Ca sỹ Hoàng Quyên:

Thực sự bình thản khi sống trong âm nhạc

Thứ Tư, 16/11/2016, 15:29
Người ta thường gọi cô nàng là "Hoàng Quyên Idol" như một định danh gắn liền với sự tỏa sáng mấy năm về trước. Nhưng tôi nghĩ, từ lâu, "Hoàng Quyên" đã là một cái tên độc lập, không trộn lẫn với bất cứ nghệ sỹ nào.


Sau "Quyên 23" với một concept album và đêm nhạc để lại nhiều dấu ấn ở tuổi 23, Hoàng Quyên bắt đầu tuổi 24 với dự án âm nhạc khủng kéo dài trong 2 năm (2016 - 2017).

Trong dự án mới nhất của mình, Hoàng Quyên sẽ bắt tay cùng 2 nhạc sỹ tài năng của  âm nhạc Việt Nam đương đại. Single "Như là cơn mưa tới" vừa được tung ra cách đây không lâu như một khai màn ấn tượng cho lộ trình bền bỉ của cô gái này.

Tiếp sau single này sẽ là một single khác được tung ra vào dịp cuối năm. Đầu năm sau, Quyên sẽ ra đĩa và tổ chức show hát về 2 album của mình.  

Quyên không phải là một cái tên bestseller

- Chào Hoàng Quyên, tôi thấy các nghệ sỹ trẻ bây giờ thường chọn kênh phát hành online là chủ yếu. Vừa nhanh, vừa mở rộng được đối tượng tiếp cận âm nhạc của mình. Ai lại phát hành theo kiểu "cổ lỗ sĩ" như thế làm gì?   

+ Thực ra, điều này cũng xuất phát từ đam mê của Quyên. Đó là mình có những sản phẩm được làm theo hướng truyền thống, nghĩa là vừa có đĩa nhạc, vừa có show.

Quyên cũng biết, đây là thời đại internet nên mọi thứ cập nhật theo kiểu rộng. Nhưng ở Việt Nam mình, cập nhật theo kiểu rộng miễn phí, khác ở nước ngoài. Quyên có tiến hành kí hợp đồng với một vài hãng có thể xuất bản online theo kiểu chính thống, tức là có trả phí cho nghệ sỹ.

Tất nhiên, nó không nhiều nhưng rõ ràng là chuyên nghiệp. Ví dụ như Youtube, Itune, Keeng. Hơn nữa, Quyên nghĩ, cũng không cần phải vội vàng kiếm tiền thông qua việc bán sản phẩm online. Quyên biết, mình không phải là một cái tên bestseller. Chỉ cần đi đúng hướng là vui rồi.

- Quyên tự nhận mình không phải là một cái tên best seller. Vậy, Quyên sẽ là một hình dung như thế nào vậy?

+ Quyên là nghệ sỹ đang cố gắng đưa âm nhạc của mình xuất hiện một cách hay nhất và cố gắng để cho khán giả của mình được hưởng thứ âm nhạc hay nhất.

Không riêng gì Việt Nam mà trên thế giới, những người hay nhất chưa chắc đã là người "hot" nhất. Cái các bạn đang nghe nhiều nhất, chưa chắc đã là cái hay nhất.

Quyên nghĩ, cái hay, cái đẹp - chúng ta phải chủ động tìm tòi. Nếu có duyên, chúng ta đến được với điều đó, nghĩa là chúng ta may mắn. Còn bản thân, những người nghệ sỹ như Quyên, làm ra được những sản phẩm khiến mình thăng hoa đã là may mắn rồi. Còn lại, nó đi đến đâu, tùy duyên của đứa con tinh thần đó.

Quyên thực sự bình thản khi được sống trong âm nhạc. Âm nhạc nuôi dưỡng tâm hồn của mình. Thế là đủ. Chứ mình cũng không bị cuốn theo thị hiếu của khán giả, hay khán giả của mình ít hay nhiều. Quan trọng mình phải hạnh phúc.

- Nhưng chữ "hay" mà Hoàng Quyên vừa nói cũng vô cùng quá. Mỗi người sẽ có một quan điểm khác nhau chứ, chẳng ai giống ai cả. 

