Chúng ta không hiểu đúng về hai từ 'giải trí'

Thứ Tư, 09/09/2015, 09:30
Lâu rồi Minh Quân gần như ở ẩn.  Đã qua rồi cái thời thích sự nổi tiếng và ồn ào, Minh Quân chọn một cuộc sống bình yên phía sau ánh đèn sâu khấu. Minh Quân đang là nhà sản xuất cho MV "Trái tim cho em" thu hút hơn 50 nghệ sĩ tham gia. Với anh, đây là khoảng lặng cần thiết cho một sự bắt đầu mới.

- MV "Trái tim cho em" đã có lịch sử 10 năm nhưng lần đầu tiên quy tụ đông đảo giới nghệ sĩ tham gia như thế. Minh Quân nghĩ vì sức hút của dự án thiện nguyện này hay một phần do mọi người trao gửi niềm tin cho anh?

- Đây là lần đầu tiên tôi tham gia dự án cộng đồng này với vai trò là nhà sản xuất. Thú thực tôi rất bất ngờ khi được đạo diễn Đỗ Thanh Hải "chọn mặt gửi vàng". Có lẽ anh ấy tin tôi có thể làm tốt vì thực tế nhiều năm qua, tôi đã tham gia khá nhiều dự án cộng đồng. Tôi rất mừng khi có tới 70% nghệ sĩ có thể tham gia, từ các ngôi sao lớn cho đến các bạn trẻ.  Đây là một dự án thiện nguyện nhưng với tôi, nó cũng là một cơ hội để anh chị em nghệ sĩ tạo nên sự đoàn kết, gắn bó với nhau hơn khi họ cùng hát chung một bài hát, có chung một mục đích vì cộng đồng. Nó cũng góp phần tạo nên một cái nhìn ấm áp về giới nghệ sĩ mà vốn dĩ người dân chúng ta đã nghe quá nhiều những chuyện lùm xùm, điều tiếng.

Ở đâu cũng có chuyện nọ, chuyện kia. Nhưng tôi nghĩ, quan trọng là vẫn có những người hoạt động nghệ thuật một cách đam mê. Trong dự án này tôi cũng kêu gọi nhiều ca sĩ trẻ, hình thành được một thế hệ cùng đến với nhau bằng sự thân thiện, an hòa hơn. Đôi khi có thể xóa bỏ những khoảng cách, mâu thuẫn giữa các nghệ sĩ.

-Thông điệp của MV "Trái tim cho em" đó là yêu thương và sẻ chia với những em bé bị bệnh tim bẩm sinh. Chương trình đã có thâm niên 10 năm rồi, Minh Quân sẽ làm gì để nó không bị mòn cũ?

- "Trái tim cho em" đã quy tụ được hơn 50 nghệ sĩ nổi tiếng, ở nhiều lĩnh vực. Lúc đầu tôi dự định làm một chương trình rầm rộ, có sự tham gia của đông đảo mọi người, nhưng cuối cùng, tôi lại chọn một câu chuyện sẻ chia gần gụi, đời thường, ngoài những người nổi tiếng, còn có những người dân bình thường từ già đến trẻ, họ cùng chia sẻ thông điệp về những em bé bị tim bẩm sinh cần sự chung tay giúp đỡ của cộng đồng. Tôi chú trọng vào tính nhân văn, sự gần gụi đời thường chứ không mang đến những câu chuyện thê lương để lấy nước mắt, thương cảm của mọi người. Dù bệnh, nhưng ở các em vẫn toát lên sự trong sáng thánh thiện của tuổi thơ, cần được nâng niu và giúp đỡ.

-Tôi nhớ Minh Quân từng lên báo kể những câu chuyện hào nhoáng của thế giới showbiz. Nhiều người cho rằng, đó lại là một chiêu trò của Minh Quân để nổi tiếng?

-Tôi nghĩ, cuộc sống cái gì cũng có giới hạn của nó. Tôi nói điều đó vì một thực trạng đáng báo động của showbiz, sự hào nhoáng, xa hoa, những hào quang ảo. Nhiều bạn trẻ mới vào nghề lại nhầm tưởng đó là những giá trị. Họ sẽ bị hào quang ảo đó lôi cuốn, họ tưởng rằng, làm nghệ sĩ sẽ có được sự nổi tiếng, cuộc sống xa hoa, tiền bạc. Và họ sẽ đánh đổi mọi thứ, kể cả gia đình để đạt được sự nổi tiếng. Những chia sẻ thẳng thắn của tôi khiến nhiều người cho rằng tôi bóc mẽ đồng nghiệp, bới lông tìm vết để nổi tiếng. Nhưng tôi không quan tâm đến điều đó, bởi những điều tôi nói là sự thật, tôi nghĩ như thế nào đúng thì tôi làm, tôi không quá quan trọng việc người ta sẽ nghĩ gì.

