Cố đấm ăn xôi, xôi có hỏng?

Thứ Sáu, 19/07/2013, 11:04

Các cuộc thi hát, đặc biệt là "The Voice" năm nay chứng kiến sự xuất hiện rầm rộ của các ca sỹ chuyên nghiệp, đã từng tham gia "nát" các cuộc thi trước đó. Vì họ quá tham lam và… quá rảnh, hay vì các cuộc tìm kiếm tài năng trở nên nhạt nhẽo vì cạn kiệt nhân tài?

Nếu là phóng viên mảng âm nhạc, theo dõi các cuộc thi hát trên truyền hình sẽ chứng kiến một cảnh rất buồn cười: Rất nhiều gương mặt đã quá cũ nhưng xuất hiện liên tục tại vòng loại của các cuộc thi hát. Nhiều người năm trước không có cơ hội nào cả, vì quá nhiều giọng ca nổi bật, nhưng năm sau lại được giám khảo đánh giá là có tiềm năng. Không phải vì ca sỹ đó tự dưng hát hay hơn, mà thực ra những tài năng xuất chúng đều đã… đoạt giải cả rồi.

Cuộc thi ''Sao Mai - Điểm hẹn'' chính là nơi "chắp cánh" cho những tài năng dạng này. Hầu như những người được vào vòng chung kết đều đã phải năm lần bảy lượt đi thi. Tất nhiên, bước vào cuộc thi, ban tổ chức phải cố gắng giúp thí sinh có màu sắc riêng và báo chí cũng bình luận cơ hội hay chất giọng của từng thí sinh để cuộc thi thêm sôi động. Nhưng tất cả những điều đó không thể thay thế được một việc: Giọng hát của người ca sỹ đó chỉ có vậy mà thôi.

Đó chính là lý do vì sao, ngay cả quán quân của Sao Mai Điểm hẹn những năm sau này cũng rất vất vả để tìm kiếm chỗ đứng trên thị trường âm nhạc. Họ loay hoay và không biết sẽ tiếp tục như thế nào khi các ngôi sao đã chiếm giữ những thị phần quan trọng. Còn họ không đủ giỏi để tạo thành hiện tượng. Họ chỉ là sản phẩm của một cuộc thi với chất giọng vừa đủ để đi hát hội nghị mà thôi…

Trước cả ''Sao Mai - Điểm hẹn'', cuộc thi hát có tuổi thọ lâu đời nhất tại Việt Nam - ''Ngôi sao tiếng hát truyền hình TP Hồ Chí Minh''. Cuộc thi này những mùa đầu là một cuộc thi đáng chờ đợi và các thí sinh đều trở nên nổi tiếng sau đêm chung kết, dù họ có được giải nhất hay không. Nhưng đến bây giờ, tỷ suất người xem trên truyền hình trong đêm chung kết phát trực tiếp cũng còn rất thấp, chứ chưa nói đến chuyện thí sinh giải nhất không ai để ý tới.

Vì như một sự xếp lượt, các thí sinh năm sau đăng quang thường là những người bị loại từ những cuộc thi năm trước. Họ cày cuốc tại các sân khấu nhiều năm, và tiếp tục đi thi, tìm danh hiệu cho mình. Có thể danh hiệu đó giúp họ tăng cát sê, nhưng không có nghĩa vì thế mà họ hát hay hơn.

Quay trở lại sàn đấu nóng bỏng nhất tại thời điểm hiện tại "The Voice". Mùa đầu tiên, năm 2012, ''The Voice'' đã đưa ra hàng loạt cái tên quen thuộc ngay từ vòng giấu mặt khiến khán giả ngỡ ngàng như Thái Trinh (từng tham gia ''Bài hát Việt''), Tiêu Châu Như Quỳnh (từng đoạt giải nhất ''Ngôi sao tiếng hát truyền hình'') hay Hằng BingBoong, Trọng Khương, Đồng Lan… những ca sỹ từng có nhiều năm "chinh chiến" trên sân khấu. Những giọng ca này đã từng được báo chí kỳ vọng, nhưng lần lượt thất bại và trở thành những "cựu binh", không có cơ hội để trở thành người dẫn đầu.

''The Voice 2013'' lại còn là cuộc chiến có phần kinh khủng hơn, với những gương mặt chinh chiến dữ dội hơn. Dương Hoàng Yến, thí sinh từng vào sâu ''Sao Mai - Điểm hẹn'' 2008, hiện đã trở thành giảng viên thanh nhạc, cũng lặn lội vào tận Sài Gòn để thi ca hát. Cô ca sỹ này từng được biết đến với những bản nhạc phim, đồng thời sau ''Sao Mai - Điểm hẹn'' cô cũng đã "cày nát" các tụ điểm ca nhạc tại Hà Nội. Nhưng có vẻ như, cô coi đây là một phương tiện để mình nhanh chóng tỏa sáng hơn.

