Cuộc đời trùm sát thủ từng tung hoành khắp nước Nga

Thứ Năm, 03/09/2020, 07:33
Aslan Gagiyev, biệt danh "Dzhako" là một trùm xã hội đen ở Nga có nhiều mối quan hệ, tầm hoạt động rộng và cực kỳ mưu mô.


Gagiyev bị bắt tại Vienna (Áo) vào tháng 1-2015 theo lệnh truy nã quốc tế của Interpol, sau đó hắn ta được tại ngoại và rồi bị dẫn độ về Nga vào năm 2018. Gagiyev đã thành lập một đội sát thủ tinh nhuệ với hơn 50 thành viên vào năm 2004. 

Theo cáo buộc của cơ quan pháp luật Liên bang Nga, băng nhóm của Gagiyev đã thực hiện khoảng 60 vụ bắt cóc, giết thuê rất tàn nhẫn. Những bí mật về hoạt động phạm tội cũng như hậu quả mà Gagiyev và băng nhóm để lại cho nước Nga rất dai dẳng, nhức nhối.

Aslan Gagiyev là ai?

Gagiyev là người Ossetian, một nhóm dân tộc có nguồn gốc từ người Scythia và Alans cổ đại, những người nói một ngôn ngữ liên quan đến Pashto và Farsi. Sau khi Liên Xô tan rã, họ bị chia cắt giữa Bắc Ossetia, thuộc Liên bang Nga mới và Nam Ossetia, trở thành một phần của Gruzia.

Người Ossetia đã có mối quan hệ căng thẳng với các nước láng giềng Gruzia và khi Gamsakhurdia lên nắm quyền vào năm 1991, các cuộc đụng độ vũ trang đã nổ ra. Trong những ngày đó, Gagiyev đang học vật lý hạt nhân ở Matxcơva.

Gagiyev đã trở lại Georgia và tập hợp khoảng 40 người thân của trong gia đình rồi phải mất hai tuần để đi bộ đến Nga. Gagiyev đến Bắc Ossetia, lãnh thổ của Liên bang Nga định cư ở đó trong một ngôi nhà bỏ hoang.

Năm 2004, các chiến binh Hồi giáo đòi độc lập cho Chechnya đã chiếm một trường học ở thị trấn Beslan, Bắc Ossetia. Khi cả lực lượng đặc biệt và người dân địa phương có vũ trang xông vào trường học để giải cứu con tin thì xác định có ít nhất 333 người đã chết, trong đó có 186 trẻ em.

Khoảng một tháng sau vụ tấn công khủng bố ở Beslan, Gagiyev bị giam giữ vì đã tập hợp dân chúng để phản đối và yêu cầu Tổng thống Bắc Ossetia và người đứng đầu cơ quan đặc biệt từ chức vì đã không minh bạch trong việc cấp tiền hỗ trợ nhân dân mà các tổ chức nước ngoài ủng hộ. 

Sau này Gagiyev kể lại với một phóng viên: Những người đàn ông đeo mặt nạ trên đường đã kéo Gagiyev ra khỏi xe, bỏ anh ta vào xe jeep của họ, và chở anh ta đến một ngôi nhà. Năm ngày sau, anh ta bị đưa tới biên giới với Kabardino-Balkaria và bị ném ra khỏi xe chỉ mặc một chiếc áo choàng.

May mắn thoát chết, thời gian sau đó Gagiyev biến mất rồi bất ngờ xuất hiện trở lại và đã thành lập nhóm "Big Brother". Thành viên trong tổ chức như là một người trong gia đình và Gagiyev được gọi là anh cả. Trong nhóm có các phân nhóm và có người lãnh đạo riêng. 

Các nhóm trưởng được cấp tiền để mua quần áo và xe hơi, thuê căn hộ, chữa bệnh, học hành và nhiều mục đích khác. Họ quản lý một kho vũ khí gần như không giới hạn, kể cả những thứ chỉ được sử dụng bởi các lực lượng đặc biệt. Những vũ khí này hầu hết được mua ở Nam Ossetia.

Trong các cuộc thẩm vấn sau này, các những kẻ phạm tội thuộc nhóm do Gagiyev thành lập đã khai rằng, việc rời khỏi băng nhóm, cũng như bất kỳ hành động nào chống lại các thành viên hoặc chống lại lợi ích của băng nhóm đều bị trừng phạt bằng cái chết.

Người đồng sáng lập của Gagiyev là Sergei Begessionan (còn được gọi là "người Armenia"). Begretean và Gagiyev là bạn bè lâu năm đã học cùng nhau ở trường đại học. Theo hồ sơ thẩm vấn, Begretean lãnh đạo một trong những nhóm "làm việc"- giết người tích cực nhất của tổ chức tội phạm này.

Trùm tội phạm Gagiyev.

Lời khai của các sát thủ

Trong đêm 12 rạng ngày 13-8-2014, ở ngoại ô Matxcơva, các điều tra viên của Ủy ban Điều tra khu vực Bắc Kavkaz, nhân viên Cơ quan An ninh Liên bang Nga (FSB) và Bộ Nội vụ (MVD) nước Cộng hòa Bắc Ossetia - Alania đã phối hợp bắt giữ 5 sát thủ thuộc một tổ chức tội phạm đặc biệt nguy hiểm: Inal Zasseev, Robert Bagaev, Ruslan Yurtov, Eric Tautiev và Dmitry Kodo. 

