Ca sĩ Phương Thanh vui rồi, hát buồn có khó?

Thứ Ba, 25/07/2017, 07:39
Một Phương Thanh sôi nổi, ồn ào của ngày xưa đã nhường lại cho một Phương Thanh bình tĩnh, an yên trong tâm hồn. Các sản phẩm nghệ thuật của Phương Thanh cũng mang hơi hướng mới, đưa người xem đến cõi an nhiên, không vướng bận sân si.


Ca sĩ Phương Thanh lâu lâu mới thấy xuất hiện trong showbiz. Có dạo thấy chị “xuống tóc”, hành hương về đất Phật. Trên trang cá nhân của mình chị chia sẻ, chị là một phật tử, đủ duyên thì khởi tâm xuống tóc, mong bình an cho mình và cho sức khỏe cha mẹ mình. 

Một Phương Thanh sôi nổi, ồn ào của ngày xưa đã nhường lại cho một Phương Thanh bình tĩnh, an yên trong tâm hồn. Các sản phẩm nghệ thuật của Phương Thanh cũng mang hơi hướng mới, đưa người xem đến cõi an nhiên, không vướng bận sân si.

Hát buồn đã khó...

Sau sản phẩm phim ngắn “Buông tay đi” gây xúc động khán giả, Phương Thanh trở lại mới đây với MV “Tình yêu xa rồi”. Đây là MV cho nhạc phim “Lời nguyền gia tộc” của đạo diễn Đặng Thái Huyền. 

Phương Thanh chia sẻ, chị rất thích ca khúc này và dễ dàng đồng cảm với những ca từ của bài hát. “Tình yêu xa rồi” là một sáng tác của nhạc sĩ Viết Thanh, người được biết đến qua nhiều ca khúc hit như “Giấc mơ ai kia”, “Thật thà cho một tình yêu”, “Anh yêu em”… 

Hình ảnh Phương Thanh lạ lẫm trong MV mới nhất.

Dù có xu hướng quay về sống trong chính mình, tìm sự tĩnh tại trong lòng bằng cách hướng về Đức Phật, làm một phật tử, nhưng khi gặp những ca khúc phù hợp, Phương Thanh vẫn luôn đau đáu đặt mình vào nhân vật trữ tình trong bài hát. Chị rất dễ nhập vào những bài hát có nhiều nỗi niềm day dứt, của những con người đã từng trải nghiệm trong tình yêu, đã từng chịu nhiều thương tổn và ngộ ra giá trị của tình yêu trong cuộc đời. 

“Tình yêu xa rồi” thuộc dạng bài hát khó, phải đầy đủ sức khỏe và cảm xúc thì ca sĩ mới thu âm nổi. Vì là bài hát cho một bộ phim kinh dị có chủ đề xuyên suốt là tình yêu nên Phương Thanh phải chủ động “phá giọng” ở nhiều chỗ cho phù hợp với nội dung cũng như không gian huyền bí của bộ phim. 

Tuy nhiên, khi đã nhập hoàn toàn vào bài hát, Phương Thanh đã rơi lệ. vì trong bài hát có những câu thật cảm động, mà những gì Phương Thanh trải qua trong đời đều có thể thấu cảm tận cùng những cảm xúc đó. Một bài hát về tình yêu với những mất mát của người trong cuộc như dạy cho mỗi người một bài học, rằng hãy trân quý những phút giây bên nhau. Đã yêu nhau không ai muốn chia lìa. 

Khi được hỏi, chị đã từng nói, thường những gì đau khổ giao cho tôi là hợp nhất, chẳng hạn những ca khúc thất tình chẳng hạn. Nhưng giờ đây chị đã an nhiên hơn nhiều, đã chọn một bến bờ bình yên nương náu rồi, thì cái cảm giác của sự đau khổ, vật vã trong các bài hát thất tình có làm khó chị chăng? 

Nữ ca sĩ chia sẻ thật thà, giờ trong lòng Phương Thanh vui nhiều hơn rồi nên hát những bài hát đau khổ là cũng… khó. Tuy nhiên, để khán giả chấp nhận một Phương Thanh với những bài hát vui tươi thì cũng khó không kém, bởi họ đã quen với một Phương Thanh “đau khổ” bấy lâu. 

Hơn nữa, chất giọng của Phương Thanh lại chỉ hợp với những bài hát não nề. Cho nên để chiều lòng khán giả, chị phải nhập tâm vào bài hát. Nhập tâm một cách sâu sắc, không thể giả vờ hay qua loa. Phải sống với những kỷ niệm của chính mình, những nỗi buồn mình đã đi qua, những chặng đường gian khó trong quá khứ, và phải rơi lệ thêm một lần vì chính những nỗi đau của mình. Cho nên, khi hát xong một bài hát như vậy, chẳng hạn ca khúc “Tình yêu xa rồi” mới đây nhất, Phương Thanh đau đầu và mệt kinh khủng. Đúng là, lòng đã vui thì hát buồn rất khó.

Bao dung với đời hơn khi làm một phật tử

Từ lâu Phương Thanh đã quy y cửa Phật. Chị ăn chay, hàng ngày niệm Phật. Phật pháp đưa chị đến với sự an lành trong tâm, xóa bỏ hết những sân si mà trước đây, vì tuổi còn trẻ, lại sống trong môi trường showbiz nhiều cạnh tranh chị hay “đụng độ” với mọi người. 

