Ca sĩ Tùng Dương: Yêu người hơn tuổi thì đã sao?

Thứ Ba, 29/01/2013, 14:43

Bé nhỏ và giản dị ở đời thường nhưng khi lên sân khấu, Tùng Dương trở thành một người hoàn toàn khác. Một Tùng Dương ma mị, nội lực đến không ngờ và đầy mê dụ. Cái chất quái quái, lên đồng ấy đã làm nên một Tùng Dương "lập dị" không lẫn với bất cứ ai.

Thổi hồn đương đại cho "Chiếc khăn piêu"

- Trước tiên, xin chúc mừng Tùng Dương đã đoạt giải bài hát của năm. Nghe nói, ban đầu khi nghe Tùng Dương hát "Chiếc khăn piêu" với bản phối khí trẻ trung và lạ lẫm, nhạc sĩ Doãn Nho đã không mấy hưởng ứng. Vậy làm cách nào để Dương thuyết phục được người nhạc sĩ lão thành này đồng ý với bản phối khí ấy?

- Dương nghĩ sự phá cách một ca khúc cũ bao giờ cũng phải có thời gian để thẩm thấu. Bác Nho tuy đã 80 tuổi nhưng tinh thần vẫn rất trẻ trung và hiện đại - Một người đã chứng kiến bao sự đổi thay của đất nước, của nhiều thế hệ. Bác là người từng trải và tích lũy rất nhiều kinh nghiệm sống. Còn Dương lại là người trẻ. Sự cách xa của các thế hệ cũng không thể giảm hoài nghi ban đầu của bác. Nhưng quan trọng hơn hết, Dương đã thuyết phục được chính tác giả bằng cách cảm nhận của người trẻ về tác phẩm "Chiếc khăn Piêu". Dương hát ở tâm thế người trẻ đương đại, đầy nhiệt huyết và khát khao cháy bỏng mà vẫn lãng mạn.

- Dương đã cảm Chiếc khăn piêu "nguyên bản" như thế nào? Và tại sao có ý định làm mới nó?

- Dương đã có dịp đến bản Khơ Mú, nơi có làn điệu dân ca mà nhạc sĩ Doãn Nho đã dùng để sáng tác nên ca khúc "Chiếc khăn piêu". Cảnh đẹp hoang dã, hùng vĩ, nơi mà khi mùa xuân về, chiếc khăn piêu như một kỷ vật trao tặng cho người mình yêu. Đứng trên núi gọi nhau và trao tặng khăn, với ước mong một mùa xuân hạnh phúc, giữa đồi núi thênh thang rất đáng yêu, lãng mạn. Từ những cảm xúc đó mà Dương thể hiện “Chiếc khăn piêu”, theo cách của một người ở thế hệ hôm nay, trong bối cảnh âm nhạc ngày nay.

- Bên cạnh niềm vui được vinh danh trong lễ trao giải bài hát yêu thích (BHYT) của năm thì BHYT đã gặp phải một số lùm xùm xung quanh việc ca sĩ Uyên Linh và nhạc sĩ Lưu Thiên Hương cho rằng BTC đã không công tâm và trung thực khi xóa đi một lượng tin nhắn rất lớn được cho là từ sim rác và thuê bao ảo. Bản thân Dương đánh giá thế nào về sự lên tiếng này của ca sĩ Uyên Linh và nhạc sĩ Thiên Hương?

- Chúng ta đang sống trong 1 thời kỳ của xã hội văn minh, hiện đại. Dương tôn trọng tất cả các ý kiến, quan điểm cá nhân của đồng nghiệp và tất cả mọi người. Mỗi người đều có quyền nói lên những ý nghĩ cá nhân ngay cả khi cảm thấy không thỏa đáng. Và đã là người trẻ, họ luôn có khát vọng để cố gắng thực hiện những hoài bão của mình. Vì vậy Dương rất tôn trọng những ý kiến đó. Và Cục đã có những điều tra để đưa ra quyết định cuối cùng. Vì vậy chúng ta sẽ không bàn thêm gì về việc này nữa.

- Dù là ca sĩ được vinh danh trong đêm trao giải BHYT của năm nhưng Dương có thấy chạnh lòng không khi chính trong khoảnh khắc trao giải thiêng liêng ấy thì hầu hết khán giả của sân khấu Lan Anh đã lạnh lùng bỏ về. Phải chăng đây là cách để họ thể hiện sự không tâm phục kết quả của BTC?

