Ca sĩ Hồng Nhung: Tôi được quá nhiều

Thứ Hai, 30/11/2015, 20:16
Live show "Phố à phố ơi, Bống à Bống ơi" của nữ ca sĩ nổi tiếng sẽ diễn ra tại Hà Nội vào tối 5/12. Một live show nhiều bí mật chưa thể tiết lộ ngay với báo chí, và được nữ diva quan niệm như một vở diễn bằng âm nhạc, một tác phẩm nghệ thuật do chị dồn tâm huyết, tình yêu, niềm say mê và kinh nghiệm gần 30 năm đi hát để mang đến cho khán giả những ngạc nhiên, bất ngờ nhất. Đây cũng là chương trình do Hồng Nhung tự đề xuất ý tưởng, tự viết kịch bản, và cũng tự dẫn truyện.

Góp tiếng nói bảo vệ động vật hoang dã sắp bị tuyệt chủng

Tưởng như chẳng có gì liên quan giữa câu chuyện bảo vệ động vật với một live show giàu tính nghệ thuật như "Phố à phố ơi, Bống à Bống ơi", nơi mà Hồng Nhung phô diễn giọng hát đẹp của mình với những ca khúc từ lâu đã nằm lòng với khán giả. Nhưng trong cuộc gặp với báo chí để thông tin về đêm diễn của mình, chị dành phần nhiều thời gian để nói về câu chuyện bảo vệ loài tê giác.

Là đại sứ thiện chí cho một tổ chức quốc tế về bảo vệ động vật hoang dã, Hồng Nhung đau đáu về một trong những loài thú quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng, và thực tế đã biến mất trên lãnh thổ Việt Nam. Gần chục năm trước, con tê giác cuối cùng ở Việt Nam đã bị giết chết tại rừng Cát Tiên. Người Việt Nam cũng "đóng một vai trò quan trọng" trong việc làm cho loài động vật này ngày một "hao hụt" trên thế giới, vì rất nhiều người tin rằng sừng tê giác có thể chữa được nhiều căn bệnh hiểm nghèo, trong đó có ung thư.

Hồng Nhung nói, chị rất muốn góp tiếng nói bằng nghệ thuật để bảo vệ loài động vật này. Chị đã từng đến châu Phi nhiều lần, theo chương trình của tổ chức bảo vệ động vật quý hiếm để tìm hiểu về loài tê giác. Chị không muốn các con của mình khi lớn lên sẽ không được nhìn thấy tê giác, đơn giản vì thế hệ cha mẹ, ông bà của chúng đã khiến cho loài vật đáng yêu này tuyệt chủng.

Vậy Hồng Nhung sẽ chuyển tải thông điệp xã hội này như thế nào trên sân khấu âm nhạc của riêng chị. Khách mời trong chương trình của chị là các ca sĩ như Thanh Lam, Hà Anh Tuấn, Vũ Cát Tường, nhóm Oplus. "Tôi và Thanh Lam là thế hệ những bà mẹ, những người mong muốn giữ cho các con mình những di sản của thế giới, tiếp nối là thế hệ của Hà Anh Tuấn, rồi Vũ Cát Tường. Tiếp sau nữa là một nhóm nhạc toàn nữ ở tuổi 15.

Các em chưa nổi tiếng, chỉ đang theo học trường Anh ngữ, nhưng có thể chơi nhạc, sáng tác bài hát, đặc biệt các em còn là những chiến sĩ tích cực bảo vệ động vật, trong đó có tê giác. Và có thể là các em nhỏ xíu nữa, ở tuổi mới bắt đầu, như các con tôi. Tất cả chúng tôi, những thế hệ tiếp nối nhau sẽ thể hiện một cách đặc biệt nhất trên sân khấu âm nhạc, về tình yêu với thiên nhiên, môi trường, động vật mà loài cụ thể tôi muốn nhắc đến là tê giác.

