Ca sĩ Minh Chuyên: "Nổi tiếng muộn chưa chắc đã dở..."

Thứ Năm, 15/03/2018, 09:26
Minh Chuyên là giọng hát giàu nội lực, từng được giới chuyên môn đánh giá rất cao ngay khi cô xuất hiện. Giành quán quân cuộc thi Sao Mai Điểm hẹn năm 2010, nhưng con đường sự nghiệp của cô dường như lận đận hơn bạn cùng trang lứa.


Cho đến khi cô gặp âm nhạc Phú Quang thì tên tuổi của cô được hâm nóng trở lại trong công chúng. Ở thời điểm hiện tại, Minh Chuyên là một giọng hát "con cưng" của nhạc sĩ Phú Quang. Các đêm diễn gần đây của Phú Quang không thể thiếu giọng hát Minh Chuyên. 

Cô được nhạc sĩ đánh giá cao về giọng hát và tính cách bình dị, khiêm tốn. Trong đêm nhạc "Dương cầm lạnh và Phố cũ của tôi" vào cuối tháng 3 này của Phú Quang, Minh Chuyên là nữ ca sĩ duy nhất hát cùng 3 giọng hát nam nổi tiếng Tấn Minh, Trọng Tấn, Đàm Vĩnh Hưng. Trước đêm diễn ít ngày, cô cũng phát hành đến công chúng album hát nhạc Phú Quang của mình.

- Được gọi là "nàng thơ mới" của nhạc sĩ Phú Quang, Minh Chuyên cảm thấy thế nào?

+ Tất nhiên, tôi cảm thấy rất hạnh phúc. Nhạc sĩ Phú Quang là một người tài năng và khó tính, làm ông hài lòng không dễ. Để "chinh phục" được ông,  người ca sĩ phải thấu hiểu âm nhạc của ông, và quan trọng là phải có tâm hồn để thể hiện âm nhạc của ông một cách tinh tế, cảm xúc nhất.

 Vì thế, đến được với âm nhạc của ông là may mắn và là cơ hội lớn với tôi. Tuy vậy tôi hiểu rằng, cơ hội cũng đồng thời là áp lực. Nhạc của Phú Quang vốn đã đóng đinh với những tên tuổi lớn trong nền âm nhạc Việt rồi, nên tôi cần phải cố gắng để thổi được hồn riêng của mình vào đó. Có như vậy tôi mới xứng đáng với kì vọng ông dành cho mình.

- Minh Chuyên đến với âm nhạc của Phú Quang bắt đầu từ khi nào, và điều gì trong âm nhạc của ông khiến bạn tâm đắc?

+ Điều khiến tôi tâm đắc ở nhạc Phú Quang là sự dung dị, không màu mè nhưng lại thấu trọn cảm xúc, giằng xé tâm can. Tôi đã từng khóc khi nghe nhạc của ông, vì nó giản dị nhưng lại quá sâu, chạm đến tận cùng của tâm hồn. Chưa kể, các ca khúc của ông đều có sự dụng công về ngôn từ, nên khi hát cảm giác "sướng miệng" lắm, như được nâng tầm chính mình lên vậy.

- Phú Quang đã dành cho Minh Chuyên những lời "có cánh" khi đánh giá về giọng hát của bạn. Thậm chí ông còn cho rằng bạn hát hay hơn Ngọc Anh 3A, ca sĩ ruột một thời của ông. 

Thời điểm bạn được nhạc sĩ "đề cao" như vậy cũng chính là thời điểm Phú Quang và Ngọc Anh "hết mặn nồng" vì câu chuyện không vui liên quan đến cát-xê. Nếu ai đó cho rằng nhạc sĩ khen "người mới" vì chẳng qua không còn hài lòng người cũ nữa, chứ không hẳn là khách quan, Minh Chuyên có chạnh lòng?

+ Tôi biết nhạc sĩ Phú Quang là một người rất công tâm và không để chuyện riêng lấn át công việc. Trong chuyên môn, ông luôn có những nhận định khách quan và chính xác, nên tôi không chạnh lòng trước những ý kiến như vậy. 

Tuy nhiên, thực lòng tôi không muốn mọi người so sánh mình quá nhiều với Ngọc Anh. Chị Ngọc Anh là một trong những ca sĩ tôi yêu thích và kính trọng, lại là đàn chị đi trước. 

Chị ấy và tôi là hai bản ngã khác nhau, nên cách cảm nhận âm nhạc Phú Quang cũng sẽ khác nhau. Mỗi người có một thế mạnh riêng, không ai giống ai được. Bản thân tôi cũng chưa bao giờ dám nhận mình hơn người khác. Điều tôi cần làm lúc này là cố gắng và nỗ lực hơn nữa để khiến người nhạc sĩ đã chọn mình, cũng như khán giả cảm thấy hài lòng.

Ca sĩ Minh Chuyên và nhạc sĩ Phú Quang.

- Trong đêm nhạc "Dương cầm lạnh và Phố cũ của tôi" vào ngày 29 và 30-3 tới đây của Phú Quang, chỉ có một giọng nữ được tôn vinh là Minh Chuyên, bên cạnh các giọng ca nam như nổi tiếng như Đàm Vĩnh Hưng, Tấn Minh, Trọng Tấn. 

