Quán quân The Voice 2017 Ali Hoàng Dương:

Cách duy nhất để đi xa là "làm nghề tử tế"

Thứ Hai, 12/06/2017, 11:33
Từng bị loại sớm từ The Voice 2015, thế nhưng Ali Hoàng Dương không từ bỏ niềm đam mê ca nhạc của mình. Sau hai năm bươn chải vừa đi học, vừa đi hát để rèn luyện, anh đã quay trở lại một cách ngoạn mục và trở thành quán quân của The Voice 2017 một cách đầy thuyết phục dưới sự hướng dẫn của huấn luyện viên Thu Minh.


- Chúc mừng Ali Hoàng Dương đã giành quán quân Giọng hát Việt 2017. Cảm xúc của bạn thế nào?

+ Đến bây giờ cảm xúc của Ali vẫn còn nguyên vẹn niềm vui và hạnh phúc vì đã giành ngôi vị cao nhất của một sân chơi âm nhạc nổi tiếng. Bên cạnh đó cũng rất hào hứng vì Ali sắp chính thức bước vào con đường ca hát chuyên nghiệp mà mình đã mong chờ bấy lâu nay.

Ali Hoàng Dương hội tụ đầy đủ cả hai yếu tố thanh và sắc.

- Thực ra ngay từ đầu nhiều người đã dự đoán Ali giành quán quân vì ở Ali có đầy đủ các yếu tố để giành giải cao nhất như thanh, sắc, vũ đạo và nhất là sự hậu thuẫn của ca sĩ Thu Minh và sự thiên vị của Ban tổ chức.

+ Một nhân vật không thể tạo nên một bộ phim hay, một thí sinh cũng không tạo nên một chương trình thành công. Đã vậy The Voice còn là một chương trình lớn - trong khi Ali chỉ là một chàng trai tỉnh lẻ không quen biết ai - thì làm sao mà BTC và cả chị Thu Minh phải làm mọi cách để đưa Ali lên ngôi vị quán quân? Thật sự sau khi đăng quang, Ali có đọc comment sau những bài báo viết về mình và Ali thật sự cảm thấy hạnh phúc khi đa phần khán giả đều công nhận chiến thắng của mình.

- Thường trong mỗi cuộc thi, công chúng mong đợi ngôi vị quán quân từ những viên ngọc thô được mài rũa, tôi luyện hơn là những cá nhân được đào tạo bài bản qua trường lớp. Nhất là những ca sĩ chuyên nghiệp đã đi hát nhiều như Ali. Ali nghĩ sao?

+ Ali không nghĩ việc mình có học hành bài bản và có kinh nghiệm lại là điểm yếu. Ngoài việc là một chương trình truyền hình thực tế, The Voice còn là một chương trình tìm kiếm tài năng nên Ali nghĩ tiêu chí tìm ra người chiến thắng vẫn là đặt yếu tố "xứng đáng" lên hàng đầu.

Bên cạnh đó, trong dàn thí sinh vào sâu của năm nay thì đa phần các bạn đều đã tập luyện, rèn giũa từ trước khá lâu và có những thành tích nhất định ở các cuộc thi khác rồi.

- Mùa giải năm trước, Ali cũng đã tham gia nhưng bị loại từ sớm. Thế nhưng, năm nay Ali trở lại hoàn toàn khác. Điều gì đã làm Ali thay đổi như vậy?

+ Chính là vì Ali… sợ rớt một lần nữa (cười). Vậy nên nỗi sợ đó đã thôi thúc mình tập luyện nhiều hơn, hoàn thiện nhiều hơn để trở lại một cách lợi hại nhất có thể.

- Để có được ngôi vị cao nhất như hôm nay, Ali đã nỗ lực như thế nào?

+ Nỗ lực thì Ali nghĩ ai cũng nỗ lực chứ không chỉ riêng gì Ali. Tuy nhiên, để theo đuổi niềm đam mê ca hát và tham gia The Voice, Ali đã từng một thân một mình từ Phan Thiết lên TP Hồ Chí Minh chỉ với hơn 500 nghìn đồng trong tay, khi đó Ali mới chỉ 17 tuổi, chỉ có đúng một tháng để ôn thi vào Nhạc viện TP Hồ Chí Minh. Cũng khoảng thời gian đó, Ali từng phải đi làm bartender, hát phòng trà và thuê chỗ ngủ chỉ vỏn vẹn 1-2 mét vuông ở một bãi giữ xe nồng nặc mùi xăng.

Lúc mà Ali đi thi "Giọng hát Việt" mùa 3 (mùa mà Đức Phúc làm quán quân) thì anh Hồ Hoài Anh cũng nhận xét mình hát cứng nhắc quá, không có điểm nhấn, vẫn theo kiểu học thức. Khi Ali bị loại, Ali có buồn khoảng 1 đến 2 tháng, bị tụt cảm xúc luôn. Ali là một người sợ không có việc làm tại vì Ali từng thất nghiệp nên biết cảm giác nó kinh khủng như thế nào.

Ali Hoàng Dương chia sẻ niềm vui cùng huấn luyện viên Thu Minh trong đêm chung kết.

Sau đó, Ali bắt đầu vực dậy đi học nhảy rồi đi tập gym cho người to ra vì lúc đó Ali gầy lắm, có 58kg thôi. Còn bây giờ Ali lên được 65kg rồi. Ali hoãn việc học để theo đuổi niềm đam mê của bản thân bằng cách tập luyện và đi hát ở các quán cà phê. Bạn bè có tập tành hay hát hò thì Ali cũng đi theo để tìm hiểu, học hỏi nhiều hơn.