Nhật Thu, từng được lăng xê rầm rộ là học trò của Đàm Vĩnh Hưng, cũng đã vào Top 5 ''Sao Mai ''Điểm hẹn'', và trước đó là hàng loạt những cuộc thi khác, sau khi phát hành album đầu tay và… hết tiền để lăng xê tên tuổi, cô im lặng khoảng một năm. Và ''The Voice'' như cách để cô trở lại sân khấu.

Nhật Thu.

Một gương mặt khác, Nguyễn Minh Sang, từng được một ông bầu lăng xê rầm rộ tại cuộc thi ''Ngôi sao tiếng hát truyền hình TP Hồ Chí Minh năm 2009'' và được giải tư, sau đó có đi hát. Nhưng có vẻ như sự nghiệp hát hò không thành công lắm, nên Minh Sang tiếp tục tìm đến cuộc thi này để tỏa sáng.

Hai gương mặt dày dạn chinh chiến nhất trong ''The Voice 2013'' chính là Hoàng Nhật Minh và Hà Linh. Hoàng Nhật Minh không phải là giọng ca của các cuộc thi, nhưng anh từng hát nhiều năm trên sân khấu chuyên nghiệp, phát hành không dưới 5 album, và hiện tại tuổi đã không còn trẻ nữa. Nhưng Nhật Minh vẫn quyết tâm đi thi. Có vẻ như anh không muốn an phận làm một ca sỹ chuyên nghiệp với giọng ca đẹp cho một lượng khán giả riêng của mình. Anh muốn tìm đường ra showbiz ồn ào với trăm người mười ý.

Không biết được hay mất, nhưng những người từng yêu mến giọng ca lặng lẽ của anh có chút ít nuối tiếc và thất vọng. Một ông bố trẻ, một ca sỹ chuyên nghiệp, lại đi thi đấu với những gương mặt chưa ai biết là ai, có vẻ như chiến thắng ấy (nếu có) cũng khó vẻ vang, còn nếu thất bại thì lại đầy lời thị phi châm chọc.

Còn Hà Linh, cô ca sỹ từng đoạt giải nhất ''Sao Mai'', được vào sâu ''Sao Mai -Điểm hẹn'' nhưng bị loại vì thiếu kỷ luật, từng tham gia các chương trình lớn, tham gia dự án "Cầm tay mùa hè" của nhạc sỹ Quốc Trung. Cô bất ngờ xuất hiện tại ''The Voice 2013'' khiến khán giả ngỡ ngàng.

Hà Linh chia sẻ với báo chí: "Mọi người nghĩ tôi tham gia có nhiều lợi thế nhưng thực ra đó lại là một sự hy sinh lớn của tôi. Cuộc thi này dành cho những người mới là chủ yếu. Người đã được biết đến như tôi, có kinh nghiệm nữa thì đi thi lại càng không đơn giản vì phải chịu nhiều sức ép hơn. Nhưng cũng lâu rồi tôi không có hoạt động gì cả nên tôi xem cuộc thi này như một buổi báo cáo tốt nghiệp thôi. Có một đàn chị trong nghề khuyên tôi đến với cuộc thi này. Lúc đầu tôi không đồng ý nhưng rồi nghĩ lại, không nên từ chối khi có cơ hội đến với mình. Tham gia cuộc thi cũng là một cách hay để tôi xuất hiện trở lại với khán giả. Rõ ràng là điều này thuận lợi hơn so với việc ra một album. Không phải vì độ phủ sóng của "Giọng hát Việt" quá kinh khủng mà là bởi, bản thân sự xuất hiện trở lại của tôi ở cuộc thi này đã là một dấu hỏi với mọi người. Được tò mò thì các sản phẩm sau đó của mình cũng sẽ được chú ý hơn…". 

Hà Ly.

Nếu như coi là sự hy sinh, thì đâu ai bắt ép Hà Linh tham gia. Và ngay câu sau Hà Linh lại "đá" câu trước. Vì cô coi đây là cách xuất hiện trở lại thuận lợi hơn so với việc ra một album, nghĩa là cô có toan tính cho việc thi cử. Và khi có toan tính, thì sao lại nghĩ rằng mình "hy sinh"?

