Nhạc sỹ - ca sỹ Tạ Quang Thắng:

Chỉ có sự chân thành mới chạm tới trái tim của khán giả

Thứ Tư, 03/02/2016, 08:00
Hiếm khi khán giả thấy Tạ Quang Thắng mặc một bộ trang phục cầu kỳ, lấp lánh trên sân khấu như phần lớn nghệ sỹ khác. Thay vào đó, áo phông, quần jean gần như là trang phục của chàng nhạc sỹ - ca sỹ gốc Bắc này. Thắng thích sự giản dị và anh mang điều đó vào trong âm nhạc của mình.      


- Người ta nói Tết là dịp để  nghệ sỹ chạy show và kiếm tiền nhiều nhất. Tạ Quang Thắng thì sao? Anh có về Bắc ăn Tết cùng gia đình không?

+ Đúng là trong các dịp lễ Tết thì nghệ sĩ chúng tôi bận rộn hơn ngày thường một chút. Nhưng không vì thế mà chúng tôi quên đi điều quan trọng nhất đối với mình. Năm vừa rồi là một năm rất bận rộn đối với cá nhân tôi. Đấy là năm mà tôi đi nhiều nơi nhất, bay nhiều chuyến nhất cả trong và ngoài nước nên nói thật là, đến Tết tôi chỉ mong có thời gian ngồi ở nhà xem ti vi các chương trình Tết mà tôi đã ghi hình cùng với gia đình thôi. Tiền quan trọng lắm. Mà nói thật là chưa bao giờ tôi thấy tiền quan trọng với mình như trong thời điểm này, nhưng với tôi thì gia đình vẫn luôn là ưu tiên hàng đầu.

- Âm nhạc Tạ Quang Thắng gợi lên một điều gì đó vừa vặn. Dễ nghe, cảm xúc mà không bị "lá cải" như người khác. Tuy nhiên, tôi vẫn cảm thấy Tạ Quang Thắng hơi "hiền". Anh đã bao giờ nghĩ một ngày nào đó, mình sẽ phá cách, nổi loạn hơn không?

+ Tôi luôn nghĩ rằng âm nhạc chính là tâm hồn của nghệ sĩ. Người nghệ sĩ như thế nào thì âm nhạc của họ sẽ như vậy. Tôi luôn để cảm xúc của mình dẫn dắt âm nhạc một cách tự nhiên nhất. Có thể, hiện giờ tâm hồn của tôi là vậy, bạn có cảm giác là tôi hiền, biết đâu một thời gian sau, khi tôi có nhiều trải nghiệm khác trong cuộc sống thì bạn sẽ thấy được những điều rất khác trong âm nhạc của tôi thì sao. Hãy chờ xem thế nào nhé.

- Có một số nhạc sỹ cho rằng, các ca khúc của thế hệ hôm nay nhạt nhẽo, sến sẩm, xa rời đời sống. Tuy nhiên, chủ đề ca khúc trong âm nhạc của anh gắn với những điều quen thuộc xung quanh, mang một giá trị nhân văn sâu sắc. Anh thấy viết những ca khúc dạng này, dễ khó ra sao?

+ Khó hay dễ là do cảm nhận của từng người mà thôi. Cuộc sống xung quanh vẫn thế thôi. Mỗi người rung cảm trước mỗi câu chuyện khác nhau, đó là chuyện bình thường. Tôi có thói quen quan sát cuộc sống xung quanh, những điều gần với mình, thế nên hay chọn những đề tài như thế cho những ca khúc của mình. Tôi nghĩ viết về điều gì không quan trọng bằng việc tự mình có chân thành với chính cảm xúc của mình hay không. Vì chỉ có sự chân thành mới chạm tới trái tim của những người nghe nhạc thôi.

- Thường thì người ta sẽ chọn thị hiếu số đông để định hình con đường đi của mình. Còn Tạ Quang Thắng thì như thế nào?

+ Âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung đều cần sự ủng hộ của số đông. Vì nếu ta có làm ra một tác phẩm tuyệt vời đến đâu mà chẳng ai chú ý tới thì cũng rất đáng tiếc. Chẳng nghệ sĩ nào muốn điều đó cả. Tôi chọn Country Rock là dòng nhạc mà mình theo đuổi, dù tôi biết là Country Rock chưa được phổ biến lắm với người nghe Việt Nam, nhưng tôi và ekip luôn muốn những bài hát của mình sẽ được nhiều người yêu thích và ủng hộ. Chính vì thế mà ngoài việc luyện tập không ngừng để trau dồi chuyên môn, chúng tôi còn không quên thường xuyên cập nhật những xu hướng âm nhạc mới nhất trên thế giới để âm nhạc của mình luôn tươi mới và đương nhiên là vẫn mang màu sắc rất riêng của chúng tôi.

- Nếu không chọn số đông, anh sẽ chọn gì? Để đi một con đường như thế, có khó không?

+ Chúng tôi không phải là những nghệ sĩ cực đoạn đến mức quay lưng lại với số đông. Chỉ là chúng tôi luôn nghĩ rằng, ngoài việc giải trí ra thì âm nhạc nói riêng và nghệ thuật nói chung cũng phải có tiếng nói riêng và tạo nên những giá trị nhất định về mỹ học.

Mỗi dòng nhạc có những điều đặc trưng và những cái hay riêng, nhiệm vụ của người nghệ sĩ là phải cố gắng khai thác những cái hay, cái đẹp và tạo ra những giá trị mới để công chúng có thể thưởng thức. Công việc của một người nghệ sĩ là sáng tạo mà.

- Ngoài những ca khúc dân gian đương đại, pop, jazz thì nhìn chung, những sáng tác gần đây của anh vẫn tiếp tục mạch của dòng Country rock. Anh chưa chạm được vào nó hay sao?  Với Tạ Quang Thắng, Country rock có điều gì đặc biệt?

+ Nhiều người hỏi tôi câu hỏi này trong suốt những năm qua. Có vẻ như ở Việt Nam, mọi người nghĩ rằng việc một nghệ sĩ theo đuổi duy nhất một dòng nhạc sẽ không thể tạo ra sự đặc biệt chăng?

Nhìn ra thế giới sẽ thấy, Bonjovi chơi Rock, Beyoncé hát R&B, Emiem chơi Rap... Cả đời họ chỉ theo đuổi duy nhất một dòng nhạc, đó mới là con đường của một nghệ sĩ chuyên nghiệp cần phải hướng tới.

Nhưng nói như vậy không có nghĩa là tôi và ekip của mình không tiếp tục trải nghiệm và học hỏi thêm những điều thú vị của những dòng nhạc khác. Âm nhạc không có biên giới, việc pha trộn giữa các dòng nhạc đã trở thành chuyện hết sức bình thường, thậm chí là không thể thiếu được trong sự sáng tạo nghệ thuật của tất cả các nghệ sĩ trên thế giới. Tôi và ekip của mình cũng không là ngoại lệ, chúng tôi vẫn kết hợp Country Rock với Blues, R&B, Soul và cả âm nhạc mang âm hưởng dân gian Việt Nam đấy thôi.

- Sau Country rock, Tạ Quang Thắng có định thể nghiệm gì nữa không?

+ Country Rock cho tôi cảm giác rất gẫn gũi và được là chính mình. Khi âm nhạc vang lên, tôi luôn cảm thấy đó chính là không gian của mình, nơi tôi có thể sống là chính mình một cách tự nhiên nhất. Đấy chính là lý do tôi chọn Country Rock.

Chúng tôi đã thể nghiệm sự kết hợp giữa Country Rock với Pop và Alternative trong album đầu tiên, Album thứ hai là Country Rock với Blues và các âm hưởng dân gian Bắc Bộ. Trong thời gian tới, tôi và ekip của mình sẽ tiếp tục kết hợp Country Rock với R&B, đó chắc chắc sẽ là một trải nghiệm thú vị đối với người nghe nhạc của chúng tôi.

- Anh khá có "duyên" với các giải thưởng âm nhạc? Anh đánh giá như thế nào về "giải thưởng"  trong đời người nghệ sỹ?

Thật ra, mọi người nghĩ vậy mà không phải vậy đâu. Tôi không phải là người có duyên với các giải thưởng đâu. Ví dụ gần đây nhất là trong chương trình Bài Hát Việt 2015, tôi đã 2 lần được nhận giải Ca sĩ thể hiện hiệu quả của 2 liveshow, và trong đêm chung kết, một mình tôi hát 3 trên tổng số 12 bài. Thế nhưng giải thưởng ca sĩ của năm lại không thuộc về tôi. Nếu tôi mà là người có duyên với giải thưởng thì phải khác chứ.

