Ca sĩ Thanh Lam: Tình yêu mang lại cho tôi năng lượng bình an

Thứ Năm, 25/06/2020, 08:31
Ca sĩ Thanh Lam nói, chị đang ở thời điểm bình an nhất trong cuộc đời và đó là khởi nguyên cho những năng lượng tốt đẹp chị muốn chia sẻ cùng khán giả.


Album “Nơi gặp gỡ tình yêu” ra đời trong những thời khắc như vậy, để dành tặng ba mẹ chị và đánh dấu một năm bản lề trên con đường sáng tạo không ngừng của Thanh Lam.

- Mất 3 năm ấp ủ và thực hiện dự án ý nghĩa này. Chị có chia sẻ rằng, cuộc đời như thế nào thì Lam sẽ hát như thế. Chị có thể chia sẻ về hành trình đó?

+ Ngay từ khởi đầu của dự án này, tôi bàn với nhạc sĩ Thanh Phương và Lưu Hà An, tôi muốn làm một album kỷ niệm tình yêu của ba mẹ tôi. Và tôi muốn, trong album đó, các nhạc cụ được chơi trực tiếp, không dùng phối khí điện tử. Bố mẹ tôi tốt nghiệp đại học, vào chiến trường, mẹ mang thai tôi trong những tháng ngày chiến tranh khói lửa ấy. Vì thế, tôi muốn ghi lại những thời khắc, vẻ đẹp tình yêu của ba mẹ trong thời chiến bằng 15 tác phẩm tình ca đỏ. Album được hoàn thiện chính trong lúc chúng ta đang thực hiện giãn cách xã hội vì dịch COVID-19.

-  Làm mới nhạc đỏ là một thách thức vì những gì hay nhất đã đóng đinh với tên tuổi từng người rồi. Điều gì giúp chị mang đến một màu sắc mới với tinh thần đương đại như vậy trong album của mình?

+ Trước khi ngồi vào phòng thu, tôi đã tìm nghe lại những bản thu đã được thể hiện bởi những giọng ca mà những ca khúc đó sinh ra như thể để dành riêng cho họ. Tôi biết, với nhiều người và cả chính tôi, những sáng tạo đó đã mặc nhiên được coi là chuẩn mực. 

Tới lượt mình, tôi chọn hát bằng kỷ niệm và trải nghiệm của riêng mình, là hạnh phúc của một đứa con được sinh ra, được bảo bọc ngay trong khói lửa chiến tranh. Là nỗi đau của một người con mất bố - một nhạc sĩ/ chiến sĩ ra đi trong thời bình, và giờ đây ngồi nhớ lại, hát lại những sáng tác của bố mình và những nhạc sĩ cùng thời với bố mình trong một cảm thức khác: Những gì bố và đồng đội của bố đã trải qua, như là chính tôi cũng đã được trải qua vậy. Tôi hát không chỉ để dành tặng cho bố mẹ, mà còn như “hành quân” cùng bố mẹ… 

Nhiều người cứ mặc định những bài hát về chiến tranh là khói lửa, là căm thù nhưng tôi không muốn những nặng nề của quá khứ nữa nên tôi hát làm sao căm thù không còn là căm thù nữa, căm thù mà là tha thứ.

Album mới của ca sĩ Thanh Lam.

- Bây giờ, các nghệ sĩ luôn cố gắng đưa nhiều thứ ồn ào để make up lên sản phẩm của mình trong khi chị lại chủ trương tối giản và mộc. Khi nghe album này, có một cảm xúc rất đặc biệt được gọi về, đó là cảm xúc về đất nước. Còn chị thì sao?

+ Tôi cứ để cho âm nhạc chảy tự nhiên thôi. Sự sáng tạo ở đây chính là trở về tự nhiên nhất không sáng tạo gì. Tôi luôn có độ thăng hoa mạnh mẽ khi hát, vì thế, nhiều bài hát nổi tiếng tôi đưa cái hồn của mình vào nhiều quá, đôi khi lại là một cản trở. Trong CD này tôi kiểm soát rất kỹ từng con chữ mình hát để làm sao nó vẫn đựng trong đó quá khứ và gói ghém được mơ ước, sáng tạo của một ca sĩ đương đại.

- Thanh Lam hát nhạc đỏ, có vẻ lạ nhỉ?

+ Tôi nghĩ, người nghệ sĩ luôn muốn thử sức mình ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Nhạc đỏ khi tôi hát cảm giác rất linh thiêng. Tôi nhớ tôi từng hát “Mùa hoa đỏ” bên bờ sông Thạch Hãn, khi hát tôi sởn cả da gà. Trong CD này, tôi hát bài “Tình em” của nhạc sĩ Huy Du, cũng thế, rất lãng mạn. Tôi cảm bài hát không chỉ bằng nốt nhạc mà bằng không gian và tâm tưởng mà mình tưởng tượng ra.

- Chị sinh ra trong một gia đình nghệ thuật, bố mẹ là những người nổi tiếng. Vậy vốn của ba mẹ và nền tảng gia đình có ảnh hưởng đến chị như thế nào?

+ Tôi là người quá may mắn và thuận lợi vì từ trong bào thai tôi đã được tiếp cận với âm nhạc, tôi được hoài thai trong âm nhạc là thế. Bố và mẹ tôi đều rất mê dân ca vì thế tôi thẩm thấu được tinh thần dân tộc trong khi hát. Và dù đương đại, dù phá cách thì tôi không bao giờ đi chệch ra khỏi cái nôi dân ca của mình. Cảm ơn bố mẹ đã cho tôi được nuôi dưỡng một cách tự nhiên nhất trong những câu dân ca như thế.

