Ca sĩ Tùng Dương:

Làm bố giúp tôi sống tĩnh tại hơn

Thứ Năm, 24/11/2016, 12:09
Tùng Dương nói, đã đến lúc sống chậm lại và hát bằng những trải nghiệm của mình. Sự độc, lạ và khác biệt luôn là con đường "độc đạo" của Tùng Dương nhưng đó không phải là đích đến cuối cùng.


- Từ trước đến nay vẫn thấy Tùng Dương làm show với ê kíp của mình, nhưng lần này là một ngoại lệ, với ekip của In the Spotlight. Anh có sợ bản sắc của Tùng Dương sẽ bị làm mờ khi phải thỏa hiệp với một nhà tổ chức khác?

+ Đây là một dự án quan trọng trong hành trình âm nhạc của tôi, khi tôi không tự tổ chức với ê kíp của mình nữa, sự cộng tác này sẽ có một góc nhìn mở hơn về âm nhạc của Tùng Dương.

Tên gọi "Giao thoa" rất đúng hình ảnh, tính chất âm nhạc và tư tưởng của tôi trong thời điểm này. Đó là cuộc đối thoại giữa âm nhạc phương Đông và phương Tây, giữa cái cũ và cái mới, giữa những ca khúc kinh điển và các bài hát đương đại. Tôi cũng hiểu tâm nguyện của nhà tổ chức, muốn tìm và hướng tới những giá trị âm nhạc tử tế trong thời buổi quá nhiều giá trị đang song hành hiện nay.

Tùng Dương và Hà Trần sẽ đứng chung một sân khấu trong đêm Tùng Dương In The Spolight.

- Tùng Dương rất thú vị với "Độc đạo", "Rễ cây" nhưng dường như khán giả thích Dương nhiều nhất vẫn là những khoảng lắng của tình ca theo phong cách cổ điển. Anh vốn nổi tiếng khéo chiều khán giả, để từ tốn rót vào tai họ những cái mới. Lần này Dương sẽ xuất hiện với hình ảnh như thế nào?

+ Đó là những gì sâu lắng của Tùng Dương, sau những chiêm nghiệm, những được mất trong cuộc đời. Một quý ông lịch lãm, sang trọng và tinh tế, để cho âm nhạc kể về hành trình độc đạo của mình. Tôi cũng sẽ xen vào đó một ít mới mẻ trong dự án "Rễ cây" mà tôi vừa hát ở Monsoon vừa rồi để thấy Tùng Dương chưa bao giờ ngừng sáng tạo.

Ngừng sáng tạo cũng là cách nghệ sĩ tự chấm dứt công việc của mình. Tôi thấy rất nhiều khán giả thích sự đột phá trong "Rễ cây" chứ không chỉ là những bản tình ca.

Tôi tin, chúng ta đang có một thế hệ khán giả thông minh, có thể update được những xu hướng mới mẻ trong âm nhạc. Tuy nhiên, dù mới lạ, khác biệt, thì đích đến vẫn là cảm xúc. Đó là điều mà tôi hướng tới.

- Liên tục chạy show với các chương trình trong Nam ngoài Bắc, Tùng Dương có sợ mình bị nhàm và cạn năng lượng?

+ Tôi luôn tự tin khi đứng trên sân khấu, bởi tôi đang hát bằng tất cả tình yêu của mình. Có những người thỏa hiệp để đánh mất mình. Muốn lái cuộc sống về những giá trị ảo. Còn có những nghệ sĩ, họ không chịu thỏa hiệp. Luôn ngẩng cao đầu với nghề nghiệp và lương tâm của họ, không làm tổn thương người khác, và luôn tích cực, nhìn vào niềm tin, dù nhỏ nhất để hướng tới cuộc sống.

- Tùng Dương - Thanh Lam vẫn được coi là một cặp ăn ý, nhưng lần này lại là Hà Trần. Hình như có thời, anh và Hà Trần đã từng mâu thuẫn?