- Lâu rồi không thấy Minh Quân xuất hiện, hẳn là anh đang "ủ mưu" cho một dự án nào đó chăng?

- Có quá nhiều thứ đang chi phối cuộc sống của tôi. Tuy nhiên tôi chưa bao giờ ngừng hát cả. Lâu rồi tôi  không có sản phẩm mới nên không muốn xuất hiện. Tôi không phải là người thích lên báo vì những điều lãng xẹt. Đây là thời gian tôi đang ở ẩn. Là ca sĩ nên công việc chính vẫn đi hát thôi. Và tôi muốn về lâu dài, sẽ phát triển thành nhà sản xuất. Âm nhạc sẽ vào guồng quay của một nền công nghệ, chứ không kiểu manh nha như thị trường miền Bắc hiện nay. Khoảng 10 năm tới, mình đủ điều kiện thì sẽ làm.

Âm nhạc ở ta đang mang nặng mác nghệ thuật mà quên mảng giải trí, bởi chúng ta hiểu không đúng tinh thần của từ giải trí, chúng ta làm cho nó thấp cấp đi. Giải trí có đẳng cấp chứ không phải hàng chợ. Tôi muốn dung hòa giữa giải trí và nghệ thuật, để tiếp cận khán giả. Những diva lớn của thế giới họ luôn dung hòa được điều đó, vẫn là giọng ca đẳng cấp, hát những ca khúc hay nhưng show diễn của họ vẫn dành cho rất nhiều đối tượng, nó thỏa mãn cả phần nhìn lẫn phần nghe.

-Từ một ca sĩ trở thành một nhà sản xuất sẽ rất nhiều khó khăn. Anh có tự tin mình sẽ thành công?

-Tôi nghĩ, xuất phát điểm là một ca sĩ, tôi sẽ có những thuận lợi, bởi là một ca sĩ, tôi hiểu cảm giác họ cần gì trên sân khấu. Nhiều nhà sản xuất, họ không đứng ở vị trí của ca sĩ, họ không hiểu ca sĩ cần gì. Ca sĩ đo cảm giác của khán giả nhạy cảm hơn rất nhiều, biết chú trọng tới cái đẹp của người nghệ sĩ khi lên hình. Nhưng tất cả những lợi thế đó phải được cộng hưởng bởi sự học tập và không ngừng hoàn thiện mình. Nhiều năm qua, tôi cũng tham gia nhiều dự án cộng đồng như làm MV "Trái tim cho em", MV "Ai yêu Bác Hồ Chí Minh…"... đó cũng là những bước đệm cọ xát cho công việc của tôi sau này.

- Từ bao giờ Minh Quân thích sự lặng lẽ và xa rời đám đông vậy?

- Tôi đã qua tuổi thích sự hào nhoáng, ồn ào. Ngày trẻ, diễn xong là rủ nhau đi bar, đi nhảy, một tuần 5-6 đêm có mặt ở các quán bar, rồi đi du lịch. Tuổi trẻ tôi rất ham chơi. Nhưng bây giờ tôi thích ở nhà hơn, có khi cả tuần không ra khỏi nhà nếu không có việc gì. Nếu có tụ tập, thì tôi cũng muốn mọi người đến nhà. Có lẽ, cuộc sống của mình đã bước sang một giai đoạn khác, sâu sắc hơn, tĩnh tại hơn.

Nhiều năm qua, tôi tham gia các dự án cộng đồng, được tiếp xúc với nhiều người, nhiều cảnh đời, tôi càng hiểu điều gì quan trọng nhất trong cuộc sống, đó là tình yêu thương giữa con người, tình cảm gia đình. Thế nên tôi không chú trọng đến việc mình phải lụy cái gì, phải có nhà lầu xe hơi hay đạt được điều gì trong cuộc sống. Hạnh phúc của tôi là mỗi ngày bố mẹ vẫn khỏe mạnh và bên cạnh mình luôn có bạn bè.

