Ca sĩ Ngọc Anh: Tôi chỉ hoang mang trong tình yêu

Thứ Hai, 07/04/2014, 09:30

Sau chiến thắng ngoạn mục ở Chinh phục đỉnh cao, Ngọc Anh bận rộn hơn đắt show hơn. Dù chị nói, đó không phải là lý do để Ngọc Anh tham gia các chương trình truyền hình thực tế. Bởi Ngọc Anh đã định hình con đường của mình từ lâu, không hoang mang, không lạc bước. Có chăng, Ngọc Anh nói, chị chỉ hoang mang trong tình yêu mà thôi.

- Chúc mừng giải quán quân Chinh phục đỉnh cao. Ngọc Anh cũng chăm tham gia các show game quá nhỉ? 

- Họ mời đích danh, lúc đầu tôi từ chối. Tôi cũng đã tham gia nhiều cuộc thi rồi. Nhưng tôi thấy chương trình này cũng sang trọng, và muốn được hát những ca khúc mình thích, gần hơn với khán giả nên tôi tham gia. Thú thực, tôi chỉ nghĩ mình về nhì trong cuộc thi này thôi. Vì điểm chuyên môn của ban Giám khảo chấm không đều tay, tôi cũng không đạt được điểm cao, nên cố gắng hết sức để được giải nhì cho đỡ xuống hạng. Gần như những người thân đều nghĩ tôi chỉ được giải nhì.

- Ngọc Anh về nhất rõ ràng là do lượng khán giả bình chọn, nhiều người cũng hơi ngạc nhiên khi 4 đêm liền chị dành giải khán giả bình chọn. Có gì khuất tất chăng?

- Nhiều người cũng thắc mắc chuyện này. Tôi xin nói rõ, tôi có những người bạn mà đằng sau họ là cả một công ty có thể nhắn tin ủng hộ tôi. Là cuộc thi mà, mình có thể vận động hành lang những người thân, bè bạn. Có lẽ đó là một lợi thế. Mà chỉ đông khán giả so với các bạn trong cuộc này thôi, chứ ngày xưa, ở show Cặp đôi hoàn hảo, tôi làm sao lại với các ca sĩ dòng thị trường.

- Cuộc thi kết thúc nhưng cũng có nhiều chuyện lùm xùm, là một ca sĩ thành danh, vì sao chị lại nhận lời tham gia?

- Cuộc thi này dành cho những ngôi sao nhạc pop hát opera, chứ nó không phải là opera. Nhiều người chuyên môn không hiểu nên có những nhìn nhận chưa đúng về nó. Không hề có ý định đào tạo những ca sĩ nhạc pop thành ca sĩ hát opera. Đây chỉ là một game show, không phải là một cuộc thi. Mục đích là đưa opera gần hơn với khán giả, gần với khán gia. Tôi không quan tâm đến những lùm xùm, tôi chỉ quan tâm đến việc hát thế nào cho tốt mà thôi. Từ trước đến nay, con đường đi của tôi chỉ quan tâm đến chuyên môn, hát thế nào để gần khán giả hơn.

- Nhưng rõ ràng, việc tham gia các show game truyền hình trong những năm gần đây là một cơ hội để hâm nóng tên tuổi, và mở rộng diện phủ sóng cho các ca sĩ?

-Tôi chỉ nghĩ, sau cuộc thi này, về mặt chuyên môn, tôi có thể được nhìn nhận khác, trưởng thành hơn. Tôi có thể làm được những thứ khác mình nhưng không phải bằng những chiêu trò mà bằng sự khổ luyện. Trước khi tham gia Chinh phục đỉnh cao, tôi phải tìm đến cô Hà Thủy, chị Thăng Long để học. Việc học và luyện bài phải thường xuyên, bởi nghề hát cần kỹ thuật, sức khỏe và tâm lý nữa. Mình là ca sĩ nổi tiếng rồi, phải hát một kiểu khác mình, cũng run chứ, nên trước khi ra sân khấu, tôi đạt được sự tĩnh tâm và trưởng thành về mặt tâm lý so với cách đây 2-3 năm.

- Tôi nhớ, có lần Ngọc Anh nói, chị đang đi tìm một tâm hồn hát. Đến bây giờ, nó đã được định hình như thế nào trong chị?