+ Đó mới chính là cuộc sống, quan trọng là biết tháo gỡ cuộc sống như thế nào. Âm nhạc giúp chúng tôi làm lành với nhau, khi Hà hát Bản Nguyên, tôi vẫn đến để nghe và tôi rất xúc động vì một nghệ sĩ nhiều năng lượng, luôn tìm tòi và hứng khởi với một dự án âm nhạc nào đó, chưa bàn tói việc hay hay dở. Sự sáng tạo của nghệ sĩ cần được ủng hộ.

Khi nói chuyện, Hà cũng rất quan tâm đến tôi, dù nhiều show Hà không đi nghe, nhưng chị ấy đã nghe lại và đọc vanh vách những bài mới của tôi, điều đó giúp chúng tôi vượt qua được những điều rất nhỏ mang tính cá nhân.

Tùng Dương và Hà Trần.

- Anh vốn ít bận tâm đến đám đông và những tranh cãi, thị phi, vậy mà vừa rồi, khi làm giám khảo X-Factor anh đã không ngại ngần khẩu chiến?

+ Đó là tuyên ngôn của tôi về nghệ thuật, vì tôi cực đoan. Vợ tôi luôn nói,  nếu anh quá cực đoan, anh sẽ chết vì chính sự cực đoan đó. Nhưng sự cực đoan nằm trong bản năng của mình.

Tôi vẫn thích người nghệ sĩ có sự cưc đoan, tôi lên án cái gì không bao giờ sai. Có những điều họ làm không  trung thực với bạn bè, đồng nghiệp, sự trung thực ở dây không chỉ là vấn đề tài chính mà trung thực với chính âm nhạc và nghệ thuật.

Và tôi nghĩ, cần phải lên tiếng, bầu trời của tôi với bầu trời của các bạn không giống nhau nhưng tôi vẫn có quyền mong muốn những bầu trời rất sạch chứ đừng lợi dụng những scandal để nổi tiếng. Nhưng chúng ta cứ sử dụng nó để làm định hướng bề nổi thì rất đáng lo ngại cho nhân cách của những người làm nghệ thuật.

Thay vì đi tìm những giá trị cốt lõi lại đi tìm những giá trị bề nổi để gây sự chú ý. Những giá trị đó chỉ nhất thời thôi nhưng đáng tiếc thay, bây giờ, giới trẻ đang lao vào nó.

Fan của họ nói tôi không một lời nào tệ hơn. Fan của tôi là những người trí thức, họ không thể lại được với những ngôn ngữ chợ búa. Hơn nữa, tôi không thích sự đôi co, nhất là với những người mà mình biết không bao giờ có điểm nhìn chung.

- Đó cũng là vấn đề mà nhiều giám khảo thất vọng khi trót nhận lời cộng tác với các chương trình games show. Còn anh, anh có cảm giác đó?

+ Tôi không ngại nói ra trên sóng truyền hình bởi tôi thấy các giá trị đang bị lẫn lộn. Nếu bài hát đó không phát trên sóng truyền hình mà hát ở vũ trường thì thế nào cũng được. Nhưng trên sóng truyền hình phải hướng các em tới sự duy mỹ, gieo niềm tin cho các em thay vì những ca từ tạp nham, lộn xộn.

Tôi phải lên tiếng vì làm giám khảo là bạn bị soi rồi, bạn khen người ta cũng soi, bạn chê cũng thế, mà bạn trung tính thì bị nói là nhạt nhòa, đã chấp nhận ngồi ghế giám khảo là như vậy. Tôi cũng thấy việc quán quân một giải thưởng mà hoàn toàn phụ thuộc vào khán giả thì rất khó để nói lên chất lượng thực sự.