+ Quyên cho rằng mọi sự sáng tạo phải đạt mức cơ bản. Nghĩa là có sự bài bản của đào tạo. Trên thị trường Việt Nam, từ thực phẩm đến âm nhạc đều hiếm những thứ đạt chuẩn. Số ít đạt chuẩn và hay thì đa số mọi người chưa hoặc không biết. Lúc nào cũng thế, mặt hàng nào cũng thế. Âm nhạc không ngoại lệ.

Theo Quyên, âm nhạc hay phải chạm trần mức cơ bản và đi lên cái Tôi thăng hoa của người nghệ sỹ. Các bạn muốn được nghe những giá trị thực, những cái khác biệt thì phải tìm đến những người sáng tạo có cái Tôi, có bản sắc.

Nếu các bạn dùng hàng chợ, đời sống của các bạn thiệt thòi. Và có thể rất lâu sau, các bạn mới biết điều đó nhưng thời gian không quay lại nữa.

Bản thân Hoàng Quyên cũng vậy. Mình không phải mua những cái "hot", cái hay, cái khác biệt mà mua những trải nghiệm cho bản thân mình.

- Và Hoàng Quyên thuộc týp nghệ sỹ định hướng thẩm mỹ của công chúng?

+ Quyên nghĩ người giỏi là người tạo ra xu hướng.

- Bạn tin vào xu hướng mà mình tạo ra chứ?

+ Quyên tin vào chính mình nhiều hơn. Nhiều lúc, cuộc sống sẽ xảy ra những điều mà mình không hề mong muốn. Thế nhưng, những cái mình làm phải là tinh thần sống của mình. Khi mình yêu tinh thần của mình rồi, nó không cần phải là của số đông. Tự nó sẽ như một thứ năng lượng lan tỏa.

Cái mất có khi thuộc về số đông

- Vừa rồi Hoàng Quyên có nói đến hai chữ "nhạc chợ". Bạn không sợ động chạm ư?

+ Trong cuộc sống của chúng ta, có rất nhiều thứ đáp ứng nhu cầu của số đông. Ở ngoài chợ, không phải cái gì cũng xấu. Nó đang nuôi sống số đông chúng ta hàng ngày, hàng giờ. Quyên không kỳ thị hay khinh miệt gì khi nhắc đến hai chữ "nhạc chợ". Bởi âm nhạc có 2 xu hướng: một là để bán quảng cáo (hướng giải trí), hai là làm nghệ thuật (hướng sáng tạo).

Quyên cho rằng, hướng nào cũng cần phải có. Vì sao ư? Nếu không có cái để bán hàng đáp ứng số đông cũng không được. Nhưng bên cạnh đó, cần có những người làm nghệ thuật, cần những con người sáng tạo chứ. Và dù theo hướng nào đi chăng nữa cũng phải giỏi, cũng phải làm đến nơi đến chốn. Sợ nhất là những người muốn làm cả hai mà không làm được.

Và những nghệ sỹ đều có sự nhạy cảm, đều có sự thông minh nào đó nên người ta sẽ biết được rằng, sự lựa chọn của mình sẽ đi theo một nấc nào.

Làm giải trí thì sẽ không làm nghệ thuật được vì sự dễ dãi sẽ đưa họ đi theo một con đường khác. Làm nghệ thuật thì sẽ mất khán giả số đông. Làm nghệ thuật khắc nghiệt cũng đưa họ tới con đường rất khác.

Họ phải lựa chọn. Khi mọi người đã trưởng thành thì mấy ai nói rằng tôi có thể giỏi hơn thì tôi sẽ chọn một con đường sáng suốt hơn. Không phải thế. Chính xác là tôi đã từ bỏ một cái khác để tôi lựa chọn cái này.

