Ca sỹ Mai Khôi: Không sinh con vì sợ phiền lụy đến xã hội

Thứ Ba, 28/01/2014, 09:32

Khi còn là một cô nàng độc thân, Mai Khôi đã từng khiến bao người sửng sốt kêu trời, thậm chí ném đá ghét bỏ về những tuyên ngôn liên quan đến đời sống, đến sex và con cái…

Cô cũng nhiều lần gây ầm ĩ bởi sự xuất hiện thật sự khác biệt và chẳng giống ai. Chuyện yêu đương của Mai Khôi cũng đã nhiều lần khiến công chúng phát sốt, quan tâm và bình luận rất rôm rả. Tóm lại, Mai Khôi có một thời là "nhân tố nóng" của truyền thông và công chúng.

Đùng một cái, cô lấy chồng. Một anh chàng ngoại quốc cao lớn và điển trai. Đúng như tính cách, đám cưới cũng diễn ra khá độc và lạ, chỉ có khác nó khá kín đáo và không phô trương. Sau đám cưới, Mai Khôi ít xuất hiện mà mỗi khi xuất hiện thì vẫn gây ồn ào, chỉ có điều trước kia là một mình thì giờ cô có một đôi. Mai Khôi cũng không quên âm nhạc, cô âm thầm cùng chồng thực hiện những dự định riêng, trong sản phẩm âm nhạc mới nhất, cô thậm chí còn đưa cả chồng vào cùng biểu diễn. Cả hai đang coi đó là một cuộc cách mạng âm nhạc thực sự, họ có tham vọng thay đổi gu thưởng thức nhạc, và muốn ai nghe nhạc Mai Khôi sẽ thực sự thức tỉnh cũng như nhìn ra nhiều chân lý.

Và một trong những chân lý đó, dường như liên quan tới việc mà Mai Khôi và chồng đều rất tâm đắc. Một điểm chung, đó là chỉ cần có nhau là đủ. Hạnh phúc là những chuyến đi, là mở mang tầm mắt… Hạnh phúc gia đình không gói gọn và liên quan đến việc phải có những đứa con để mua vui khi về già…

Vừa rồi chị có làm một đêm nhạc Dance tại Đà Nẵng, và chị có phát ngôn về đêm nhạc này cũng như dự án này với một quan điểm rất đao to búa lớn, "Chị muốn làm một cuộc cách mạng âm nhạc, đặc biệt là về nhạc Dance", nhằm thay đổi nhận thức nghe nhạc của khán giả. Có vẻ như chị hơi hoang tưởng về điều này?. Đêm nhạc diễn ra có khiến chị hài lòng không và chị có buồn không khi truyền thông lại khá nhạt nhẽo với sự kiện này?

Đó là một liveshow ra mắt một thể loại nhạc Dance mới tại Việt Nam, mục đích là một sự khởi đầu, một cuộc cách mạng âm nhạc. Nó là một sự thông báo rằng sẽ có một album nhạc Dance đúng nghĩa và đậm chất sẽ ra mắt ngay sau tết. Bao gồm DVD và CD của concert đó. Tôi không hề thất vọng hay buồn chán, bởi khi làm tôi đã hình dung cũng như tiên đoán được mọi sự việc. Nếu chị có mặt ở đêm diễn đó, chị sẽ cảm nhận được hạnh phúc của tôi, của hơn hai nghìn khán giả có mặt, nó là điều đáng tự hào. Bởi, tôi đã có một đêm ra mắt ấn tượng và đúng chất nhạc Dance giữa thánh đường của nhạc Dance, với những tai nghe nhạc Dance thực thụ và chính hiệu

Vì sao chị không chọn Hà Nôi hay Sài Gòn mà lại lựa chọn Đà Nẵng, một nơi không phải là thiên đường của âm nhạc và nghệ thuật. Vấn đề kinh tế chăng?

Tôi chọn Club Phương Đông vì ở đó là thánh địa của nhạc Dance đúng nghĩa. Còn đúng là nếu tự tôi bỏ tiền ra làm thì sức của tôi không làm được như vậy, sân khấu của Phương Đông tích hợp được âm thanh, ánh sáng, laser rất phù hợp với đêm nhạc của tôi. Và quan trọng nhất, nơi đó có những khán giả hiểu về Dance một cách chính xác và thực thụ.

Nói đến nhạc Dance, người ta sẽ liên tưởng ngay đến Thu Minh, người được coi là nữ hoàng nhạc Dance hiện nay. Vậy mà chị lại chia sẻ chị sẽ làm một cuộc cách mạng âm nhạc, đặc biệt là dòng nhạc này. Chị có sợ người ta sẽ cười mình không?

