Ca sĩ Vũ Minh Vương: "Tôi yêu đắm đuối các tác phẩm âm nhạc miền núi"

Thứ Năm, 10/01/2019, 08:19
Vũ Minh Vương là ca sĩ Trưởng nhóm nhạc Dòng thời gian, từng được khán giả biết đến với ca khúc sáng tác về Bác Hồ "Việt Nam ơn Người". Mới đây anh phát hành đĩa nhạc online album "Giai điệu vùng cao" gồm 7 ca khúc ca ngợi cảnh sắc và con người miền núi phía Bắc.


Đĩa nhạc gồm 7 ca khúc mang âm hưởng dân gian được xem như một sự trở lại của nam ca sĩ đã từng lọt vào Top 9 cuộc thi Sao mai 2011.

- Chào Vũ Minh Vương, vì sao sự trở lại lần này của bạn lại là một album nhạc gồm những ca khúc về miền núi?

+ Tôi là người đặc biệt yêu thích miền núi. Dù sinh ra ở đồng bằng, ở miền quê biển Thái Bình nhưng hình như tâm hồn, tình cảm của tôi lại thuộc về miền núi cao. Tôi mê những chuyến đi miền núi kinh khủng, cứ rảnh là tôi lên đường. 

Cảnh sắc và con người miền núi luôn có một điều gì rất hấp dẫn. Đặc biệt, trong âm nhạc, tiếng sáo của người Mông là một âm thanh thu hút tôi đến đắm đuối, mê muội. Thậm chí cả hình thức của tôi cũng có chút gì đó rất giống với người dân tộc miền núi phía Bắc. 

Tôi mặc đồ của người dân tộc Mông vào, đồng bào trên đó họ nói tiếng Mông với tôi ngay. Tôi nghĩ, hay kiếp trước mình là một anh chàng người Mông (cười). Người miền núi họ sống giản dị, đơn giản nhưng ấm áp tình nghĩa. Tôi thích được hòa trong không gian của những phiên chợ vùng cao. 

Nói chung, khi đến với văn hóa của người miền núi, tôi cảm thấy như tâm hồn mình đi lạc vậy, yêu mến đến rồ dại. Việc phát hành một album gồm những bài hát về miền núi, sâu xa có lẽ là vì tôi quá yêu vùng đất này. Hơn nữa, dòng âm nhạc dân gian cũng là sở trường của tôi.

- Thông thường các ca sĩ ra đĩa CD phát hành rồi mới đưa lên online để công chúng nghe trực tuyến. Bạn thì chỉ phát hành trực tuyến thôi. Phải chăng bạn nghĩ đĩa CD không còn người nghe nữa?

+ Thực sự mà nói thì xu hướng nghe nhạc tất yếu hiện nay là nghe trực tuyến. Đĩa CD, dù muốn hay không cũng ít người quan tâm. Người ta nghe trên ôtô là chủ yếu, chứ không còn mấy gia đình có đầu đĩa để nghe nhạc nữa. Mặt khác, việc thưởng thức âm nhạc hiện nay đã trở nên quá dễ dàng. 

Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh hay một thiết bị điện tử là ở bất cứ đâu người ta có thể nghe những thứ mình thích, không phải sở hữu, hay cầm tay một đĩa nhạc. 

Tất nhiên, một số ca sĩ họ vẫn yêu cái cảm giác cầm một sản phẩm âm nhạc trên tay. Và đĩa CD thì có thể lưu được, cũng rất ý nghĩa với người nghệ sĩ. Nhưng trong hoàn cảnh của mình, tôi thấy không cần thiết làm CD. 

Tôi không phải là người dư dả về mặt tài chính để làm CD vì chi phí cho đĩa CD tốn khá nhiều tiền. Tôi quan niệm, tài chính mình để đầu tư vào chất lượng âm nhạc, trả tác quyền đàng hoàng cho người sáng tác.

- Nhóm nhạc Dòng thời gian mà bạn là thành viên sáng lập giờ ra sao?

