Ca sĩ Pha Lê: Nếu nói tôi thất bại, ở Việt Nam mấy ai thành công?

Chủ Nhật, 02/09/2012, 15:07
Bước ra từ cuộc thi Sao Mai Điểm Hẹn, nhưng Pha Lê là cái tên mờ nhạt. Phiêu bạt hết Bắc tới Nam, cô vẫn không thể nâng tầm cái tên của mình. Tuy nhiên, Pha Lê lại hài lòng vì cô cho rằng chỉ cô mới hiểu mình làm được gì và có thành công hay không. Pha Lê tự tin: "Ở Việt Nam khối người đang ước ao được như tôi". Trước những thông tin về việc cô là người hư hỏng, Pha Lê cương quyết khẳng định chỉ khi nào người ta chỉ rõ cô hư hay hỏng chỗ nào thì mới cần phải thanh minh…

Chị nghĩ sao khi người ta nói chị lăn lộn hết ngoài Bắc rồi lại vào Nam mà vẫn không thể nổi tiếng hơn được?

Tôi vốn là người không quan tâm nhiều tới những vấn đề mà dư luận bàn tán về mình. Công việc và những thứ khác trong cuộc sống đã chiếm hết quỹ thời gian của tôi rồi. Tuy nhiên, với những nhận xét như vậy thì tôi cũng thấy buồn cười, công việc của tôi chỉ mình tôi là hiểu rõ nhất. Tôi không la toáng lên thì sao người ta lấy quyền gì mà nói thay tôi được. Có nhiều người không lên báo mà vẫn chạy show ầm ầm đó thôi. Phán xét về tôi như vậy là quá chủ quan.

Như vậy tôi hiểu là chị không thừa nhận mình thất bại mà vẫn đang rất hài lòng?

Tôi hài lòng với những gì mình đang có, tôi vốn là người tham vọng, nếu người khác làm được ba bốn thì đã hài lòng nhưng với tôi thì phải là chín hoặc mười tôi mới chịu. Tôi vẫn biết tôi đang làm cái gì, đạt được cái gì… nên tôi nghĩ dùng từ thất bại với tôi là quá nặng nề. Nếu nói tôi thất bại thì ở Việt Nam này có bao nhiêu người thành công? Tôi chả so sánh mình với những người giầu có nhưng nếu so với mức sống của những người dân nói chung, thì tôi đang là niềm mơ ước của nhiều người.

Đã từng gắn liền với cái tên Công Vinh nhưng xem ra những gì chị và người mới của anh ấy - ca sĩ Thủy Tiên - lại một trời một vực, có người nói cô ấy là phấn còn chị chỉ đáng là vôi thôi. Tuột mất người đàn ông đáng mơ ước, chị không hậm hực sao?

Người đàn ông đáng mơ ước ư? Chị đang định nói về ai vậy? Tôi sẽ cười rất lớn với những ai có quan niệm về người đàn ông đó là mơ ước. Trên đời này làm gì có thang điểm nào để chấm tối đa cho đàn ông hay đàn bà. Tôi quan niệm phụ nữ mới là nhất, kể cả đối với những người phụ nữ trót lầm lỡ hoặc làm gì sai trái thì họ vẫn là phụ nữ và có kiêu hãnh riêng của họ. Nếu cô ấy coi đó là người đàn ông đáng mơ ước thì hãy giữ điều đó cho cô ấy đi, nhiều khi thiên đàng của người này lại là địa ngục của người khác.

Chị đã từng yêu Công Vinh, gần đây nhất còn tỏ vẻ ghen tuông với người mới của anh ấy, khi quyết định viết một note dài trên Facebook vạch tội người ta. Giờ chị lại cho rằng anh ta không đáng mơ? Hình như chị đang mất bình tĩnh và cáu giận khi nhắc tới cái tên này?

Chị định gài tôi với những câu hỏi kiểu này à? Tôi bây giờ không để ai bắt nạt dễ vậy đâu. Để làm cho tôi mất bình tĩnh hay cáu giận thì hơi bị khó đấy. Ai có cuộc sống của người đó, nếu tôi cứ chạy theo thì sẽ rất mệt. Đó không phải là cách sống của tôi.

Chị có muốn gửi gắm điều gì cho hạnh phúc của người cũ không?