- Bạn bè đều đã có gia đình, thậm chí có người mấy lần lên xe hoa, còn Minh Quân vẫn một mình, ăn cơm với bố mẹ, anh không định lấy vợ sao?

- Bố mẹ tôi cũng giục lắm rồi. Chắc cũng phải nghĩ thôi, nhưng công việc đang cuốn tôi đi, không còn khoảng trống để thấy cần có gia đình riêng. Tôi cũng chẳng có thời gian mà buồn bã, cô đơn nữa. Yêu thì đã từng yêu đấy, nhưng rồi những mối tình cũng đi qua.

Các nghệ sĩ trong MV "Trái tim cho em".

- Nhiều người cho rằng Minh Quân có vấn đề về giới tính? Sao anh không dám sống thật với chính mình?

-Tôi không thích chạy theo mọi người để giải thích cho những tin đồn. Quan trọng là mình thấy hài lòng với cuộc sống của mình. Tôi nghĩ, có lẽ trong tình yêu và cuộc sống, cái tôi nghệ sĩ trong tôi lớn quá, không thích hợp với cuộc sống gia đình. Tôi không thích bị ai đó áp đặt. Tôi cũng chứng kiến rất nhiều cuộc hôn nhân chóng vánh, vài ba tháng một đám cưới, rồi những mối tình 10 năm nhưng lấy nhau mấy tháng cũng đứt đoạn. Những chuyện buồn đó xảy ra với chính bạn bè, ít nhiều cũng tác động đến suy nghĩ của tôi. Hơn nữa, tôi cũng quen với sự tự do rồi, nếu bị ai áp đặt, ra lệnh điều gì đó, sẽ rất khó chịu.

-Vậy đối với Minh Quân, ở thời điểm này, điều gì quan trọng nhất?

-Đó là sự bình yên của gia đình. Trước đây tôi đã rơi vào tình trạng stress nặng khi mẹ tôi ốm, lúc nào cũng trong tình trạng đi cấp cứu. Tôi hiểu, đối với mình điều quan trọng là sự bình yên và khỏe mạnh của những người thân yêu. Hồi đó, vào bệnh viện, tôi gặp một người phụ nữ chồng vừa mất, bác ấy cũng bị ung thư đang chờ chết. Tôi bị ám ảnh bởi đôi mắt vô hồn của bác, nước mắt lúc nào cũng chực ứa ra, bác ấy hoàn toàn vô vọng, cô độc.

Rồi tôi nhớ, có lần anh Đàm Vĩnh Hưng tâm sự với tôi rằng, anh ấy từng chực khóc khi đứng chờ máy bay ở sân bay Pháp vào những ngày Tết cổ truyền. Anh Hưng bảo, đáng lẽ lúc này, phải được ở nhà cùng mọi người sắm Tết chứ, sao cứ miệt mài chạy show. Tiền bạc anh đâu có thiếu. Nhưng công việc cứ cuốn đi.  Những trải nghiệm đó càng cho tôi hiểu, điều gì quý giá của cuộc sống này. Tôi cần sự yên ấm của gia đình và sự bình yên trong tâm hồn. Gia đình tôi dù bận rộn đến mấy vẫn dành một bữa cơm tối cho nhau, đó là truyền thống mà bố mẹ và tôi luôn giữ gìn, trân trọng.

- Cảm ơn cuộc trò chuyện của Minh Quân.

MV "Trái tim cho em" là hoạt động nhằm ủng hộ chương trình mổ tim nhân đạo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. MV "Trái tim cho em" đã có sự góp mặt của nhiều nghệ sĩ Việt như: nghệ sĩ hài Công Lý, Tự Long, Vân Dung, ca sĩ Phương Thanh, Thu Phương, Mỹ Linh, Hoàng Bách, MC Anh Tuấn, Diễm Quỳnh, Phan Anh,  Hoa hậu Kỳ Duyên... MV "Trái tim cho em" do quỹ "Tấm lòng Việt" của Đài Truyền hình Việt Nam thực hiện và theo ca sĩ Minh Quân - người phụ trách thu âm và ghi hình MV cho biết: ê-kíp sản xuất chính thức kết thúc đợt 1 tại phòng thu vào ngày 4/9 và ngay sau đó sẽ bắt đầu ghi hình ngoài trời.
Việt Hà (thực hiện)
.
.
.