Có thể nói, có một sự "chiều chuộng" không hề nhỏ của nhạc sĩ dành cho bạn, khi mà có rất nhiều nữ ca sĩ hát hay nhạc của ông. Dường như nhạc sĩ đang trong chiến dịch "gây dựng" tên tuổi cho Minh Chuyên. 

Bạn có xem đây là cơ hội để tên mình được phổ cập hơn vì thực tế cái tên Minh Chuyên ít nhiều còn lạ lẫm với khán giả so với những người bạn cùng học như Hoàng Quyên, Văn Mai Hương?

+ Được làm việc với chú Phú Quang đã là cơ hội lớn cho tôi rồi, chứ không cần chờ tới đêm diễn tới đây đâu. Vì vậy, tôi luôn tận dụng mọi khoảnh khắc hát nhạc của chú để đào sâu chuyên môn, nâng cao bản thân mình. Đôi khi tôi hát nhạc Phú Quang chỉ với khán giả là vài người bạn, nhưng vẫn luôn cho đó là cơ hội của mình.

- Giành giải cao nhất trong cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn  2010, nhưng 8 năm qua thành tựu của bạn trong âm nhạc chưa thực sự nổi bật, dù giọng hát được giới chuyên môn đánh giá cao. Bạn đã loay hoay những gì vậy, hay tất cả do duyên?

+ Tất nhiên, trong 8 năm qua đã có nhiều chuyện xảy đến với tôi. Vui buồn, thành công, trắc trở đều có cả. Nhưng bây giờ ngồi nhìn lại, tôi nghĩ mọi sự trên đời này là tùy duyên. 

Được nhiều người biết đến, ngoài tài năng, hình như còn do duyên số nữa. Mà nhân duyên là cái trời định, khi nào đến thì nó sẽ đến. Tôi đơn giản nghĩ thế này, việc nổi tiếng muộn chưa chắc đã dở đâu. 

Đôi khi, nó lại là cái tốt, giúp mình có thêm bản lĩnh, kinh nghiệm khi đứng trước sân khấu. Nhiều ca sĩ opera phải ngoài 40 tuổi mới nổi tiếng và họ vẫn vươn đến đỉnh cao trong sự nghiệp của mình đấy thôi.

Minh Chuyên và ca sĩ đàn anh Tấn Minh sẽ biểu diễn trong đêm nhạc sắp tới của Phú Quang.

- Minh Chuyên giống như con tắc kè hoa vậy, thường xuyên thay đổi bề ngoài của mình. Vừa tóc ngắn đã tóc tomboy, rồi lại tóc dài nữ tính. Bạn cũng đẹp hơn rất nhiều nhờ biết chăm sóc cho ngoại hình của mình, kể cả nhờ đến phẫu thuật thẩm mỹ (nâng mũi). Với Minh Chuyên, ngoài giọng hát, hình thức bề ngoài của người ca sĩ quan trọng như thế nào?

+ Người ta cứ nói ca sĩ chỉ cần giọng hát, còn ngoại hình không quan trọng, nhưng tôi nghĩ mọi chuyện không chỉ đơn giản vậy. Mình là người của công chúng, thường xuyên đứng trên sân khấu thì mình cũng phải quan tâm đến ngoại hình của mình chứ, không thể nào quá xuề xòa được. 

Làm cho mình đẹp lên thì cũng đồng nghĩa với việc mình tôn trọng  bản thân, tôn trọng khán giả của mình. Việc phẫu thuật thẩm mỹ, chỉnh sửa vài điểm khiếm khuyết để có ngoại hình đẹp hơn, để tự tin  hơn trước khán giả, tôi nghĩ cũng bình thường. Miễn sao mình phải biết điểm dừng, như thế nào là hợp lý, chứ đến mức nghiện phẫu thuật thẩm mỹ thì không nên.

- Minh Chuyên từng chia sẻ, bạn đã rất khó khăn để bước qua một "cuộc tình không lối thoát". Thậm chí bạn đã viết ca khúc về cuộc tình hạnh phúc nhưng đầy trắc trở của mình. Thế còn hiện tại của Minh Chuyên thì sao, tình yêu vẫn luôn là tiếng gọi đầy cám dỗ hay đã ít nhiều ngần ngại?

+ Chuyện tình yêu thật khó để bàn. Một khi lòng đã yêu thì tất nhiên có hạnh phúc và có đau khổ. Đối với tôi, cuộc tình đã qua là chuyện của quá khứ. Mà quá khứ thì chỉ nên nhắc lại, chứ đừng lặp lại. 

Vấn đề là tôi phải sống tốt trong hiện tại. Bởi hiện tại tốt thì tương lai mới tốt. Tôi chỉ biết nói như vậy. Tôi cũng đâu còn quá trẻ nữa nên cũng dần biết cách nhìn người, biết cách yêu hơn.

- Kế hoạch của Minh Chuyên sắp tới đây là gì vậy? Một album hát nhạc Phú Quang chăng?

+ Vâng, đúng là như vậy. Trước liveshow 29 và 30-3 tôi sẽ phát hành và cho ra mắt album mình hát nhạc Phú Quang. Hy vọng sản phẩm sẽ nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của khán giả.

- Cảm ơn Minh Chuyên về cuộc trò chuyện.!
Hội Quân (thực hiện)
.
.
.