Ca sĩ Thái Thùy Linh một mình nuôi con và sáng tạo nghệ thuật

Thứ Năm, 17/10/2019, 13:40
Trong buổi ra mắt MV "Hợp đồng mẫu tử" vừa qua tại Hà Nội, Thái Thùy Linh cho thấy, cô đã dùng âm nhạc để chuyển nhiều thông điệp về tình mẹ con cũng như cách mà cô đã cùng với các con lớn lên như thế nào.


Thái Thùy Linh được người hâm mộ biết đến không chỉ với tư cách là một ca sĩ, mà còn là một người vô cùng năng nổ, nhiệt tình tham gia các hoạt động thiện nguyện. Cô luôn muốn mang tiếng nói và sự ảnh hưởng của mình làm thay đổi nhận thức của mọi người về mọi vấn đề trong cuộc sống, hướng đến các giá trị nhân văn, tiến bộ. Ngoài ra, cô còn là một người mẹ khéo léo trong nuôi dạy con. Mùa hè vừa qua cô cùng các con đã cho ra mắt chùm 5MV ca nhạc rất ấn tượng. 

Trong buổi ra mắt MV "Hợp đồng mẫu tử" vừa qua tại Hà Nội, Thái Thùy Linh cho thấy, cô đã dùng âm nhạc để chuyển nhiều thông điệp về tình mẹ con cũng như cách mà cô đã cùng với các con lớn lên như thế nào.

"Hợp đồng làm mẹ là hợp đồng quan trọng nhất"

Thái Thùy Linh chia sẻ: "Tôi nghĩ rằng khi sinh ra một em bé, chúng ta đã mặc nhiên ký vào một hợp đồng có thời hạn đến hết đời: hợp đồng làm cha mẹ. Và đó là hợp đồng quan trọng hơn tất cả các hợp đồng khác. Tôi đúc rút điều này chính từ những thực tế đáng buồn trong xã hội hiện nay, từ những ông bố bà mẹ lúc nào cũng bận rộn, lúc nào cũng quay cuồng chạy theo những hợp đồng khác, thiếu hẳn thời gian và sự quan tâm cho con cái. 

Từ suy nghĩ như vậy, tôi ngỏ lời với Tăng Nhật Tuệ, một nhạc sĩ có nhiều bản ballad sâu lắng cá tính, đồng thời là một người em tôi rất yêu quý. Tuệ viết ca khúc rất nhanh, lại triển khai từ hợp đồng "một phía" của người mẹ, thành những lời hát dành cho 2 phía. 

Mọi điều khoản đều hướng tới mục tiêu chung: cả mẹ và con đều cần được sống hạnh phúc, yêu thương, được là chính mình, dù phiên bản đó tốt đẹp hay còn chưa hoàn hảo. Sau khi tập thử, tôi đã xin phép tác giả được thay đổi một số lời hát để phù hợp với tâm tư của hai mẹ con, và đổi thành tên "Hợp đồng mẫu tử".

"Hợp đồng mẫu tử" là ca khúc dễ thương, khi được Thái Thùy Linh và con gái Thái An cùng song ca, khán giả cảm thấy thú vị về "những điều khoản" trong hợp đồng đó. Ca khúc thể hiện tình yêu chứa chan của người mẹ dành cho các con và cả những cam kết vô điều kiện của người con hiếu thảo với cha mẹ. 

Đây là những gì đã từng diễn ra trong cuộc sống thật của Thái Thùy Linh và các con nên khi được hát lên, người nghe cảm nhận được tình yêu gia đình rất thật của người trong cuộc. Trong MV "Hợp đồng mẫu tử" nhiều khuôn hình đẹp, xúc động về tình mẹ con có thể khiến khán giả rơi nước mắt.

Thái Thùy Linh và con gái Thái An.

Thái Thùy Linh bật mí, trong gia đình cô cùng các con "ký" vào những bản cam kết để thỏa thuận mọi việc trong nhà được êm ả. "Tôi là người sống khá tự do, không thích khuôn phép nên để dạy dỗ các con, tôi phải cố gắng nhiều. Soạn ra các bản cam kết là một cách để tôi dạy con biết chịu trách nhiệm và theo đuổi mục tiêu đến cùng. 

