Ca sỹ, diễn viên Maya: "Đừng buông tay em mà"

Thứ Tư, 21/05/2014, 08:00

Khoảng nửa năm trở lại đây, hình ảnh Maya được cập nhật liên tục trên các trang báo, với những hoạt động tích cực cả trong phim ảnh lẫn âm nhạc. Cô gái Hà Nội này đang có những nỗ lực vượt bậc để vươn lên trở thành một nghệ sỹ đích thực. Maya đang chuẩn bị thực hiện MV mới "Đừng buông tay em mà", dựa theo một câu chuyện có thật. "Với tôi, cuộc sống này luôn có những bất ngờ, và mình có thể đạt được những nấc thang danh vọng. Nhưng nếu bạn đánh mất chính mình, thì sẽ chẳng còn lại gì nữa", Maya nói.

- Dường như thời điểm này chị đang muốn "thăng hạng" trong showbiz, nên khác với lệ thường, chị hoạt động rất tích cực cả âm nhạc lẫn điện ảnh?

- Làm nghệ sỹ, điều quan trọng nhất là phải làm việc. Những sản phẩm nghệ thuật sẽ trả lời chính xác bạn là ai. Trước đây, tôi không phải là người chăm chỉ lắm, tôi thích những cái vui vẻ và thường làm việc vừa đủ thôi. Nhưng đến lúc này, tôi chợt nhận ra, nếu mình chỉ như vậy thì sẽ có lúc hối tiếc, vì tuổi xuân qua nhanh, nghề trình diễn cũng đòi hỏi phải được yêu mến mới mong thành công. Nếu như khán giả đã lãng quên mình thì sẽ chẳng còn gì để nói.

- Và chị tính làm gì để lưu dấu tuổi xuân của mình, vào lúc này?

- Tôi có rất nhiều dự định, chẳng hạn như tôi phải làm được một MV thực sự hay. MV hay ở đây không chỉ có một bài hát hay, mà nó còn phải là sự tổng hòa của cả âm nhạc lẫn hình ảnh, ý tưởng lạ, cộng với những sự kết hợp chung của một dự án, nhằm tạo dấu ấn trong lòng công chúng. Tôi không nhắm đến sự ăn khách, bởi sự ăn khách nào cũng sẽ nhanh bị lạc mốt, do thị hiếu của khán giả rất nhanh thay đổi. Tôi hướng đến sự nghiêm túc trong âm nhạc và sự hiện đại trong ngôn ngữ hình ảnh…

- Và "Đừng buông tay em mà" sẽ là một MV như thế?

 -"Đừng buông tay em mà" là một bản ballad buồn, ban đầu nghe demo tôi cũng không thích lắm, bởi nó giống như một lời tự sự vậy. Nhưng rồi tôi không cưỡng lại được cảm giác muốn nghe tiếp. Nó như có một lực hút ma mị nào đó. Tôi bỏ lại đó khoảng nửa năm trời, im lặng và tìm kiếm những bản demo khác. Nhưng cuối cùng thì tôi vẫn muốn lắng nghe lại "Đừng buông tay em mà"! Nó như lời thủ thỉ, cũng như là một tiếng lòng. Tôi nghĩ, ở tuổi này, với những trải nghiệm và mất mát trong tình yêu, tôi sẽ hát được hết những nỗi lòng của người con gái trong câu chuyện đó. Và tôi quyết định chọn làm MV. Đạo diễn Lê Thiện Viễn sẽ là người dàn dựng và thực hiện MV.

Tôi dự định ra mắt MV vào tháng sáu.

- Nhiều người cho rằng, lẽ ra với thành công của vai Trà My trong phim "Scandal", chị phải tận dụng và trở thành ngôi sao hạng A, nhưng Maya lại lơ đãng bỏ quên vinh quang. Tại sao vậy?