Tôi hoàn toàn không có khái niệm về "người cũ" ở đây. Nhà báo hay thích lấy tên tôi ghép với tên ai đó, tôi thấy bình thường và giờ cũng quen với trò chơi này rồi. Nếu muốn chơi tôi sẽ chơi đến cùng. Xin mời chị.

Vậy là chị phủ nhận mối quan hệ với người một thời đầu ấp má kề chỉ vì giờ không thể làm gì khác được. Chị quên bức tâm thư mới viết cách đây vài tháng cho cái người có tên CV9 để vạch tội anh ta sau khi anh ta có hành động lãng mạn tặng quà cho bạn gái khiến chị phát ghen lên. Sao chị quên nhanh thế?

Nó là gì thì chỉ mình tôi biết. Hình như có lần tôi đã nói về bức tâm thư đó cũng như một bài phỏng vấn dài ngoằng trên báo là lần cuối cùng tôi nói về câu chuyện này rồi. Bây giờ nhớ lại tôi thấy mình cũng tài giỏi thật, chỉ vài dòng tâm sự trên Facebook mà lôi được bao nhiêu phóng viên vào cuộc. Bởi vậy tôi cũng thấy thích thú với showbiz, đôi khi nó loạn thật nhưng thực ra nó lại loạn trong tầm kiểm soát, là do có thế lực nào kiểm soát nó. Đương nhiên tôi là ngôi sao bé tí trên trời thôi. Hằng ngày tôi theo dõi showbiz và cũng vui vui vì mình là một phần trong nó.

Chị nói chị là ngôi sao nhỏ, và vui với những trò do chính mình gây ra. Vậy chị có nghĩ chính những hành động mà chị và một số nghệ sỹ đang làm khiến showbiz rẻ rúng, còn nghệ sỹ thì chả khác gì những tên hề mua vui cho thiên hạ bằng những trò không thể hạ đẳng hơn?

Tôi hoàn toàn đồng tình với suy nghĩ này của chị. Thứ lỗi cho tôi vì cái tính tôi vốn đàn ông nên chẳng thể ngọt ngào được với những mỹ từ đẹp đẽ trong khi bên trong thì mục ruỗng cả rồi. Đã đến lúc showbiz cần được làm sạch và lọc ra những nghệ sỹ thực sự. Có nhiều cuộc thi đang diễn ra, tôi cũng theo dõi và thấy vui vui vì các bạn trẻ ngày càng giỏi, họ sẽ là những tài năng thật sự, dẹp mọi trò lố lăng của showbiz để vươn lên bằng tài năng của mình.

Chị không hiểu hay cố tình trả lời chệch câu hỏi của tôi nhỉ, nhưng thôi hãy trả lời câu hỏi của tôi một cách thẳng thắn và chân thật. Chị nghĩ mình có phải nghệ sỹ chân chính không?

Có, tôi là nghệ sỹ chân chính. Chưa bao giờ tôi sợ những câu hỏi kiểu này, ngược lại rất hào hứng vì tôi không xấu hổ hay sợ sệt khi nói ra câu này. Ai đã từng nghe tôi hát trên sân khấu sẽ công nhận điều đó giúp tôi. Không cần chiêu trò, tôi chỉ hát thôi mà đã kéo được nhiều người ở lại đến phút cuối cùng với những đêm diễn của tôi ở các phòng trà hay sân khấu.

Tôi nói thật chị đừng buồn, tôi và chắc cũng không ít người khi nói tới chị thì chỉ liên tưởng tới những scandal khoe hàng, hay những chuyện tình dài dằng dặc với cánh cầu thủ và cả với những người đàn ông đã có vợ con, chứ tôi hoàn toàn không ấn tượng với giọng hát của chị?

Tôi không biết và không quan tâm chị và người khác nghĩ gì về tôi. Vì tôi biết mọi người đúng ở đâu và sai ở đâu.

Có nghĩa là dư luận toàn nói sai về chị, vậy chị hãy nói cho tôi biết người ta nói sai chị ở chỗ nào?

Cái đúng của họ là vì họ là khán giả nên có quyền nhận xét về nghệ sỹ, vì chúng tôi là người của công chúng. Nhưng họ sai ở chỗ là toàn nhìn thấy và nghe thấy từ vài ba câu chuyện vỉa hè, không quan tâm đúng sai được bao nhiêu mà cứ quy chụp cho chúng tôi. Và họ sai khi tự cho mình là thánh sống để phán xét.

