Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng:

'Tôi làm từ thiện vì trái tim mách bảo'

Thứ Ba, 10/11/2015, 10:01
Nam ca sĩ khẳng định việc anh khoe hàng hiệu với hành động hỗ trợ nghệ sĩ nghèo và những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không liên quan đến nhau.
- Gần đây, việc anh giúp nhạc sĩ Vinh Sử sửa nhà gây dư luận nhiều chiều về việc nghệ sĩ làm từ thiện. Anh nói gì trước những ý kiến ủng hộ lẫn phản đối của khán giả?

+ Trong chuyện giúp nhạc sĩ Vinh Sử sửa nhà, tôi chỉ đứng ra kêu gọi các tổ chức, cá nhân tân trang lại chỗ ăn ở cho nhạc sĩ. Ngày trao nhà, tôi được mọi người cử làm người đại diện chứ thực ra có cả một tập thể cùng chung tay tạo không gian sống mới cho chú Vinh Sử. Những phản hồi nhiều chiều với tôi không quan trọng bằng việc đã có một cá nhân được cải thiện cuộc sống hoặc được chữa khỏi bệnh nhờ việc quyên góp, ủng hộ của tôi và nhiều nghệ sĩ khác.

Người bình thường vẫn nhận được những lời khen chê cho mỗi hành động của mình huống chi một nghệ sĩ của công chúng. Tất nhiên, không ai muốn bị chê tới mức tơi tả, tôi cũng vậy. Thêm nữa, tôi làm từ thiện hay giúp đỡ ai đó không phải để được khen, được chú ý. Tôi làm vì thấy điều đó cần thiết cho những người đang cần được giúp đỡ. Khi tôi có điều kiện hơn họ, việc chia sẻ một chút thu nhập cho những người khó khăn hơn mình là điều nên làm.

- Nhiều khán giả cho rằng việc anh khoe hàng hiệu và làm từ thiện rất mâu thuẫn với nhau. Anh nói sao?

+ Khi nào tôi khoe hàng hiệu mà không chịu giúp đỡ người khác, điều đó mới đáng lên án. Mỗi người có một sở thích riêng, tôi thích sưu tầm hàng hiệu nhưng lại không thích đi du lịch hay làm những điều khác. Đối với tôi đó là niềm vui sau những giờ lao động căng thẳng. Niềm vui đó tôi tự thưởng cho mình bằng tiền có được từ công sức lao động của chính mình chứ không phải tiền người khác.

Hơn nữa, việc mặc đồ hiệu khiến hình ảnh của tôi trông chỉn chu hơn mỗi khi lên sân khấu hay có mặt trong những sự kiện giải trí. Tôi muốn làm vậy để thể hiện thành ý tôn trọng khán giả, tôn trọng đồng nghiệp những nơi tôi xuất hiện. Một nghệ sĩ được công chúng biết đến không thể muốn mặc sao thì mặc trong những sự kiện có anh ta cùng nhiều nghệ sĩ khác cũng như có cả khán giả và cả truyền thông.

- Mỗi khi đi từ thiện anh thường mặc đồ gì?

+ Tôi thường chọn quần jeans áo phông hoặc sơ mi cho phù hợp với hoàn cảnh, không gian sống của những người mà tôi tiếp xúc. Việc trút bỏ đồ hiệu để khoác lên mình những bộ cánh bình thường với tôi không khó. Tùy điều kiện, hoàn cảnh mà tôi có thể thay đổi. Mỗi khi đi từ thiện, tôi luôn chọn trang phục đơn giản, tiện dụng nhất có thể.

Đàm Vĩnh Hưng hát cho đồng bào vùng sâu, vùng xa Hà Tĩnh.

- Quan niệm của anh ra sao trước nhữnghoàn cảnh khó khăn cần giúp đỡ?

