Ca sĩ Thanh Hà: Ðường đời không bằng phẳng

Thứ Hai, 03/10/2016, 11:55
Ca sĩ Thanh Hà sinh năm 1969. Mất bố năm tròn 2 tuổi, và vì hoàn cảnh riêng, Thanh Hà về sống với dì ruột. Cô bé có vẻ đẹp lai Tây Thanh Hà nổi bật từ khi còn học ở trường với tóc vàng da trắng, và đặc biệt là giọng hát hay thu hút mọi người.


Nhưng cuộc sống của Thanh Hà không hề bằng phẳng. Cô là một người đẹp tài năng nhưng lại sớm gặp phải nỗi buồn. Cộng đồng người Việt ở Mỹ chắc chắn không xa lạ Thanh Hà, bởi cô được nhắc đến trong cuốn sách khá quen thuộc của một tác giả Mỹ có tựa đề “Coming home”. Cuốn sách đó nói về cuộc đời những người con lai ở Mỹ và Thanh Hà được xem như một người con lai Mỹ thành công trên đất Mỹ. 

Mới đây nhất Thanh Hà về nước, làm giám khảo cho game show “Tình Bolero”, và cô không ngại trải lòng những câu chuyện riêng tư của mình. Ở Thanh Hà, luôn toát lên một vẻ gì đó  rất chân thật, mộc mạc, không màu mè hoa lá. Cho dù khi bước lên sân khấu cô luôn luôn lộng lẫy cầu kỳ.

Thanh Hà từng giảnh giải Người đẹp tài năng và ngôi vị Á hậu 1 trong cuộc thi Hoa hậu ở Bataan (Philippines). Giọng hát của thí sinh Thanh Hà qua một ca khúc tiếng Anh đã làm xiêu lòng Ban giám khảo. Nhưng khi đến Mỹ thì con đường của Thanh Hà lại không hề may mắn. Cô không có ai giúp đỡ trong việc phát triển hình ảnh người đẹp, mà tiếp cận con đường ca hát cũng cực kỳ khó khăn. 

Vật lộn mất 5 năm ở Mỹ, Thanh Hà mới có cơ duyên gặp Nguyễn Ngọc Ngạn, một nhà văn, một MC nổi tiếng của Trung tâm Thúy Nga Paris, và nhờ sự giúp đỡ của ông Ngạn cùng với một vài nghệ sĩ hải ngoại nổi tiếng khác, Thanh Hà mới chính thức bước vào nghiệp cầm ca.

Những tưởng con đường trải đầy hoa hồng đã trước mắt cô, để Thanh Hà có thể sống trọn vẹn cho đam mê của của mình, nhưng bước ngoặt về cuộc hôn nhân đã làm thay đổi hướng đi của Thanh Hà. Trong thẳm sâu, cô luôn mong muốn có một gia đình hạnh phúc, vì theo như cô nói, từ nhỏ cô chưa bao giờ có một gia đình thực sự. 

Những đêm đi hát mệt nhoài, ngày thì ở nhà quanh quẩn bên mẹ làm Thanh Hà cảm thấy đời sống trống trải quá. Cô thích một gia đình đông vui, với nhiều thành viên và mọi người có thể chăm chút cho nhau. Đó là lý do cô nhận lời kết hôn với một người có gia đình đông anh em. Một người đàn ông thành đạt, một người Mỹ gốc Việt, chỉ sau 6 tháng quen biết. 

Rồi sau đó Thanh Hà sinh con, cô phải rời xa sân khấu một thời gian để chăm chút cho gia đình, cho bé Quỳnh Tiên vừa mới chào đời. Sau những gian truân vất vả từ tuổi thơ cho đến thời tuổi trẻ, cô đã nghĩ, khán giả nay yêu mến mình, mai có thể đã quê mình, chỉ có gia đình là mãi mãi, nên sẽ tập trung chăm chút vào gia đình. Để lúc nào cũng là tiếng cười, là niềm vui.

