Ca sỹ Đông Hùng: "Tôi nằm ngoài showbiz"

Thứ Tư, 11/05/2016, 10:30
Bài đầu tiên tôi nghe Đông Hùng hát là "Trời cho" (một sáng tác của nhạc sỹ Sa Huỳnh) trên sân khấu Lễ hội Âm nhạc quốc tế Gió mùa 2015. Lần đó, tôi bị thuyết phục bởi một giọng hát nội lực, nam tính với những nốt cao vào loại hiếm.


Tôi thích cách Hùng đối thoại với khán giả của mình bằng âm nhạc. Nhớ có lần, một đồng nghiệp nói, trông Đông Hùng quê quê thế nhưng khi hát cực sáng sân khấu.

- Nói đến Đông Hùng, nhiều người vẫn chưa quên được câu chuyện vỡ nợ 14 tỷ đồng của gia đình anh. Hẳn bạn thấy phiền khi có người nhắc lại?

 + Thường thì người ta tò mò và quan tâm tới mình nên người ta mới hỏi thôi. Đơn giản thế. Nhưng quan điểm của Hùng là chuyện đó đã xảy ra cách đây 3 năm rồi. Thời gian tàn nhẫn lắm. Dần dần, cái gì cũng nhạt nhòa cả. Người ta cứ đào đi đào lại một chuyện như vậy cũng không hay chút nào. Điều Hùng muốn bây giờ là người ta hãy hỏi Hùng về dự định, tương lai, hay cái gì liên quan đến một Đông Hùng hiện tại, chứ không phải chuyện gia đình vỡ nợ 14 tỷ đồng, top 3 Vietnam Idol 2014 trở thành thợ hồ nữa.

- Nói như vậy, Đông Hùng đang có gì muốn kể cho mọi người nghe rồi?

+ Khoảng tháng 7 này, Hùng sẽ bắt tay vào làm album đầu tiên của mình. Mình sẽ kết hợp với anh Dương Cầm. Đó sẽ là người phối khí cho các ca khúc mà mình thể hiện.

- Và album đầu tay này sẽ đi theo hướng…?

+ Tất cả cũng chỉ xoay quanh  Pop, Punk, Jazz, Rock… mà thôi, nhưng Đông Hùng sẽ đi theo một hướng hoàn toàn mới là phối nhạc theo hướng ít người thử. Hùng muốn thử thay đổi theo phong cách nhạc này. Nó hợp với tuổi của mình. Với mình, âm nhạc luôn luôn phải đi với tuổi. Còn dư vị nó như thế nào ư? Đó là sự pha trộn giữa Punk và một chút Swing, xen một chút Jazz trong đó. Rồi thêm vị của Rock. Đặc biệt, sẽ pha thêm một chút IDM (nhạc điện tử) trong đấy nữa.

- Đó sẽ là album đầu tay, lại đi theo hướng mới nên tôi hình dung nó sẽ khá kén khán giả. Hùng có sẵn sàng chấp nhận rủi ro?

+ Với Hùng, thế giới âm nhạc bao la lắm. Nếu cứ nghĩ, mình làm một điều gì đó, mình ăn chắc thì mình sai rồi. Không có gì là ăn chắc trong âm nhạc cả. Mình chấp nhận rủi ro ở đấy. Rủi ro để rút ra kinh nghiệm, để làm những album sau nữa. Có thể album đầu tiên nó sẽ không đạt được như kì vọng. Đặt ra 10 phần, Hùng chỉ hi vọng đạt được 6 phần. Mà 6 phần là cao.

- Vậy còn thói quen thích nghe nhạc miễn phí của công chúng thì sao? Chẳng lẽ bạn không lường trước được album sau khi làm xong sẽ "ế"?

+ Với thực trạng thưởng thức âm nhạc như hiện nay, lường trước hay không lường trước được thì Hùng có thể chắc chắn một điều, đó là làm album ra chắc chắn không bán được. Dân mình có thói quen nghe nhạc miễn phí quá nhiều. Họ không phân định được sự khác nhau giữa nghe nhạc 128KB với 320KB là thế nào. Thì làm sao mình lại yêu cầu quá nhiều đến việc người ta nghe nhạc chất lượng cao.  Còn chuyện lỗ lãi, thắng thua, Hùng không tính đến điều đó khi làm album. Hùng làm theo ý muốn của mình. Hùng không muốn làm theo ý muốn của bất cứ khán giả nào.

- Tôi đã từng thấy bạn hát rất "bốc" trên sân khấu Lễ hội Âm nhạc Quốc tế Gió mùa 2015. Tôi cũng thấy bạn mới lạ khi hát lại những ca khúc đi cùng năm tháng trong chương trình "Giai điệu tự hào". Trên sân khấu thì thế, ngoài đời, có lúc nào Đông Hùng chán chường và muốn buông bỏ âm nhạc chưa?

