Ca sĩ Phúc Lâm: Muốn có những sản phẩm âm nhạc tâm huyết

Thứ Hai, 11/12/2017, 15:00
Nam ca sĩ phản pháo trước dư luận chê bai sự khập khiễng nhan sắc giữa anh và "bạn gái tin đồn" trong MV "Cỏ úa" mới phát hành ngày 28-11. Phúc Lâm cũng bày tỏ nhiều quan điểm độc lập, góc cạnh về nghề trong vai trò một ca sĩ, diễn viên.


- Anh mới ra MV sử dụng ca khúc nổi tiếng của nhạc sĩ Lam Phương, anh nói gì về sản phẩm mới này?

+ Ngày 28/11 tôi có phát hành MV ''Cỏ úa'' - một sáng tác được coi là mang đậm dấu ấn của nhạc sĩ Lam Phương. Đây là ca khúc nằm trong dòng nhạc trữ tình mà tôi luôn theo đuổi: sâu lắng - tình cảm và sang trọng. MV tôi làm khá ngẫu hứng.

Đó là thời gian khi tôi qua Australia lưu diễn, thời tiết ở đây đang là mùa đông. Đi qua những thảo nguyên cỏ đang dần trở nên úa vàng, tôi nghĩ ngay đến ca khúc của nhạc sĩ Lam Phương. Rất nhanh chóng, tôi bàn với ê kíp để thực hiện MV. Mọi người cùng nhất trí hưởng ứng và tác phẩm ra đời.

Là một sản phẩm âm nhạc được đầu tư công phu, từ hoà âm, phối khí, thu âm cho đến ekip quay, dựng hậu kỳ... tôi đều nhờ những người giỏi hàng đầu. Hy vọng MV sẽ ghi dấu ấn trong lòng khán giả yêu âm nhạc, đặc biệt là những người yêu thích dòng nhạc trữ tình.

Phúc Lâm trong những ngày quay MV “Cỏ úa” ở Úc.

- Tại sao anh chọn chủ đề này để quay MV?

+ Như trên tôi đã nói, "Cỏ úa" thuộc dòng nhạc trữ tình mà tôi luôn theo đuổi và mong muốn cống hiến, truyền tải thông điệp đến khán giả qua giọng hát của mình. Bài hát là một chuyện tình đẹp nhưng buồn, được chính tác giả viết lên từ những trải nghiệm cuộc đời mình. Tôi cũng thấy đâu đó câu chuyện của mình trong ca khúc này.

Mà tôi nghĩ không chỉ riêng tôi, rất nhiều người cả đàn ông lẫn phụ nữ đều thấy mình trong đó. Một chủ đề không mới, yêu nhau rồi chia xa - nhưng cái cách mà người con trai nhớ về tình cũ nó thật đẹp, thật văn minh, sang trọng mà cũng không kém phần lãng mạn. Thông điệp đó vô tình rất hợp với cảnh sắc mùa đông nước Úc - nơi tôi lưu diễn đúng thời điểm đó.

Trước đó, tôi có sẵn bản thu rồi, chỉ mất thêm công đoạn ghi hình và dựng hậu kỳ là hoàn thành sản phẩm. Qua MV tôi cũng muốn gửi lời tri ân đến nhạc sĩ Lam Phương - người tôi ngưỡng mộ, yêu quí từ lâu với những tác phẩm khiến trái tim người nghe rung động.

- Dư luận cho rằng anh đầu tư tiền tỷ ra nước ngoài quay MV là để học đòi theo các nghệ sĩ khác?

+ Trong showbiz, ai cũng biết tôi là một kẻ kiên định với lý tưởng của mình. Tôi không học đòi theo ai, càng không muốn mình là bản sao của ai đó. Tôi cũng không quá giàu để chơi trội. Chỉ đơn giản là muốn có sản phẩm đẹp, xứng đáng với tâm huyết, thông điệp của tác giả, tôi cần phải đầu tư cho tương xứng. MV được quay trong khoảng thời gian tôi lưu diễn bên đó nên cũng tiết kiệm được khá nhiều chi phí.

- Số tiền này anh có từ đâu?

+ Một câu hỏi rất thẳng thắn. Đi hát phòng trà, hát sự kiện, làm MC, diễn viên, lồng tiếng cho TVC… tôi đều tiết kiệm rồi đầu tư cho nghệ thuật. MV "Cỏ úa" là một dự án lớn nên ngoài số tiền tự tích luỹ tôi cũng có thêm được một sự hỗ trợ rất lớn của một người, nhưng tôi xin phép được giữ bí mật...

- Nhiều người nói rằng cô gái có nhan sắc không nổi trội trong MV chính là nhà đầu tư kiêm bạn gái tin đồn của anh. Anh nói sao về điều này?

+ Tôi không muốn giải thích nhiều, mọi người nghĩ sao cũng được. Điều tôi quan tâm đó là làm được một sản phẩm ưng ý để cống hiến cho khán giả.

Đối với tôi, cô ấy giống như một người bạn tâm giao. Tôi cũng phải cảm ơn cô ấy vì không ngại khó khăn để quay cùng tôi.

- Anh nghĩ sao về trào lưu: Nghệ sĩ - người đẹp kết hợp với đại gia - bất chấp tuổi tác và nhan sắc trong showbiz?

+ Tôi nghĩ đó cũng có thể do hoàn cảnh, trao đổi... nhưng cũng có thể có những người là do duyên số. Cái gì cũng có giá của nó. Nếu sự kết hợp đó mà đem đến kết quả tốt, không ảnh hưởng đến ai thì cũng chẳng sao cả. Người trong cuộc họ mới là người hiểu việc mình đang làm và tự chịu trách nhiệm với nó.