Những kí ức đó nó vun vén cho Ali sự kiên nhẫn và ý thức tập luyện không ngừng để thành công và cái tên Ali Hoàng Dương bắt nguồn từ chính những ngày đi hát ở phòng trà. Ali muốn tạo một điều gì đó để khán giả nhớ đến mình hơn như là một cái tên mới mẻ hơn tên thật của mình. Thực ra Ali cũng có lúc đắn đo khi lựa chọn một cái tên tiếng Anh đứng trước tên thật. Sau đủ thứ tên thì Ali mới chốt lại cái tên này phù hợp với mình hơn.

- Sau mỗi cuộc thi, nhiều ca sĩ, nghệ sĩ vì nổi tiếng quá sớm lại được truyền thông ưu ái, săn đón trong khi tuổi đời còn khá trẻ nên đôi khi sa ngã, đánh mất chính mình hoặc dễ vấp phải những scandal đáng tiếc. Quan điểm của Ali thì sao?

+ Ali không nghĩ mình sẽ "mắc bệnh ngôi sao" hay "đánh mất chính mình" vì mình đã rất khó khăn để có được ngày hôm nay. Chặng đường nghệ thuật còn rất dài ở phía trước và cách duy nhất để có thể đi xa mà chị Thu Minh đã truyền lại cho Ali chính là "làm nghề tử tế". Chính vì thế nên Ali cũng sẽ không bao giờ tự tìm đến scandal. Nếu scandal có "từ trên trời rơi xuống" thì Ali sẽ bình tĩnh đón nhận và giải quyết.

- Ali Hoàng Dương đã định hướng cho con đường đi sắp tới của mình chưa? Giữa một "rừng" ca sĩ trẻ hiện nay, Ali sẽ làm gì để giúp mình khác biệt và không bị "lẫn" với các ca sĩ khác?

+ Ali muốn theo đuổi hình tượng một ca sĩ giải trí phóng khoáng giống như các ngôi sao của Anh, Mỹ. Bên cạnh đó, Ali vẫn sẽ giữ vững yếu tố chuyên môn và khả năng xử lí ca khúc của mình. Nếu được, Ali sẽ học thêm về sáng tác.

Ali Hoàng Dương sẽ tham gia liveshow của ca sĩ Thu Minh vào cuối tháng 6.

- Ali có cho rằng ngoại hình, vũ đạo của mình là một lợi thế hay không?

+ Chính xác! Là một ca sĩ giải trí thì ngoại hình và vũ đạo chính là một lợi thế rất lớn. Thế nhưng không vì thế mà Ali chủ quan về vấn đề giọng hát vì cốt lõi của một người ca sĩ vẫn là "hát" để "truyền tải thông điệp".

- Thường sau mỗi cuộc thi các thí sinh thường nhận được nhiều sự hỗ trợ của chính huấn luyện viên của mình. Ali thì sao?

+ Sau khi đăng quang The Voice thì Công ty Cát Tiên Sa có hỗ trợ Ali trong việc định hướng và phát triển thời gian đầu tiên vì mình là quán quân - là bộ mặt của cả một mùa thi vừa rồi nên ekip muốn Ali phải ra mắt chỉn chu nhất có thể. Riêng chị Thu Minh thì đã hứa là sẽ luôn hỗ trợ Ali mọi điều kiện. Sắp tới Ali cũng có kết hợp với chị Minh trong liveshow riêng của chị vào cuối tháng này.

- Ali có thể chia sẻ một chút về kế hoạch sắp tới không?

+ Trước mắt, Ali sẽ tập trung vào việc xây dựng hình ảnh, định hướng chiến lược và chuẩn bị cho sản phẩm ra mắt chính thức của mình dự kiến sẽ ra mắt vào tháng sau.

- Cảm ơn Ali về cuộc trò chuyện, chúc bạn thành công hơn nữa trên con đường nghệ thuật sắp tới của mình.

Ca sĩ Ali Hoàng Dương sinh năm 1996 tại Phan Thiết, Bình Thuận. Năm 17 tuổi, anh một thân một mình vào TP. Hồ Chí Minh lập nghiệp. Sau khi thi đỗ Nhạc viện TP. Hồ Chí Minh, anh vừa đi học, vừa đi hát để kiếm tiền trang trải cho cuộc sống của mình. Năm 2015, Ali Hoàng Dương tham gia The Voice nhưng sớm bị loại bởi cách hát cứng nhắc, mang nhiều tính học thức.

Sau 2 năm, chàng trai 9x trở lại và trở thành con át chủ bài ngay từ Vòng giấu mặt khi được 4 huấn luyện viên quay ghế lại và tranh giành quyết liệt khi thể hiện ca khúc đầy nội lực "Gương thần". Ca sĩ Thu Minh đã cho rằng: "Không có một vũ khí nào mang tầm sát thương bằng Hoàng Dương" bởi ở anh hội tụ đủ cả 2 yếu tố thanh và sắc.

Trong đêm chung kết diễn ra vào tối 4-6-2017, không nằm ngoài dự đoán, chàng "hot boy" này đã giành được số phiếu áp đảo, với 33,91% bình chọn từ khán giả để trở thành quán quân Giọng hát Việt 2017. Như vậy, HLV Thu Minh đã có hai học trò giành giải cao nhất của chương trình này, đó là Hương Tràm (mùa đầu tiên) và Ali Hoàng Dương (mùa thứ tư).

Mai Ngọc
.
.
.