-Tôi rất tâm đắc câu mà mọi người vẫn nói với nhau: ''nghệ sĩ muốn thành công phải có một cái đầu lạnh và một trái tim nóng''. Khi hát, cảm xúc quá lên cũng không được, làm sao mà cân bằng được tình  cảm và lý trí. Khán giả có thể rất thích mình hát cảm xúc, nhưng nếu thiên về cảm xúc quá sẽ phá vỡ một số thứ về mặt kỹ thuật, khi mình nghe lại sẽ thấy không ổn. Bài hát 10 mình chỉ đạt 7-8 thôi. Đó là lỗi của người mới vào nghề. Và nó sẽ bị phụ thuộc vào cảm xúc, đánh mất sự điều khiển của bản thân. Mình sẽ bị động trên sân khấu. Nên cảm xúc vừa đủ và để kỹ thuật dẫn lối mình thì mới hoàn chỉnh được. Người nào thành công trên sân khấu không phải họ thăng hoa cảm xúc mà phải học bài rất nhiều, để âm nhạc ngấm vào mình, mình thẩm thấu nó thành một thứ như bản năng. Tâm hồn hát ở đây là mình hoàn toàn rung động với những cảm xúc trong âm nhạc và đòi hỏi sự khổ luyện không ngừng.

Ngọc Anh giành giải quán quân trong “Chinh phục đỉnh cao”.

- Tự bao giờ chị nhận ra điều đó?

-Trong hành trình âm nhạc của mình, càng ngày tôi càng thấm điều đó. Người hát cảm xúc không muốn nghe nhiều. Nhưng nếu trở thành ca sĩ chuyên nghiệp, thì càng nghe nhiều càng tốt. Và khi lên sân khấu, mình sẽ có những cảm xúc khác. Việc đó, anh Đỗ bảo, anh Tấn Minh cũng đã góp ý với tôi rất nhiều. Phải nghe nhiều, thẩm thấu và ngấm bài. Có những bài mình hát cách đây 5-7 năm giờ mới hay được là vì thế.

- Nhưng cuộc sống bây giờ luôn vội vàng, tôi thấy ca sĩ cũng vội vàng chạy show kiếm tiền, các chương trình thì nhan nhản. Ngọc Anh có bao giờ bị cuốn vào vòng quay đó?

- Đúng là bây giờ người ta chạy show, vội vàng và cẩu thả quá. Những chương trình tử tế chỉ đếm đầu ngón tay. Tôi từ trước đến giờ, vẫn phải làm show để mưu sinh chứ. Nhưng không bao giờ vội vã cả. Tôi thường được chọn với hình ảnh sang trọng và những bài hát tinh tế, nhẹ nhàng. Kể cả khi đi diễn để kiếm tiền, thì tôi vẫn giữ hình ảnh của mình. Đó cũng là cách các bầu show họ định hình khi mời tôi. Mình phải được tôn trọng.

- Thế còn album mới, thấy Ngọc Anh rậm rịch từ lâu lắm rồi. Thường người ta chọn những tác giả đã nổi tiếng, định danh. Sao chị lại chọn một nhạc sĩ trẻ như Hải Âu? Chị có nghĩ mình đang mạo hiểm?

- Đây là một cơ duyên tự nhiên thôi chứ tôi không chọn. Tôi thấy tâm hồn mình phù hợp với những bài hát của Hải Âu. Gần như bài hát nào của Âu đưa ra, tôi hát cũng được giải, toàn giải lớn. Tôi nghĩ, trẻ hay không,  không quan trọng, mà quan trọng là có bài hay. Nền âm nhạc Việt Nam bây giờ đang thiếu bài trầm trọng, các nhạc sĩ viết tốt gần như chẳng có bài. Và chúng tôi trông đợi gì. Tôi không muốn suốt ngày quanh quẩn với những thứ ngày xưa mình đã làm, đã có để hồi tưởng.

Mà có gì đâu, âm nhạc là một cuộc dạo chơi, hợp lý thì mình chơi. Không hợp lý thì mình có thể dừng lại. Nhiều người nói, dòng nhạc tôi kén người nghe. Nhưng tôi luôn tôn trọng cái tôi trong âm nhạc, mình phải thích, phải có cảm xúc với nó đã, thì mình mới có thể hát, mới mang tình cảm của mình đến với khán giả được. Vì thế,  tôi chưa bao giờ hát vì một thứ mà người khác thích. May mắn là những thứ tôi thích có thể đồng cảm được với nhiều người. Âm nhạc của Hải Âu rất trong sáng, tinh khiết, chưa có gì vẩn đục cả. Tôi rất thích những thứ đó, gần như ai trong cuộc đời cũng từng trải qua, tìm thấy mình trong đó, và nó rất dễ đồng cảm.

