Ca sĩ Hoàng Quyên rất sợ trở thành một biểu tượng

Thứ Tư, 11/04/2018, 10:00
Hoàng Quyên, giọng hát được biết đến từ lâu, được giới chuyên môn đánh giá cao qua khả năng biến ảo với nhiều thể loại nhạc khác nhau. Cô là gương mặt trẻ được chờ đợi, với những sản phẩm âm nhạc mang tính nghệ thuật.


Đầu năm nay, Hoàng Quyên cho ra mắt khán giả CD “Sóng hấp dẫn”, gồm những bài hát mới toanh được hai nhạc sĩ ăn khách thế hệ 7X là Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh viết riêng cho giọng hát của cô.

Hoàng Quyên này, vì sao tên album lại là “Sóng hấp dẫn”. Nghe như một dự án chuyên ngành vật lý vậy?

+Có chút buồn cười phải không chị? Nhưng đây là dự án âm nhạc chị nhé. Em nghĩ đơn giản thế này thôi, sóng ở đây được hiểu là năng lượng của người nghệ sĩ. Ai cũng có một lớp sóng nào đó. Chúng ta “bắt” nhau, yêu quý nhau hay không cũng là từ sự hấp dẫn của lớp sóng này, của nguồn năng lượng này. Điều này lý giải nhiều người chưa gặp mặt nhau ngoài đời, chưa chạm mặt, mới là “bắt sóng” nhau thôi đã đủ mộng mơ rồi. Em hy vọng âm nhạc cũng thế. Cụ thể là âm nhạc của em cũng sẽ tạo ra được một lớp sóng hấp dẫn như vậy. Cái tên album này em đã suy nghĩ rất lâu đấy. Chắc có lẽ là “sóng hấp dẫn” đã chỉ cho em cái tên này. Mong sao khi đĩa nằm trên quầy, người bán sẽ không phải đứng cạnh giải thích cho khán giả về cái tên “Sóng hấp dẫn” (cười).

- Thế còn chuyện cộng tác với Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh - hai nhạc sĩ nổi tiếng trên thị trường âm nhạc hiện nay. Làm thế nào để hai anh có thể chịu đứng cạnh nhau trong một sản phẩm âm nhạc của một ca sĩ trẻ, lại không phải ca sĩ “ăn” thị trường như Hoàng Quyên?

+Từ trước đến giờ, khi làm các sản phẩm âm nhạc em đều chọn hát tác phẩm của những tác giả mình yêu thích. Nói thật là nếu mình không say đắm tác phẩm của người nhạc sĩ thì khó mà hát hay, hát có cảm hứng, có chiều sâu được. 

Khi bắt tay vào làm một dự án âm nhạc mới, em nghĩ ngay đến hai anh Đỗ Bảo và Võ Thiện Thanh. Đây là những nhạc sĩ thế hệ trước em, những người có khả năng sáng tác Pop, Pop Jazz tốt. Em dự định sẽ làm album với từng nhạc sĩ. 

Em đến tìm anh Đỗ Bảo trước. Anh Đỗ Bảo nhận lời nhưng lại gợi ý em nên làm chung âm nhạc của anh và Võ Thiện Thanh trong một dự án, vì lý do nếu chỉ làm Đỗ Bảo riêng thì thời gian đợi anh ấy sáng tác sẽ hơi lâu. Rất may anh Võ Thiện Thanh là bạn thân của anh Đỗ Bảo nên em không mất nhiều thời gian để thuyết phục. 

Hai nhạc sĩ với hai cá tính khác nhau, thường mỗi người sẽ đứng một mình, nhưng khi các anh đồng ý đứng chung trong sản phẩm của em, khỏi phải nói em đã mừng vui và hạnh phúc đến nhường nào.

-Hoàng Quyên 9X hát ca khúc của các nhạc sĩ thế hệ 7X có gì khó khăn chăng?

+Em nghĩ không có gì khó khăn cả. Thế hệ 9X bọn em có thể không sinh ra và lớn lên trong môi trường “tĩnh” như các anh, nhưng em có thể thẩm thấu những suy tư, tâm trạng của các anh. Em mong được làm việc với các nhạc sĩ thế hệ em, nhưng hiện tại tìm kiếm nhạc sĩ cùng thế hệ để cộng tác ăn ý không dễ.

-Tinh thần chủ đạo trong CD “Sóng hấp dẫn” của Hoàng Quyên là gì?

+ “Sóng hấp dẫn” là một sản phẩm Pop đương đại. Nó có thể được mix với Jazz, với nhạc điện tử hay nhạc dân tộc. Đây là những chất liệu gần gũi với em nhất, thuộc về em nhất, để em có thể tự sự trong âm nhạc. Đó cũng chính là những tâm sự, chia sẻ của hai nhạc sĩ dành cho thế hệ trẻ hôm nay. 

Nhạc sĩ Đỗ Bảo và nhạc sĩ Võ Thiện Thanh đã dành nhiều thời gian để sáng tác, cũng như nghiên cứu cá tính âm nhạc của em. Anh Đỗ Bảo nhiều lần đổi bản phối ca khúc, sao cho phù hợp nhất với chất giọng của em. Em thấy mình thật may mắn, mình có duyên lành, khi được hai ông anh khá là “khổng lồ” đau đáu về sản phẩm âm nhạc của mình. Em cảm thấy rất hạnh phúc.

-Em có nghĩ rằng “Sóng hấp dẫn” sẽ hấp dẫn thị trường?