Với tôi thì giải thưởng là cái gì đó rất lạ. Tôi chưa bao giờ nghĩ nhiều về nó. Vì mỗi người nghệ sĩ khi hoạt động nghệ thuật đều biết mình đang ở vị trí nào và đang làm gì. Có giải thưởng cũng vui, coi như đấy là những lời động viên để tiếp tục phấn đấu. Thế thôi. Dù có giải thưởng hay không thì chúng tôi vẫn tiếp tục con đường mình đang đi cơ mà.

- Anh từng viết một số ca khúc theo dạng "đặt hàng". Nếu thế, lấy đâu ra cảm xúc để viết, thưa anh?

+ Đấy chính là lúc mà người nghệ sĩ cần đến điều quan trọng nhất mà một nghệ sĩ cần có - sự tưởng tượng. Với tôi, sự tưởng tượng, sự mơ mộng là điều vô cùng đặc biệt. Nó có thể đưa ta tới những không gian ta chưa từng tới, sống những cuộc sống không phải của ta và trải nghiệm những điều mà cả đời ta cũng không có.

Tôi từng viết bài "Chuyện người đánh cá" và hình dung ra cảnh biển trời mênh mông và cuộc sống của những người ngư dân đang ngày đêm bám biển. Bài hát được nhiều người yêu thích và được tôi biểu diễn ở nhiều sân khấu ca nhạc lớn nhỏ khác nhau. Nhưng có một điều ít ai biết là khi viết bài hát đó, tôi chưa hề ra biển một lần nào. Chỉ đến khi đi quay video clip, tôi mới lần đầu tiên được trải nghiệm cảm giác lênh đênh trên tàu đánh cá là như thế nào.

Nói vậy để thấy rằng, với người nghệ sĩ, sự tưởng tượng là rất quan trọng.

- Người ta nói nghệ sỹ trên sân khấu rất hào nhoáng. Còn rời sân khấu thì sao? Làm sao giữ được sự lấp lánh ấy trong đời sống có quá nhiều bộn bề này?

+ Chắc tôi hơi khác với các bạn nghệ sĩ khác một chút. Ngay cả trên sân khấu tôi cũng chẳng hào nhoáng. Tôi thích sự giản dị. Tôi thích cảm giác truyền tải tâm hồn của mình tới công chúng qua tiếng đàn và câu hát hơn. Bao nhiêu năm qua vẫn vậy và sau này vẫn thế thôi.

Chính vì thế mà tôi không bao giờ cần lo việc giữ được sự lấp lánh ấy trong đời sống. Nếu tôi thật sự có thể toả ra sự lấp lánh thì ở bất kỳ đâu tôi cũng lấp lánh thôi.

- Năm mới, Tạ Quang Thắng mong điều gì nhất sẽ đến? Có dự định âm nhạc nào mà anh muốn chia sẻ với khán giả của mình không?

+ Tôi mong mình có nhiều sức khoẻ để có thể cùng anh em trong ekip tiếp tục theo đuổi những ước mơ và kế hoạch lớn hơn trong tương lai. Tôi cũng mong mình có thêm nhiều sự ủng hộ và yêu mến hơn nữa của công chúng vì anh em chúng tôi luôn nỗ lực rèn luyện và sáng tạo không ngừng, nếu nhận được sự ủng hộ và động viên của những người yêu nhạc thì thật là tuyệt, chúng tôi sẽ có nhiều động lực hơn.

Dự định âm nhạc lớn nhất của chúng tôi là album thứ 3 với sự kết hợp giữa Country Rock và R&B. Chúng tôi cũng đã nhận được lời mời tham gia những festival âm nhạc rất lớn, chúng tôi sẽ cố gắng luyện tập chăm chỉ để có được những phần trình diễn hay nhất.

Ngoài ra tôi chẳng bao giờ giới hạn bản thân mình, nên trong năm mới, những điều gì đến với tôi, tôi sẽ đón nhận và trải nghiệm chúng.

- Cảm ơn anh. Chúc anh một năm mới dồi dào năng lượng để sáng tạo!

Đậu Dung (thực hiện)
.
.
.