Ca sỹ Thu Thủy: Không thích những toan tính nhỏ mọn

Thứ Hai, 28/04/2014, 07:00

Quán quân Bước nhảy hoàn vũ 2014 - ca sỹ Thu Thủy khẳng định, với người nghệ sĩ, hơn ai hết họ cần phải hiểu nhiệm vụ của mình là cống hiến. Nghệ sĩ cần phải vượt qua những ranh giới tầm thường của sự toan tính thiệt hơn thì mới có thể có những sản phẩm đủ chất lượng để phục vụ khán giả. Và ở đời, đằng sau mỗi sự cống hiến thường là một sự công nhận, dù sự công nhận đó âm thầm. Với Thu Thủy chẳng có gì là lãng phí, là thừa, cứ cống hiến đi nghệ sĩ sẽ được ghi nhận, ghi nhận không phải bằng lời nói, nó có khi biến thành những cái rất cụ thể. Ví như tiền cát xê tăng lên như mình đã từng mong muốn chẳng hạn.

Bước nhảy hoàn vũ có lẽ là bước đệm quá tốt để Thu Thủy trở nên hot hơn sau suốt thời gian khá im ắng vừa qua?

Nói thế cũng không sai, nhưng tôi nghĩ đó cũng là sự đền đáp xứng đáng cho bất cứ nghệ sĩ nào khi họ luôn tìm mọi cơ hội để làm mới mình và nỗ lực tất cả vì khán giả.

Với công việc như hiện tại, ai có vai trò quan trọng trong mọi quyết định và đường đi của chị?

Hiện tại tôi phải tự lo tất cả mọi việc sau thời gian khá dài tách ra khỏi công ty giải trí. Ngày mới rời khỏi công ty, tôi như chuyển sang một giai đoạn mới, tự thân vận động và giải quyết mọi việc nên khá khủng hoảng. Nhiều khó khăn mà tôi không lường được khi đứng một mình đã ập đến, nhưng may tôi luôn có gia đình ở bên cạnh, đặc biệt là mẹ tôi dù không đi chung như trước, nhưng vẫn luôn dõi theo động viên và khích lệ tôi chủ động mọi việc để có thể tự lập.

Người đàn ông luôn bên cạnh chị trong suốt mười hai năm không thấy chị nhắc đến, dù gần đây anh ấy đã xuất hiện trong những sản phẩm mới nhất của chị?

Tôi cảm thấy mình may mắn khi có một người bạn trai hiểu mình như vậy. Theo tôi, tình cảm của chúng tôi vượt ra ngoài cả yếu tố yêu đương thông thường, anh ấy như tri kỷ của tôi vậy.

Những thành quả của tôi hôm nay cũng có nhiều phần tâm sức của anh ấy, nhiều lúc nghĩ anh ấy sinh ra lẽ ra phải làm nghệ thuật mới đúng. Dù làm kinh doanh, nhưng bạn trai tôi lại có năng khiếu và con mắt nghệ thuật rất tinh tế, anh ấy tư vấn cho tôi từ cách ăn mặc, phong cách cho cả tới cách hát. Hồi đó tôi đi theo dòng nhạc teen mà, nên thích lòe loẹt hoa lá hẹ, nhưng anh ấy chỉ cho tôi cần phải tinh tế và đơn giản hơn, trưởng thành hơn nữa.

Thu Thủy và bạn trai trong MV mới.

Bạn trai tôi  là người có gu ăn mặc tốt, nói thực tôi chẳng bằng một góc của anh ấy (Cười). Nghề này nó cũng có nhiều vấn đề khó khăn và tế nhị lắm, người ta thông thường nếu là người yêu của nhạc sĩ thì sẽ thuận lợi hơn vì được chỉ bảo, hoặc phải bạn bè cực kỳ thân thiết thì mới chỉ cho nhau cách làm, tuy nhiên tôi lại may mắn dù người yêu không là nhạc sĩ nhưng anh lại có khả năng âm nhạc tốt. Anh ấy có thể chỉ và giúp đỡ tôi ít nhiều, dù anh ấy hát không hay, nhưng anh ấy biết cách nghe và cảm thụ rất tốt. Mà cũng không ngại đòi hỏi khắt khe những sản phẩm của tôi.

Có thể dễ dàng hiểu được anh ấy là người làm kinh doanh, anh ấy tự đặt mình là người mua sản phẩm nên có quyền đòi hỏi những sản phẩm tốt, một khán giả cao cấp nên đòi hỏi cao cũng hợp lý đúng không?

