Chưa bao giờ cướp vai của ai

Thứ Hai, 05/01/2015, 08:00
Thu Trang - một cô gái nhỏ nhắn, luôn cười tươi, được biết đến với nhiều vai hài từ sân khấu đến truyền hình và điện ảnh - đang là một gương mặt được nhiều người biết đến. Đặc biệt với chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi" ở tập cuối cùng của năm 2014, Thu Trang là người đoạt cúp nên hình ảnh của cô gái này càng đến gần hơn nữa với khán giả truyền hình khắp nơi. Tuy nhiên, để có được ngày hôm nay, cả một chặng đường dài - vất vả - đầy nhọc nhằn đã được Thu Trang trải qua để có được chút vốn liếng về danh tiếng hôm nay. Trên chặng đường đó, có đôi lần, cô muốn bỏ nghề, muốn thay đổi nhiều thứ nhưng rồi mọi thứ lại trở lại như cũ, lại kiên định, lại yêu nghề để trái chín hôm nay là một phần thưởng xứng đáng.

Tôi từng bị cướp vai nhiều lần

2014 có vẻ là một năm đầy sôi nổi với Thu Trang nhỉ?

Tôi thấy may mắn thôi (cười). Có tới 3 phim ra rạp, xuất hiện nhiều trên truyền hình với chương trình "Ơn giời, cậu đây rồi!", được khán giả đón nhận ngày càng nhiều với các vai diễn tại sân khấu Thế Giới Trẻ, được diễn show nhiều, như vậy với tôi là quá mỹ mãn và hạnh phúc.

Còn giải thưởng nữa chứ?

Chỉ có giải Cù Nèo Vàng của Báo Tuổi trẻ, còn các giải như Mai vàng; HTV Award thì cũng chỉ lọt vào chung kết thôi. Nhưng, cho dù là vào chung kết với tôi cũng đã là thành công vì ít nhiều mình cũng được ghi nhận.

Bạn đã mất bao nhiêu năm để có được ngày hôm nay?

Hơn 10 năm. 2001 tôi vào trường Sân khấu Điện ảnh, 1 năm sau tôi bắt đầu đi diễn tại các tụ điểm khắp nơi trong thành phố. Nhiều lúc nghĩ lại, nhìn lại, thấy mình cũng kiên nhẫn thật, thấy mừng mình còn theo đuổi nghề này. Anh có biết rằng rất nhiều lúc tôi đã muốn bỏ nghề bởi thấy hình như mọi thứ không suôn sẻ như mong muốn.

Cụ thể không suôn sẻ như thế nào thưa bạn?

Thái độ coi thường, đồng lương bạc bẽo, thiếu chuyên nghiệp, v.v... tất cả điều đó khiến tôi từng nhụt chí. Có những đêm về nằm khóc, nghĩ mai quyết bỏ nghề. Anh không thể tưởng tượng được cảm giác mình phấn đấu mãi mới lên được vai chính trong một vở nào đó thì bỗng nhiên hôm sau nhận quyết định xuống vai quần chúng nó bẽ bàng cỡ nào. Tôi đâu có thể nói hoặc làm được gì đâu vì mình còn nhỏ quá, chưa nổi tiếng, còn người ta đã là ngôi sao. Một tuồng thì tôi còn chịu được chứ từ tuồng thứ hai trở đi là tôi bỏ đi chỗ khác vì tôi thấy kì quá.

Diễn viên hài Thu Trang và gia đình.

Nhọc nhằn vậy thì điều gì đã giữ bạn lại với nghề đến hôm nay?

Nói hơi tâm linh một chút, tôi nghĩ là "Tổ". Đêm nay có thể khóc ướt gối đầy ấm ức nhưng sang ngày mới, với công việc mới, show mới là tôi lại háo hức đi làm như thể chưa từng có chuyện gì xảy ra. Giữ được mình đến ngày hôm nay với tôi là một sự nỗ lực đáng kể.

Tôi mê tiền từ bé

Bạn nói về nhọc nhằn đó nhưng tôi vẫn chưa hình dung một cách cụ thể, ví dụ như cát-sê chẳng hạn. Bạn có thể chia sẻ hơn về điều đó?

