Ca sỹ Lệ Quyên: Nhạc borelo là một viên ngọc quý

Thứ Hai, 02/01/2017, 18:31
Từng được nhạc sỹ Vũ Thành An nhận xét sở hữu một giọng hát hiện đại nhưng đâu đó vẫn lẩn khuất sự chia sẻ giữa tình người muôn thuở, Lệ Quyên đã làm sống lại hàng loạt ca khúc bolero nổi tiếng một thời.


Trước liveshow "Lệ Quyên - Những tình khúc Lam Phương" diễn ra trong thời gian tới, "nữ hoàng sầu muộn" đã có những chia sẻ thú vị về dòng nhạc đặc biệt này.

- Dòng nhạc chị theo đuổi đang nhận được ý kiến trái chiều, thậm chí còn được xem là sầu bi, sầu não..., chị nghĩ sao về việc này?

+ Đã là quan điểm cá nhân khi chưa được in thành tuyên ngôn dán khắp đường thì cần phải xem xét lại và chưa chắc đã đúng. Khi chưa là tuyên ngôn, chưa được đông đảo mọi người chấp nhận là đúng thì Quyên sẽ không quan tâm.

Một số ý kiến cá nhân cho rằng dòng nhạc borelo là sầu bi, não nề… Không sao cả. Có thể trong một phút nào đó, trong một suy nghĩ nào đó, người ta chợt nghĩ như thế.

Nếu bạn nghe một bài hát có tiết tấu xập xình nhưng bạn không thích thì bài hát sẽ trở nên cực kỳ nhàm chán. Nếu không quan tâm đến tiết tấu nhưng nếu thích thì bạn sẽ yêu thích ca khúc đó. Khi bạn thật vui, bạn nghe một bản tình ca thì niềm vui đó sẽ lan toả một cách khác.

Âm nhạc và nghệ thuật hay hay không tùy cảm nhận riêng của mỗi con người, tùy sở thích của bạn. Nếu bạn không thích, nó sẽ trở nên bi lụỵ, là não tình nhưng nếu bạn thích nó là thiên đường, tình yêu chứa chan.

Mỗi người một sở thích và Quyên chưa bao giờ phê phán bất cứ dòng âm nhạc nào của các bạn đồng nghiệp. Nói đến âm nhạc, mình đã thấy hay rồi. Dù có không thích, mình cũng không bao giờ chê. Vô hình trung sẽ làm tổn thương đồng nghiệp của mình.

- Mặc dù có cuộc tranh luận về bolero nhưng không thể chối bỏ một điều, đó là dòng nhạc này đang rất thịnh hành?

+ Âm nhạc là một vườn hoa, ai cũng có thể thưởng thức riêng cho mình. Nhưng hãy lựa chọn đúng âm nhạc, con đường để đi.

Với Quyên, nhạc borelo là một viên ngọc quý. Quyên mong ai cũng nhìn thấy sự long lanh và nếu cảm thấy mình phù hợp thì hãy thử nghiệm. Borelo là dòng nhạc không phải cứ sở hữu giọng hát tốt, kỹ thuật giỏi là có thể hát hay được. Hát được borelo cần chất giọng bẩm sinh. Quyên nghĩ, nếu đi hát theo trào lưu, điều đó chính là dại dột nhất trong cuộc đời.

Khán giả dòng nhạc này thuộc hơn mình, họ hát hay và thậm chí hát hay hơn cả mình. Borelo là cốt cách nghệ thuật của người Việt Nam, không phải tự nhiên tại sao mọi người yêu mến, kể cả các bạn trẻ cũng không ngoại lệ.

Trước Quyên, người tiên phong hát dòng nhạc này chính là Đàm Vĩnh Hưng. Quyên và anh Hưng đều là ca sĩ hát nhạc borelo nhưng không hát theo borelo thuần tuý. Và may mắn Quyên và Hưng đã được mọi người chấp nhận.

Đây là dòng nhạc xuất phát từ trái tim mình, không thầy cô nào dạy được và cũng không bắt chước được. Nếu có bắt chước cũng từ những câu các ca sĩ trước đã hát.

- Gần đây, một số ca sĩ chuyển sang hát nhạc xưa, ngay cả Hồ Quỳnh Hương…. Vậy chị có lo sợ sẽ bị soán ngôi "nữ hoàng borelo"?

+ Quyên chưa bao giờ lo sợ điều này. Quyên cũng khuyên các bạn đồng nghiệp không nên có suy nghĩ như thế. Khi theo đuổi dòng nhạc này, Quyên chỉ có một suy nghĩ, đó là mình thích thì mình hát thôi.

Để rồi, mình sẽ thể hiện một cách thoải mái nhất có thể. Nếu như mình cứ lo sợ những điều không cần thiết, tự nhiên sẽ ảnh hưởng đến tư duy, cảm xúc âm nhạc của mình.

Quyên rất hạnh phúc khi thấy đồng nghiệp, anh em, bạn bè.... trước kia chưa hát borelo và bây giờ hát. Cảm ơn mọi người đã yêu mến dòng nhạc borelo. Điều đó cũng có nghĩa dòng nhạc mình đang theo đuổi rất hấp dẫn.

Và Quyên chỉ có một lời khuyên, phải thật thận trọng khi hát borelo. Giống như nhạc quốc tế, không phải mình nói tiếng Anh tốt thì sẽ hát được tiếng Anh hay.

