Á quân "Solo cùng Bolero" 2017 Thiên Bảo:

Cái được lớn nhất là niềm tin của gia đình, khán giả, đồng nghiệp

Thứ Ba, 25/09/2018, 15:14
Trở thành Á quân "Solo cùng Bolero" mùa 4, nhưng ít ai biết Thiên Bảo là ca sĩ bắt đầu sự nghiệp cùng thời với Trọng Tấn, Anh Thơ, Quang Linh...


Sau nhiều biến cố ập đến, sự nghiệp âm nhạc của anh bị đứt đoạn 12 năm, cho đến khi anh trở lại "Solo cùng Bolero" mùa 4 với vai trò là thí sinh.

 - Sau 12 năm trở lại với âm nhạc, lại là một cuộc thi lớn, được chính danh ca Giao Linh khen ngợi: "Tôi như đã gặp Tuấn Vũ thứ 2", còn ca sĩ Phi Nhung so sánh giọng hát của Thiên Bảo với danh ca Tuấn Vũ: "Nghe giọng Thiên Bảo có nét giống giọng ca sĩ Tuấn Vũ, nhả chữ, lên chữ rất giống". Anh cảm thấy thế nào?

+ Thực sự là Bảo cảm thấy rất vui và hạnh phúc, không ngờ mình vẫn được khán giả nhớ đến. Bảo không dám nhận những lời khen của danh ca Giao Linh nhưng có lẽ do thần tượng ca sĩ Tuấn Vũ từ ấu thơ và nghe rất nhiều nhạc của nam ca sĩ nên có lẽ Bảo bị nhiễm vào giọng hát một cách tự nhiên chứ không phải cố tình.

- Tại cuộc thi "Solo cùng Bolero" mùa 4, Thiên Bảo ở vị trí thí sinh, còn bạn anh - nam ca sĩ Quang Linh ở vị trí giám khảo. Cảm xúc của anh lúc đó ra sao?

+ Quang Linh và Bảo từng một thời đi hát cùng nhau. Gặp lại bạn cũ thực sự lúc đầu tôi cũng khá bối rối. Bản thân Quang Linh cũng có phần bất ngờ khi gặp lại người đồng nghiệp của mình nhiều năm trước. Vì nhiều biến cố mà sau 12 năm, Bảo mới trở lại sân khấu âm nhạc để tiếp tục thực hiện đam mê của mình.

Gia đình hạnh phúc của Thiên Bảo.

- Biến cố nào khiến sự nghiệp của anh phải đứt đoạn những 12 năm?

+ Năm 2005, khi đang hát ở TP Hồ Chí Minh thì gia đình Bảo gặp biến cố lớn, vỡ nợ, Bảo phải bỏ ca hát để về quê. Lúc đó gia đình rơi vào tình cảnh bế tắc tột cùng. Có lần còn bị chủ nợ kề dao vào cổ để đòi tiền. Khoảng thời gian đó Bảo cảm thấy ê chề, nhục nhã. Trong suốt 6 tháng, Bảo chỉ quanh quẩn ở nhà, cắt đứt liên lạc với anh em đồng nghiệp. 

Rũ bỏ hào quang sân khấu, rũ bỏ âm nhạc, Bảo bắt đầu thử đủ nghề để mưu sinh nhưng đều thất bại. Đi buôn gỗ thì nợ chồng thêm nợ, cuối cùng Bảo rẽ hướng sang làm tài xế chạy xe Việt - Lào. 

Thu nhập từ chạy xe cũng bấp bênh không kém, có tháng lỗ chổng vó, tháng cao nhất cũng chỉ được 5 triệu đồng. Nhưng trong những ngày tháng tối tăm của cuộc đời, Bảo chưa bao giờ hết yêu âm nhạc. Bảo hát những lúc lái xe đường dài, trong những giờ tan ca, hát để tự động viên mình không được phép tuyệt vọng.

- Làm thế nào để anh vượt qua những tháng ngày gian khó ấy?