Nghệ sĩ là người của công chúng, có ảnh hưởng rất lớn trong công chúng, và chúng tôi tự thấy rằng mình không thể thờ ơ với những vấn đề của quốc gia hay nhân loại. Môi trường sống đang bị hủy hoại bởi rất nhiều lý do và chúng tôi phải là những người tiên phong gìn giữ, bảo vệ môi trường sống ấy cho các thế hệ tương lai. Một người có ảnh hưởng không thể nào chỉ lo cho nồi cơm của nhà mình mà quên đi những nghĩa vụ quan trọng ấy".

Không thể tiết lộ nhiều hơn, nhưng Hồng Nhung tin rằng, chị và ê-kip của chị sẽ mang đến những màn trình diễn ấn tượng trong live show mang đậm dấu ấn Hồng Nhung. "Bạn cần phải hiểu rằng đây là live show của Hồng Nhung.

Thông điệp bảo vệ động vật quý hiếm là một  nội dung của chương trình, và là một câu chuyện mà Hồng Nhung kể, nó không có tính chất hô hào khẩu hiệu gì cả. Mọi thứ đều được nhuần nhuyễn trong âm nhạc, và tính nghệ thuật là trên hết, là cao nhất. Tôi là người cầu toàn, đã làm gì là phải tận cùng, không được phép sơ sài, qua loa. Khi đơn vị tổ chức Media Max gợi ý tôi làm live show, họ cũng sẵn sàng để cho tôi được chủ động làm những gì mình tâm huyết nhất.

Hồng Nhung bên một con tê giác bị giết ở châu Phi.

Tôi cũng không đặt nặng yếu tố khán giả, kiểu như phải làm thế nào cho ăn khách, cho dễ bán vé. Tôi thậm chí còn không có ý định chiều khán giả. Những gì tôi thể hiện trong kịch bản và thể hiện trên sân khấu là những gì tôi đau đáu nhất, tôi cho là nghệ thuật nhất, tinh túy nhất. Và tôi chỉ có niềm tin, khi mình đã lao động với một ý thức nghệ thuật khắt khe như vậy, khán giả sẽ tìm đến với mình".

"Tôi được quá nhiều"

Hồng Nhung đang ở tuổi 45. Chị có một sự nghiệp đủ để bất cứ ca sĩ nào cũng ao ước. Chị có một gia đình hạnh phúc bên người chồng ngoại quốc và hai đứa con đẹp như thiên thần. Nhan sắc và thần thái của Hồng Nhung trẻ trung hơn rất nhiều so với tuổi. Ở đâu, chị cũng nhận được những lời khen. Đó là quà tặng quý đối với người đàn bà đã bỏ quên thời gian trên hành trình của mình. 

Hồng Nhung hóm hỉnh khi nói về tuổi tác: "Dù được khen, nhưng tôi luôn biết một sự thật, rằng mình đã 45 tuổi. Không ai có thể thay đổi được tuổi thật của mình, nhưng lựa chọn một thái độ sống tích cực, một tinh thần sống trẻ trung, vui vẻ, hoan hỉ thì có thể. Tôi tập Yoga và sống theo tinh thần tích cực của Yoga. Nghĩa là gạt tất cả những phiền muộn, sầu não ra khỏi cuộc sống của mình. Hơn nữa, có gì mà phiền não nếu mỗi ngày được sống chúng ta mang thái độ biết ơn đời. Thời hai mươi tuổi, tôi sống không vui như bây giờ, buồn bã u ám hơn bây giờ nhiều. Giờ tôi vui mỗi ngày, biết ơn mỗi ngày. Nhiều khi tôi tự nhủ, Hồng Nhung, mày chỉ cao 1m50, nặng 42kg, sao mày được nhiều thứ thế. Sự nghiệp, gia đình, con cái không phải là những thứ mà một người đàn bà cần hay sao? Tôi đã có tất cả. Vậy thì hãy biết ơn và cống hiến nhiều hơn nữa, cho đi nhiều hơn nữa".