Cả sự nghiệp ca hát, đến giờ Quyên vẫn không dám hát tiếng Anh. Mình có khả năng ngoại ngữ nhưng không có nghĩa mình có thể hát được hay. Ngoại ngữ và hát hay cũng cần phải có tố chất. Cũng giống như borelo, nếu mình chưa chắc chắn, chưa đủ tự tin thì nên suy nghĩ thêm.

- Chị được mọi nguời phong danh là "nữ hoàng borelo" nhưng mới đây, ca sĩ Bảo Yến lại cho rằng "ông hoàng, bà chúa nhạc Việt chỉ là ảo ảnh phù du...", chị cảm thấy thế nào?

+ Nói thật, Quyên rất sợ những danh xưng. Nhưng Quyên luôn sẵn sàng đón nhận tình cảm mọi người dành cho mình, bởi lẽ không phải bỗng dưng mà mọi người tặng danh hiệu đó cho mình.

Đối với Quyên, chị Bảo Yến là một giọng ca chưa ai thay thế được và cũng không ai thay thế được. Có nhiều ca khúc được nhiều giọng ca tuyệt vời thể hiện nhưng chị Bảo Yến có thể truyền tải được một cách lạ lùng và đặc biệt.

Quyên rất tôn trọng ý kiến của chị Bảo Yến, cũng như các cô chú, anh chị đi trước. Tất nhiên, không phải ý kiến cá nhân nào cũng đúng. Nhưng Quyên nghĩ, khi họ đưa ra một nhận định, có nghĩa là họ cũng có ít nhiều trải nghiệm để nói ra được điều đó.

Quyên cảm ơn danh xưng khán giả dành cho mình. Nhưng nếu là "nữ hoàng borelo" thì Quyên không dám nhận, vì đó là chiếc áo quá to, quá rộng, mình chưa đủ khả năng để mặc vào. Và Quyên chỉ mong có thật nhiều khán giả yêu mến mình, luôn có mặt ở những nơi mình đến hát. Có thể hát hay hơn để cống hiến cho khán giả.

- Lệ Quyên được nhiều người nhớ bởi một chất giọng dày, nồng nàn, nhiều cảm xúc. Để hát được như thế, hẳn đời chị đã đi qua nhiều nỗi buồn?  

+ Nếu bây giờ Quyên nói mình đau khổ, chắc chắn mọi người sẽ nói mình vừa phải thôi, còn muốn gì nữa. Nhưng để hát được hay, có cảm xúc, Quyên cũng đã trải qua rất nhiều điều. Trong tiếng hát nồng nàn, tình tứ ấy, là những nỗi đau len lỏi từ quá khứ. Điều đó không phải ai cũng biết, thậm chí ngay cả chồng mình.

Hiện tại, Quyên thấy mình may mắn trong sự nghiệp. Quyên biết chấp nhận vừa đủ và nếu mình có khuyết cái này sẽ bù đắp bằng cái khác.

- Có khá nhiều nhạc sỹ bolero tên tuổi. Vì sao chị lại làm một live show riêng gắn với những tình khúc của nhạc sỹ Lam Phương trong thời gian tới, thưa chị?

+ Có nhiều người nói Quyên khôn khi chọn nhạc của Lam Phương. Quyên cũng không biết như thế là khôn hay là dại nữa (?!). Bởi lẽ, người nhạc sỹ tài hoa này có quá nhiều ca khúc hay.

Hay, dĩ nhiên cũng tốt vì được nhiều người biết đến nhưng ngược lại, nếu một tác phẩm quá hay và quá quen sẽ là một thử thách lớn cho mình chứ. Song vì mình yêu mến những tình khúc của người nhạc sỹ này nên vẫn muốn vượt qua ranh giới đó để hát, để cháy hết mình.

- Chị đã có cơ hội được gặp nhạc sĩ Lam Phương trước đây chưa?

+ Trước đây, mỗi năm, Quyên sang Mỹ diễn ba đến bốn lần. Nhưng phải đến năm nay, Quyên mới có cơ hội được gặp nhạc sĩ Lam Phương. Trước khi gặp chú, Quyên đã rất lo lắng và sợ chú sẽ không biết mình là ai.

Tuy nhiên, lần đầu tiên gặp chú, chú có biết Quyên và đang đợi Quyên ghé qua chơi (Quyên gặp được chú là qua bạn bè Quyên bên Mỹ giới thiệu và hẹn gặp - PV).

Trong cuộc trò chuyện, chú kể rằng, chú có 200 ca khúc chưa từng được công bố. Quyên đang háo hức, chờ mong mình có thể là người được hát những ca khúc đấy.

- Được biết trong đêm nhạc của chị, khách mời toàn là nam nhưng thiếu vắng đi người anh thân thiết - ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng. Phải chăng do những lùm xùm tố cáo mẹ trên facebook của Mr Đàm gần đây nên chị e ngại?

+ Hoàn toàn không phải vì lý do đó. Có nhiều chương trình của anh Hưng không có Quyên và ngược lại. Còn việc của anh Hưng, Quyên cũng như anh em trong nghề đều đã biết từ lâu và không muốn nói ra. Bởi nói ra chính là khơi vào nỗi đau của anh Hưng. Phải nói anh Hưng là người đàn ông thép khi chịu đựng quá lâu.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của Lệ Quyên!

Ngọc Hà (thực hiện)
.
.
.