-Tôi không bỏ quên, chỉ là mọi thứ không thuận theo ý mình. Cũng có lúc tôi vì ham vui mà bỏ qua những cơ hội tốt. Nhưng cũng có lúc, mọi thứ tôi dự định thực hiện lại bị bỏ qua. Nó như là mình chưa đến thời vậy. Vai diễn Trà My đúng là một cơ hội tốt cho tôi. Ngay cả vừa rồi, vai cô giáo Thu Huyền trong "Cô dâu đại chiến" phần 2 cũng được khán giả khen ngợi, nhưng tôi cũng không dùng nó như một đòn bẩy để đánh bóng tên tuổi của mình. Tôi vẫn có một tâm lý kiêu hãnh rằng, mình cứ làm nghề chân chính, thì ắt sẽ có ngày được hưởng vinh quang…

- Chị có bao giờ tự hỏi, tại sao mình đẹp và cũng thông minh, nhưng lại chưa vươn tới đỉnh cao không?

- Có. Và tôi tự trả lời, có lẽ vì mình chưa may mắn!

- Một trong những lý do mà chị chưa thành công, theo nhiều người, đó là chị thiếu chuyên tâm. Chẳng hạn nếu đóng phim thì chị nên chuyên tâm cho các vai diễn. Còn nếu ca hát thì chị phải tập trung để phát triển nó. Còn chị lại thích đi "hai hàng", mỗi thứ một tí. Chị có thừa nhận?

-Tôi thấy họ nói cũng đúng đấy. Để thành công trên cả hai lĩnh vực là rất khó. Chẳng hạn như tôi cũng đã được giải thưởng bên điện ảnh, nhưng tôi lại đam mê ca hát hơn và thực sự tôi muốn đứng trên sân khấu để ca hát. Thế nên, lúc này tôi đang tập trung vào công việc này, tạm thời ngừng đóng phim vì lịch diễn của tôi quá dày. Thêm vào đó, tôi muốn làm một sản phẩm âm nhạc thật tốt, để tri ân những khán giả đã yêu mến mình.

- Mới đây, trên một show truyền hình, chị có chia sẻ rằng ngày trước chị phải đi làm PG và bê những giải thưởng cho người khác, và đó là khoảng thời gian khổ cực của quá khứ, khiến chị tủi thân và mơ ước có ngày nhận giải thưởng cao quý đó. Và chị đã khóc. Một số ý kiến cho rằng, chị quá "diễn", vì có gì đâu mà phải khóc, chỉ là công việc thôi mà. Chị thấy thế nào?

- Tôi không phải là người dễ khóc và tôi vốn không thích những chiêu đánh bóng bằng cách đánh vào lòng thương của mọi người. Làm nghệ sỹ, cảm xúc của mình trong từng tình huống ra sao, mình sẽ bộc lộ như vậy. Tôi ít diễn và tôi thường không mang đến bất cứ những câu chuyện nào mang tính thương cảm. Chỉ là người ta hỏi và tôi nói, nói thì sẽ tự nhớ lại và tự khóc. Tôi không cho rằng cái công việc quá khứ của mình có gì sai hay xấu xa, tôi chỉ muốn nói có những lúc mình đã làm tất cả để cải thiện đời sống khó khăn của mình và gia đình. Và công việc đó, tuy không có hào quang, nhưng nó giúp tôi kiếm tiền giúp mẹ. Còn nếu ai mắng thì tôi nghe, chứ tôi không có thói quen cãi lại, tôi sẽ trả lời họ bằng những nỗ lực của mình. Người nghệ sỹ, suy cho cùng, danh tiếng rồi cũng sẽ qua đi, cái còn lại cho cuộc sống phải là những tác phẩm.

- Bây giờ chị nổi tiếng hơn, có tiền mua nhà đẹp, xe hơi xịn và thường xuyên mặc hàng hiệu. Chị nghĩ sao nếu người ta nói, những thứ chị có là từ thời yêu nhạc sỹ Hà Dũng?

