Ca sĩ Lam Trường: Qua đổ vỡ, biết trân trọng hạnh phúc hơn!

Thứ Năm, 17/07/2014, 12:22

Lam Trường đang đóng vai nam chính trong phim ca nhạc "Bếp hát" và hàng tuần lên sóng cùng The Voice Kids 2014 trên VTV3. Anh cũng đang chuẩn bị làm một dự án âm nhạc với hai cô cháu gái Minh Thư và Tiêu Châu Như Quỳnh. Đồng thời, cũng trong năm này, Lam Trường sẽ trở lại với thị trường âm nhạc bằng MV Những đêm em ngủ. Theo dự định, anh sẽ khóa sổ một năm bận rộn bằng một đám cưới với một cô gái trẻ trung thường được gọi là "hotgirl".

- Anh cảm thấy hài lòng với vai diễn của mình trong "Bếp hát" không?

- Có thể nói tôi đã cố gắng hết mình cho vai diễn. Hoàng Quân tài năng, nấu ăn ngon và là một bếp trưởng thạo nghề. Anh ta cũng đòi hỏi các cộng sự của mình như vậy. Điều quan trọng, đây là một phim ca nhạc, nên nó sẽ xen giữa hát và diễn xuất. Tôi cho rằng, có nhiều điểm thú vị trong phim. Nhiều người nói phải chăng vì tôi ngoài đời cũng nguyên tắc và khó tính như Hoàng Quân? Thực ra thì ngược lại. Tôi thích trải nghiệm những gì trái ngược với tính cách của mình.

- Thời gian này thấy anh làm giám khảo, rồi đóng phim, tên anh không xuất hiện nhiều tại các tụ điểm sân khấu. Phải chăng anh đã tính rút lui vào hậu trường?

Thực sự, tôi cũng đã từng chia sẻ rồi, tôi không có thói quen xuất hiện ồn ào trên mặt báo. Nhưng công việc ca hát thì chưa bao giờ ngưng lại, lịch diễn của tôi vẫn rất dày. Tôi cũng không thích đi sự kiện cho lắm, vì tôi nghĩ công việc của ca sỹ là hát trên sân khấu cơ. Đọc báo bây giờ lắm khi cũng buồn vì mọi người toàn nói chuyện bên lề, chẳng bàn chuyện âm nhạc một cách nghiêm túc. Sài Gòn bây giờ phòng trà tốt cũng không còn nhiều, các tụ điểm đại trà thì cũng không hoạt động thường xuyên cho lắm. Thế nên ca sỹ đôi khi chỉ còn biết lên tivi, phát hành album miễn phí trên mạng, nếu không thì sợ khán giả quên mình. Nhưng tôi có lẽ hơi… truyền thông, tôi vẫn nghĩ lên báo là để nói về một dự án nào mới, chứ chỉ để… khoe xe thì không vui lắm. Thời gian này tôi lên báo vì có phim mới và tôi làm giám khảo truyền hình thực tế. Tôi nghĩ như vậy là hợp với mình.

- Anh vừa nói mình hơi…lạc thời, phải chăng anh đã đi qua đỉnh cao? Nghĩ lại thời vàng son, anh nhớ gì?

- Thời đó là những câu chuyện âm nhạc, chúng tôi may mắn để lại những dấu ấn của riêng mình. Tôi, Phương Thanh và các đồng nghiệp đều có bước đi và hình ảnh riêng, phong cách riêng. Và may mắn hơn, chúng tôi có được những ca khúc đầy cảm xúc và ý nghĩa của các nhạc sỹ. Tới giờ, khán giả vẫn còn nhớ "Tình thôi xót xa", "Mưa phi trường", đủ hiểu những ca khúc ấy nó có sức sống như thế nào. Và nó thực sự đã gắn với tên của tôi như một bảo chứng theo thời gian.

Thực sự ở thời điểm đó, cũng có những ý kiến cho rằng tôi hát không hay, nhưng tôi chấp nhận vì mỗi khán giả đều có quyền của riêng họ. Điều quan trọng nhất không phải là tôi hát hay hơn người khác, mà là tôi yêu thích giọng hát của mình mỗi ngày. Tôi muốn truyền hết mọi cảm xúc, tình cảm của mình vào từng bài hát. Chẳng hạn như bài "Tình thôi xót xa", Hồng Nhung hát trước nhưng chị ấy cũng nói tôi hát tình cảm hơn.  Tôi nghĩ, mỗi người có một cách chinh phục công chúng và tôi chọn con đường như vậy.

- Anh có sợ mình bị xuống sức khi có một lứa ca sỹ mới đang chiếm lĩnh thị trường âm nhạc, vốn đầy rẫy những cạnh tranh như thế này?

- Không tránh được nên không cần buồn. Ai đi lên rồi cũng phải đi xuống. Nhưng tôi cho rằng, lên nhanh hay xuống nhanh phụ thuộc vào cái tâm, đam mê và trách nhiệm làm nghề. Nếu chỉ mưu danh lợi kiếm thật nhiều tiền, bạn sẽ rớt hạng nhanh thôi. Còn tôi, tôi có đỉnh cao, hiện nay thì chững lại một chút. Nhưng ở tuổi này, với thời gian tham gia thị trường lâu như vậy, tôi nghĩ sự chững lại này là cần thiết và hợp lý. Lứa về sau tôi thấy Quốc Thiên, Uyên Linh… hát rất hay và họ thành công là điều đáng ghi nhận.

