Ca sĩ Khánh Linh:

Hãy làm những điều tốt đẹp nhất cho khán giả

Thứ Năm, 15/06/2017, 10:25
Khánh Linh nói, âm nhạc như một hành trình trong cuộc đời chị, đi qua những ngày mưa bão đến bến bờ bình yên. Coi nghề như một cuộc chơi đầy ý thức, “họa mi” Khánh Linh vẫn không ngủ yên trong giấc mơ bình yên của mình.


- Khá lâu rồi Khánh Linh mới xuất hiện trong một MV mới, lại là bài hát trong bộ phim đang gây bão dư luận, “Sống chung với mẹ chồng”. Phải chăng, đó là cách Linh đang hâm nóng tên tuổi của mình?

+ Đó là một sự may mắn ngẫu nhiên mà thôi, khi MV này nằm trong một bộ phim đang hot, mọi người có vẻ thích bài hát và phim. Nhưng tôi nghĩ, mỗi bài hát có một đời sống riêng của nó. Thực tế, nhiều bài hát trong phim rơi vào quên lãng dù phim rất hay. Tôi thường hát nhạc phim nhưng bài nào sau này của tôi cũng có đời sống riêng. Tôi tin ý thích của mình ít nhiều cũng sẽ truyền cảm hứng cho mọi người. 

Bài hát hay sẽ tồn tại vì nó chạm tới trái tim mọi người, mọi người nhìn thấy mình trong đó. MV “Hạnh phúc mong manh” cũng vậy, tôi tự hỏi, tại sao con người không biết thương nhau hơn, trân quý hạnh phúc của mình hơn. Với mỗi bài hát, tôi luôn tạo cho người nghe sự nhẹ nhõm, tôi không muốn làm khác đi cảm xúc đó.

- Vâng, tôi vẫn nhớ tiếng hát trong veo của Linh từ những ngày đầu tiên và cho đến bây giờ, Linh luôn mang lại sự nhẹ nhõm, bay bổng cho người nghe, ngay cả khi chị hát về nỗi buồn. Đó cũng là một cách chị muốn gửi gắm đến khán giả?

+ Tôi luôn tâm niệm, nghệ sĩ không nên mang lại cho khán giả nỗi buồn, sự khổ đau, vì thế âm nhạc của tôi luôn tươi sáng. Giống như cuộc sống của tôi, tôi đã từng buồn phiền, đau khổ, thất vọng, mất lòng tin nhưng tôi vẫn tin rằng tôi được quyền có hạnh phúc, tất nhiên sau cả những hoài nghi về cuộc sống rằng, chẳng bao giờ mình có thêm một hạnh phúc nào nữa và cuối cùng mình phải vượt qua cả những điều không thể để có một bến bờ hạnh phúc. Tôi đưa tất cả cảm giác thực tại ấy vào trong bài hát của mình. Kể cả khi chúng ta muộn màng rồi nhưng nếu cố một tí, ta có thể chạm tới hạnh phúc. Cuộc sống của mỗi con người, muốn hạnh phúc cũng do chính mình phải là người chủ động tạo ra nó.

- Tôi vẫn dõi theo hành trình của Linh, ngay từ ngày đầu vào nghề chị vẫn luôn giữ tâm thế bình thản, chậm rãi. Chị coi âm nhạc như một cuộc chơi?

+ Tôi nghĩ, bây giờ mình có muốn nổi tiếng hơn cũng không được nên không nhất thiết phải mưu toan quá nhiều, cũng không cần phải nghĩ xem mình làm cái gì đấy để nổi tiếng hơn. Điều quan trọng là phải giữ cái cốt lõi của bản thân mình là làm nghề nên mọi người cứ thấy tôi chậm rãi, từ từ lựa chọn những gì tốt nhất để mang đến cho khán giả. Thực ra, đó cũng là một kiểu dân chơi nghề đúng nghĩa và khi có một tâm thế chơi nghề như vậy thì cảm xúc sẽ tròn đầy hơn.