- (Cười lớn) Nói thế tội cho tôi, tội cho anh Hà Dũng. Thực ra chuyện với anh Hà Dũng tôi đã nói nhiều rồi, và tôi không nhắc lại nữa đâu. Anh ấy đâu có muốn ồn ào, tự dưng mình cứ khơi lên tôi thấy không công bằng với anh ấy. Còn chuyện nhà xe hay hàng hiệu, bạn thử nghĩ xem có ai lại xách một cái túi hàng hiệu suốt 5 năm trời không, khi mà chúng tôi chia tay nhau cũng rất lâu rồi. Tôi không thích khoe khoang, và cũng tự thấy mình chẳng giàu có gì. Chỉ là người làm nghề giải trí thì phải luôn xuất hiện tươm tất và đẹp để tỏ bày sự trân trọng với khán giả thôi. Tóm lại, về sự giàu có vật chất, tôi là một người bình thường. Nhưng về tình cảm, tôi là một tỷ phú!

-Trong tình yêu, chị là một người như thế nào?  Nghe nói, chị đang yêu một người đàn ông vừa đẹp trai vừa phong độ?

-Nếu mà bạn nghe nói về tình yêu của nghệ sỹ, thì bạn viết tiểu thuyết được rồi, nó nhiều tập và còn ly kỳ nữa. Chuyện tình cảm của tôi, sau cuộc tình công khai với nhạc sỹ Hà Dũng, tôi thấy mình chịu tiếng rất nhiều, và nhận ra cái gì là của mình thì nên giữ riêng cho mình là hơn. Nếu bạn nghĩ tôi có được phúc phận yêu đàn ông vừa đẹp và phong độ, thì tôi coi như một lời khen rồi. Nhưng tôi không xác nhận và sẽ không bình luận. Còn trong tình yêu, tôi thực sự là một phụ nữ ngốc nghếch, tôi không toan tính được gì cả. Và khi yêu ai, tôi dành mọi tình cảm, sự chú ý cho người mình yêu. Nếu là bạn thân của tôi thì sẽ hiểu, khi yêu tôi hoàn toàn không quan tâm tới những yếu tố bề ngoài, mà chỉ quan tâm tới con người đó và tình yêu của họ dành cho mình. Tôi rất… dại khờ trong tình yêu!

-Thánh nhân đãi kẻ khù khờ, thế nên chị mới luôn hãnh diện và bày tỏ tình yêu ngọt ngào của mình trên facebook chứ nhỉ?

-Facebook chỉ là một phần nhỏ cuộc sống của tôi. Nhưng tôi cũng không giấu, tôi đang hạnh phúc trong tình yêu của mình.

- Chị dự định khi nào sẽ lấy chồng?

-Để tôi hỏi anh ấy đã nhé, khi nào anh ấy đủ… dũng cảm (cười)

-Chị có phải mẫu phụ nữ mạnh mẽ không? Trong cuộc sống, điều gì khiến chị sợ hãi và khuất phục?

-Tôi có chút yếu đuối nhưng lại có chút ương bướng. Dường như tôi có những mâu thuẫn nội tại trong tính cách, nửa muốn nổi loạn nhưng nửa lại rất truyền thống. Chẳng hạn như mỗi khi đứng trước một vấn đề mới, nửa tôi muốn bỏ cuộc nhưng nửa lại muốn chinh phục đến cùng. Tôi thực sự sợ hãi những kẻ dối trá và thiếu tự trọng. Còn tôi chỉ khuất phục trước những điều tử tế!

- Ở thế hệ nghệ sỹ của chị, có rất nhiều người thả trôi cuộc sống của mình theo danh vọng, tiền bạc và đặc biệt phù phiếm trong sự sang trọng giả tạo cạnh những người đàn ông tạm gọi là đại gia. Còn chị, chị mong chờ gì từ cuộc sống này?

-Như tôi đã chia sẻ, tôi mong làm được những sản phẩm nghệ thuật tốt. Còn trong cuộc sống, tôi cần một người đàn ông yêu mình đến cạn lòng, yêu đến khi đầu bạc. Đó là lý do tôi vô cùng yêu thích bộ phim Pháp "L'amour". Tình yêu tưởng dễ kiếm, nhưng thực ra tình yêu như cuộc tình già đó mới là thứ vĩnh cửu để ta trân trọng kiếm tìm…

- Cảm ơn chị và chúc chị thành công!

Thái Sơn (thực hiện)
.
.
.