- Vậy cô gái thế nào sẽ khiến trái tim anh rung động ngay lần gặp đầu tiên?

+ Tôi quan niệm phụ nữ là phái đẹp. Nên không có người phụ nữ nào xấu cả mà vẻ đẹp của mỗi người mỗi khác. Mỗi chúng ta cảm nhận vẻ đẹp của phụ nữ theo mỗi cách khác nhau. Nếu một cô gái khiến tôi rung động ngay lần gặp đầu tiên thì chắc chắn phải đẹp trong mắt tôi. Có thể cô ấy không đẹp như hoa hậu nhưng nhẹ nhàng, hài hoà và duyên dáng... Cái đẹp hình thức thay đổi theo thời gian, chỉ có tâm hồn và cốt cách của người phụ nữ mới trường tồn, là điều kiện quyết định sự thành bại trong một mối quan hệ.

- Anh quan niệm thế nào về chuyện anh qua nước ngoài quay MV để quảng bá cho du lịch của họ trong khi du lịch trong nước cần được người nổi tiếng tung hô, anh lại không chú ý?

+ Tôi từng quay MV "Cảm ơn người" ở chùa Bái Đính, Ninh Bình; MV "Anh yêu em Hà Nội ơi" cũng đã thực hiện năm ngoái khi tôi có dịp ra Hà Nội... Nếu nói tôi không chú ý đến những danh lam thắng cảnh của nước mình thì hãy xem hai MV đó đi.

Nhan sắc bạn gái tin đồn trong MV của Phúc Lâm.

- Vậy anh gặp khó khăn và thuận lợi gì trong quá trình thực hiện?

+ Xin phép nói về những thuận lợi trước nhé! Tôi cảm thấy may mắn khi được làm việc với một ekip rất chuyên nghiệp tại Úc, họ đã hỗ trợ tôi rất nhiều, khi đi quay chúng tôi thường rất thoải mái và vui vẻ, các cảnh quay cũng khá suôn sẻ và đạt chất lượng... Tôi cảm thấy có những may mắn đến bất ngờ, ví dụ khi đang quay một cảnh tôi đứng giữa bãi cỏ thì tự dưng có đàn chim bay ngang khung hình tạo nên một cảnh quay có một không hai...

Còn khó khăn thì phải kể đến việc di chuyển nhiều nơi để lấy nhiều cảnh đẹp, có những bối cảnh cách nhau cả trăm cây số, chỉ ngồi trên xe thôi đã đủ mệt rồi, lại còn nhảy xuống quay, quay xong lại lên xe di chuyển đến chỗ khác quay tiếp. Các anh chị em trong ê kíp đều là người ở bên Úc nên họ quen rồi, còn tôi thì không quen nên mệt lử đử. Mỗi một ngày quay xong là tôi như muốn kiệt sức... Mà quay những bốn ngày khác nhau. Có ngày đi lên vùng núi lạnh ngắt, gió mạnh... tôi bị cảm luôn.

- Từ lâu anh thôi đóng phim. Phải chăng cát xê cho vai thứ chính không hấp dẫn anh bằng cát xê bên âm nhạc?

+ Tôi tạm ngưng đóng phim khoảng 2 năm nay để tập trung toàn bộ thời gian và sức lực cho âm nhạc chứ không phải vì chuyện cát xê. Tôi muốn trở thành ca sĩ chuyên nghiệp. Để làm tốt một công việc phải cố gắng và nỗ lực rất nhiều, âm nhạc lại càng khó để đạt được thành công. Có rất nhiều người hát nhưng thành công thì có được mấy người đâu. Hai năm qua tôi đã phải cố gắng rất nhiều, hy sinh rất nhiều để có thể thực hiện mục tiêu đề ra. Đóng phim là niềm đam mê lớn của tôi nên khi vào vai nào tôi cũng đầu tư nhiều công sức cho vai diễn. Cùng một lúc, tôi không thể làm cả hai việc mà đều tốt được. Tôi đã suy nghĩ rất kỹ trước khi gác lại việc đóng phim trong thời gian này để tập trung ca hát.

- Dự định sắp tới của anh với phim ảnh là gì?

+ Tôi sẽ trở lại khi duyên tới và tất nhiên là khi đó tôi phải hoàn thành được mục tiêu trong âm nhạc rồi. Tôi từng đóng phim trong vòng 10 năm, không được đóng phim tôi cũng nhớ nghề lắm chứ. Nhiều bạn bè đồng nghiệp cũng động viên tôi đóng phim lại... Nhưng ngưng một thời gian để có khoảng lặng, chiêm nghiệm lại... biết đâu sau này diễn còn hay hơn, đời hơn thì sao.

- Sắp tới, anh có những dự án gì để khẳng định bản thân, nói đúng hơn là để tồn tại và nổi tiếng trong môi trường showbiz cạnh tranh và lắm chiêu trò?

+ Tôi vừa cho ra mắt một album vào ngày 5-12 này. Đây là một album tôi kết hợp với nhạc sỹ Võ Hoài Phúc. Ngoài bản cover "Hoang mang" (bản hit làm nên tên tuổi của Võ Hoài Phúc), những ca khúc còn lại đều là những sáng tác mới trong đó có một bài tôi và Phúc đồng sáng tác, tôi viết lời, Phúc viết nhạc.

Bạn sẽ bất ngờ khi nghe Võ Hoài Phúc hát một bài do Phúc Lâm sáng tác đấy. Sau đó, ngày 19/12 sẽ là một album nhạc trữ tình được ra mắt. Và tôi vẫn đang tiếp tục sản xuất đây, khi nào sắp "ra lò" tôi sẽ thông báo.

- Cảm ơn Phúc Lâm về cuộc trò chuyện!

Châu Minh (thực hiện)
.
.
.