Chị nói thế là không công bằng với công chúng rồi, vì nếu các chị không gây ra thì người ta dựa vào đâu mà nói?  Chuyện chị yêu ai, quan hệ với ai chính chị nói đầy trên báo, là do chị thể hiện ra cho người ta thấy chứ?

Vậy chị quên là không có lửa người ta sẽ đốt cho có lửa à. Sức mạnh của dư luận ghe gớm lắm, nó đã từng dồn biết bao nhiêu người phải đi vào đường cùng và tìm tới những cái chết. Tuy nhiên với tôi thì không bao giờ tôi nghĩ tới những điều dại dột đó, gia đình bạn bè và người thân của tôi quan trọng hơn gấp ngàn lần một triệu người xa lạ ở ngoài kia. Tôi mà suy sụp thì những kẻ ghen ghét tôi sẽ mừng rỡ hả hê. Không được, càng chà đạp tôi càng phải sống vui sống hạnh phúc cho họ thấy. Pha Lê vốn là cỏ dại, mọc tự nhiên và tự mình vươn lên… Sẽ không dễ gì giết được cỏ dại đâu.

Đúng là dạo này chị mạnh mẽ hơn thật, có phải chị thấy việc lột đồ khoe thân là hạ đẳng và không thể nhờ nó mà nổi tiếng hơn được nên quyết định thay đổi hình tượng chăng?

Ồ không, tôi chưa bao giờ lột đồ ra để tìm cách "bán" mình. Tôi chỉ chụp hình đẹp, chụp hình xinh thôi. Tôi sẽ vẫn làm như thế, luôn cố gắng đưa tới công chúng và khán giả của tôi những gì tốt đẹp nhất như đúng cái tên Pha Lê của tôi vậy.

Cũng từng sở hữu những phát ngôn và hành động gây sốc, chị có quan điểm thế nào trước hàng loạt phát ngôn rất ngớ ngẩn về tiền và tình của một số đồng nghiệp nữ hiện nay?

Có lẽ các em còn trẻ nên các em đang cho mình cái quyền chơi ngông thì phải? Nếu nói rằng nhận xét thì tôi sẽ không chê trách hay phán xét gì, vì khi còn trẻ ai cũng sẽ dễ mắc sai lầm và nông nổi. Nhưng vấp ngã rồi sẽ tự đứng dậy thôi. Nếu có người lớn bên cạnh chỉ bảo cho chúng thì tốt, còn nếu không tự cuộc đời sẽ dạy cho chúng nên sống như thế nào. Khôn cũng chết, dại cũng chết, biết điều thì sống đó là nguyên tắc sống của tôi.

Chị có quan niệm thế nào về tình yêu và chữ trinh?

Tôi nghĩ cuộc sống bây giờ đã cởi mở hơn rất nhiều, quan trọng nhất vẫn là cách người ta đối xử với nhau chứ không phải cứ truy nhau về quá khứ. Ai cũng qua một thời tuổi trẻ nông nổi, không thể nào không có lỗi lầm. Tuy nhiên, tôi là người sống thiên về tương lai, không thích bới móc quá khứ của bất cứ ai. Với tình yêu nên thành thật thì sẽ dễ thở hơn.

Có phải vì thế mà chị rất dễ dãi với đàn ông và đã từng quan hệ với nhiều người?

Hãy nói cho tôi biết những thông tin đó từ đâu ra, làm ơn đừng quy chụp chủ quan như vậy. Nếu có chuyện đó thì nó cũng là chuyện riêng của tôi, làm cách nào mà mọi người lại biết hết trong khi tôi trong cuộc lại không biết tí gì. Tôi hoàn toàn không có nhu cầu hay nghĩa vụ phải đi trả lời hay đính chính những kiểu thông tin con vịt thế này.

Thực ra đàn ông có một tính xấu, là họ hay thích qua đêm với những cô gái trẻ và truyền tai nhau. Nhưng thôi, đó là câu chuyện riêng mà chị không muốn kể và dù sao tôi cũng ở ngoài cuộc. Chúc chị mau chóng thành công!

Mỹ Xuân (thực hiện)
.
.
.