Ca sĩ Mỹ Linh: Tôi đã được cuộc đời ưu ái quá nhiều

Thứ Hai, 04/01/2016, 10:00
Mỹ Linh vẫn luôn nhận được sự yêu quý của khán giả, không chỉ bởi tiếng hát của chị, mà còn ở đẳng cấp văn hóa của một ngôi sao. Giản dị, chân tình, đôi khi là sự thật thà trong cách trò chuyện, Mỹ Linh chia sẻ những quan niệm của chị về đời sống, về live show của chị sẽ được tổ chức vào những ngày đầu năm mới.
- Lâu rồi hình ảnh Mỹ Linh gắn liền với việc tổ chức show cho các ca sĩ trẻ như Nhật Thủy, hay phát triển Trung tâm Young Hit Young Beat. Bây giờ chị mới có chương trình riêng của mình sau một thời gian khá dài. Vì sao vậy?

+ Bên cạnh việc tìm kiếm, phát triển các nhân tố tiềm năng cho âm nhạc Việt Nam,tôi cũng muốn dành khoảng thời gian hơn một năm từ sau live concert "Cảm xúc mùa thu" để làm mới bản thân mình - cả trong tư duy âm nhạc và cảm nhận về cuộc sống, nhằm mang tới cho người hâm mộ những sản phẩm, chương trình biểu diễn chất lượng, mới mẻ và độc đáo hơn. Đó là lý do đến thời điểm này tôi mới tiếp tục tổ chức một đêm nhạc cho riêng mình.

- Chị sẽ làm mới nó bằng cách nào, hay vẫn là những bản nhạc đã từng gắn với tên tuổi của chị, một phong cách đã định hình về chị?

+ Chắc chắn khán giả sẽ bắt gặp phong cách quen thuộc, được nghe lại những ca khúc đã gắn liền với têntuổi của Mỹ Linh rồi. Nhưng bạn cũng sẽ thấy sự lột xác trong từng ca khúc, từng màn trình diễn của đêm live concert này, đặc biệt là khi phần lớn thời lượng chương trình được dành cho sự kết hợp với 3 nam ca sĩ khách mời: Trọng Tấn, Tấn Minh, Tùng Dương. Đó cũng là món quà năm mới tôi muốn gửi tới khán giả.

- Chị tự tin là sẽ bán vé tốt hay sao mà đến bây giờ vẫn chưa thấy truyền thông về đêm nhạc của mình?

+ Truyền thông chỉ là một trong các yếu tố thúc đẩy lượng vé bán mà thôi, quan trọng nhất là chất lượng của chương trình. Và tôi tự tin vào điều này, như cách mà từ trước đến nay tôi vẫn làm.

- 3 vị khách mời đều là nam, thay vì các học trò của chị như Nhật Thủy hay những người bạn trong âm nhạc như Hồng Nhung, Thanh Lam. Tùng Dương thì không lạ, nhưng Trọng Tấn thì sao ạ, liệu có sự kết hợp mới nào không đây?

+ Mỗi khách mời tham gia đêm live concert của tôi đều sẽ mang tới những sự kết hợp mới mẻ và độc đáo,ví dụ như với Trọng Tấn thì có lẽ đây sẽ là lần đầu tiên anh ấy hát ru con trên sân khấu đấy!

- Chị có quan tâm đến câu chuyện tranh cãi về ai là diva không? Chị quan niệm thế nào về điều đó?

+ Câu hỏi này tôi đã trả lời khá nhiều, đặc biệt là từ sau chương trình The Master of Symphony. Diva cũng chỉ là một danh xưng mà thôi, và mỗi khán giả đều có riêng những diva của lòng mình, bởi rõ ràng là chẳng có tổ chức, đơn vị hay cuộc thi nào để mà công bố ai xứng đáng là diva hay không cả. Tôi nghĩ chuyện đó cũng không có gì quan trọng mà phải ầm ĩ lên cả. Làm việc và cống hiến được gì cho nghệ thuật, cho khán giả, có lẽ là điều đáng bàn hơn.

- Chị có bị áp lực bởi mình là một diva không ạ?

+ Tôi quan niệm, dù bạn có là diva của 10 năm, 20 năm trước thì không có nghĩa bây giờ bạn là tượng đài gì ghê gớm đến mức có thể nói rằng không ai thay thế được. Ai cũng có thể thay thế được cả. Bởi vậy, áp lực có chăng là để tôi nghiêm túc đầu tư hơn cho các sản phẩm của mình, chứ không phải để khư khư giữ lấy một danh hiệu.

- Dư luận truyền thông và khán giả vẫn luôn ủng hộ và yêu quý chị, bởi sự chân tình, và bởi đẳng cấp văn hóa của một nghệ sĩ. Chị có nghĩ điều đó là tự nhiên không?

+ Chẳng có sự ủng hộ và tình cảm yêu quý nào có thể tồn tại bền lâu, tự nhiên mà không dựa trên sự chân tình và phông nền văn hóa của bản thân người nghệ sĩ cả.Tôi luôn sống một cách tử tế, an hòa với đời sống quanh mình, tự trang bị cho mình một phông nền văn hóa tốt. Là người của công chúng, tôi nghĩ điều đó vô cùng quan trọng, vì đôi khi những lời nói, phát ngôn của mình sẽ có ảnh hưởng nhất định đến đám đông. Mọi thứ sẽ không tự nhiên đến, mà nó phải từ những giá trị tự thân của mỗi con người.