Trước đây, Phương Thanh là người “chuyên trị” những ca khúc khổ đau. Gương mặt chị lúc nào cũng ẩn hiện nét sầu muộn, khó khăn. Ngoài những lúc hào nhoáng dưới ánh đèn sân khấu, say sưa trong tiếng vỗ tay của khán giả, Phương Thanh hay phải chịu đựng những thiệt thòi và những nỗi buồn trong đời riêng. 

Hành trình tìm kiếm tình yêu của chị gian nan, khó khăn, nhiều vết thương, nhiều mất mát. Cho đến khi chị giác ngộ những lời Phật dạy, khởi tâm với những ý nghĩ tốt lành, xóa bỏ mọi tạp niệm để tìm niềm vui, niềm an ủi trong mọi vui buồn của chính mình. 

Cũng bởi học được cách đối diện với chính mình nên mọi khó khăn, trở ngại trong cuộc sống Phương Thanh không né tránh. Chị đón nhận, sống trong nó, vượt qua nó bằng thái độ bình thản. Coi như mọi điều phải xảy đến chính là số mệnh của mình, không oán thán, mà mỉm cười trước sóng gió. 

Hình ảnh nữ ca sĩ hiện nay khác hẳn với thời trẻ. Vì chị vốn được xem là một ca sĩ trực tính, nóng tính, sẵn sàng “chiến đấu” lại những ai không làm mình vừa ý, hay gây phiền phức. Sống đến độ, trải qua nhiều sóng gió, chị mới hiểu rằng, chữ nhẫn trong đời là rất quan trọng. Biết buông xả mọi điều, thả trôi những sân si theo dòng nước, hiểu được điều gì là của mình, chứ không phải “tất cả mọi thứ”, thì tự nhiên cuộc sống lại trở nên nhẹ tênh. Nhẹ tênh mà giàu có, phước lành.

Phương Thanh của ngày hôm nay thực sự rất khác. Gương mặt của chị trở nên hài hòa, nhẹ nhàng hơn. Những cau có, khổ đau không còn bóng dáng. Chị cười nhiều hơn, giọng nói cũng trở nên từ tốn, nhẹ nhàng. 

Trong chọn lựa bài hát, chị cũng không hướng quá nhiều vào những ca khúc như “Tình yêu xa rồi” vừa thực hiện trong MV mới. Chị muốn hướng đến những điều nhẹ nhõm, vẫn là trữ tình và có thể vẫn buồn, nhưng nỗi buồn chỉ như sương khói nhẹ nhàng, man mác, chứ không cào cấu, vật vã khổ đau như ngày xưa.

Quy y cửa Phật và có một niềm tin lớn lao vào tâm linh, Phương Thanh muốn gieo những điều phước thiện cho con gái mình. Bé Gà, là tất cả tình yêu mà chị chắt chiu trong cuộc đời. Phương Thanh có thể có khi nông nổi trong xử lý một bài hát, nhưng chị chưa khi nào nông nổi trong việc nuôi dạy con. 

Phương Thanh tin vào nhân quả, chị muốn gieo những hạt mầm tốt cho con mình sau này, để con noi gương mình và làm những việc phước thiện. Vì quyết định làm mẹ đơn thân nên Phương Thanh hiểu rằng mình phải luôn che chắn cho con một cuộc sống bình an. 

Phương Thanh là nghệ sĩ hiếm hoi trong showbiz kiên quyết không đưa hình ảnh của con lên truyền thông, báo chí. Chị không khoe con, không lấy con ra để PR hình ảnh của mình. Chị giữ cho con một cuộc sống bình thường nhất, để con tập trung học hành, không chịu bất kỳ sự soi mói, để ý của truyền thông hay số đông các fan hâm mộ. 

Chị dạy con, cuộc sống này là vô thường, nên đừng tham lam bất cứ điều gì. Hãy sống hồn nhiên và hãy cho đi nhiều hơn để được nhận lại nhiều hơn sự sẻ chia của mọi người. Tấm lòng là sợi dây kết nối tấm lòng. Con người nên đối đãi nhau bằng tấm lòng, chứ không phải tiền bạc hay địa vị.

Sau hơn 10 năm làm phật tử, thấm nhuần Phật pháp và thực hành theo giáo lý đạo Phật, cuối năm ngoái, Phương Thanh đủ duyên xuống tóc. Truyền thông khá sốc khi thấy nữ ca sĩ cạo trọc đầu, hồi hương về đất Phật. 

Tuy nhiên, không muốn truyền thông “làm quá” câu chuyện vốn riêng tư này, Phương Thanh giải thích trên mạng xã hội, rằng mong mọi người hiểu chị là một phật tử. Chị không thích báo chí viết về vấn đề này, nó là vấn đề tâm linh có ý nghĩa với riêng chị. 

Bởi thế, không mấy ngạc nhiên, khi trong MV mới nhất của mình “Tình yêu đã xa” Phương Thanh xuất hiện trước công chúng trong hình ảnh đầu trọc lạ mắt, với những cảnh quay đẹp và ám ảnh. 

Chị cũng quay trở lại với những dự án phim. Đóng phim rồi làm phim là một niềm đam mê của Phương Thanh, không kém gì ca hát. Bằng cách đó, chị muốn nói với khán giả của mình rằng, Phương Thanh sẽ tiếp tục làm nghệ thuật trong hình ảnh mới, dù xấu hay đẹp hay lạ lẫm, thì cũng vẫn luôn là Phương Thanh, trong một tâm thế tĩnh tại biết vượt lên trên mọi thông thường của đời sống. Để cho đi và để dâng hiến những gì là đẹp nhất, tinh tế, nhân văn nhất.

Mỹ Vân
.
.
.