+ Tôi cho rằng việc giúp đỡ ai đó phải xuất phát từ cái tâm của mỗi người. Khi bạn bắt gặp một hoàn cảnh đáng thương, bạn phải thấy trong mình có thôi thúc mãnh liệt, muốn ngay lập tức giúp đỡ người ta. Làm xong được điều đó, bạn thấy bình tâm trở lại, vui vẻ, phấn khích hơn khi bắt tay vào những công việc khác.

Tôi là nghệ sĩ bận rộn nên chỉ có thể biết được những hoàn cảnh đó khi đọc báo. Vì thế, đối tượng mà tôi hướng tới thường là những nghệ sĩ đồng nghiệp của mình và những người dân mắc bệnh hiểm nghèo, cần tiền chạy chữa, thuốc thang.

- Những lần làm từ thiện của anh đều được báo chí đưa tin rầm rộ. Anh nghĩ gì khi nói nhiều nghệ sĩ làm từ thiện để đánh bóng bản thân?

+ Những lần được báo chí đưa tin đều là trường hợp một số nghệ sĩ mắc bệnh hiểm nghèo hoặc có đời sống khó khăn được tôi giúp đỡ. Bản thân họ cũng là nghệ sĩ có nhiều cống hiến nên công chúng dành sự quan tâm cho họ trước nhất, sau mới là thông tin về người giúp đỡ. Rất nhiều trẻ em, người dân bình thường cần tiền chữa bệnh, tôi và các đồng nghiệp khác đều giúp nhưng đâu có xuất hiện trên báo. Việc tôi lên báo với những hình ảnh khi đi làm từ thiện nhiều khi là một điều bất đắc dĩ.

Tôi cũng như nhiều nghệ sĩ khác, đôi khi phải nhờ sức mạnh của truyền thông để kêu gọi đồng nghiệp, khán giả cùng chung tay giúp đỡ những hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Thực tế, chúng tôi thành công với cách làm này khi giúp đỡ được nhạc sĩ Vinh Sử, Tô Thanh Tùng và một số nghệ sĩ cải lương khác... Số tiền trong mỗi đêm nhạc từ thiện như vậy luôn được chia đều cho cả nghệ sĩ lẫn người dân bình thường.

Tôi coi việc giúp đỡ người khác, nhất là giúp đỡ những đồng nghiệp của mình khi họ gặp khó khăn là điều nên làm hơn là hành động "đánh bóng" bản thân.

- Có thể thấy khi ngồi ghế giám khảo nhiều cuộc thi, anh khá ưu ái cho thí sinh. Điều này có khiến anh gặp khó với những giám khảo còn lại?

+ Tôi không gặp khó gì cả bởi mỗi giám khảo đều có quan điểm riêng và vững vàng bảo vệ quan điểm của mình. Đúng là tôi hay thương thí sinh nhưng đó đều là những thí sinh có tài, chỉ cần một cái gật hay lắc đầu của mình là có thể cuộc sống của họ thay đổi. Vậy thì tại sao không tạo ra cơ hội cho nhau hơn là đóng lại cánh cửa nào đó có thể rất quan trọng với cuộc đời một con người. Nếu không được quyền chọn thí sinh theo ý mình, tôi đã không nhận lời ngồi ghế giám khảo.

Đàm Vĩnh Hưng và Hoài Linh trên ghế giám khảo Bước nhảy ngàn cân.

- Gần đây anh chia sẻ, anh làm giám khảo chương trình “Bước nhảy ngàn cân” vì sự có mặt của danh hài Hoài Linh. Lần đầu được ngồi ghế nóng  cùng Hoài Linh, cảm xúc của anh ra sao?

- Tôi thấy vui và hạnh phúc vì điều chờ đợi bấy lâu đã xảy đến. Việc được ngồi cùng hàng ghế với người mình yêu quý, kính trọng trong  một gameshow để đánh giá, nhận xét thí sinh không phải lúc nào cũng có được. Anh Hoài Linh được coi là anh cả trong nghề với tôi và nhiều người.