Trẻ con vốn hay quên, mà tranh luận nhiều dễ gây căng thẳng. Tốt nhất những thứ phải nói đi nói lại thì ta viết ra và cứ thế thực hiện. Tuy nhiên, tất cả các hợp đồng trong gia đình đều cần hướng tới mục tiêu cuối cùng là giảm căng thẳng và sống hòa thuận, có trách nhiệm với nhau hơn, không phải để trừng phạt hay đe nẹt". 

Thái Thùy Linh hiện đang một mình nuôi 2 con nhỏ. Trước đây, khi sinh Thái An, cô đã lựa chọn cuộc sống làm mẹ đơn thân. Nhưng sau đó, gặp người đồng điệu, cô sinh con trai Thái Minh và kết hôn. Tuy nhiên cuộc hôn nhân này của cô chỉ kéo dài trong 5 năm và hiện tại cô trở về cuộc sống một mình. 

"Khi hôn nhân rạn nứt, cả hai đã cố gắng tìm tiếng nói chung nhưng không thành công. Chia tay là giải pháp cuối cùng, và thật may mắn là chúng tôi đã vượt qua được biến cố này để mỗi người đi con đường riêng nhưng vẫn không làm tổn thương hay ảnh hưởng đến cuộc sống,  tâm sinh lý của các con. Hiện tại, cả hai chúng tôi đã bước qua giai đoạn khủng hoảng sau hôn nhân và đều hài lòng với cuộc sống mới của mình"- cô cho biết.

Con gái Thái An được nhận xét là một phiên bản của Thái Thùy Linh. Cô bé thông minh, nhanh nhẹn, cá tính và có niềm ham mê với nghệ thuật. Ở tuổi lên 10, cô bé khá chủ động trong giao tiếp. Thái An cũng có khả năng hát và vũ đạo tốt. Thái Thùy Linh muốn hướng cho con theo nghệ thuật, tuy nhiên cô cũng không áp đặt hay can thiệp, để con được tự do với lựa chọn của mình.

Làm mẹ đơn thân, vừa nuôi con vừa phải tham gia các hoạt động biểu diễn, thiện nguyện…Thái Thùy Linh lúc nào cũng bận rộn. Việc đưa các con vào các dự án âm nhạc cũng là một tính toán của Thái Thùy Linh, nhằm mục đích mẹ con được luôn gần nhau: "Tôi chấp nhận mình đi chậm lại để lớn lên cùng con và các con cũng sẽ tham gia nhiều hơn vào các dự án âm nhạc phù hợp để cả nhà có thể bên nhau. Ban đầu việc thay đổi này khá vất vả. 

Khi quay MV, nếu chỉ có mình tôi thì đơn giản hơn nhiều. Nhưng khi có bọn trẻ, tôi phải đóng nhiều vai với sự tập trung cao độ: từ lên ý tưởng, viết kịch bản, dạy con hát cùng, lên kế hoạch, tổ chức sản xuất, có lúc làm cả đạo diễn, làm hậu đài, làm cả diễn viên chính và diễn viên phụ…".

Tuy nhiên, bù đắp lại cho cả gia đình "siêu yêu" này là những sản phẩm âm nhạc được cả khán giả nhí lẫn người lớn yêu thích. Hơn cả thế, đối với Thái Thùy Linh, những khoảng thời gian ba mẹ con bên nhau, làm việc cùng nhau là những trải nghiệm vô cùng tuyệt vời.

Thái Thùy Linh trong một chương trình ca nhạc đường phố cho trẻ tự kỷ.