Tôi không nghĩ sâu xa vậy, mà tôi cho rằng anh ấy hiểu nhiệt huyết trong công việc của tôi, nên anh nghĩ rằng nếu tôi đã có nhiệt huyết vậy thì sản phẩm ra cũng phải tương xứng. Anh ấy đặt mình vào bao khán giả khác để đòi hỏi tôi sự chuyên nghiệp và hết mình.

Ngay như mới đây, việc anh ấy bất đắc dĩ xuất hiện trong các MV của tôi cũng là vì anh ấy muốn tôi có một sản phẩm tốt, chữa cháy những tình huống không hay bất ngờ xảy ra, nếu không giúp tôi có thể tôi sẽ làm ảnh hưởng đến ekip, đến công việc. Anh ấy hoàn toàn không thích thú với việc xuất hiện, nhưng lại sẵn sàng hi sinh cho tôi. Dù chỉ là người đóng thế, nhưng lại rất tâm huyết và đóng góp nhiều cái hay. Xét cho cùng, anh ấy đòi hòi tôi nhưng cũng luôn tạo điều kiện để tôi có những sản phẩm tốt nhất. Khán giả của tôi phần đa đều dễ thương như thế, tôi thấy mình may mắn (Cười).

Chị nói khéo quá, nhưng thú thực tôi lại cho rằng việc chị đưa người yêu vào MV dù có hiệu ứng tốt nhưng tôi cũng cho rằng đó cũng là chiêu trò, tuy nhiên phải để người yêu xuất hiện thì xem ra chị cũng cạn chiêu trò rồi, lần sau chị phải làm sao?

Tôi không đi theo chiêu trò, đây là hoàn cảnh bức thiết nên anh ấy mới là người thế chân. Tôi ý thức rằng, với ca sĩ điều trước tiên và kiên quyết là bạn phải hát tốt, tôi ý thức bản thân mình còn nhiều hạn chế nên không ngừng nỗ lực hằng ngày cho giọng hát của mình. Nghệ sĩ phải không ngừng có ý tưởng và sáng tạo. Tôi sẽ luôn cố gắng để sản phẩm sau tốt hơn sản phẩm trước về mọi mặt.

Nói vậy thôi chứ người nghệ sĩ nhiều khi hiểu được giá trị của mình cũng là cả một vấn đề. Chị có thấy vậy không?

Cách đây bốn năm tôi bị đứt dây chằng sau một tai nạn và nó đã ám ảnh tôi rất nhiều, mỗi khi chân tôi đau tôi lại nghĩ về tai nạn đó. Chính vì thế khi đến với cuộc thi Bước nhảy hoàn vũ tôi gặp sự ngăn cấm quyết liệt của gia đình. Bạn trai tôi thậm chí còn không ngừng dằn vặt tôi vì sợ điều không may xảy ra với đôi chân của tôi. Nhưng tôi đã gạt qua mọi lo lắng và ám ảnh của mọi người để đến với cuộc thi. Tôi nghĩ với ai cũng vậy vượt qua được nỗi lo sợ của bản thân, bằng mọi giá thực hiện đam mê và khát vọng của mình, đặc biệt là nghệ sĩ điều đó càng là một giá trị lớn lao. Với nghệ sĩ, bạn phải không ngừng cống hiến và chiến thắng chính bản thân mình mới là quan trọng. Có nhiều nghệ sĩ cả cuộc đời cứ đi tìm giá trị của mình mà không ra, bởi họ cứ nhìn những người trên mình để dằn vặt bản thân. Còn tôi nghĩ tôi phải chiến thắng bản thân, nhìn nhận giá trị của mình một cách cụ thể, bằng hành động cụ thể thì đó là giá trị chứ không phải những gì lớn lao mà mình mãi mãi không bao giờ đạt được.

Thu Thủy với gương mặt rất khác và bị nghi là phẫu thuật thẩm mỹ quá đà. Nhưng cô từ chối bình luận thêm về thông tin này.

Có nhiều người trước đây họ rất ghét tôi nhưng sau cuộc thi thì thay đổi thái độ, có thể họ không tung hô hay tỏ thái độ lộ liễu nhưng tôi biết họ trân trọng và đã công nhận những nỗ lực của mình. Những giá trị này lớn lao lắm.

Một cách rất cụ thể, ca sĩ phải có bài hit mới duy trì được tên tuổi chứ những cái khác cuối cùng cũng chỉ là những lấp liếm nhất thời thôi, kể cả khi sản phẩm đó được đầu tư rất nhiều tiền. Chị nghĩ sao?