+ Chúng tôi vẫn cùng nhau đi hát khi có show, vẫn hoạt động có hiệu quả. Dù là một nhóm nhạc, nhưng 4 thành viên trong nhóm đều có sự nghiệp solo riêng. Tuy nhiên, mạnh dạn ra sản phẩm thì có tôi làm nhiều hơn, đơn giản tôi là ca sĩ tự do, có thời gian mày mò các ý tưởng. Các thành viên còn lại đều làm việc trong các đơn vị của nhà nước, họ bận bịu hơn tôi rất nhiều.

- Nghĩa là bạn chỉ sống bằng nghề hát mà thôi?

+ Tôi chỉ có một việc duy nhất trên đời là hát. Và tôi toàn tâm toàn ý tập trung vào công việc này, sống chết với nghề.

Nhóm nhạc Dòng thời gian do Vũ Minh Vương làm trưởng nhóm.

- Với cá nhân bạn, việc sống bằng nghề có dễ dàng không?

+ Tôi nghĩ rằng, nếu mình tận tâm với nghề, lao động tận cùng say mê và trách nhiệm thì chắc chắn nghề sẽ không bạc đãi mình, mình sẽ được tưởng thưởng xứng đáng. Tôi theo đuổi âm nhạc, được học hành, đào tạo bài bản, cộng với sự nỗ lực nữa, dù bây giờ chưa có nhiều thành công như mong đợi thì tôi tin tương lai mình sẽ nhận được những thành quả. 

Tất nhiên, để nói về cuộc sống vật chất, như thế nào là đầy đủ thì khó lắm, vì mỗi người quan niệm một cách khác nhau. Như tôi thời điểm này, tôi thấy mình tạm ổn. Có nghĩa là mình cũng có thể nuôi sống mình và lo lắng cho gia đình bằng công việc âm nhạc.

- Ca sĩ trẻ bây giờ rất nhiều. Nghề ca hát cũng là một nghề mà tính cạnh tranh vô cùng khốc liệt. Nhiều người đã phải tìm mọi cách để có thể đi tắt, để nhanh chóng được biết đến. Bạn thì dường như đang đi từ từ, vậy bạn có sốt ruột không?

+ Tôi không chạy theo các làn sóng xu hướng. Vì tôi biết trong showbiz, để tạo ra được những làn sóng như vậy, người ta phải đầu tư rất nhiều, từ tài chính đến truyền thông. Nếu có làn sóng thì tôi muốn mình sẽ tạo ra làn sóng của riêng mình. 

Cuộc đời rất dài, nghệ thuật cũng là con đường lớn, mình có đi tắt hay ăn xổi ở thì rồi cũng sẽ chẳng dẫn đến đâu. Thôi thì cứ bình tĩnh với lựa chọn của mình. Miễn là không lười nhác. Miễn là làm tất cả những gì mình có thể. 

Cá tính của tôi là muốn làm cái gì lạ, khác biệt, đầu tiên, không giống với mọi người. Muốn như vậy, phải đào sâu vào chính mình. Phải đọc và học rất nhiều.

- Tuy nhiên, để có thể thư thả với con đường mình đã chọn đi, bạn phải là người dư dả về tài chính. Nếu như một người làm nghệ thuật còn phải lo cơm áo gạo tiền hay gánh nặng gia đình thì cũng khó…

+ Chính xác tôi đang phải mang gánh nặng đó. Ai cũng phải lo phần đời sống thường nhật như vậy cả, và đó còn là trách nhiệm, bổn phận của mình. Tôi phải hài hòa các phần công việc. Vẫn là đi hát kiếm tiền nuôi gia đình. Mặt khác, vẫn phải nuôi dưỡng những thứ dài hơi cho nghề. Ngày trước, có lúc tôi đi hát tiệc, mình đứng hát bên trên, mà bên dưới người ta "dô", nói cười, chạm cốc, ăn uống, không ai nghe hát cả, tôi buồn lắm. Bước xuống sân khấu tôi rớt nước mắt. Tôi cảm nhận được sự tủi phận của người nghệ sĩ. Nhưng sau đó tôi hiểu ra rằng, đây là công việc của mình, mình đang lao động để kiếm tiền, mình chỉ cần làm tốt là đủ. Tuy nhiên, tôi biết, ẩn sâu trong lòng mình vẫn là mong muốn được trân trọng. Mình là ca sĩ, nếu mình được công chúng lắng nghe trong không gian im lặng, thánh đường thì hạnh phúc đó không gì đo đếm được. Dù cuộc sống còn nhiều khó khăn, nhưng tôi vẫn luôn lạc quan, thậm chí còn thấy mình may mắn nữa. Tôi có thể còn thua kém bạn bè nhiều thứ, nhưng tôi hạnh phúc hơn là được sống với đam mê của mình, với ước muốn của chính mình. Mỗi lần về thăm nhà tôi thường nói với bố mẹ rằng, nếu bố mẹ ngày xưa giàu có hơn, có lẽ con đã không được như bây giờ. Chính vì trong khốn khó, tôi đã hun đúc được ý chí để vượt qua, để được là chính mình như hôm nay.

