Charles H. Ramsey: Một người con ưu tú của nước Mỹ

Thứ Năm, 07/03/2019, 11:35
Ramsey là một trong những cảnh sát trưởng ưu tú nhất của nước Mỹ. Ông là cảnh sát trưởng lâu nhất của 2 thành phố lớn Washington và Philadelphia. Ramsey cũng là người duy nhất cùng một lúc giữ chức Chủ tịch của Diễn đàn Nghiên cứu điều hành Cảnh sát và Hiệp hội Cảnh sát trưởng các thành phố lớn Mỹ.


Phó cnh sát trưởng Chicago

Charles H. Ramsey sinh năm 1950, ông sinh ra và lớn lên tại thành phố Chicago, tiểu bang Illinois, nước Mỹ. Ramsey đã "vô tình trở thành cảnh sát”, theo như ông kể lại. Vào thời điểm đó, Ramsey đang làm việc trong một cửa hàng tạp hóa tại khu vực Englewood ở Nam Chicago.

Hai sĩ quan cảnh sát thường xuyên giúp đỡ đóng cửa hàng hỏi liệu Ramsey có muốn trở thành cảnh sát không. Mặc dù Ramsey đã ấp ủ kế hoạch trở thành bác sĩ, nhưng lời đề nghị sẽ được miễn học phí có một sự hấp dẫn lớn đối với chàng trai trẻ này. Thế là ông đăng ký, trở thành một học viên cảnh sát, và chính lúc này Ramsey nhận ra rằng ông sinh ra là để làm cảnh sát.

Ramsey trở thành học viên của Sở Cảnh sát Chicago khi mới 18 tuổi (năm 1968). Sau 6 năm làm cảnh sát tuần tra, Ramsey được thăng cấp trung sĩ vào năm 1977, và đại úy vào năm 1988. Từ năm 1989 đến 1992, Ramsey là chỉ huy của Bộ phận Bài trừ ma túy của Sở Cảnh sát Chicago.

Năm 1992 đến 1994, Ramsey làm Phó chỉ huy lực lượng cảnh sát tuần tra. Và năm 1994 đến 1998, ông được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc Cảnh sát Chicago phụ trách công tác đào tạo cán bộ. Ramsey huấn luyện và đào tạo nghiệp vụ cho cảnh sát, nghiên cứu và phát triển các trang thiết bị hỗ trợ cho cảnh sát, nghiên cứu các vấn đề an toàn lao động cho cảnh sát. Ông cũng nghiên cứu việc phòng ngừa tội phạm và đào tạo cảnh sát thành những chuyên gia tư vấn để giúp đỡ phạm nhân.

Ramsey là người đề xuất và thực hiện Chiến lược kiểm soát thay thế Chicago, đây là mô hình quản lý cộng đồng nổi tiếng trên toàn quốc. Đồng thời, Ramsey là một trong những tác giả chính của Tầm nhìn chiến lược của Sở Cảnh sát Chicago.

Trong sự nghiệp của mình Ramsey đã nhận được rất nhiều giải thưởng và bằng khen. Ông đã nhận 12 bằng khen thưởng của Sở Cảnh sát và hơn 100 đề cử danh dự cho những thành tích xuất sắc của ông trong công tác.

Cảnh sát trưởng thủ đô Washington

Ngày 21-4-1998, Ramsey trở thành Cảnh sát trưởng Thủ đô Washington, đây là Sở Cảnh sát lớn thứ 4 của nước Mỹ, với 6.600 sỹ quan cảnh sát chuyên nghiệp và 830 nhân viên dân sự. Ông đã trãi qua một nhiệm kỳ có nhiều khó khăn và biến động của nước Mỹ.

Năm 1998, một kẻ tấn công đã nổ súng và bắn chết 2 sỹ quan cảnh sát bên trong tòa nhà Quốc hội Mỹ. Sự cố Y2K xảy ra đe dọa gây ảnh hưởng tới hoạt động của toàn bộ hệ thống máy trên toàn cầu vào năm 2000. Vụ án của thực tập sinh Chandra Levy bị giết vào năm 2001, đến nay hung thủ vẫn chưa được xác định và biến cái chết của cô gái trẻ này thành một trong những bí ẩn kỳ lạ nhất nước Mỹ.Vụ khủng bố kinh hoàng ngày 11-9-2011 đã đặt các vấn đề an ninh xung quanh thủ đô Washington nghiêm ngặt hơn bao giờ hết.