Tất nhiên, với một người nghệ sĩ, việc quyết định lui vào phía sau sân khấu chỉ là câu chuyện thời điểm. Một khi đã mang dòng máu nghệ sĩ trong người, họ khó mà rời xa thế giới nghệ thuật nhiều cám dỗ của mình. Con cứng cáp một chút, Thanh Hà đi hát trở lại. Bởi nỗi nhớ sân khấu, nỗi nhớ khán giả giày vò cô. 

Nhưng khi cô bắt đầu trở lại sân khấu, mọi rạn nứt trong hôn nhân cũng bắt đầu. Người chồng không vui khi cô thường xuyên vắng nhà. Anh không nói ra, nhưng chính sự im lặng của anh làm cho không khí gia đình trở nên căng thẳng, nặng nề. Cuộc sống lạnh lẽo âm thầm không còn sự sẻ chia. 

Nhìn lại, Thanh Hà cho rằng, cái tôi của mỗi người khi đó đều quá lớn. Cô đã chủ động đưa ra lời đề nghị ly hôn. Và người chồng, dĩ nhiên đồng ý. Họ không cãi vã, không tranh luận. Họ chào nhau như vậy. Đêm đó trời mưa, Thanh Hà thu xếp đồ đạc và đi ra khỏi nhà, ôm theo một nỗi buồn vô hạn.

Sau đó người chồng có đi tìm cô và đề nghị cô quay về nhà. Nhưng mọi việc đã không thể nào còn như cũ được nữa. Thanh Hà chia sẻ, cô đã có những dự định mới cho cuộc sống của mình rồi, sẽ không thể nào quay lại. Cuộc hôn nhân ngắn ngủi đã để lại những vết hằn lên cuộc sống của Thanh hà, đến nỗi cô không nghĩ mình có thể bước vào hôn nhân một lần nữa. 

Thanh Hà chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn: “Tôi nghĩ hôn nhân chỉ là một bữa tiệc cho mọi người biết, là một tờ giấy thôi. Đối với tôi, tình yêu chân thật, tình yêu hai người sống với  nhau, hiểu nhau, cho nhau tất cả mới là quan trọng”.

Thanh Hà hiện đang có mối tình đẹp với một người đàn ông thua cô tới 12 tuổi. Đó là một nhạc công. Anh đã nhiều lần đề nghị một đám cưới nhưng Thanh Hà không đồng ý. Theo cô, mọi chuyện đang tốt đẹp. Hai người yêu nhau và thuộc về nhau, đâu cần thiết phải cưới. Sợ rằng sau một đám cưới, có thể lại là đổ vỡ thất vọng thì sao. Vậy hãy vui với hiện tại này. 

Người yêu không nói được nhiều tiếng Việt, vì anh sống ở Mỹ từ nhỏ, Thanh Hà yêu cầu anh đi học thêm tiếng Việt. Có lần cô đã tính chuyện chia tay anh, vì có những điểm giữa hai người cô cảm thấy không phù hợp. Nhưng người yêu thì kiên nhẫn đưa đón, thuyết phục, bằng tình yêu thương chân tình của anh. Và mọi chuyện lại đẹp đẽ hơn trước đó.

Mới đây nhất, khi về nước làm giám khảo game show “Tình bolero”, Thanh Hà không giấu giếm nỗi niềm khi cho fan hâm mộ hay tin cô vừa bị sảy thai. Đứa con chung của cặp tình nhân mong đợi bấy lâu đã không có cơ hội chào đời. Cô khóc rất nhiều, có lúc còn trầm cảm, cãi lộn với bạn trai. Cô đổ lỗi cho anh, tại anh muốn có con mà ra nông nỗi như vậy, vì ở tuổi cô, có con không phải chuyện dễ dàng. 