Ca sĩ Thanh Lam và mẹ, nghệ sĩ Hồ Thị Thanh Hương.

- Giai đoạn sau này, bước ra khỏi chiến tranh, nhạc sĩ Thuận Yến có rất nhiều bài hát tươi mới, mang màu  sắc đương đại và có sức sống bền bỉ vượt thời gian. Nhiều bài hát gắn liền với tên tuổi của chị như “Chia tay hoàng hôn”, “Em và tôi”. Chị có thể chia sẻ mối liên kết nghệ thuật đặc biệt này giữa ba và chị?

+ Khi hai ba con làm việc với nhau, có những lúc thảo luận rất căng, có lúc ông dỗi, để mặc tôi tự làm. Nhưng chính vì những tranh luận đó  đã góp phần đưa tính đương đại vào trong tác phẩm của ông. Điều đặc biệt là nhiều bài hát của ông đã nổi tiếng hơn khi tôi hát. Có lẽ, đó là sự giao cảm đặc biệt về âm nhạc giữa tôi và ba chăng? Khi ba mất, tôi nhận ra nhiều điều trong cuộc sống. Trong sự mất mát tột cùng đó để thấy sự vô thường của cuộc sống. Cuối cùng giá trị sống không phải là vật chất mà những đóng góp và những gì mình để lại mới là vĩnh cửu.

- Vậy ông có ảnh hưởng như thế nào đến con đường âm nhạc của chị?

+ Ngày còn bé, ba là người đưa tôi đi hát, những đêm hát ba đưa đi và đón về, có những đêm mưa hai bố con đi dưới mưa, có lúc mệt quá, ông phóng xe lên cả đống rác bên đường. Nhưng tôi thấy lãng mạn lắm. Đó là những khoảng khắc tôi không bao giờ quên trong cuộc sống của mình. Tôi cảm ơn ba vì đã cho tôi những trải nghiệm phong phú trong cuộc đời để làm giàu có đời sống tinh thần của mình.

- Vậy những người thầy có ý nghĩa như thế nào trong cuộc đời chị?

+ Đến bây giờ tôi vẫn không ngừng học. Tôi học từ trong cuộc sống, từ bạn bè đồng nghiệp. Và tôi học cả sự tinh khôi của các bạn trẻ, tôi nghe nhạc họ, như nhóm Ngọt, Chilli, Dalat và tôi hiểu ra rằng, âm nhạc đôi khi nó giản di vậy thôi, không có gì to tát cả. Tôi có 1 ý tưởng sẽ làm album với các bạn trẻ, những nhóm hát mới. Tôi hy vọng cuối năm sẽ ra mắt khán giả cùng với sự cộng tác của em trai tôi, nhạc sĩ Trí Minh. Ngoài ra, tôi sẽ làm một album nhạc Thanh Tùng cùng với Lưu Hà An và Thanh Phương.

- “Nơi gặp gỡ tình yêu” cũng chính là tình cảm của chị hiện tại. Chị có nghĩ đến quả ngọt trong hôn nhân ở thời điểm này?

+ Tôi nghĩ, tôi là một người sống tích cực, luôn biết gieo ước mơ, điều tốt cho chính hoài bão của mình chứ không phải để chứng minh cho mọi người tôi là người thế nào. Tôi cũng luôn nghiêm khắc và rèn giũa mình nên tôi sẽ hái được quả ngọt thôi. Trong thời khắc này, tình yêu mang đến cho tôi một năng lượng bình an. Nhưng tình yêu rất huyền bí, nó dựa trên tự nhiên và nhân duyên, nên hãy để nó tự nhiên và đừng đưa ra tiêu chí gì cả.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của chị!

Nhạc sĩ Lưu Hà An:

Trông qua thì có vẻ như là ngẫu hứng, không “tính toán” nhưng thật ra là trong suốt hơn 2 năm đồng hành cùng Lam trong dự án này, tôi thấy Thanh Lam đã “tính” rất kỹ, thậm chí không thể kỹ hơn. Nhiều ca khúc thực sự được thu rất kỳ công, nhưng khi chưa thật sự ưng ý, hoặc thấy không ổn ở đâu đó, chị lại quyết định loại ra khỏi list, hoặc thu đi thu lại cho đến khi ưng ý mới thôi. 

Và cũng đúng kiểu “nơi gặp gỡ của tình yêu”: Mọi sự nó đẹp, là cốt ở cái lẽ tự nhiên. Sau khi nhạc sĩ Thuận Yến mất đi, tôi cảm thấy con người và tiếng hát Thanh Lam dường như rất khác, theo hướng tích cực hơn: Sâu sắc hơn, chậm rãi hơn. Như là chị đã “ngộ” ra một điều gì đó mà trước đấy chưa đủ ngấm. 

Trước đây tôi chưa bao giờ nghĩ Thanh Lam lại có thể hát nhẹ, vì giọng của chị quá khỏe, quá chất chứa lửa, không ai có thể nghĩ đến chuyện “phanh” Thanh Lam. Nhưng khi thu album này, có đôi chỗ, tôi gần như kinh ngạc trước cách chị hát nhẹ, đương nhiên không phải nhẹ hều mà là nhẹ bẫng – cái nhẹ bẫng của một người đã ngấm, đã ngộ, đã ngấu, về nhiều thứ, không chỉ trong âm nhạc…

Lan Tường (thực hiện)
.
.
.