Chadwick Boseman và cuộc chiến đòi quyền bình đẳng sắc tộc

Thứ Ba, 22/01/2019, 16:11
Dòng phim siêu anh hùng thời gian vừa qua không ngừng làm mưa làm gió trên thế giới. Thu hút một lượng khán giả lớn từ trẻ con đến người trưởng thành. Chính vì thế, việc xuất hiện một siêu anh hùng da màu - Black Panther (Báo Đen) - đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến ý thức của mọi người về bình đẳng sắc tộc.


Với diễn viên Chadwick Boseman, Báo Đen là một vai diễn có tiếng nói, với thân phận đặc biệt trong một series bom tấn được cả thế giới chờ đợi, góp phần thay đổi quan điểm về người da màu cũng như hình ảnh một siêu anh hùng trên màn ảnh rộng.

Với tôi việc chơi bóng rổ hay tham gia các hoạt động ngoại khoá không còn quan trọng nữa. Tôi muốn cất tiếng nói của mình một cách mạnh mẽ hơn để chống lại sự phân biệt chủng tộc vốn đã quá nặng nề”.

Boseman cho biết anh theo học tại Học viện Nghệ thuật Anh - Mỹ tại Oxford, sau đó chuyển tới Los Angeles để theo đuổi nghiệp diễn xuất và đạo diễn kiêm tác giả kịch bản, không chỉ vì vinh quang trên màn ảnh rộng mà còn có tiếng nói đủ sức nặng để tiếp tục cuộc chiến đòi quyền bình đẳng sắc tộc đối với người da đen, vì  anh ý thức được sự thiệt thòi của người da màu trong Hollywood nói riêng, trong xã hội nói chung. Boseman đã chọn đi lên từ trường lớp, học hành bài bản trên con đường diễn xuất chính thống.

Gia cảnh của Chadwick Boseman khi bé vốn không khá giả, gia đình cũng không có truyền thống nghệ thuật. Cha anh là chủ một doanh nghiệp nhỏ, còn mẹ là y tá. Boseman sinh ngày 29-11-1977 tại thành phố Georgia và lớn lên ở thành phố Anderson (Mỹ). 

Từng tốt nghiệp Đại học Howard, nhưng con đường nghệ thuật của Boseman suýt dở dang vì hoàn cảnh khó khăn trong khi chi phí cho một khóa học tại Học viện Nghệ thuật Anh - Mỹ quá đắt đỏ. Đúng lúc ấy, có một người hảo tâm đã đứng ra trả tiền khóa học, giúp anh hoàn thành chặng đường học vấn. Ân nhân này không ai khác mà chính là tên tuổi da màu huyền thoại Denzel Washington. Năm 2008, Boseman chuyển tới Los Angeles để theo đuổi nghiệp diễn xuất và đạo diễn kiêm tác giả kịch bản.

Vai diễn điện ảnh đầu tay của anh là vai cầu thủ đá bóng huyền thoại Floyd Little trong phim chính kịch “The Express” (2008). Đến năm 2013, anh mới có được bước đột phá trong sự nghiệp khi có màn hóa thân xuất sắc vào vai huyền thoại làng bóng chày Jackie Robinson trong bộ phim “Tiểu sử 42”. 

Ngay sau đó, Hollywood tiếp tục chào đón anh với vai nhạc sĩ vĩ đại James Brown trong “Get on Up” (2014). Cũng trong năm này, Chadwick Boseman được Tạp chí Time bình chọn vào danh sách Top 10 vai diễn xuất sắc nhất của năm 2014 và nhận giải thưởng Virtuous tại LHP Quốc tế Santa Barbara.

Năm 2016, anh được mời tham gia Vũ trụ Điện ảnh Marvel với vai diễn về người anh hùng châu Phi Black Panther - Báo Đen. Có thể nói Chadwick Boseman đến với Black Panther bằng cái duyên, nhưng để nhân vật này chiếm được tình cảm của đông đảo khán giả như ngày hôm nay, không thể không nhắc đến tài diễn xuất nổi bật cũng như những nỗ lực mà anh dành cho vai diễn này. Từ ánh mắt, các thế võ, giọng Anh - châu Phi,… Chadwick Boseman như hòa làm một cùng nhân vật của mình.

Và để có được thành công như thế trong vai diễn, nam diễn viên đã đích thân đi đến Nam Phi, quan sát, học hỏi tất cả những thế võ, cách cư xử cũng như cả giọng điệu tiếng nói của người dân đến từ lục địa đen, mở lòng, đón nhận những nét văn hóa, truyền thống của người da màu để mang lên màn ảnh những cảm xúc chân thật nhất. 

Anh chia sẻ: “Tôi muốn đảm bảo độ chân thực của các động tác võ thuật châu Phi để dùng chúng trong việc kể lại câu chuyện về Wakanda. Các nhà chỉ đạo võ thuật hoàn toàn đồng ý với quan điểm đó của tôi. Đôi lúc chúng tôi có cảm giác mình đang được huấn luyện để tham gia một trận đánh thực sự”.

Từng bị ám ảnh bởi cái chết của một người bạn khi tận mắt chứng kiến một viên đạn từ một người da trắng đã lấy đi sinh mạng của bạn anh, một học sinh da màu, chỉ bởi tư tưởng “ghét màu da đen”, cũng như bản thân thường xuyên bị bạn bè đuổi đánh, bắt nạt và gọi là “đồ mọi rợ”, hơn ai hết Chadwick Boseman ý thức rõ ràng đây là cuộc tranh đấu mà anh buộc phải dấn thân. 

Anh kể: “Với tôi việc chơi bóng rổ hay tham gia các hoạt động ngoại khoá không còn quan trọng nữa. Tôi muốn cất tiếng nói của mình một cách mạnh mẽ hơn để chống lại sự phân biệt chủng tộc vốn đã quá nặng nề”.

Có lẽ chính vì vậy mà Chadwick đã dành hết tâm sức cho vai diễn Black Panther. Vì với anh, vai Báo Đen tồn tại nhiều ý nghĩa vượt lên trên một vai siêu anh hùng thông thường. Nó cũng là “vũ khí” anh dùng để đấu tranh vì màu da của mình, vì những phân biệt, những ranh giới giữa hai màu da trắng - đen vẫn còn tồn tại trong xã hội hiện đại.

Ánh Vân
.
.
.