Khi về nước, người hâm mộ gặp cặp tình nhân tay trong tay tình tứ ở sân bay. Bạn trai không ngại ngần dành cho Thanh Hà những nụ hôn ngọt ngào say đắm ngay trước ống kính khán giả. Cô luôn được người yêu bên cạnh săn sóc, bù đắp, quan tâm từng ly từng tí.

Làm việc chăm chỉ để quên đi nỗi buồn, nỗi mất mát, Thanh Hà nhận được rất nhiều chia sẻ từ phía người hâm mộ trong nước. Trong các chương trình của game show “Tình bolero”, cô cũng luôn lấy được thiện cảm từ phía thí sinh và khán giả. Cô nhận xét các thí sinh rất chân tình, góp ý cho họ để họ tiến bộ bằng cả kinh nghiệm và tấm lòng của mình. 

Nói về giọng hát thì ngay từ những năm 80 của thế kỷ trước khán giả đã ấn tượng với hình ảnh cô ca sĩ da trắng tóc vàng, khuôn mặt lai Tây hát những bài tình ca giàu tình cảm. Những album làm nên tên tuổi Thanh Hà phải kể đến “Hạ trắng”, “Tim vẫn trong ta”, “Bước tình hồng”, “Ru em từng ngón xuân nồng”. Cô có chất giọng ngọt, dày, chân thành như thế hát từ trái tim, chứ không phải bằng dây thanh. 

Mới đây, trong một buổi họp báo, cô hát live không nhạc đệm trước các quan khách và nhiều nhà báo. Mọi người đều mến phục cô vì ở tuổi 47, giọng hát của cô vẫn tràn đầy sức sống và đằm hơn về chiều sâu. Khán giả trong nước thực sự rất chờ đón Thanh Hà, chứng kiến cô hát trên sân khấu và dìu dắt các thí sinh trong các vòng thi tìm kiếm tài năng cho dòng nhạc bolero.

Đối với Thanh Hà, những thất bại “thảm hại” trong hôn nhân, như cô từng thừa nhận, dù đau buồn, nhưng nó giúp cô hát hay hơn, thấu hiểu cuộc đời hơn. 

“Nếu bạn cùng lúc vừa làm cha vừa làm mẹ, tôi tin bạn mạnh mẽ một cách không tưởng. Đôi khi tôi còn thấy phục mình. Mất mát quá nhiều cũng có cái hay của nó. Bạn sẽ thấy rằng mọi thứ trôi qua đều rất nhẹ nhàng. Đau đớn thì cũng đau đớn rồi, buồn - vui - hạnh phúc cũng đã trải qua hết rồi. Giờ mọi thứ với tôi trở nên vô thường. Tôi biết hôm nay mình rất vui, đang yêu đó, hạnh phúc đó nhưng nếu hỏi rằng có niềm tin vào ngày mai không thì tôi trả lời “không”. Vì sao ư? Vì tôi chỉ biết mình đang sống cuộc sống của hôm nay và sẽ sống như không có ngày mai. Chuyện của ngày mai, hãy để mai tính”.

Được về nước biểu diễn, hoạt động nghệ thuật, mang kinh nghiệm truyền dạy cho lớp trẻ, đối với Thanh Hà đó cũng là niềm hạnh phúc. Cô đang sống rất an nhiên trong ngày tháng và hoàn toàn làm chủ cuộc đời mình. Với dòng nhạc bolero, cô luôn tin vào sức sống lâu bền của nó, vì nó là dòng nhạc bình dân, gần gũi với khán giả, lặng lẽ sẻ chia cùng họ những buồn vui thường tình của đời sống. 

Cô mong sao sau các cuộc thi tìm kiếm tài năng, sẽ xuất hiện ngày càng nhiều những ngôi sao nhỏ tuổi hát bolero hay và thấm đẫm cái tình bolero một thứ tình chân thật, không màu mè xiêm áo, vang lên như một sự an ủi, để con người được gần con người hơn, yêu thương nhau hơn.

Diệu Châu
.
.
.