung tâm thanh nhạc của tôi đã có nhiều học trò thành danh, được những giải cao ở các kỳ thi.

- Tôi nhớ, khi lấy chồng là cầu thủ bóng đá nổi tiếng, thời điểm đó chị cũng rất đắt show. Thế nhưng Hiền Anh lại lui vào hậu trường. Giờ nghĩ lại, chị có ân hận vì đã tự đánh mất những cơ hội với nghệ thuật?

+ Lúc đó tôi lựa chọn gia đình, vì tôi nghĩ, với người phụ nữ gia đình là quan trọng nhất. Nhưng âm nhạc vẫn ở đó, trong cuộc sống của tôi. Tâm hồn hát của tôi vẫn còn đó. Chồng tôi không muốn vợ đi diễn nhiều, sống quá sâu cuộc sống của nghệ sĩ. Nhưng rồi sau này, khi trải qua thời kỳ khó khăn, chồng tôi, một người cao ngạo như thế đã chấp nhận việc đi diễn của vợ mình, chấp nhận đưa đón và thậm chí chờ vợ sau mỗi đêm diễn, vì anh ấy yêu cuộc sống gia đình. Đó là biến cố khiến cả hai chúng tôi phải thay đổi suy nghĩ để gìn giữ cuộc sống. Suy cho cùng nó cũng có mặt tích cực của nó. Bây giờ, tôi có một tổ ấm bình yên, sống và chia sẻ cùng nhau. Nhìn lại tôi  không hối tiếc. Cuộc sống có những giai đoạn của nó.

- Chị định làm một live show riêng của mình. Với ca sĩ, đó là một niềm mơ ước, còn với ca sĩ thính phòng thì đó quả là một giấc mơ xa vời. Thế mà Hiền Anh làm được?

+ Tôi ấp ủ năm nay sẽ làm một live show của riêng. Có thể đó là một live show báo chí có nhiều đề tài để viết vì nó đa màu sắc, sẽ có phá cách, đổi mới để tạo dấu ấn riêng trong lòng khán giả. Tôi muốn khán giả có những cách nhìn nhận khác về ca sĩ thính phòng. Một mình một đường nhưng tôi chưa bao giờ thấy mệt mỏi. Cứ bền bỉ đi, nếu được tổ nghiệp thương, mình sẽ có thành công. Tôi nhớ, khi tôi hát "Gọi anh" trong cuộc thi Sao mai, năm 2007, nhiều người ném đá, thậm chí bảo tôi "thần kinh". Nhưng rồi họ lại chấp nhận đấy thôi. 

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của chị.

Việt Hà (thực hiện)
.
.
.