- Xin hỏi sang chuyện riêng tư một chút. Thực sự thời gian sau chia tay vợ cũ, anh gần như lánh xa truyền thông và từ chối mọi cuộc trao đổi. Còn thời gian này anh cởi mở hơn. Thời gian làm cho vết thương lành sẹo, hay vì anh cảm thấy mình đã được an toàn?

- Thực sự lúc này tôi đã thoải mái hơn, và lòng tôi đã mở ra một hướng khác. Mọi chuyện đến với tôi ngày hôm nay đến rất tự nhiên và tôi nghĩ mình cần thời gian để mọi thứ như vậy. Nó tốt cho tất cả, tôi, gia đình tôi và con tôi nữa. Thời gian tới tôi muốn dồn nhiều tâm huyết và công sức cho những dự án mới của mình vì thế tôi muốn mình để lại được phía sau những rắc rối, những trở ngại của đời sống gia đình, ổn định gia thất để tập trung được nhiều hơn cho công việc. Ớ lứa tuổi như tôi bây giờ, cũng không còn phải giấu diếm chuyện tình cảm riêng tư, rồi sợ mất fans này kia nữa. Thật sự là thời gian qua, có nhiều chuyện, nhiều vấn đề khiến  tôi phân tâm đối với nghề nghiệp và tôi hiểu mình nên cởi mở, mọi người sẽ chấp nhận và bản thân mình cũng sẽ thoải mái hơn.

Lam Trường và vợ sắp cưới Yến Phương.

- Sau đổ vỡ, anh có sợ hôn nhân không?

- Không, tôi đã nói năm nay sẽ cưới mà. Tôi tin vào những quyết định của mình, khi đã quyết là không hối tiếc.

- Vợ cũ của anh ở Mỹ, cưới nhau rồi xa nhau và mất nhau. Giờ vợ sắp cưới của anh hình như cũng ở xa, anh có sợ khoảng cách không?

- Chỉ là cô ấy tạm xa để hoàn thành việc học thôi mà (cười). Sau đám cưới tôi sẽ thu xếp ổn mọi việc để vợ chồng ở gần nhau chứ không để xảy ra chuyện sống mỗi người một nơi nữa. Sau đổ vỡ, tôi biết mình cần phải trân trọng và yêu quí hơn những gì đang ở bên cạnh. Những gì đã vấp ngã rồi, tôi sẽ cố gắng để không phải đi vào vết xe đổ nữa.

- Cha có vợ mới, nói với con cũng không dễ đâu, anh đã chuẩn bị tâm lý cho con chưa?

- Nói với con là một điều nghiêm túc, tôi sẽ lựa chọn thời điểm để cho Kiến Văn biết chuyện. Cũng khá lâu rồi tôi chưa được gặp con vì cháu ở Mỹ mà tôi lại quá bận việc ở Việt Nam. Trong lòng tôi thật sự muốn thu xếp được một cuộc sống để có thể gần con được nhiều hơn. Khó khăn về địa lý cũng là một lý do lớn. Đấy cũng chính là lý do vì sao tôi muốn ổn định được mọi chuyện riêng tư.

- Nhưng hình như mẹ của con trai anh hình như không hài lòng lắm về việc cha chăm sóc con thiếu chu đáo?

-Thực ra, nếu nói thì có quá nhiều điều để nói, mà tôi luôn tự hỏi nói ra để làm gì và có được gì không? Thế nên tôi cố gắng im lặng. Vợ cũ của tôi có thể chia sẻ những suy nghĩ, bức xúc của cô ấy trên facebook nhưng giữa chúng tôi không có sự liên lạc ở đó. Tôi cũng có nghe qua những điều đó từ bạn bè, các fan và nói thật lòng tôi thấy buồn vì vấn đề giữa tôi và An là chuyện đã xảy ra và đã qua rồi. Nếu cô ấy muốn trách, muốn giận thì tôi cũng đành chịu. Mỗi người cũng đã có một cuộc sống riêng, cô ấy cũng đã lập gia đình, tôi nghĩ đây không phải thời điểm cô ấy tiếp tục trách móc nữa. Cô ấy cũng phải dành thời gian chăm sóc cho gia đình mới của mình, cho người đàn ông cô ấy yêu thương. Thật lòng tôi mong cô ấy sẽ sống vui vẻ, hạnh phúc.

Lam Trường và con trai.

Ý An thường hiếm khi nghe điện thoại của tôi và cũng ít trả lời tin nhắn, mà tôi đâu có cách nào liên lạc với con nếu như không thông qua mẹ nó. Tôi biết Ý An chưa thoải mái nên tôi chấp nhận. Nếu theo luật thì tôi có quyền được ở bên con, nhưng tôi không làm vậy, vì căng thẳng hơn không giải quyết được gì, mà bản thân tôi cũng chưa thu xếp được nhiều thời gian để ở bên con. Nhưng tôi nghĩ sớm muộn gì thời gian tới, tôi cũng phải sắp xếp ổn định để gần con nhiều hơn.

- Anh là người của công chúng, có sợ những lời trách móc đó sẽ làm méo mó chân dung người cha Lam Trường không?

- Có, tôi rất buồn. Nhưng thậm chí đến ngay cả chuyện nói với cô ấy về sự ấm ức của mình khi nghe những gì An nói về tôi, tôi cũng chưa làm huống gì là nói ra với công chúng. Nhưng tôi nghĩ, những người thân của mình hiểu mình nhiều hơn chứ, họ đang ủng hộ mình mà. Vậy nên tôi nghĩ, rồi mọi chuyện sẽ qua…

- Xin cảm ơn anh!

Hương Mùa Thu (thực hiện)
.
.
.