+ May mắn cho Bảo là có được người vợ hiền, đảm đang, chung thủy, luôn luôn chia sẻ, một lòng theo chồng, không một lời oán thán. Trong một buổi được mời hát giao lưu tại một trường học, Bảo gặp bà xã bây giờ, khi đó đang là giáo viên Anh ngữ của trường. 

Sau khi cưới vợ, cuộc sống của gia đình Bảo còn cực khổ hơn. Bản thân Bảo không làm ra tiền, đi đâu cũng phải ngửa tay xin vợ. Chưa nói đến chuyện nợ nần, lúc có tiền không sao mà lúc hết tiền thì người ta đến đòi, vợ Bảo lại phải đứng ra gánh nợ, đau đớn, xót xa lắm. Vợ Bảo khi ấy là người lo kinh tế chính trong gia đình. Thương bà xã, Bảo không nề hà việc gì từ giặt giũ, nội trợ đến chăm con.

- Vậy còn cơ duyên đưa anh trở lại với âm nhạc?

+ Trong những tháng ngày bi kịch vì việc làm ăn đổ bể, Bảo đã dùng chiếc mic dạy học của vợ để hát karaoke. Tình cờ một clip của Bảo được bạn bè chia sẻ trên youtube, "bỗng dưng" Bảo trở thành hiện tượng trên mạng xã hội (cười). 

Những bình luận đầy thiện chí của cư dân mạng khiến niềm đam mê tưởng đã ngủ quên bắt đầu trỗi dậy mạnh mẽ. Bảo sắm một chiếc điện thoại thông minh và bắt đầu hát livestream hàng loạt ca khúc bolero trên facebook cá nhân. Không ngờ thu hút hàng nghìn lượt xem mỗi lần và hàng chục nghìn khán giả trong và ngoài nước follow trang cá nhân. 

Cũng chính sự cổ vũ của khán giả đã là nguồn động lực tiếp sức mạnh khiến Thiên Bảo quyết định dự thi "Solo cùng Bolero" mùa thứ 4.

Thiên Bảo lãng tử trên sân khấu "Solo cùng Bolero".

- Lúc đó gia đình anh có phản đối không, bởi sau hơn 12 năm bỏ bẵng, anh lại quyết định đột ngột trở lại với âm nhạc, có phần hơi mạo hiểm? Bởi showbiz bây giờ bên cạnh giọng hát, thì ngoại hình, tuổi trẻ vẫn là lợi thế lớn nhất?

+ Thực ra ngày đăng kí, vợ Bảo cũng ra sức ngăn cản phần vì không tin Bảo sẽ làm được, phần vì lo lắng những cám dỗ của giới giải trí. Bố mẹ cũng khuyên can Bảo yên vị ở nhà đỡ đần vợ chăm lo gia đình. Nhưng dù bố mẹ có nói gì Bảo vẫn quyết tâm đi thi, vì Bảo nhận ra đam mê của mình chưa tắt và lí do quan trọng hơn, Bảo phải quay trở lại để chứng tỏ mình là người đàn ông có giá trị. 

Vợ có yêu thương đến đâu Bảo vẫn cảm thấy mặc cảm, tự ti. Đàn ông lủi thủi xin tiền vợ 1, 2 lần thì còn tạm chấp nhận, chứ lâu dần sẽ trở thành rào cản phá vỡ hạnh phúc gia đình. Lúc ấy Bảo cũng làm căng với bà xã lắm: "Nếu em ép anh phải lựa chọn giữa một bên là âm nhạc, một bên là em, anh sẽ bỏ em".

- Quyết tâm tham gia "Solo cùng Bolero" anh có gặp khó khăn gì không?

+ Lúc đầu nhiều khó khăn lắm chứ. Khó khăn nhất là kinh phí. Đánh cược cho lần trở lại này, Bảo bán chiếc xe mưu sinh được 25 triệu làm vốn đi thi. May mắn là sau đó, Bảo có những người bạn tốt đỡ đần thêm phần nào. 