Đĩa nhạc online vừa phát hành của Vũ Minh Vương.

- Được biết, bạn đã phải làm rất nhiều nghề để kiếm sống trước khi đến với âm nhạc?

+ Cha mẹ tôi rất nghèo. Từ nhỏ tôi đã quen sống trong cảnh khổ cực, thiếu thốn. Nếu nói về những ký ức tuổi thơ, tôi có thể nói 3 ngày không hết. Đó là ngôi nhà của cha mẹ, ở một miền quê ven biển, mỗi trận bão qua, nằm trong nhà có thể nhìn thẳng lên bầu trời vì nhà đã bị tốc mái. Nhà nghèo đến nỗi bố mẹ không có tiền cho tôi đi thi đại học, dù hồi đó tôi rất ước mơ được về Hà Nội. 

Bố nói, nếu tôi đi thi đại học, bố phải đi vay 1 triệu cho tôi đi thi, không đỗ thì mất số tiền đó, còn  nếu đỗ, cũng không biết lấy đâu ra tiền chu cấp cho tôi ăn học. Thế là tôi quyết định dừng việc đi thi, đi làm kiếm tiền. Tôi đã phải làm đủ nghề như thợ sửa chữa xe máy, thợ tráng phim ngồi trong buồng tối, làm photoshop, làm ảnh. 

Cuộc sống khó khăn như vậy nên tôi là người biết cảm nhận mọi thứ sâu sắc từ lúc còn rất ít tuổi. Tôi vẫn luôn đợi một cơ hội để đến với âm nhạc. Và cơ hội đó phải chờ đến năm tôi 23 tuổi. Vào Nhạc viện rồi tôi vẫn phải đi làm thêm buổi tối để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Tôi có thể làm bất cứ việc gì, không ngại. Nhưng thực ra công việc yêu thích nhất của tôi là âm nhạc, và tôi muốn tận tâm với nó.

- Được biết, bạn còn có khả năng sáng tác bài hát. Ca khúc viết về Bác Hồ "Việt Nam ơn Người" là một ví dụ. Ngoài ra là một số ca khúc khác cũng được công chúng chú ý. Bạn có dự định sẽ ra album gồm những ca khúc mình tự sáng tác không?

+ Tôi cũng rất thích công việc sáng tác bài hát. Tuy nhiên, công việc này không nói mạnh được, nó như món quà đến với mình ở những thời điểm khác nhau trong cuộc sống. Tôi thích các chủ đề mang cảm hứng lớn, như về các danh nhân, danh tướng, về lịch sử dân tộc. 

Muốn viết được ca khúc ở các chủ đề này, thì việc quan trọng là phải có trải nghiệm, có vốn sống lớn, đặc biệt phải đọc rất nhiều, nhất là các sách về lịch sử. Tôi cũng là người ham đọc. Tôi sẽ tích lũy dần kiến thức để hỗ trợ cho công việc sáng tác của mình. Cũng có một vài dự án liên quan đến sáng tác nhưng tôi chưa thể tiết lộ. Trước tiên chỉ khoe với khán giả là, sắp tới đây tôi sẽ phát hành một album các ca khúc hát về người lính. 

Bên cạnh những bài hát về người lính đã rất nổi tiếng của các nhạc sĩ, sẽ là một sáng tác của tôi. Tôi viết về những người lính hôm nay, những người trẻ tuổi nhiều khát khao hoài bão và luôn tự hào về đất nước, dân tộc.

- Cảm ơn Vũ Minh Vương về cuộc trò chuyện! 
Hội Nhân (thực hiện)
.
.
.