- Nhưng nhiều người cứ nghĩ, Khánh Linh đang ngủ yên trong hạnh phúc của mình?

+ Sắp tới tôi sẽ cho ra mắt một dự án khá thú vị, album có 5 bài thôi của nhạc sĩ Vũ Minh Tâm. Bạn ấy là một nhạc sĩ tài năng và album này sẽ không đơn điệu như mọi khi. Nếu thuận lợi sẽ là một dự án nữa với nhạc sĩ Võ Thiện Thanh. Đây là kết hợp đầu tiên của hai anh em. 

Điểm thú vị của hai nhạc sĩ là qua trò chuyện, trao đổi, họ viết bài về tôi, đó là dự án riêng với nhau, cùng nhau làm việc chứ không phải viết theo đơn đặt hàng. Tôi nghĩ, mình đã chọn thích cái gì sẽ làm cái đó và cứ thế là làm thôi. Chừng nào còn hát được, hãy làm những gì hay nhất có thể cho khán giả, lâu hay mau có thể không còn là vấn đề nữa. 

Với những khán giả đã yêu thích mình, họ sẽ luôn chờ đợi. Tôi có một suy tư về đời nghệ sĩ, cách đây một năm, một số nghệ sĩ mất đi, họ là những người có ảnh hưởng đến âm nhạc Việt Nam. Họ như con tằm rút ruột nhả tơ, khi chết đi để lại cho cuộc sống này. Vũ Minh Tâm đã viết một bài hát theo suy nghĩ đó của tôi, rất thú vị.

- Âm nhạc với Khánh Linh ở thời điểm này chắc sẽ đa chiều hơn, góc cạnh hơn?

+ Nó như hành trình trong cuộc đời tôi, những gì tôi đi qua và thế giới quan tôi hướng tới là thiên nhiên. Tôi sống chậm rãi để ngắm nhìn mọi thứ rõ hơn, lắng nghe, cảm nhận và lưu giữ được nhiều khoảng khắc đẹp của cuộc sống. Tôi đưa tất cả vào âm nhạc. Chị cứ tưởng tượng tôi như một người đang chạy bộ và sẽ nhìn ngắm đời sống bằng tâm thế đó. Một không gian âm nhạc của sự giao thoa và đa chiều, rộng lớn hơn. Những người như chúng tôi vẫn lặng lẽ làm việc như vậy. Hơi có một chút hiểu lầm chúng tôi không làm gì nhưng thực tế, chúng tôi vẫn đang làm việc hăng say đấy chứ.

Gia đình hạnh phúc của Khánh Linh.

- Đó cũng là một bất cập trong đời sống âm nhạc, khi báo chí, truyền thông chỉ nhăm nhăm vào những thứ ăn khách, vào bề nổi của đời sống âm nhạc và công chúng thì chỉ quan tâm đến những cái tên hot?

+ Điều mà tôi suy tư và cũng là lý do khiến tôi cứ “lừ lừ” thích gì thì làm, đó là hãy nhìn ngoài kia, băng rôn các chương trình ca nhạc vẫn là những cái tên hot bán vé dù chưa biết chất lượng như thế nào. Vậy còn rất nhiều người yêu nghề mà không nổi tiếng nhưng có tài, họ không có cách nào để đến được với khán giả. 

Tôi khao khát những chương trình tử tế, công phu của Nhà hát Ca múa nhạc Thăng Long, nơi tôi công tác, một ngày nào đó sẽ được công diễn, những vở chúng tôi dàn dựng cầu kỳ, tâm huyết bấy lâu nay chỉ để đi tham dự các liên hoan. Rất tiếc. 