Hồng Nhung hạnh phúc khi nhắc về những đứa con của chị. Giống như các bà mẹ yêu con khác, khi sa đà vào câu chuyện về bé Tôm và bé Tép, tên gọi ở nhà của hai nhóc tì sinh đôi, chị có thể nói hàng giờ về chúng, về nền văn hóa "đa ngôn ngữ" trong gia đình nhỏ của chị. Trong bữa ăn, bọn trẻ nói tiếng Anh với bố và nói tiếng Việt với mẹ. Chị dạy con thứ tiếng Việt "đặc Hà Nội".

Chị thích tự làm các việc cho con khi chúng còn nhỏ, như nấu ăn, dạy chúng học. Chị quả quyết, một người đàn bà có con khi họ đã lớn tuổi, họ thường yêu con hơn nhiều lần và tình yêu của họ chứa những trải nghiệm, xúc cảm cực kỳ đặc biệt.

Sự đổ vỡ của cuộc hôn nhân đầu tiên đã biến Hồng Nhung thành một người phụ nữ mạnh mẽ hơn, biết nâng niu các giá trị của gia đình. Người chồng hiện tại của Hồng Nhung, một người Mỹ kém chị 2 tuổi, là một người kín đáo, một người ảnh hưởng lối sống và văn hóa phương Đông vì tuổi trẻ theo học ở Nhật.

Sinh trưởng trong một gia đình Hà Nội, Hồng Nhung là một người nghệ sĩ nhạy cảm, cầu toàn, chị thích những biểu lộ cuộc sống trong sự ý nhị, kín đáo và sự đồng điệu đó ở anh chàng người Mỹ Kevin đã hoàn toàn chinh phục trái tim chị. Một cuộc sống hạnh phúc viên mãn là điểm tựa để Hồng Nhung thăng hoa trong sự nghiệp.

Nói về âm nhạc, Hồng Nhung lúc nào cũng nuôi giữ một năng lượng đặc biệt. Chị tự ý thức được những gì mình đang có và những gì mình sẽ tiếp tục. "Khi tôi làm một show thì đó phải là những gì tinh túy và tâm đắc nhất. Tôi không bỏ công sức để làm những thứ nửa vời. Cũng giống như tôi chỉ có thể nhận show ở những chương trình mà tôi thấy phù hợp. Tôi nói không với việc hát chỉ để nhận cát-xê. Vì đối với tôi, có thể lên sân khấu rất ít, nhưng mỗi lần lên sân khấu đều là những lần hát như đó là lần cuối cùng, như ngày mai mình không còn có thể hát nữa".

Gia đình hạnh phúc của Hồng Nhung.

 Trong live show lần này, ngoài khách mời Thanh Lam, một người bạn thân thiết của chị từ thủa mới bắt đầu đi hát, Hồng Nhung mời những người em, người học trò như Hà Anh Tuấn hay Vũ Cát Tường, là những người mà chị đánh giá rất cao về tài năng và phẩm tính nghệ sĩ. Đối với học trò của mình, Hồng Nhung không dùng chữ "dạy", chị rất sợ chữ "dạy" trong nghệ thuật.

"Tôi là người có may mắn được đi học ở nhiều quốc gia, như Anh, Mỹ, dù chỉ là những khóa học ngắn hạn, nhưng tôi lĩnh hội được từ những người thầy của mình, rằng làm thầy của ai đó không có nghĩa là mình biến họ thành phiên bản của mình, một thứ gì đó giống mình. Làm thầy của ai đó là nhìn ra cái riêng biệt, cái cá nhân của người đó và nâng cái riêng biệt của người đó lên. Tôi đã luôn làm thế với các em thế hệ sau mình khi có cơ hội hay điều kiện được giúp đỡ các em".

Cho đi nhiều hơn, yêu thương mở lòng nhiều hơn là phương châm sống mà người đàn bà viên mãn ở tuổi 45 Hồng Nhung đang tâm nguyện. Ai đó có thể khó chịu với sự kỹ lưỡng, cầu toàn ở chị, nhưng Hồng Nhung cho rằng đó mới chính là con người chị. Rằng thà bị ghét vì hoàn hảo còn hơn bị ghét vì xuề xòa. Không thể có Hồng Nhung hôm nay nếu bản thân chị không tự khắt khe với chính mình. 

Vũ Quỳnh
.
.
.