- Ngọc Anh có chờ đợi gì ở album mới của mình?

-Tôi nghĩ đó là một sản phẩm nên có và phải ra. Có thể số lượng ít so với các ca sĩ thị trường nhưng điều tôi mong muốn, một CD ra mắt sau này mình có thể tự hào về nó. Chứ không phải có lúc mình phải đi thu hồi lại những đĩa đã phát hành. Việc đó rất buồn cười. Sản phẩm của mình phải được khẳng đinh bằng thời gian. Có thể nó chẳng hot,  nhưng cùng với thời gian, sẽ có những lắng đọng. Tôi vẫn luôn hướng tới một xu hướng âm nhạc, có thể ít, những nó vẫn tồn tại mãi, chứ không phải là những ồn ào của đám đông.

- Còn câu chuyện tình yêu, Ngọc Anh từng nói, chị sinh ra để yêu. Đến bây giờ, câu chuyện đó đã đi đến một hồi kết nào chưa?

- Chuyện tình cảm tôi muốn giữ cho bản thân. Khi mọi thứ ổn rồi thì mọi người sẽ biết. Tôi luôn biết mình đang có gì, cái gì quan trọng đối với mình. Và mình phải biết gìn giữ nó. Quan trọng là dù đứng ở vị trí nào, mình cũng nên biết quý trọng những gì mình đang có. Những đỗ vỡ làm mình vững vàng hơn.

- Trông Ngọc Anh mong manh, dễ vỡ thế này mà lại là một người người phụ nữ độc lập cơ đấy?

- Tôi luôn tự chủ trong tất cả mọi việc. Tôi là người phụ nữ độc lập, gần như không dựa dẫm vào ai. Tôi cũng có sự may mắn nhất định, nhưng tất cả những gì tôi có hôm nay, đều tự mình làm ra.

- Đến bao giờ, Ngọc Anh mới chịu bật mí về người đàn ông của mình?

-Tình yêu là một thứ mà ông trời ban tặng, nếu mình còn cảm giác thì hãy cứ yêu. Chứ đến lúc mình chai sạn, chẳng có cảm xúc gì thì đó là bi kịch của cuộc đời. Hãy yêu nhau đi mà, nhạc sĩ Trịnh Công Sơn đã viết như vậy. Tình yêu rất cần trong đời sống này. Đó là điều quan trọng nhất, là động lực, là cảm xúc và là bắt nguồn của mọi sự thành công. Người đàn ông tôi yêu, phải yêu tôi, yêu con tôi và phải thông minh, giỏi giang, phải để cho tôi nể phục thì tôi mới sống được. Và có một việc rất đơn giản nhưng rất quan trọng, sống phải chân thành với nhau, kể cả anh là ngôi sao, giàu có hay nổi tiếng.

- Có phải vì đó là một đại gia nổi tiếng nên Ngọc Anh không dám công khai người yêu của mình?

- Đó là một đại gia tình cảm thì đúng hơn. Tất nhiên, là bạn trai của tôi thì cũng không đến nỗi, chắc chắn đó là người thông minh, thành đạt. Quan trọng là khi mình có thành công, thất bại, luôn có người bên cạnh mình để chia sẻ, đó là hạnh phúc. Chứ không phải là cái gì hoành tráng, tô vẽ. Trải qua nhiều sự vấp váp, tôi không muốn cuộc sống ồn ã quá. Cái gì quan trọng thì mình cứ giữ cho mình, không cần thiết phải phơi bày. Tôi nghĩ, điều quan trọng với người nghệ sĩ, họ như một con chim, vẫn phải hót liên tục, kể cả khi bị trụi lông, giọng bị khè thì vẫn hót cho đến khi khán giả chán mình thì thôi.  Tôi luôn xác định thế nên với công việc tôi chưa bao giờ hoang mang. Chỉ có tình yêu khiến tôi hoang mang thôi. Nhưng như thế mới vui. Nó sẽ còn những thi vị của cuộc sống.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của Ngọc Anh

Khánh Linh
.
.
.