Thu Minh là người đầu tiên làm nhạc Dance tại Việt Nam, và tôi thừa nhận mình là người đi sau. Nhưng chính vì đi sau nên tôi sẽ phải làm khác, khác, mới, và sáng tạo hơn chị ấy. Trước giờ người ta cứ nghĩ nhạc Dance đơn giản là Vinahouse. Nhảy nhót, uốn éo sexy và ca từ không có ý nghĩa. Tới nhạc Dance của Mai Khôi sẽ khác hẳn. Và nó là một cuộc cách mạng thực sự.

Nói nó là cuộc cách mạng vì tôi phải vượt qua mọi khó khăn, phải đấu tranh rất nhiều với chính mình. Tôi đã từng đi khắp nơi và tìm hiểu, ngay cả vào các Club, các vũ trường,  khi người ta mở nhạc lên nó chỉ thuần túy là nhạc Vina House, và thể loại này đã tồn tại suốt 6 năm nay, chỉ đơn giản như  vậy, không sáng tạo, không có gì mới me. Và cuộc cách mạng mà tôi nói là sự thay đổi những điều đó, có thể lúc đầu khó nghe nhưng rồi sẽ quen thôi.

Và cuộc cách mạng âm nhạc cũng là cái tên của album, nó có tính chất ẩn dụ và tượng hình như thế, tôi cứ làm theo ý mình thôi, còn ai nói gì thì nói tôi không quá quan tâm

Tôi có được coi qua sân khấu của đêm diễn, rất dễ để thấy những gì diễn ra ở đó thật khác người, nó đậm chất điên theo đúng thương hiệu của Mai Khôi. Tự bản thân tôi thấy nó có gì đó không bình thường, thậm chí có chút rùng rợn, sợ hãi khi chị thiết kế và đưa cả thiên đường lẫn địa ngục lên sân khấu. Bản thân chị thì hóa thân thành một con mèo rất điên và rất dị?. Đó là những hình ảnh có tính chất cách mạng sao?

Nhạc Dance của tôi là xã hội, là con người và có hơi thở thời đại chứ không hời hợt và vô nghĩa.

Những bài tôi sáng tác nó đều có ý nghĩa và phản ánh đúng những gì cuộc sống đang diễn ra, đi đúng tâm tư và suy nghĩ của con người. Ví dụ trong album sẽ có bài Thức Tỉnh, bài hát nói về sự bừng tỉnh trong mỗi con người ở một khoảng khắc nào đó. Nó giúp người ta nhận ra được chính mình, được những điều đã qua, những hành động mình đã làm, cái sai, cái đúng…

Nhiều khi chúng ta đã từng sai lầm mà không cách gì trở lại như lúc trước, nhưng cũng có những phút giây tự thân ta như nghe được tiếng chuông thức tỉnh trong chính tâm hồn mình, và phút giây đó khiến ta bừng tỉnh lại.

Hay cũng có bài thì mô tả con người đang ngày càng ganh đua, tham lam và man dại. Họ bòn rút và vơ vét tất cả những gì ở cuộc sống mà chẳng quan tâm tới tương lai. Cổng thiên đường và địa ngục chính là Nơi mà người ta sẽ phải trải qua, nhưng hành vi sẽ là cái quyết định nơi họ đến, chứ họ không thể có quyền lựa chọn nơi mình đến. Ranh giới trong cuộc sống luôn rõ ràng như vậy, nhưng không phải ai cũng đủ nhận thức để hiểu điều đó. Nhạc của tôi sẽ khiến họ bừng tỉnh, đó là điều tôi muốn hướng tới.

Ở khía cạnh ý nghĩa như chị chia sẻ, tôi cho rằng nó rất hay, nhưng nói thì dễ làm lại khó vô cùng. Chưa kể những gì người ta biết về Mai Khôi sẽ không đủ đảm bảo để cô ấy thuyết phục mọi người tin vào những điều như cô ấy nói. Hay nói cách khác, chị có sợ người ta cho rằng chị không đủ tư cách để thức tỉnh ai, và về âm nhạc thì lại càng không?

Họ nghĩ gì là việc của họ, không sao cả vì ai cũng có cách nghĩ của mình. Còn Mai Khôi nghĩ gì, làm gì thì cô ấy làm thôi. Tôi luôn sáng tác xuất phát từ những trải nghiệm mà bản thân tôi có, nó không phải là sự tưởng tượng hoặc huyễn hoặc. Cứ nghe những ca khúc của tôi đi, mọi người sẽ thấy điều đó.