Khi các chương trình nghệ thuật này có lịch diễn đều đặn sẽ là một cuộc chiến về nghệ thuật, chứ không đơn thuần là câu chuyện phải bán được vé. Tôi muốn tạo thói quen thưởng thức âm nhạc cho khán giả. Đây là lúc để những người làm nghề thể hiện tình yêu của mình. Dù thực tế ai cũng cần tiền, nhưng nếu biết gạt điều ấy sang một bên để làm nghề, dấn thân vì nghề, ta sẽ hiểu trái tim mình có yêu nghề nữa không. 

Điều tôi muốn là khi một chương trình đưa ra, khán giả có quyền lựa chọn, nội dung của chương trình này là gì chứ không phải vì những cái tên. Như thế, thị hiếu của khán giả mới được nâng lên. Đó là nỗ lực thay đổi thói quen của khán giả. Tôi mong muốn những chương trình nghệ thuật đem lại những giá trị văn hóa sẽ có đất sống ở Thủ đô.

- Nhưng có vẻ giấc mơ đó của chị còn khá xa khi đời sống âm nhạc bây giờ đang hỗn loạn như thế này? Những người như chị có thấy mình đơn độc?

+ Ai cũng có việc để làm, các bạn trẻ đang làm những thứ nhạc thời thượng, pop, đương đại pha trộn các thể loại. Bên cạnh âm nhạc của bảng xếp hạng vẫn có những thứ âm nhạc khác mà các nghệ sĩ lặng lẽ làm, đâu có chán, đâu có đầu hàng. 

Điều đó đang được chứng minh, tôi vẫn làm việc với những nhạc sĩ tôi thích. Tôi sẽ chỉ buồn khi những nhạc sĩ đang làm việc với mình họ không có nhu cầu làm nhạc nữa. Sắp tới nghệ sĩ Hoàng Hà Tùng sẽ có một vở nhạc kịch rất hay, có thể gọi là một broadway Việt Nam, toàn những bài hát mới nhưng lại mang phong cách cổ trang. 

Đó là một trong những ước mơ của ca sĩ Tấn Minh và nghệ sĩ Hoàng Hà Tùng, làm một vở nhạc kịch Việt Nam, tiếp theo của “Cô Sao”… Tôi tin, những điều mình đang nghĩ, mình đau đáu đang nuôi sống cảm xúc của mình, thôi thúc mình làm việc.

- Có được thái độ làm nghề bình thản ngay từ khi bước chân vào showbiz như chị quả là điều không mấy dễ dàng?

+ Tôi may mắn có một gia đình như thế, coi việc làm nghề là niềm vui duy nhất. Đến bây giờ, mẹ tôi, anh Ngọc Châu vẫn luôn sôi sục ngọn lửa ấy nhưng họ không có thái độ tị nạnh mà luôn tìm ra cái gì đó để bắt nhịp với thời cuộc. Tôi may mắn có những đồng nghiệp như thế ở bên cạnh. Điều này đâu có khó, nó phụ thuộc vào cuộc sống của mọi người, khi mọi người bớt đi những nhọc nhằn, bon chen thì sẽ thấy giá trị của sự thanh thản.

- Qua trò chuyện, tôi cảm nhận được chất “điên” ẩn ngầm trong tâm hồn chị, chị Linh lại là người thu vén và lành lẽ trong đời sống. Làm sao tách bạch được hai con người đó?

+ Thực tế, nhiều người có cá tính mạnh và quên đời sống thực. Còn tôi luôn tách biệt được điều đó vì tôi có một gia đình cần chăm sóc. Sự điên rồ chỉ thường xảy ra trong những quyết định về công việc. Tôi là người làm việc có kế hoạch. Bây giờ, tôi vẫn tự làm “đại gia” của chính mình, cặm cụi kiếm tiền để làm các dự án của mình thôi. Và tôi nghĩ về một liveshow riêng, tôi thèm cảm giác tung tẩy trên sân khấu, hát những gì mình thích và hát thật nhiều cho khán giả nghe.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của Khánh Linh. Chúc giấc mơ của chị sẽ thành hiện thực.

Việt Hà (thực hiện)
.
.
.