Ca sĩ Trần Thu Hà: Áo đẹp mấy cũng giới hạn người mặc

Thứ Tư, 10/08/2016, 09:34
Trần Thu Hà là một trong những ca sĩ nữ được đánh giá cao và có ảnh hưởng mạnh mẽ trong đời sống âm nhạc Việt.


Sinh ra trong một gia đình có truyền thống làm nghệ thuật, có bố (NSND Trần Hiếu) và chú (nhạc sĩ Trần Tiến) là những người nổi tiếng, Hà đi theo âm nhạc như một tất yếu. Tuy định cư tại Mỹ, với chồng và con gái nhỏ, nhưng hoạt động âm nhạc của chị ở trong nước vẫn là chính. Khán giả sắp được gặp lại chị cùng với Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, trong chương trình "diva Việt Nam-Gặp gỡ mùa thu" tại Hà Nội.

- Trong 4 diva tham gia chương trình sắp tới tại Hà Nội, thì Hà Trần là ca sĩ ở xa Tổ Quốc nhất. Mật độ xuất hiện của chị trên sân khấu quê nhà cũng ít hơn các diva còn lại. Chị cảm thấy thế nào nếu có ý kiến đánh giá rằng, đóng góp của chị cho đời sống âm nhạc mỏng hơn, nhẹ hơn so với các chị Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh?

+ Ý kiến đó cũng đúng thôi. Nếu nhìn vào tuổi nghề, tần số xuất hiện, tôi là người đi sau 3 nữ ca sĩ.

- Một ngôi sao lớn luôn có sự ảnh hưởng mạnh mẽ, rộng lớn trong công chúng. Diva là một danh xưng nói lên tầm vóc của một ngôi sao âm nhạc. Nếu cần phải tự nói về bản thân, chị tự thấy sự ảnh hưởng của mình trong công chúng lan tỏa nhất ở những điểm nào?

+ Có lẽ ở điểm luôn làm mới mình và chọn những con đường ít người đi. Sức ảnh hưởng của tôi thấy rõ nhất ở khu vực những người làm nghề sáng tạo, như ca sĩ, nhạc sĩ, họa sĩ, kiến trúc sư, nhà thiết kế thời trang.

- Trong 3 nữ diva Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, chị gần ai hơn về tư duy, cũng như thẩm mỹ âm nhạc?

+ Tôi gần Thanh Lam hơn, vì tôi chơi với chị ấy từ nhỏ. Tôi vốn cầu toàn, khó tính. Thanh Lam lại không phải một người như thế nên chắc dễ chơi với nhau hơn.

- Hà Trần vốn không sở hữu một giọng hát đẹp, nhưng đã trở thành một nữ ca sĩ có vị trí đặc biệt trong đời sống âm nhạc, với phát ngôn gây ấn tượng: "Tôi không tin vào vẻ đẹp giọng hát. Tôi tin cá tính tạo ra vẻ đẹp giọng hát". Vậy, cái gọi là cá tính âm nhạc ấy, được cắt nghĩa như thế nào, thưa chị?

+ Thực ra tôi thấy tư duy âm nhạc là quan trọng nhất. Có đầu óc kha khá cộng thêm chất giọng tốt nữa là dễ thành công. Tôi chấm thi hát bây giờ, nói thực, ti tỉ người có giọng đẹp, có sắc vóc mà lại rất khó để tìm ra những nhân tố triển vọng. Là bởi vì sau những yếu tố "có sẵn" đó ở một người hát, thì không nhìn ra một lối tư duy hay cá tính độc đáo gì ở họ cả. Cũng chẳng thấy tố chất của một mô hình giải trí. Cái sự lờ nhờ, nhang nhác, giông giống ấy chính là lí do vì sao hàng chục năm nay tên tuổi 4 chúng tôi vẫn tồn tại trong đời sống âm nhạc không có người thay thế.

- Người có giọng hát trời phú, dày và giàu nội lực như Thanh Lam thì có thể không cần lệ thuộc quá nhiều vào kỹ thuật vẫn trở thành một ngôi sao lớn, được ngưỡng mộ. Riêng Hà Trần thì phải nương vào kỹ thuật nhiều để khắc phục những nhược điểm của giọng hát. Quan điểm của chị về việc sử dụng kỹ thuật để tạo ra màu sắc âm nhạc của ca sĩ là như thế nào?

+ Tôi thấy câu hỏi của chị không chính xác. Ở chỗ, Thanh Lam có chất giọng khủng, bản thân chị nội tâm mạnh mẽ và phức tạp nên chị thích lối hát ào ào như vũ bão. Hát như thế mới đúng Lam nhưng đừng nghĩ hát như Lam không phải không kỹ thuật nhé. Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh đều là những người có kỹ thuật thanh nhạc tốt, hoặc họ rèn giũa được những kỹ năng thanh nhạc khéo léo đủ để xử lí tác phẩm tinh tế. 

Việc sử dụng kỹ thuật thế nào cũng nằm ở tư duy. Đại học thanh nhạc năm nào cũng tốt nghiệp mà cả nền âm nhạc được mấy chân dung? Với tôi, giỏi kỹ thuật là người hát như chơi, hát không dụng sức và làm cho người nghe tưởng bở dễ lắm nhưng đụng vào mới biết là khó.