- Có chuyện khán giả bỏ về nhưng không phải vì họ không tâm phục giải thưởng như 1 bài báo điện tử đã đưa tin. Giờ trao giải quá muộn, lúc đó là gần 12h đêm nên khán giả thành phố không có thói quen xem quá khuya. Bất cứ 1 chương trình nào cũng vậy đến 11h là kết thúc rồi. Có nhiều khán giả ra về trong lúc các ca sỹ vẫn đang hát. Do đó thông tin đăng như vậy là không đúng. Qua đây BTC chương trình cũng nên rút kinh nghiệm về phần lễ trao giải cho các mùa sau cũng nên phải đẩy sớm hơn .

Chất "quái" đã thuộc về bản ngã

- Những bộ trang phục biểu diễn của Dương rất hiếm khi đụng hàng. Nghe nói, hầu hết các mẫu trang phục ấy đều được đặt thiết kế riêng và một trong số những nhà thiết kế ấy chính là mẹ Dương. Điều này đúng không?

- Sự khác biệt sẽ làm nên cá tính của mỗi người. Thay vì sự trùng lặp về ý tưởng, Dương luôn muốn mỗi lần mình xuất hiện sẽ thật độc đáo. Dương cũng là 1 người đam mê thời trang nên cũng dành nhiều thời gian để nghiên cứu về nó. Cách đây 10 năm thì mẹ là nhà thiết kế đầu tiên của Dương và rồi sau đó Dương mặc trong những bộ sưu tập của các nhà thiết kế nổi tiếng trong nước như Công Trí, Đỗ Mạnh Cường...

- Những chuyến đi lưu diễn nước ngoài, hình như Dương thường hay vào các cửa hàng thiết kế thời trang dành cho phái nữ xem và sắm những bộ đồ yêu thích cho mình. Điều này có vẻ quái quái nhỉ? Đây thực sự là sở thích hay chỉ là một cách muốn mình khác biệt trên sân khấu?

- Cũng không hẳn vậy, có những đồ dành cho nam thì không có kích cỡ mini như Dương (cười) và vì vậy lại phải vào tìm đồ nào rộng nhất của nữ để mặc, may ra thì vừa. Người Dương ốm mà! Vẫn đang cố ăn và tập thể thao đều đặn để khắc phục nhược điểm đấy! Có khi nhược điểm của mình lại là lợi thế của người khác và ngược lại.

- Đang từ phong cách ma quái chuyển sang hát tình ca. Vậy sắp tới Dương có định làm mới mình bằng một phong cách nào khác không?

- Âm nhạc luôn thể hiện những cung bậc cảm xúc khác nhau. Lúc vui, buồn, lúc đau khổ, hạnh phúc... Do vậy Dương cũng sẽ chọn những dòng âm nhạc phù hợp với cảm xúc của người nghe từng thời điểm. Ngày trước Dương cực đoan lắm, chỉ hát những gì mình thích. Nhưng sau này thì sự cực đoan ấy bớt đi, học cách yêu những bài hát mà mình không nghĩ rằng có thể hợp để hát. Thế rồi cũng nhận được sự đồng cảm và khích lệ của khán giả.

- Hát nhạc Trịnh - liệu đó có phải là một nhánh mới trong sự nghiệp ca hát của mình? Dương có sợ, người ta quên mất: Tùng Dương không còn quái?

Với bản phối khí trẻ trung và lạ “Chiếc khăn piêu” do Tùng Dương thể hiện đã vinh dự nhận giải bài hát của năm.

- Tự khơi ra tiềm ẩn trong con người mình qua mỗi trải nghiệm hoặc phát triển sáng tạo trên nền móng đã có sẵn... Sự sáng tạo theo hướng nào cũng đáng được trân trọng. Hát nhạc Trịnh hay không dễ. Có những người vẫn thất bại khi khai thác nhạc của ông đấy thôi! Dương nhận thấy rằng mỗi thời sẽ luôn có sự thay đổi trong việc thể hiện nhạc Trịnh. Và cách cảm nhận nhạc Trịnh từ thế hệ này sang thế hệ khác cũng thế. Những người trẻ và đương đại họ sẽ có cách tiếp cận nhạc Trịnh theo cách riêng họ cảm nhận.