Trong 2 tuần sau cuộc thi tôi đã cho ra MV để có thể hát ở những sân khấu lớn. Hè tới tôi sẽ cho ra album tầm năm đến sáu bài. Đây là những việc làm ý nghĩa mà tôi hướng tới thời gian tới, còn bài hát có thành hit hay không thì phải tùy thuộc vào nhiều yếu tố trong đó phần lớn là thị hiếu của khán giả từng giai đoạn.

Ám ảnh về việc có bài hit thực ra là có thật nhưng hiện tại khá khó vì thị trường rất bão hòa Bài hát có thể hit nhưng chỉ sau một tháng rồi cũng rơi vào quên lãng. Một bài hát có khi tôi mua cả hai nghìn đô, nhưng sau một show diễn thì ca sĩ thu được về bao nhiêu. Rồi một năm cần bao nhiêu bài, ra bao nhiêu MV, album lên tới cả vài trăm triệu nhưng rồi cũng đâu bán được bao nhiêu.

Nếu cứ  tính toán thiệt hơn thì làm sao mà sáng tạo và có sản phẩm mới mà cống hiến cho khán giả. Tôi nghĩ mình cứ làm đã, có sản phẩm đã cơ hội sẽ đến và được đền đáp. Tôi không thích những toan tính nhỏ mọn và sự sợ sệt.

Ai cũng muốn lao đầu vào làm ca sĩ nhưng xem ra người có nghề thì đang phải tính toán vất vả lắm đúng không?

Vất vả nhưng yêu rồi thì làm đến cùng vì là nghệ sĩ mà bạn cứ tính toán hơn thiệt thì bạn sẽ làm gì được, cứ làm bằng niềm say mê mọi thứ sẽ tìm đến. Ví dụ sau Bước nhảy hoàn vũ,  rất nhiều điều từ bao nhiêu năm tôi nghĩ chắc sẽ hơi khó đạt được nhưng cuối cùng nó cũng theo ý mình. Chuyện cát xê là một ví dụ, hồi đó mình nghĩ mình chỉ đạt mức đó thôi nhưng giờ lại được như mức mình mong muốn (Cười).

Cũng vì lí do này mà ngày càng nhiều ca sĩ tìm đến thi thố và tham gia các game show truyền hình để tăng cơ hội đúng không?

Thực ra ca sĩ của mình nhiều lắm, và không phải cứ hát hay là có show liên tục, vì chương trình hay đơn vị tổ chức họ không thể cứ mời mãi một người. Tất cả đều là quay vòng, và lần lượt.

Mà các chương trình theo kiểu ca nhạc định kỳ, cả truyền hình trực tiếp lẫn không thì cũng không thể giúp ca sĩ truyền tải sản phẩm của họ liên tục, nên các chương trình truyền hình thực tế là một phương tiện để nghệ sĩ tìm đến để phô diễn bản thân cũng như các sản phẩm của mình.

Thêm nữa, các chương trình cũng cần sự đóng góp của nghệ sĩ để gây sự quan tâm chú ý. Tôi nghĩ nên phải thông cảm và ủng hộ nghệ sĩ vì bằng cách này hay cách họ vẫn đang làm việc và cống hiến.

Vậy chị giải thích thế nào khi có những "nghệ sĩ" chả làm gì cả mà vẫn hot?

Có những con sâu làm rầu nồi canh nên đôi khi khán giả thấy nghệ sĩ hơi ảo, cái này không trách khán giả được. Đúng là có những người chẳng làm gì, họ chỉ cần mặc sexy một chút, hở hang một chút thì tần suất xuất hiện và được chú ý cũng hơn cả những người tập trung cho những dự án tiền tỉ. Nhưng tôi nghĩ mình phải đi đường dài, và rồi ai cũng phải trưởng thành, phải già, Không thể để sau này nhìn lại, mình lại ngao ngán và thấy khiếp sợ chính bản thân mình vì những hành động sốc nổi của ngày tre.ã

Công khai bạn trai rồi chắc khán giả sẽ được đón đợi đám cưới của chị trong tương lai gần chứ?

Tôi sẽ không nói trước điều gì vì đó là phụ thuộc vào số phận nhưng tôi vẫn tin vào những điều tốt đẹp.

Tôi tưởng bây giờ chị phải khẳng định được rồi chứ, 12 năm vẫn chưa đủ cho một đám cưới sao mà chị lại vẫn đổ thừa cho số phận?

Tôi đang có tâm thế sẵn sàng để làm vợ và làm mẹ rồi. Nhưng nếu việc chưa xảy ra thì dù chỉ là ngày mai thì nó vẫn thuộc về tương lai đúng không (Cười)

Hải Ngọc (thực hiện)
.
.
.