Tại vòng sơ tuyển, Bảo hơi nhụt chí khi biết mình phải so tài với hơn 25.000 thí sinh, thậm chí có nhiều giọng ca đã thành danh nhưng nhanh chóng lấy lại tự tin và đi sâu vào đêm chung kết. Rất may sau đó, gia đình Bảo đã ủng hộ hết mình để Bảo tiếp tục thực hiện đam mê của mình.

- Hiện tại cái tên Thiên Bảo đã được hâm nóng trở lại, cuộc sống của anh hẳn đã tốt lên rồi chứ?

+ Cátxê của Bảo không cao, nhưng Bảo vẫn chăm chỉ đi hát và nhận show, miễn là có tiền trang trải cho gia đình. Không hét giá, không nề hà hát phòng trà, hát hội nghị, sinh nhật hay diễn ở tỉnh lẻ,… 

Với Bảo, được hát, được trở lại với ánh đèn sân khấu đã là niềm hạnh phúc vô bờ bến mà tổ nghiệp ban cho. Thậm chí, Bảo còn sẵn sàng hát từ thiện để giúp đỡ người nghèo. 

Cứ diễn xong, Bảo lại bay về với vợ con, không la cà chơi bời, với mong muốn được bù đắp cho bà xã và các con những tháng ngày chịu đựng vất vả vì mình. Vui hơn nữa là đến nay, Bảo đã tích cóp, trả được hết số nợ. Số tiền cát xê tuy không dư dả nhưng Bảo vẫn thấy hạnh phúc và phấn chấn khi được sống lại với chính niềm đam mê âm nhạc của mình.

Thiên Bảo nhận mọi show hát miễn là được thực hiện đam mê của mình.

- Thiên Bảo có nghĩ, với tuổi tác của mình, cộng với tính cách thật thà, thẳng thắn của mình, anh sẽ đi được xa hơn, lâu hơn trong showbiz hiện nay?

+ Bảo tin rằng ở đời có luật nhân quả. Nếu tâm mình tốt chẳng sợ gì cả, chỉ cần mình sống đúng, chân chất, không cần khéo miệng thì tổ nghiệp sẽ thương. Trong mini show thực hiện tại Hà Nội trong thời gian vừa qua, Bảo hạnh phúc vì có danh ca hải ngoại Mỹ Huyền về nước hát không lấy cát-xê và ca sĩ Quốc Đại, Cẩm Ly ủng hộ hết mình. Đó là những điều không thể mua được bằng tiền.

Cái được lớn nhất của Bảo bây giờ là niềm tin của gia đình, vợ con và sự tôn trọng của khán giả, anh em bạn bè, đồng nghiệp. Cuộc sống vật chất dù không đủ đầy nhưng cũng hơn hẳn thời chạy xe rồi và gia đình hạnh phúc là điều mà Bảo cảm thấy tự hào nhất. Bảo cũng không mơ ước gì cao xa. Nếu kiếm bội tiền mà phải đánh đổi  gia đình, vợ con thì mình cũng không cần.

- Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện.

Thiên Bảo tên thật là Nguyễn Trần Dũng sinh ra trong một gia đình trí thức giàu có của phố núi Hương Sơn, Hà Tĩnh. Anh được đào tạo thanh nhạc bài bản, năm 1992, giành Huy chương Vàng Tiếng hát học sinh sinh viên toàn quốc và được tỉnh Hà Tĩnh chọn đi học tại Đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội. 

Sau 2 năm, anh tiếp tục học lên cao hơn ở Nhạc viện Hà Nội (nay là Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam). Thiên Bảo học cùng lứa với Trọng Tấn, Anh Thơ, Bằng Kiều, Tuấn Hưng, Hồ Quang 8… 

Cuộc sống dư dả về vật chất khiến Thiên Bảo thoải mái theo đuổi đam mê mà không cần lo lắng việc kiếm tiền. Nhưng rồi biến cố bất ngờ ập đến khiến gia đình anh chao đảo và sự nghiệp của anh đứt đoạn 12 năm.

Mai Ngọc (thực hiện)
.
.
.