Chuyên môn và khán giả không bao giờ gặp nhau, vậy chúng tôi ngồi ở đó làm gì, có mỗi việc định hướng thôi mà không định hướng được, cuối cùng kết quả thuộc về số đông, tôi thấy luật chơi đó không fair. Nên cộng từ điểm của ban giám khảo và giới chuyên môn và có năm giám khảo lên ngôi, có năm khán giả lên ngôi, điều đó sẽ công bằng hơn cho cuộc chơi. Nếu thế này thì giám khảo chỉ là bù nhìn.

Nhiều chương trình mời tôi nhưng tôi từ chối hết vì vai trò của giám khảo cũng chỉ để hoa chân múa tay ở thời điểm đó thôi, dù tôi hay chị Thanh Lam và nhiều nghệ sĩ chỉ muốn mang những điều mình tâm huyết nhất để dành cho các em. Từ bây giờ, tôi sẽ khắt khe hơn rất nhiều khi nhận lời làm giám khảo cho một chương trình nào đó.

- Tôi nhớ, trong đêm "Một thập kỷ hoan ca" anh đã hát rất cảm xúc vì cách đó hai ngày, con trai anh chào đời. Bây giờ, sau một năm, cảm giác làm bố thế nào?

+ Lần này tôi sẽ hát với tâm thế đã làm bố, có những trải nghiệm, những suy ngẫm sâu sắc hơn về cuộc sống này. Con trai tôi còn bé và trong tim tôi vẫn luôn muốn có sự có mặt của bé, để con biết bố là ca sĩ. Cháu đã bộc lộ khả năng cảm nhận và thích âm nhạc rất sớm, đang khóc bật nhạc là nín luôn.

Mẹ hay cho cháu nghe nhạc cổ điển còn bố thì cho nghe nhạc điện tử, quái đản mà bố thích. Thỉnh thoảng tôi cho con nghe "Mang thai", "Thể đơn bào". Tôi thấy may mắn vì có được những bài hát phù hợp với thời điểm này. Em bé ra đời là động lực giúp tôi vững vàng hơn.

Bản thân tôi cũng thấy mình có những khiếm khuyết, cuộc sống mà, không ai hoàn hảo cả, tôi cũng phải tự điều chỉnh cuộc sống của mình, không sống một cách bản năng, vội vã và gấp gáp nữa. Bây giờ tôi thấy cuộc sống tĩnh hơn, biết gặm nhấm những khó khăn, những mất mát, những điều không may mắn. Tôi và vợ tôi cùng giác ngộ Phật pháp, nên coi mọi thứ trong đời rất nhẹ. Đó là điều tôi cảm nhận sâu sắc nhất từ khi làm bố. 

- Tùng Dương chưa bao giờ cởi mở về cuộc hôn nhân của mình, vì sao vậy?

+ Chúng tôi đã ở bên nhau 8 năm rồi, trước khi trở thành vợ chồng, chúng tôi là bạn bè thân, đã trải qua những mất mát, đau khổ khi mong chờ một đứa con.

 Điều đó giúp chúng tôi vững vàng hơn, có niềm tin hơn với tình yêu, chứ không phải tình yêu chớp nhoáng. Tôi thấy những đôi chia tay nhau thường cái tôi của họ quá lớn và họ không đủ năm tháng để nhẫn nhịn, để yêu thương.

Chúng tôi đã cưới nhau, khi có bé Voi. Tôi quan niệm cởi mở hơn, lễ cưới cũng chỉ là hình thức thôi. Có nhiều cặp đôi cứ tổ chức hoành tráng rồi bỏ nhau. Tôi duy tâm một chút và hơi lo ngại việc đó.

Cái gì truyền thống chúng tôi vẫn rất truyền thống, vợ tôi là mẫu người truyền thống, cô là chất xúc tác giúp tôi có sự vững vàng như ngày hôm nay. Cô ấy đã đồng hành với tôi từ những live show đầu tiên, "Những chuyến đi", là người có những chia sẻ và góp ý về chuyên môn rất sắc sảo. Tôi thấy may mắn vì có một người phụ nữ như thế đi cùng cuộc đời mình.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của Dương!

Hạnh Nguyên (thực hiện)
.
.
.