Trong đêm nhạc vừa rồi, chị cũng đưa chồng lên sân khấu. Tôi không hiểu chị đưa anh ấy lên sân khấu làm gì, khi anh là một nhà hoạt động xã hội. Có lẽ làm cách mạng cũng cần phải có chiêu trò?

Khi tôi gặp Ben, Ben đã giúp tôi làm CD này rất nhiều, anh ấy có khả năng cố vấn về âm nhạc và thẩm mỹ. Ben còn có khả năng viết lời cho bài hát và đọc rap rất hay rất điêu luyện. Từ ngày có Ben, tôi luôn muốn anh ấy xuất hiện trong tất cả những sự kiện và cuộc sống của mình. Với cuộc cách mạng này cũng thế, tôi cần sự hỗ trợ của Ben. Hay nói cách khác, cả hai chúng tôi ở bên nhau và cùng hỗ trợ cho nhau. Hôm đó Ben xuất hiện trong sự cổ vũ và yêu thích cuồng nhiệt của mọi người, vì Ben là một yếu tố mới, lạ và đẹp trong cuộc sống cũng như âm nhạc của Mai Khôi

Một nhân tố mới, hợp, lạ và đẹp. Vì thế cả hai mỗi khi xuất hiện đều thăng hoa và giúp cho người đối diện biết vợ chồng chị là một cặp đôi hiếm có, và rất khác biệt. Khác biệt tới mức không phải ai cũng chịu đựng được?

Bọn tôi rất giống nhau, hai người gặp nhau và chắp cánh cho nhau trở nên "điên khùng" hơn. Nhưng tôi không thấy nó dị hợm, chúng tôi thích thời trang và âm nhạc, lựa chọn kiểu xuất hiện phải đẹp và độc chứ không thể giống mọi người.

Nhưng nhiều người không cho sự xuất hiện của vợ chồng chị là đẹp, tôi không nghĩ chị không nghe được những lời xì xào mỗi khi mình xuất hiện, chưa kể hôm sau báo chí thường tập trung vào anh chị với cái nhìn khá cay nghiệt?

Bản thân tôi, bạn bè tôi hay một số người thấy đẹp là được rồi. Tôi không thể ép gu thẩm mỹ của ai để phải theo mình.

Ảnh minh họa.

Mới đây, chị cũng tuyên bố cả hai sẽ không sinh con để dành hết thời gian cho âm nhạc và cho cuộc sống riêng tư?

Trước khi gặp nhau, Ben cũng không thích trẻ con nên khi gặp tôi có cùng suy nghĩ anh ấy mừng lắm. Cả hai chúng tôi có nhiều niềm vui trong cuộc sống, có nhiều việc phải làm và những đam mê chung cần có thời gian để thực hiện. Như âm nhạc là một ví dụ. Khi tôi nói, tôi sẽ không sinh con để làm âm nhạc thì Ben đồng ý ngay. Tôi rất cảm ơn và thấy mình may mắn khi tìm được người bạn đời tâm đầu ý hợp trong mọi nhẽ.

Tình yêu âm nhạc của chị lớn vậy sao, chị cũng thừa hiểu tình yêu nhiều khi nó cũng sáng nắng chiều mưa, chị có sợ đến khi tình yêu âm nhạc nguội đi, muốn  có con thì cả hai lại không thể. Và việc lấy chồng mà không sinh con là quá ích kỷ?

Chúng tôi thấy không cần thiết phải sinh con để mua vui sau này, cả hai cảm thấy có nhau đã là quá vui quá đủ rồi. Không hề ích kỷ vì chúng tôi có nhiều niềm vui để thấy cuộc sống của mình đáng sống, còn sinh con ra có chắc đứa con đó có ích cho xã hội không. Còn nhiều vấn đề khác nữa, nhưng tôi cho rằng đây là quan điểm cá nhân tôi, xin mọi người tôn trọng điều đó.

Ben sau khi lấy chị, chị có cảm nhận được điều gì mới mẻ của anh ấy và cả hai sẽ có một đời sống thế nào trong tương lai. Chị có thể chia sẻ?

Ben đã sống ở Việt Nam được năm năm, và từ khi gặp Mai Khôi anh ấy có vẻ như yêu mảnh đất này hơn. Chúng tôi đang sống những ngày hạnh phúc nhất của cuộc đời, hy vọng nó sẽ mãi mãi như thế. Ngày mai, sẽ là những chuyến đi dài, đến khắp các nơi trên thế giới, chúng tôi muốn cuộc sống của mình được nhìn qua nhiều lăng kính và tầm mắt khác nhau. Đó thực sự là cuộc sống mà cả hai mong muốn và cảm thấy hạnh phúc.

Cảm ơn chị

Hải Ngọc
.
.
.