- Sự tranh cãi về diva cũng lộ ra một vấn đề về những khoảng trống trong âm nhạc, sau những cái tên như Mỹ Linh, Thanh Lam, Hồng Nhung, Hà Trần, người ta vẫn thấy rất ít những người kế cận như một dòng chảy tiếp nối. Chị nghĩ gì về điều đó?

+ Tre già măng mọc, lứa mới của làng nhạc Việt có rất nhiều nhân tố tiềm năng đấy chứ! Tôi không nghĩ đó là những khoảng trống. Và giờ là lúc thế hệ chúng tôi cần quay lại giúp đỡ, hỗ trợ các bạn trẻ ấy phát triển sự nghiệp, để dòng chảy của âm nhạc Việt Nam không ngừng được tiếp nối, thay vì ngồi một chỗ và quan ngại rằng "Ai có thể thay thế vị trí của mình". Đó cũng là cách tôi đã từng nhận được sự giúp đỡ của các bậc tiền bối như chú Dương Thụ.

- Tôi vẫn gặp chị trong nhiều chương trình thiện nguyện, ở đó, mọi người đều cảm nhận được tấm chân tình của chị đối với xã hội như chương trình “Nhà chống lũ”, hay chị lặng lẽ giúp đỡ những em bé có hoàn cảnh khó khăn. Tất cả những việc đó chị đều làm thầm lặng, chẳng cần truyền thông như cách nhiều người vẫn làm. Chị nghĩ gì, quan niệm thế nào về làm từ thiện?

+ Tôi tin rằng, khi chứng kiến những mảnh đời bất hạnh trong xã hội và nhận ra mình còn được cuộc đời ưu ái quá nhiều, bạn cũng sẽ thành tâm muốn giúp đỡ họ, giống như nhiều anh chị em nghệ sĩ chúng tôi mà thôi. Nên tôi quan niệm, làm được gì cho cuộc sống này, mình cứ làm thôi, không phải nhìn trước ngó sau, bởi mình làm bằng chính tấm lòng của mình.

- Nhìn lại một chặng đường dài với những thành công chị có được hôm nay, chị nghĩ, điều gì quan trọng nhất để giúp chị có được sự thành công đó?

+ Niềm đam mê và sự tận tâm với nghề. Ngoài ra, tôi cũng muốn gửi lời cảm ơn tới các bậc tiền bối, những người đã dìu dắt tôi từ những ngày tôi còn nghèo khó, cả những người đồng nghiệp đã luôn hỗ trợ cho tôi trong suốt 20 năm ca hát.

- Chị luôn tâm niệm, sống là để trả lại cho cuộc đời, làm những việc có ích cho xã hội, những công việc mà chị đang làm hiện nay cho các ca sĩ trẻ, cho ngôi trường âm nhạc của chị. Nhìn một cách dài hạn, chị có tự tin trên con đường đó chị sẽ đạt được những gì mình mong muốn trong xã hội hiện nay?

+ Nếu không tự tin thì sao tôi có thể dốc hết lòng hết sức đầu tư phát triển các nhân tố tiềm năng cho âm nhạc Việt Nam như hiện tại? Học viện Âm nhạc Young Hit Young Beat chính là nơi tôi gửi gắm hy vọng về một thế hệ mới của showbiz Việt – những tài năng nghệ thuật trẻ được đào tạo bài bản cả về kiến thức chuyên môn và đạo đức nghề nghiệp.

Những tia sáng đang được thắp lên, dù trong cuộc sống bây giờ có rất nhiều điều đáng suy nghĩ. Nhưng thay vì ngồi nguyền rủa bóng tối thì chúng ta, mỗi người hãy bắt tay vào một công việc nào đó, để cho cuộc sống tốt đẹp lên. Rồi mọi thứ sẽ thay đổi, thị trường âm nhạc của Việt Nam đã có những bước chuyển khi xuất hiện rất nhiều nhân tố mới mẻ, được học hành bài bản. Tại sao chúng ta không lạc quan vì điều đó chứ.

- Phía sau sự lỗng lẫy, cảm xúc trên sân khấu, tôi vẫn gặp một Mỹ Linh đời thường giản dị, không trang điểm, không quần áo hàng hiệu, tự tay làm việc gia đình, chị sống đơn giản thế sao?

+ Đơn giản nhưng không xuềnh xoàng, đó là cách tôi chọn để cân bằng cuộc sống đời thường sau những giây phút cống hiến hết mình cho khán giả trên sân khấu. Nghệ sĩ cũng là con người mà thôi, cũng cần những phút giây bình yên bên gia đình, cũng cần vào bếp, dọn dẹp nhà cửa, chăm sóc chồng con như nhiều phụ nữ bình thường khác... Đối với tôi, đó là những khoảnh khắc ấm áp và hạnh phúc.

- Người ta nói, phía sau những người đàn ông thành đạt luôn có hình ảnh một phụ nữ, còn chị thì có vẻ ngược lại, phía sau chị luôn có hình ảnh của nhạc sĩ Anh Quân. Chị có thấy mình may mắn vì điều đó, điều mà nhiều nghệ sĩ không bao giờ có được?

+ Không chỉ là may mắn đâu, đó là món quà vô giá mà cuộc sống đã dành tặng tôi, và tôi luôn trân trọng người đàn ông quan trọng nhất của cuộc đời mình!

Một năm mới đã đến, cầu chúc chị luôn hạnh phúc và thực hiện được những ước nguyện của mình.

Việt Hà ( thực hiện)
.
.
.