Cát-sê thấp nhất mà tôi nhận được là 15.000đ cho một tấu hài dài 10 phút trên sân khấu. Có đêm chạy 3 điểm diễn, gần Tết thì 6 điểm, về nhà mệt nhưng mà vui vì có tiền. Tôi mê tiền từ bé mà (cười lớn).

Vậy còn những bài học mà bạn đã học được về cách đối xử với đồng nghiệp từ những tháng ngày cơ cực đó?

Tôi không bao giờ cướp vai của bất cứ ai, cái này tôi hứa danh dự và tôi đã làm được dù có những lời đề nghị như vậy. Tôi làm được thế là bởi tôi quá thấu hiểu cảm giác bị cướp vai khi mình bỏ quá nhiều công sức, kì vọng vào vai đó nhưng cuối cùng không được diễn.

Có tới ba phim ra rạp gần như liên tiếp nhau, hẳn nhiên điều này làm bạn hài lòng chứ? Bạn có tốn nhiều công cho việc đi casting không?

Nói thật lòng là tôi không hài lòng về những vai diễn đó nhưng nếu nhìn chung tổng thể thì tôi thấy may mắn vì 3 vai của tôi là ba màu sắc khác nhau nên điều đó cũng gỡ gạc ít nhiều. Còn về chuyện casting thì tôi không phải đi mà được mời trực tiếp. Vừa quay xong "Để Mai tính" 2 thì vào vai bên "Trúng số" luôn và cuối cùng là "Tốc độ" và "Đường cong".

Bạn đâu phải là ngôi sao lớn đến độ không phải casting?

Tôi không có ý nói tôi là ngôi sao để không phải casting mà ý tôi là nếu tôi đi casting là kiểu gì cũng trượt, xưa nay vậy rồi, tỉ lệ gần như 100% vậy đó. Còn nếu biết tôi và mời tôi trực tiếp thì mọi chuyện sẽ tốt hơn.

Bạn trượt casting vì bạn không quá xinh đẹp và quá nhỏ nhắn?

Mặc dù chưa có ai dám nói thẳng với tôi điều đó như anh nhưng tôi cũng cảm nhận được hình như đó là sự thật (cười).

Đã bắt đầu có duyên với điện ảnh hơn tức là bạn sẽ hạn chế truyền hình chứ?

Có lẽ vậy! Không phải tôi có ý so sánh gì hết nhưng rõ ràng là hiện nay mặt tôi xuất hiện trên các kênh chuyên về hài quá nhiều và dày đặc, điều đó ở một phương diện nào đó lại không tốt cho tôi. Hơn nữa, những dạng cặp hài đó tôi đóng bao nhiêu năm nay rồi, nếu muốn, cũng chẳng thể tốt hơn, chỉ ở mức vậy thôi nên tôi đang tính phát triển theo một hướng khác. Tôi giờ sẽ cố gắng chọn vai, chọn kịch bản kĩ hơn, đầu tư hơn nữa để mỗi lần xuất hiện đều ấn tượng nhất định với khán giả.

Hướng khác của bạn cụ thể là như thế nào thưa bạn?

Ví dụ như kiểu dòng phim ngắn hài nhái mà tôi vừa kết hợp với Khương Ngọc làm cũng là một hướng đi mới của tôi. Thực tế cho thấy là lượt xem nhiều, hiệu ứng cũng tốt. Đơn giản đây là kịch bản được làm cẩn thận, tôi đầu tư công sức, tiền bạc nhiều nên kết quả với tôi như vậy là khá hài lòng.

Bạn nói đầu tư công sức tiền bạc vậy tức là nguồn thu của bạn bây giờ đã tăng hơn rất nhiều hơn so với ngày xưa?

Có tăng nhưng không tăng đột biến mà trong khả năng dự đoán của tôi.

Không diễn kịch tôi không biết làm gì.

Vậy còn với sân khấu kịch thì sao? Bạn vẫn gắn bó với nó chứ?