+Em không nghĩ nhiều lắm về câu chuyện thị trường. Khi làm âm nhạc, mong muốn của em là trên mỗi chặng đường mình đi, phải để lại một dấu chân nào đó. Ca sĩ thì mỗi người một sở thích, một lựa chọn khác nhau. Người thích nổi tiếng, người thích hát đẹp, người thích giàu. Đối với em, làm ra một sản phẩm nào đó là làm cái mình tận tâm, tận lực, tận đam mê. 

Đầu tiên phải là những gì mình quan niệm thực sự nghệ thuật, thực sự đẹp, thực sự cần cho đời sống âm nhạc đã. Nếu chỉ làm ra một sản phẩm “vậy vậy”, là một sự “thêm vào” thôi thì em không làm. 

Mỗi thế hệ cần phải có những trang lịch sử đòi hỏi chính người nghệ sĩ thuộc thế hệ đó phải “điền” vào. Em muốn lao động của mình phải tạo ra những sản phẩm “điền vào chỗ trống” đó, để khi người ta nhắc về một thế hệ, người ta thấy mình có đóng góp ít nhiều trong đó. Tất nhiên được đến đâu là chuyện khác, nhưng ý thức làm nghề của em là như vậy.

-Hoàng Quyên nói rằng em không cần bài hit, em chỉ cần bài hát hay. Nghĩa là em không quan tâm chuyện khán giả hâm mộ mình nhiều hay ít?

+ Với em, quan trọng nhất là làm những điều mình tâm đắc. Bài hát phải hay đã. Mình hát phải hay đã. Mình phải hài lòng với âm nhạc của mình đã. Còn chuyện khán giả thích nhiều hay thích ít nó là chuyện ở ngoài mình, tất nhiên không thể nói là không quan trọng, nhưng không phải tất cả. Vì để tăng lượng nghe, lượng view của một bài hát đôi khi có thể dùng công nghệ hỗ trợ. Bài hit cần cho ca sĩ giải trí, còn với người theo đuổi con đường như em, quan trọng hơn vẫn là bài hát hay.

-Có thể hiểu, Hoàng Quyên đã chủ động chọn con đường khó để đi…

+ Em chưa bao giờ đầu tư vào hình ảnh để quảng cáo hay làm những việc không liên quan đến âm nhạc. Em muốn dành tình yêu thuần khiết của mình cho âm nhạc, không phân tâm vào những việc khác. Có thể vì thế nhiều người thấy em quen đấy mà vẫn còn… xa lạ đấy. Vì em ít đi sự kiện, em không trả lời phỏng vấn khi mà mình chưa có sản phẩm mới. Em cũng không có ý định thường xuyên làm nóng tên tuổi của mình.

-Đã làm một nghệ sĩ biểu diễn thì ai cũng cần đến sự nổi tiếng. Người ta làm nhiều động tác để trở nên đại chúng hơn. Không lẽ Hoàng Quyên không thích hào quang của sự nổi tiếng?

+Nói chị không tin, chứ em rất sợ trở thành một hình tượng, một biểu tượng nào đó. Những khái niệm như vậy em thấy rất mệt mỏi. Em nghĩ về nghề ca hát và thấy rằng có lẽ trong tương lai nó cần phải được hiểu khác đi. Nó không nhất thiết phải là một nghề tạo ra tính biểu tượng như hiện nay. 

Một người được gọi là ca sĩ hiện nay sống vì những thứ bên ngoài giọng hát nhiều quá. Họ phải là người đẹp nhất, người ăn mặc đẹp nhất để có thể tạo ra một đám đông hâm mộ mình, bắt chước mình, muốn được như mình. Họ luôn luôn phải sống trong cái vỏ hình tượng biểu tượng đó, ngột ngạt. Trong khi yếu tố giọng hát lại bị xem nhẹ đi. 

Em nghĩ, nghề ca sĩ nên lấy yếu tố truyền cảm hứng làm chủ đạo. Cảm hứng đó đến từ chính âm nhạc mà họ cống hiến, lao động. Em nghĩ khi làm nghệ thuật mà không phải chịu áp lực về sự nổi tiếng (đôi khi bằng mọi giá) thì người nghệ sĩ sẽ có tự do và được là chính mình.

-Nhưng làm nghệ thuật một cách thuần túy như em thì khó giàu, không có nhiều tiền để mua nhà, mua xe, mặc đồ hiệu…

+Em không có nhiều nhu cầu về những thứ đó. Đối với em, được làm nghệ thuật đã là hạnh phúc nhất. Em quan tâm nhiều đến suy nghĩ của mình. Khi mình được thảnh thơi, không bận rộn với nhiều thứ tác động từ bên ngoài, đời sống phía trong của mình rất trong lành. 

Em thấy mình sống trong một căn phòng nhỏ cũng được. Mình vẫn yêu đời trong không gian nhỏ đó. Mình vẫn cắm hoa, trồng một cái cây nhỏ. Cái cây cũng có năng lượng, mình và cây có thể truyền năng lượng tốt cho nhau. Rồi mình đọc sách, đi du lịch. 

Mình sẽ đến những nơi vắng người và không quá tốn tiền, đại loại như vậy. Em thấy cuộc sống thực ra rất đơn giản và luôn dễ chịu. Chỉ là mình cứ hay tự làm khó mình lên thôi.

-Cảm ơn Hoàng Quyên về cuộc trò chuyện. 

Hội Quân (thực hiện)
.
.
.