Làm thiện nguyện như một lẽ sống

Trong thời gian khoảng 10 năm trở lại đây, Thái Thùy Linh được biết đến nhiều với những dự án thiện nguyện. Công việc thiện nguyện của cô dày đặc và bận rộn đến mức không ít người tưởng rằng cô đã bỏ nghề hát: "Khi tôi chuẩn bị ra sản phẩm âm nhạc, có người hỏi đi hát trở lại à. Kỳ thực thì trong suốt những năm tháng qua, tôi chưa bao giờ dừng việc đi hát, bởi vì tôi chỉ có thể kiếm tiền tốt nhất nhờ đi hát mà thôi, không thì lấy đâu tiền để sống. Chỉ là tôi ít ra mắt sản phẩm âm nhạc". 

Dự án thiện nguyện mang âm nhạc tới bệnh viện của Thái Thùy Linh đã ngót nghét 10 năm. Cô cũng dành nhiều thời gian giúp đỡ mạng lưới người tự kỷ Việt Nam, nâng cao nhận thức cho mọi người về căn bệnh khá phổ biến này. Ngoài ra là những dự án thiện nguyện nhỏ khác. Cô thường không biết nói lời từ chối khi được mời tham gia vào các hoạt động thiện nguyện. 

Thái Thùy Linh chia sẻ, trong hành trình làm thiện nguyên, với các dự án được cô sáng lập và điều hành, cô rất muốn gặp được người đồng hành đủ năng lực, nhiệt huyết để chuyển giao, lúc đó cô có thể lui vào làm cố vấn và dành thời gian cho âm nhạc. Nhưng làm rồi mới thấy, thực sự tìm được người tâm huyết, đi đường dài không dễ. Tuy nhiên Thái Thùy Linh không hối tiếc về sự lựa chọn của mình. Bởi vì, việc tìm đến và chia sẻ với những số phận không may mắn là hành trình cô đã làm theo "mệnh lệnh" của trái tim. 

Niềm vui cô nhận được từ công việc thiện nguyên lớn lao đến mức cô nghĩ nhiều tiền cũng chưa chắc đã mua được. Mỗi tối trước khi đi ngủ hay mỗi sáng khi thức dậy, cô soi gương và cảm thấy trong lòng rất nhẹ nhõm. Cũng như khi nhìn vào mắt các con rồi nhìn sang mắt những đứa trẻ khác, cô luôn thấy thanh thản và tự hào".

Thái Thùy Linh và các con trong MV ca nhạc.

Được sống và theo đuổi niềm đam mê của mình, luôn luôn tự do, chủ động trong công việc, là tất cả những gì Thái Thùy Linh hướng đến. Mặc dù đã trải qua sóng gió trong hôn nhân, nhưng Thái Thùy Linh không hề có cảm giác bi quan về hôn nhân, gia đình. Cô chỉ đơn giản thấy rằng, việc gắn bó giữa một người đàn ông và đàn bà là hoàn toàn tự nguyện và phải trên cơ sở của tình yêu. Nếu mọi điều không như mình mong muốn, chia tay không phải giải pháp tồi. Cô ví mình như Héc-quyn, càng ngã thì bản năng bật dậy càng mạnh mẽ. 

"Sự vấp ngã kia lại mang đến một cơ hội để tôi và các con tổ chức lại cuộc sống với nhiều niềm vui và tự do hơn. Một đêm mùa hè trên bờ biển, khi chúng tôi trải nghiệm ngủ qua đêm với lửa trại và nằm ngắm sao nghe sóng vỗ, con gái ôm tay tôi và thì thầm vào tai mẹ: "Con cám ơn mẹ vì đã cho con những trải nghiệm này. Con rất hạnh phúc vì con được là con của mẹ". Lúc ấy, tôi hiểu là dù đau đớn, nhưng tôi đã lựa chọn đúng để được sống đúng với ước mơ của mỗi người".

Thái Thùy Linh đang tận hưởng thời gian tuyệt vời nhất cùng các con lớn lên, trưởng thành. Cô dồn tình yêu thương cho các con, vì con cái đối với cô là tài sản lớn nhất. "Miễn làm sao cuộc sống của ba mẹ con chúng tôi luôn vui vẻ và thoải mái là tuyệt vời rồi", cô cười vui, chia sẻ.

Bảo Bình
.
.
.