Điều đáng nói, trong cuộc thi này, cô gần như cực chẳng đã mới phải về với đội của Đàm Vĩnh Hưng. Bởi người quen của cô, người mời cô hát trong dự án "Cầm tay mùa hè" cùng Thanh Lam - nhạc sỹ Quốc Trung - lại không nhận ra (hoặc cố tình không nhận ra) cô ở vòng giấu mặt. Phải chăng vì Quốc Trung sợ tai tiếng? Hay vì anh biết, giới hạn của thí sinh này ở đâu và mình sẽ không thể làm gì thêm với cô ca sỹ này được nữa? Tất cả chỉ là phỏng đoán, nhưng rõ ràng, sự trở lại của Hà Linh đã không tốt đẹp như cô tự nói.

Nhiều người thẳng thắn cho rằng, với những cuộc thi thiên về bình chọn (hoặc sắp đặt bình chọn) thì cơ hội cho những thí sinh như Hà Linh là không nhiều (hoặc nếu có thì cô lại phải mua bình chọn, mà không lẽ cô lại phải làm như thế?). Ngay ở vòng giấu mặt, hiệu ứng của khán giả với Hà Linh có thể nói là không đặc biệt, so với sự xuất hiện của Hoàng Tôn, một nhạc sỹ trẻ tự hát ca khúc của mình. Hay một vài thí sinh khác, khá vô danh, nhưng qua vòng giấu mặt lại được ưu ái chờ đợi nhiều hơn. Phải chăng phong cách của Hà Linh không hợp thời nữa? Hay vì khán giả đã không còn thích những gì đã quá quen thuộc?

Được mất đôi khi khó đoán. Cố đấm ăn xôi, có khi xôi lại hỏng! Một ca sỹ lớn tuổi từng nói, nghề ca hát đôi khi đừng quá tham lam, tổ nghề mới thương…

Khánh Linh ra mắt album, công khai tình yêu mới

Kết hôn khá sớm, và ly hôn cũng khá nhanh. Sau đó, Khánh Linh yêu nhiếp ảnh gia Na Sơn. Nhưng khoảng nửa năm trở lại đây, đường ai nấy đi, và Khánh Linh rất ngần ngại khi được hỏi về mối quan hệ này.

Mới đây, ra mắt album "Giấc mơ mang tên mình", Khánh Linh đã công khai tình yêu mới. Đó là một người đàn ông không làm nghệ thuật, nhưng tốt tính và chia sẻ được với cô nhiều điều. Có vẻ hình mẫu này quen thuộc với các nữ ca sỹ khi họ bày tỏ về người đàn ông của mình. Chỉ đến khi chia tay, thì họ mới nhận ra, hóa ra người đàn ông đó lại chẳng phải hay ho như mình đã nghĩ!

Hồ Ngọc Hà gửi thư cho con trai, trách móc truyền thông

Đang đi lưu diễn, nhưng Hồ Ngọc Hà thấy ảnh con trai mình bị đăng báo kèm với những lời bình luận thiếu tế nhị. Cô bức xúc viết thư cho con trên facebook: "Gửi con trai của mẹ… Vô tình mẹ lại thấy con trai mẹ lên báo. Họ đăng mẹ nào dám trách, đâu phải ai cũng được lên báo con nhỉ! Và mẹ lại vô tình đọc được những "lời khuyên" của các anh hùng bàn phím khuyên nhau con à. Họ khuyên nhau sau này lấy chồng, lấy vợ phải nhìn mặt để có con đừng bị xấu xí, mẹ phải công nhận họ hơn mẹ điều này. Họ chọn được, mẹ không chọn được nên mẹ chọn thứ duy nhất là cố gắng gần con, tâm sự với con để trong cuộc đời con đừng bao giờ vội đánh giá người khác vì vẻ bề ngoài. Và sau này khi con trưởng thành cứ tự nhiên gắn kết cuộc đời mình cho người nào con cảm thấy họ có thể giúp con được sống bên họ nhưng vẫn là chính mình. Mẹ không cần người đó phải đẹp rạng rỡ bên ngoài, mẹ mong con nhìn được trong tâm hồn người đó là cả sự bao dung".

Họ còn nói mẹ ở cạnh ba vì tiền, họ hiều mẹ ghê, biết thế chẳng cần qua đây nằm khóc giờ này vì nhớ con, nhớ ba. Mẹ ngu nhỉ… Mẹ chỉ nói rằng lần này mẹ chẳng giấu con nữa đâu nhé, con cũng lớn rồi, bắt đầu thể hiện tính cách và biết bảo vệ những sở thích của mình vì thế mẹ cũng sẽ để con từ từ đối mặt với mọi chuyện trong cuộc sống"… Tất nhiên, không phải ngẫu nhiên mà Hồ Ngọc Hà luôn bị truyền thông châm chích về việc liên quan tới một thiếu gia. Nhưng, dù sao đi nữa, công khai bảo vệ con trai là hành động đáng biểu dương của cô.

Lin Din

Nguyễn Tấn Phát
.
.
.