Còn Dương... vì chất "quái" là bản ngã, luôn thường trực trong Dương. Lúc cần thì phát tiết được ngay. Không phải quá lo lắng về chuyện ấy đâu! "Quái" trong thời đại này nên gọi là "quái có ý thức" đấy! (cười).

Hạnh phúc là được ở bên người mình yêu

- Có thể nói, Dương cực đoan trong âm nhạc. Liệu điều này có ứng với chuyện tình yêu?

- Tình yêu thì lại...ngược lại đấy! Bởi khi yêu thì là bản năng mà (cười). Tình yêu mà lý trí quá thì… hỏng việc mất! Dương luôn coi trọng những giây phút thiêng liêng nhất mà mình trải qua khi yêu. Nó cho người nghệ sỹ những trải nghiệm thú vị. Dương cũng là người duy mỹ và cũng dễ rung động trước cái đẹp lắm!

- Làm người yêu của Dương khó nhất điều gì?

- Khó nhất chắc là tìm cách để kéo Dương về với thực tại bởi có những lúc Dương như chân không chạm đất vậy. Cần một ai đó tỉnh táo hơn để giúp Dương thoát ra khỏi thế giới của riêng mình. Nhưng như vậy thì lại thiệt thòi cho người mình yêu lắm! Bởi vậy, cái khó nhất là dung hòa giữa lý trí và bản năng.

- Tự mình đánh giá thì Dương có thấy mình là người ga lăng với phụ nữ không? Và có phải là người biết chiều chuộng người yêu không?

- Tự mình đánh giá thì kiểu gì cũng... tốt mà (cười) nên thôi để cho người khác phái hoặc đồng nghiệp nhận xét. Tuy nhiên, Dương luôn trân trọng và biết ơn phụ nữ. Vì họ luôn là nguồn cảm hứng bất tận cho nghệ thuật tồn tại và phát triển... Chỉ biết sẽ luôn sống hết mình với những người phụ nữ. Họ có những giá trị mà nam giới không có được!

 - Dương có vẻ kín đáo trong chuyện tình yêu nhỉ? Hầu hết khi yêu người ta rất muốn khoe người yêu cho mọi người cùng biết, đó cũng gần như là nhu cầu tự thân. Nhưng Dương đã không làm thế, vì sao vậy?

- Cuộc sống của người nghệ sỹ theo quan niệm của Dương nên ẩn dật. Dương không thuộc tuýp người sống ồn ào. Ngoài thời gian đi hát, Dương luôn có 1 góc nhỏ của mình, nó như 1 thế giới riêng mà không ai chạm vào được. Vì vậy, ta hãy sống theo cách ta tự cảm nhận thế nào là nên, là hợp với mình.

- Hình như Dương đang yêu một người phụ nữ lớn hơn Dương sáu tuổi và đã có con riêng?

- Dương xin phép không trả lời những câu hỏi riêng tư như thế này. Câu trả lời chính xác nhất là ngày cưới của Dương.

- Có vẻ như gia đình đã và vẫn đang phản đối chuyện tình yêu hiện tại của Dương?

- Gia đình luôn tin tưởng vào quyết định của Dương. Hơn nữa việc một người đàn ông yêu một người phụ nữ lớn hơn tuổi của họ đâu có gì là chuyện quá ghê gớm trong xã hội hiện đại. Chuyện tình yêu là chuyện của con tim. Mình chỉ hạnh phúc khi được ở bên người mình yêu.

- Là con trai một trong gia đình, Dương có bị áp lực khi yêu và lựa chọn bạn đời không?

- Bố mẹ chỉ vui khi thấy con mình hạnh phúc. Dương không bao giờ để chuyện tình cảm gia đình và tình cảm riêng tư rối lên đâu. Nếu có rối cũng phải gỡ bằng ra. Những gì liên quan đến công việc, tình yêu Dương luôn biết mình cần gì và phải làm như thế nào. Cuộc sống của mình đâu ai có thể quyết định thay được.

- Dự định trong năm mới của Dương là gì vậy?

- Vào tháng 4 Dương sẽ chính thức sang Paris để thu âm album mới với nghệ sỹ Nguyên Lê - người đã hòa âm cho ca khúc “Chiếc khăn piêu”. Hy vọng dự án âm nhạc này sẽ nhận được sự ủng hộ của khán giả cũng như đã dành cho Tùng Dương - hát Tình Ca trong năm qua!

- Cảm ơn những chia sẻ của Dương!

Phong Anh
.
.
.