Tôi phải nói sân khấu kịch không nuôi sống được tôi nhưng nếu không có sân khấu tôi cũng không biết làm gì vào mỗi tối các ngày cuối tuần. Tôi muốn đi diễn, muốn được bước lên sân khấu mà mình đã gắn bó và yêu thích.

Thu Trang và Trấn Thành trong “Ơn giời, cậu đây rồi”.

Bạn hoạt động nhiều, miệt mài cả chục năm qua nhưng hình ảnh, thông tin về bạn không nhiều cho tới 1, 2 năm trở lại gần đây. Có lí do gì vậy?

Có lẽ bởi tôi là người an toàn, thích sống bình lặng, bởi vậy mà bạn bè chê tôi nhạt nhẽo không à. Hơn nữa, tôi cũng từ chối các scandal.

Bạn từ chối tức là đã có người gợi ý bạn và vì bạn sợ hay sao?

Cũng có người bảo tôi làm cái này cái kia đi nhưng tôi đều từ chối bởi tôi thấy đó không phải con người thích an toàn của tôi. Đúng là tôi sợ, tôi sợ bị mọi người nói ra nói vào, sợ bị làm phiền người khác nên thôi, cứ sống nhạt như mình có cho an toàn. Có lẽ mà hơn 10 năm sau tôi mới được mọi người biết đến chăng! (cười).

Scandal lớn nhất trong đời bạn đến giờ là chuyện gì nhỉ?

Là vụ uýnh lộn với Quách Ngọc Ngoan. Tôi không bao giờ có mấy scandal hết trơn thế nhưng vụ đó ai cũng nghĩ tôi rất giang hồ, bao nhiêu năm đi làm im ắng đùng cái đụng vụ đó.

Đã từng có ý định đi phẫu thuật thẩm mỹ

Hỏi khác đi, bạn có bao giờ nghĩ mình sẽ đi phẫu thuật thẩm mĩ để mình xinh đẹp hơn và trúng casting phim nhiều hơn không?

Tôi đã từng có ý định đi phẫu thuật nâng mũi, đã tìm đến phòng khám tư vấn bác sĩ nhưng họ không cho. Họ bảo mũi vậy được rồi không cần nâng nữa, nếu có làm thì chỉ cần làm thấp xương hai bên đi thôi. Nhưng nghe đến chuyện "cà xương" tôi sợ đau nên thôi. Anh nghĩ xem, hồi trẻ thấy các bạn xúng xính đi làm đẹp, thấy ai cũng đẹp hẳn nhiên là mình trong nghề cũng nôn nao, muốn bằng chị bằng em chứ nhưng nghĩ lại mình xấu có khi lại là "độc" (cười lớn).

Kế hoạch sắp tới của bạn sẽ như thế nào nhỉ?

Sắp tới tôi đi Mỹ diễn 1 tháng, sau đó về là Tết và lu bu kịch Tết luôn. Sau đó, tôi sẽ làm thêm một vài phim hài nhái ngắn thôi.

Đến bây giờ bạn có lời mời nào về phim điện ảnh tiếp theo chưa?

Chưa, tôi đang "ế", hi vọng đến tháng 4-5 năm sau sẽ có những dự án phù hợp với tôi.

Hỏi chuyện riêng một chút, bao giờ thì bạn sẽ chuyển ra ở riêng?

Thực tình là vợ chồng tôi cũng muốn chuyển ra ngoài lâu rồi nhưng vì con còn nhỏ quá, mới gần 3 tuổi, nên ở với ông bà nội ở Đầm Sen cũng tiện cho việc vợ chồng chúng tôi đi làm. Mà như anh biết, cả hai vợ chồng đều là diễn viên nên cũng đi suốt chứ có mấy khi ở nhà đâu.

Mọi chuyện đã ổn định rồi, bạn định bao giờ có thêm thành viên nữa?

Chắc khoảng vài ba năm nữa, cho đứa đầu lớn hẳn, vào lớp một xong chúng tôi sẽ "sản xuất" tiếp bé thứ hai (cười lớn).

Chân thành cảm ơn về những chia sẻ của bạn!

Du Miên (thực hiện)
.
.
.