Tôi với anh Hoài Linh từng hợp tác trong nhiều dự án, biểu diễn trên nhiều sân khấu nhưng ngồi cùng nhau trên hàng ghế giám khảo thì đây là lần đầu tiên. Cảm giác cũng thiêng liêng và hồi hộp lắm. Bởi có thể sẽ có lúc tôi với anh Hoài Linh sẽ đối đầu vì không cùng quan điểm khi nhận xét một thí sinh nào đó.

- Ngoài việc có Hoài Linh, lý do nào khiến một ca sĩ như anh nhận lời làm giám khảo chương trình nhảy múa?

+ Tôi thấy tính nhân văn cao ở chương trình này. Thí sinh không phải là sao, không phải những nghệ sĩ hoạt động trong showbiz mà là những người bình thường mang mặc cảm với cân nặng cơ thể. Tôi muốn đồng hành cùng họ trong quá trình giảm cân, làm đẹp cơ thể và thay đổi cuộc sống.

Tôi thấy thí sinh của cuộc thi đáng yêu vô cùng. Có trường hợp tôi cứu một em khỏi bị ra về và gặp nhiều ý kiến phản đối của khán giả. Nhưng bản thân tôi thấy cô bé rất nỗ lực, không ngại xấu, ngại béo để ăn thật nhiều cho con có sữa. Đến khi đi thi cũng ra sức luyện tập dù tuổi không còn trẻ so với những thí sinh còn lại. Mỗi thí sinh mang đến cho tôi những cảm xúc khác  nhau. Đồng hành cùng các em, chứng kiến sự nỗ lực của các em khiến tôi thấy cuộc sống của mình có ý nghĩa hơn. Bản thân tôi cũng có động lực để phấn đấu.

- Trong những tập đầu phát sóng, dù bất đồng ý kiến, anh tỏ ra khá nhún nhường trước những lời công kích của Hoài Linh. Anh nghĩ sao?

+ Đó không phải là nhún nhường, chỉ đơn thuần là tôi thấy anh Hoài Linh nói đúng hoặc những lời bông đùa góp vui cho chương trình mà không nguy hại đến ai.

Trước khi ra sân khấu, anh Hoài Linh đã dặn dò rất kỹ: “Cứ thoải mái chặt chém nhau em nhé!”. Nhưng mà xem “Bước nhảy ngàn cân” khán giả đều thấy, chương trình này không có yếu tố để giám khảo “chặt chém” nhau. Có chăng chỉ là bất đồng quan điểm trong việc nhận xét và cho điểm. Điều này thì gameshow nào cũng có, không riêng gì chương trình có tôi và anh Hoài Linh ngồi cùng nhau.

 Nhiều người nói tôi nhún nhường vì tôi mắc lỗi gì đó với anh Hoài Linh. Nhân đây tôi khẳng định chuyện tình cảm anh em trong nghề và trong nhà, giận hờn hay thương yêu nhau là chuyện hết sức bình thường. Mỗi một gameshow, một chương trình truyền hình thực tế tôi tham gia, tôi đều biết rõ mình sẽ lựa chọn hình ảnh như thế nào khi xuất hiện trước công chúng. Nhân đây, tôi cũng nói rõ ràng, anh Hoài Linh là anh của tôi. Anh nói gì cũng được, bản thân tôi hiểu anh ấy là đủ.

- Trên cương vị Huấn luyện viên một cuộc thi ca hát, anh được cho là biết cách tạo dấu ấn. Với chương trình “Bước nhảy ngàn cân”, anh sẽ thể hiện mình ra sao?

- Tôi vẫn yếu đuối và thương thí sinh. Trong tập đầu tiên tôi đã quyết định cứu một em khỏi bị loại. Tất nhiên, tôi nghĩ nhiều khi tôi khá cảm tính, như trường hợp một thí sinh, tôi nhìn bạn ấy giống hệt thần tượng của tôi là nghệ sĩ Thanh Nga lúc trẻ. Vậy là tôi luôn chú ý đến bạn ấy. Tuy nhiên, tôi cố gắng không để sự quý mến ảnh hưởng đến kết quả cuộc thi.

Minh Châu (thực hiện)
.
.
.