Trong nhiệm kỳ 8 năm là Cảnh sát trưởng thủ đô, Ramsey đã kéo giảm tỷ lệ tội phạm khoảng 40%, mở rộng các chương trình kiểm soát an ninh giao thông và cộng đồng; nâng cao chất lượng lực lượng Cảnh sát bằng việc tuyển dụng nghiêm ngặt, thường xuyên đào tạo và huấn luyện, trang bị cho lực lượng cảnh sát những trang thiết bị hiện đại và phương tiện tốt nhất.

Ông tổ chức lại nhân sự cảnh sát thủ đô, cắt giảm biên chế văn phòng, tăng cường cảnh sát tuần tra. Ông tạo ra các lệnh hoạt động khu vực để giám sát chất lượng phục vụ của cảnh sát thủ đô. Ramsey đã giúp tạo ra một hệ thống số điện thoại không khẩn cấp 3-1-1 để giúp đỡ người dân trong những trường hợp không khẩn cấp, còn khẩn cấp thì gọi số 9-1-1.

Ramsey tạo tra trang web CrimeReports.com. nhằm cung cấp thông tin tội phạm cho người dân. Nhờ trang web này, dân chúng dễ dàng hỗ trợ cảnh sát trong việc phát hiện và bắt giữ tội phạm. Hiệu quả của việc làm này khiến tỷ lệ tội phạm giảm khoảng 40% tại thủ đô. Tội phạm bạo lực ở thủ đô giảm ở mức thấp nhất kể từ khi phương pháp báo cáo thống kê hiện nay được thực hiện lần đầu tiên vào cuối những năm 1960.

Dưới thời Ramsey, Cảnh sát thủ đô đã thiết lập các trạm kiểm soát giao thông. Trong đó, thông tin về những người lái xe vi phạm luật đã được nhập vào cơ sở dữ liệu tại các trạm kiểm soát này để giúp Cảnh sát giao thông kiểm soát trật tự giao thông tốt hơn. Nhờ vậy, tỉ lệ tai nạn giao thông giảm đi đáng kể.

Ngày 27-9-2002, Ramsey đã chỉ huy bắt giữ một nhóm người biểu tình tại Công viên Pershing thủ đô Washington để phản đối các cuộc họp của Ngân hàng Thế giới và Quỹ Tiền tệ Quốc tế. Cảnh sát đã bao vây, bắt giữ và giải tán hơn 400 người trong công viên. Tuy việc làm trên bị không ít người cho là hơi quá tay nhưng nhờ vậy mà quốc tế đánh giá rất cao công tác đảm bảo an ninh của Cảnh sát thủ đô trong hai cuộc họp tầm vóc quốc tế này.

Trong giai đoạn này, Cảnh sát trưởng Ramsey phối hợp với Bộ An ninh Nội địa Mỹ đảm bảo an ninh cho đám tang của hai cố tổng thống Mỹ: Ronald Reagan, Tổng thống thứ 40 của Mỹ, mất vào ngày 5-6-2004, và Tổng thống Gerald Ford, tổng thống thứ 38 của Mỹ, mất ngày 26-12-2006.

Mặc dù ngày chính thức mãn nhiệm kỳ của Ramsey là ngày 28-12-2006, nhưng ông vẫn ở lại đến ngày 2-1-2007 để chỉ huy an ninh trong lễ tang cấp nhà nước của cựu Tổng thống Gerald Ford. Như vậy, Ramsey đã giữ chức Cảnh sát trưởng thủ đô Washington được 9 năm - là người giữ chức Cảnh sát trưởng lâu nhất tại thủ đô nước Mỹ. Các cuộc thăm dò ý kiến cho thấy niềm tin của công chúng vào lực lượng cảnh sát thủ đô đã tăng lên rất cao dưới sự lãnh đạo của Cảnh sát trưởng Ramsey.