+ Có chứ. Một bài hát cũng như một món ăn, cứ nhai đi nhai lại sẽ rất nhàm chán. Với người nghệ sỹ, sẽ có những lúc người ta chán nghề. Những lúc như thế, Hùng thường lắng lại một thời gian. Khoảng thời gian vừa rồi chính là khoảng thời gian Hùng chán hát đấy. Hùng đi nhiều. Đi nước ngoài, về nước thì đi Cà Mau theo chương trình S-Việt Nam, rồi đi làm phim ở Lũng Cú. Hùng làm những công việc khác ngoài âm nhạc, thông thoáng đầu óc hơn rất nhiều. Trí não chúng ta giống như một con chim trong lồng. Não ở trong hộp sọ của mình rồi. Nếu tâm trí mình cứ giống như một con chim bị nhốt trong lồng mãi, mình sẽ bị bí bách. Không được cất tiến hót, không được hát những điều mình thích. Chi bằng cứ mở chiếc lồng ra, cho chú chim bay đi. Nhớ tổ, nó sẽ bay về.

- Những chương trình cộng đồng thế thì cát-xê không cao. Tôi tưởng Đông Hùng vẫn đang cần rất nhiều tiền để trả nợ cho gia đình chứ?

+ Ai cũng cần tiền cả. Nhưng nếu một người làm nghệ thuật cứ chăm chăm làm gì cũng đặt vấn đề kinh tế đầu tiên thì chắc chắn người ấy không làm được nghệ thuật. Một người nghệ sỹ chân chính, khi họ dồn hết tâm sức của mình vào trong các bài hát, vào những đứa con tinh thần của họ thì họ sẽ không nghĩ đến việc sẽ thu được cái gì đó. Với sản phẩm âm nhạc của mình cũng vậy, mình đầu tư tâm trí, sức lực của mình vào, gạt bỏ suy nghĩ bài này có được nhiều người thích hay không. Mình thích là được.

- Nghe bạn nói chuyện, tôi có cảm giác bạn không thuộc về showbiz đầy sự hào nhoáng và những chiêu trò thì phải?

+ Hùng không biết showbiz là thế nào đâu. Người ta vẫn dùng từ đó để gọi tắt về một thế giới mà trong đó người ta thấy được sự hào nhoáng và cả sự không đẹp nữa. Tại sao mình dấn thân vào đó để làm gì? Hùng chấp nhận là một người sống ngoài showbiz. Với lại, không phải người nào muốn hoạt động nghệ thuật cũng phải tham gia vào giới showbiz.

- Nếu lựa chọn nằm ngoài như thế, chắc Hùng phải đánh đổi ít nhiều?

+ Đúng rồi. Sẽ thua thiệt chứ. Ở trong thế giới gọi là showbiz đó, họ tập trung để đánh bóng tên tuổi, làm sao để lên "top", rồi "top 1". Nhưng đó là con đường riêng của người ta. Hùng không hề chê trách. Cũng có những chuyện mình đọc trên báo. Biết đấy nhưng không muốn tìm hiểu sâu. Mỗi cây mỗi hoa mỗi nhà mỗi cảnh. Với lại mình cạnh tranh để làm gì? Hùng cũng không tự tin để cạnh tranh với họ. Những người có chỗ đứng trong giới showbiz, họ rất giỏi. Giỏi về PR. Đông Hùng không giỏi PR. 

Con đường của Hùng là mình cứ miệt mài làm những cái của mình, hát những điều mình muốn, ai yêu quý mình, người ta sẽ biết được năng lực của mình như thế nào. Khi Hùng hát một bài hát, người ta sẽ hiểu Hùng đang muốn hát về điều gì. Bạn đã nhìn thấu hết trái tim tôi rồi. Tôi chỉ có thế này thôi. Bạn muốn nghe cũng được. Không nghe cũng được. Hùng luôn tìm điều gì đó thú vị trong cuộc đời. Những thú vị bình dị, nhỏ thôi. Nhưng từ đó, mình thông thoáng, thoải mái suy nghĩ. Tất nhiên, cũng sẽ có những lúc mệt mỏi. Khi đó, quay mặt đi và cười một cái thôi.

- Đã bao giờ quay mặt đi và khóc thầm chưa?

+ Không, bây giờ Đông Hùng không còn thời gian để khóc nữa. Sau khi đã trải qua quá nhiều chuyện như vậy rồi, Hùng nghĩ Hùng không khóc được nữa. Ít nhiều, Hùng vẫn là người trụ cột trong gia đình. Còn những lúc hó khăn, stress, phải tự tạo niềm vui cho mình. Chuyện ngày mai để ngày mai tính đi. Sống trọn vẹn 24 giờ cái đã.

- Đông Hùng có một giọng hát "đa-zi-năng". Có thể nói nhạc nào, bạn cũng nhảy được. Bạn không định đào sâu vào một dòng nhạc nào ư?

+ Đúng là Hùng hát được nhiều thể loại. Nhưng cái "đa-zi-năng" ấy chỉ phục vụ cho việc kiếm tiền mà thôi. Còn về đam mê, Hùng vẫn muốn định hướng cho mình một điều, đó là âm nhạc phải đi với tuổi. Với Hùng, âm nhạc chính là câu chuyện thế hệ. Tất nhiên, Hùng vẫn trân trọng truyền thống, những giá trị xưa. Hùng thấy ở đó có rất nhiều điều mình học hỏi được. Đông Hùng không cố gắng hoài niệm về cái cũ nhưng luôn muốn kết hợp câu chuyện thế hệ mình và thế hệ trước, xem thử nó ra cái gì. Đến bây giờ, Hùng vẫn luôn tò mò về kết quả ấy. Hùng đang thong dong, thong thả thả, nổi bản thân giữa những điều đó. Và tận hưởng!

- Cảm ơn bạn!

Đậu Dung (thực hiện)
.
.
.