- Có lần chị nói chị đã quá mệt mỏi trong cái áo diva? Có phải ý chị muốn nói đến sự làm đẹp lòng công chúng mà một người đứng trên một vị trí cao luôn phải mang vác, trong khi chị chỉ thích làm những việc mình thích, và sau đó mới là sự quan tâm đến công chúng?

+ Tôi mệt mỏi với những xưng tụng và khoanh vùng. Áo nào có đẹp sang mấy cũng giới hạn người mang tấm áo đó, mà nghệ sĩ thì luôn muốn vận động, thay đổi, muốn sự mới mẻ sáng tạo. Tố chất nghệ sĩ càng cao thì càng không thích một kiểu, ngồi một chỗ. Người nghệ sĩ dẫn dắt công chúng theo thẩm mỹ của họ, và đi theo những cuộc phiêu lưu sáng tạo của họ chứ không làm điều ngược lại, chiều theo ý khán giả.

- Câu hỏi này có vẻ hơi nhạy cảm, nhưng hy vọng vẫn nhận được câu trả lời từ Hà Trần, rằng sau chị, có rất nhiều nữ ca sĩ xinh đẹp, tài năng, làm mưa làm gió trong đời sống âm nhạc, có khối lượng người hâm mộ khổng lồ, nhưng họ vẫn không được xếp vào đội hình diva. Dĩ nhiên sự xếp này là phải do khán giả, truyền thông xếp. Một cách khách quan, những nữ ca sĩ ấy họ còn thiếu yếu tố gì để công chúng sẵn sàng để họ "ngồi chung mâm" với các đàn chị?

+ Tôi cũng vẫn trả lời như cũ, rằng chúng ta cần phải thống kê công khai xem họ có muốn nhận danh hiệu diva không đã chứ? Và nếu có những người muốn được thừa nhận, muốn lắm mà chưa được thì có lẽ bởi sự nghiệp của họ không đủ tính tiên phong, không đủ sức nặng của người truyền cảm hứng, hoặc họ không tạo nên được xu thế, ảnh hưởng gì với thế hệ kế thừa. Khán giả không nên nhầm lẫn giữa ca sĩ có nhiều fan, nhiều người bắt chước, hát lại, với một nhân vật có khả năng tạo xu thế, truyền cảm hứng. Những ca sĩ dù hát hay, xây dựng hình ảnh tốt, nhưng nếu hình ảnh của họ vẫn cho thấy một sự nhái lại của ai đó, thì họ sẽ không có sức thuyết phục của một diva.

- Những album và chương trình âm nhạc của chị luôn mang màu sắc thể nghiệm. Một thứ âm nhạc luôn mới và không dễ được chấp nhận ngay lần đầu. Khán giả của chị cũng dường như không đại chúng so với các diva khác. Có khi nào chị thấy mình quá lẻ loi, cô đơn trên con đường đang chọn không?

+ Tôi không hay so bì, tị nạnh với đồng nghiệp. Chẳng vì tôi cao thượng gì, mà vì tôi hiểu mỗi người chỉ làm tốt nhất những gì phù hợp với khả năng và tâm tính của họ. Tâm tính sinh ra âm nhạc, sinh ra cỗ máy vận động của mỗi người nên nếu bản chất tôi với bạn khác nhau, tôi không thể có được những thứ bạn có. Như các chị Thanh Lam, Hồng Nhung, Mỹ Linh, tôi tôn trọng các chị bởi họ là những chân dung âm nhạc cá biệt. Họ sống kỹ với nghề, yêu nghề. Nhưng tôi ổn với việc độc hành bên cạnh các chị, bởi vì tôi cũng không chịu nổi sức ép đám đông.

 - Lần này về nước, Hà Trần có mang ông xã và con gái nhỏ về cùng không? Con gái của chị có năng khiếu âm nhạc giống ba và mẹ không, chị có thể bật mí chút thông tin về cô con gái đáng yêu của mình?

+ Cháu rất có năng khiếu hát, múa và tai nhạc của cháu rất tốt. Nhưng vợ chồng tôi vẫn cho cháu đi học những gì cháu thích chứ không cố gò vào nhạc. Lối suy nghĩ "nối nghiệp" "truyền nghề" cho con là một tư duy rất lạc hậu của người Việt.

 - Cảm ơn Hà Trần về cuộc phỏng vấn!

Trần Thu Hà là ca sĩ trẻ nhất trong số 4 diva Việt Nam.

Trong live show "diva Việt Nam-Gặp gỡ mùa thu", khán giả sẽ được thấy không chỉ là những ca khúc "hit', những bài hát được yêu thích nhất của 4 diva trong sự nghiệp mà còn được nghe và xem lại những ca khúc từ rất "xưa", có thể ngay chính những diva không còn lưu giữ,  được thấy bên cạnh âm nhạc, họ cũng có một cuộc sống rất đỗi đời thường, những sẻ chia, những góc khuất, những điều sâu kín mà công chúng chưa được biết bao giờ. 

Ngoài ra, sẽ có những tiết mục chưa từng được thưởng thức, có những sự kết hợp chưa thể hiện bao giờ sẽ khiến cho khán giả thật sự thăng hoa và dâng trào cảm xúc. Live show được công diễn một đêm duy nhất vào 20h00 ngày 13/8/2016 tại Cung Văn Hóa Hữu Nghị Việt Xô, Hà Nội.

Hội Quân
.
.
.