Quyên nghĩ, những người làm nghệ thuật phải hi sinh rất nhiều. Phải lầm lũi và cô độc. Đôi khi, họ mải mê đam mê của họ, có khi thế giới bỏ quên. Nhưng rõ ràng, cái họ đưa ra thay đổi thế giới. Họ làm ra những sản phẩm để lại, chứ không phải để phù hợp với mùa này mùa kia. Sự hi sinh đó rất to lớn. Để có được mất đó phải đánh đổi rất nhiều. Và khi đó, cái được từ chính bên trong họ tạo ra. Cái mất có khi lại thuộc về số đông mà thôi.

- Quyên nói rằng, Quyên 23 là Quyên vừa vặn rồi, đẹp lắm rồi. Tôi đang hình dung Quyên 24 thì ra làm sao đây?

+ 24 sẽ không dữ dội như 23. Giống như một sự ẩn mình trong một không gian sáng tạo để sẵn sàng cho đợt sóng mới. Đó là một sự chuẩn bị. Khi Quyên xuất hiện, chỉ có âm nhạc mà thôi. Quyên không phải là người hôm nay xuất hiện ở sự kiện này, ngày mai xuất hiện ở sự kiện kia. Mọi thứ Quyên làm đều gắn với âm nhạc và sáng tạo.

Khi mình đến với khán giả, mình đem đến giá trị chứ không phải những điều nhạt nhòa. Khi mình cảm thấy nó chưa đủ nhiều, thì mình chẳng nói gì cả. Bây giờ, tất cả đang ở khâu chuẩn bị để cho ra đời những thứ tốt nhất.

Và tất cả sự thay đổi của Hoàng Quyên trong thời gian qua đều nằm trong một lộ trình mà Quyên hướng đến.

Hồi đầu xuất hiện, Quyên kết hợp cùng với nhạc sỹ Lê Minh Sơn, đó là sự khởi đầu với cái Tôi rất mạnh.

Anh Sơn là người nhạc sỹ có bản sắc Việt Nam trong hơi thở đương đại. Khi Quyên hát nhạc anh Sơn, cảm thấy mình yêu hơn nơi mình sinh ra. Mình thấy tự hào vô cùng về bản sắc của mình. Khi kết hợp cùng anh Sơn, điều Quyên nhận được đó là sự ghi nhận của âm nhạc.

Bây giờ, Quyên kết hợp cùng với nhạc sỹ Võ Thiện Thanh, hoàn toàn hợp lý. Đó là lộ trình đi từ bản sắc Việt Nam cho tới hơi thở đương đại. Âm nhạc của anh Thanh vừa đi đầu chất liệu âm thanh hiện đại ở Việt Nam. Anh lại là người cập nhật xu hướng. Một khi chất liệu luôn phát triển cùng hơi thở đương đại thế giới - sản phẩm đó sẽ bền, không bị loãng như những sản phẩm làm theo mùa.

Ngoài anh Thanh, dự án kéo dài trong 2 năm này của Quyên sẽ còn một nhạc sỹ tài hoa khác nữa. Hai nhạc sỹ, hai cái Tôi không trộn lẫn, chẳng liên quan đến nhau nhưng lại bắt tay nhau trong dự án âm nhạc của Hoàng Quyên. Đấy là chuyện lạ có thật. Còn người đó là ai, đến phút chót Quyên xin "bật mí".

- Dự án kéo dài trong 2 năm mất khá nhiều thời gian và có lẽ sẽ bị gián đoạn bởi việc này việc khác. Làm sao Hoàng Quyên giữ được cảm xúc liền mạch ấy?

+  Nói là 2 năm nhưng lại được chia đều ra. Quyên nghĩ đó là một sự nhịp nhàng, liền mạch. Sau khi ra single, sẽ làm đĩa ra mắt, sẽ có các minishow để hát về nó. Những điều Hoàng Quyên muốn gửi gắm cũng như tinh thần âm nhạc của Quyên sẽ đi vào tâm hồn khán giả nhiều hơn. Quyên là một người chăm chỉ, không bao giờ lãng phí cảm xúc cả. Quyên đang chắt chiu, đang hằng ngày hằng giờ rót vào sản phẩm âm nhạc của mình, thậm chí sẽ làm cho nó… hay muốn chết!

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của Quyên. Chúc dự án của bạn thành công!

Đậu Dung (thực hiện)
.
.
.