Cảnh sát trưởng Philadelphia

Ngày 15-11-2007, Thị trưởng đắc cử Philadelphia là Michael Nutter đã đề cử Ramsey làm Cảnh sát trưởng của thành phố này. Mặc dù lúc này ông Ramsey đã nghỉ hưu, nhưng lòng yêu nghề và khao khát cống hiến cho cộng đồng đã khiến ông nhận lời. Ngày 7-1-2008, tân Cảnh sát trưởng thành phố Philadelphia Ramsey đã tuyên thệ nhận chức.

Từ đây ông đã quyết liệt chiến đấu với tội phạm và đạt được những thành công rất đáng nể. Trong giai đoạn này, tỷ lệ giết người của thành phố Philadelphia đã giảm 37% và tội phạm bạo lực giảm 31%. Trong 9 quận nguy hiểm nhất của thành phố Philadelphia, chiếm 65% vụ giết người và 75% vụ nổ súng thì số vụ giết người tại những quận này đã giảm hơn 40%. Đây là một tỉ lệ rất ấn tượng.

Cảnh sát trưởng Ramsey đã cho lắp đặt một mạng lưới camera giám sát ở những khu vực nguy hiểm nhất của thành phố. Đồng thời, ông cho giảm số nhân viên văn phòng, tăng số lượng cảnh sát tuần tra trên đường phố. Đặc biệt, cảnh sát khi đi tuần tra không ngồi trong xe cảnh sát mà phải đi bộ tuần tra hoặc đi tuần tra bằng xe đạp.

Ngày 14-10-2015, Ramsey tuyên bố nghỉ hưu sau 8 năm cống hiến cho thành phố này. Và ngày 5-1-2016 là ngày ông chính thức nghỉ hưu ở Sở cảnh sát Philadelphia. Cảnh sát trưởng Ramsey cũng được xem là cảnh sát trưởng phục vụ lâu nhất tại Sở Cảnh sát Philadelphia.

Một người con ưu tú của nước Mỹ

Charles H. Ramsey tốt nghiệp Học viện Quốc gia FBI và có bằng đại học và cao học ngành tư pháp hình sự của Đại học Lewis, Illinois. Ông từng giữ chức Chủ tịch của Diễn đàn Nghiên cứu điều hành Cảnh sát và Hiệp hội Cảnh sát trưởng các thành phố lớn. Ông là cảnh sát duy nhất từng giữ chức chủ tịch của hai tổ chức nổi tiếng trên cùng một lúc.

Ramsey cũng là sĩ quan cảnh sát duy nhất nhận được giải thưởng vinh danh tài năng lãnh đạo từ 3 tổ chức thực thi pháp luật lớn: Viện Điều hành quốc gia FBI, Diễn đàn Nghiên cứu Điều hành Cảnh sát và Hiệp hội Cảnh sát trưởng các thành phố lớn.

Tháng 12-2015, thành phố Philadelphia đã đặt tên cho Thính phòng Học viện Đào tạo của Sở Cảnh sát Philadelphia là Thính phòng Huấn luyện và Đào tạo Charles H. Ramsey. Một con tem bưu chính của Mỹ có in hình của ông đã được Quốc hội Mỹ chấp thuận và được Bộ phận Thanh tra Bưu chính Mỹ tặng nhằm vinh danh ông.

Về hưu nhưng không nghỉ ngơi, Ramsey trở thành cộng tác viên thường xuyên của Đài CNN, chương trình TED Talks. Ngoài ra, ông cũng là giáo sư thỉnh giảng tại Đại học Lewis và Đại học Northwestern. Là cố vấn cho Sở Cảnh sát Chicago, Sở Cảnh sát Cleveland, Đại học Cincinnati và Đại học Wilmington. Ramsey cũng đang làm việc với Diễn đàn Nghiên cứu Điều hành Cảnh sát và Sở cảnh sát các nước như Anh, Israel, Jordan và Palestine. Ramsey còn nhận bằng Tiến sĩ danh dự từ 4 trường đại học danh tiếng của Mỹ. 

Hoa Nam (tổng hợp)
.
.
.