Cảnh sát đã thu được 27 khẩu súng tiểu liên, 22 súng ngắn, các ống giảm thanh, 36 quả lựu đạn, hơn 7.000 viên đạn, các thiết bị nổ tự chế và thuốc nổ, các thiết bị liên lạc di động, 50 bộ quân phục của cảnh sát giao thông và của lực lượng đặc nhiệm khác.

Theo thông báo của Ủy ban Điều tra Nga, 2 trong số 5 tên vừa bị bắt - Zasseev và Bagaev là cựu nhân viên cơ quan phản gián của Nam Ossetia được Bote thu nạp cùng 2 cảnh sát và một người của Viện Công tố. Những sát thủ của tổ chức tội phạm này đã thực hiện một loạt vụ giết hại các quan chức cao cấp của chính quyền và lực lượng bảo vệ pháp luật  gây chấn động dư luận ở Matxcơva cũng như tại nước Cộng hòa Bắc Ossetia - Alania trong những năm 2008 - 2013.

Tại thành phố Vladikavkaz của Bắc Ossetia, vào tháng 12-2008, chúng đã giết Phó Thủ tướng Kazbek Pagiev và người lái xe của ông. Ngày 26-11-2008, chúng giết Thị trưởng Vitaly Karayev; tháng 3-2008, chúng ám sát Cục trưởng Cục Phòng chống tội phạm có tổ chức của MVD; ngày 1-10-2008, chúng tiếp tục sát hại Trưởng phòng Vitaly Cheldiev của Cục điều tra hình sự MVD và con trai của ông này; tháng 10-2013, chúng giết Phó Viện trưởng Công tố quận Promyshnen…

Vadim Shavlokhov, cựu đại tá, cán bộ của Tổng cục Điều tra Hình sự (GUUR), Bộ Nội vụ (MVD) Nga bị Gagiyev mua chuộc.

Hối lộ quan chức

Không chỉ giết thuê mà Aslan Gagiev còn hối lộ quan chức để che giấu hành vi phạm tội. Năm 2019, Tòa án quận Zamoskvoretsky, Matxcơva, đã ra phán quyết đối với Vadim Shavlokhov, cựu cán bộ của Tổng cục Điều tra Hình sự (GUUR), Bộ Nội vụ (MVD) Nga về các tội lạm dụng chức vụ quyền hạn, nhận hối lộ với số lượng đặc biệt lớn.

Theo tài liệu điều tra, tháng 7-2013, Đại tá Vadim Shavlokhov, cán bộ của GUUR đã chuyển cho luật sư Arsen Gabolaev báo cáo của Bộ trưởng MVD Cộng hòa Bắc Ossetia-Alania thuộc Nga gửi Bộ trưởng MVD Nga ông Vladimir Kolokolov và đã nhận 100.000USD của Gabolaev trong chiếc ô tô đỗ gần trụ sở của MVD Nga trên phố Zhitnaya, Matxcơva.

Gabolaev nhận số tiền này từ cựu Cục phó Cục Điều tra, Viện Công tố Bắc Ossetia, ông Arkady Gabalov, một thành viên của tổ chức tội phạm do Aslan Gagiyev cầm đầu. Bản báo cáo được "mua" với giá 100.000USD đề cập đến cơ cấu tổ chức, các thành viên trong băng đảng của Gagiyev. 

Hành động của ông Shavlokhov đã gây khó khăn cho việc thực hiện các biện pháp điều tra trinh sát nhằm ngăn chặn hoạt động của các thành viên băng đảng Gagiyev ở Bắc Kavkaz và khu vực Matxcơva. Tài liệu này sau đó được gửi cho Gagiyev qua thư điện tử. Gabolaev còn khai thêm, với vai trò trung gian, ông ta cũng nhận được 25.000USD và rằng, Gagiyev còn hứa chi 200.000USD cho các sĩ quan của GUUR được cử đi công tác tới Áo để họ không tìm bắt hắn…

Hiện cựu Cục phó Gabalov đang phải chấp hành án phạt tù 6 năm về tội tham gia tổ chức tội phạm của Gagiev. Từ lời khai của Gabalov và các chứng cứ thu được, cơ quan điều tra đã khởi tố Shavlokhov về các tội lạm dụng chức vụ quyền hạn và nhận hối lộ với số lượng đặc biệt lớn. Tòa án quận Zamoskvoretsky đã tuyên phạt Vadim Shavlokhov 9 năm tù với chế độ giam giữ nghiêm ngặt, cấm làm việc trong các cơ quan bảo vệ pháp luật 3 năm sau khi mãn hạn tù, bị tước quân hàm Đại tá và bị phạt 16.427.000 rúp.

Bà Olga Shvetsova, người từng giữ chức vụ Trưởng công tố quận Zaterechny, thành phố Vladikavkaz, Cộng hòa Bắc Ossetia-Alania, Nga đã bị bắt cuối tháng 12-2019 cũng liên quan đến trùm Gagiyev. Olga đã thuê Gagiyev giết điều tra viên Alexander Leonov là chồng cũ của chị gái mình. 

Gagiev quyết định thực hiện hợp đồng giết thuê miễn phí "vì sự tôn trọng đối với nữ công tố viên nổi tiếng ở Bắc Ossetia-Alania". Gagiev liền cho người theo dõi ông Leonov một thời gian. Tham gia vào việc này có Đại tá Yevgeny Yashkin - nhân viên Đội đặc nhiệm phản ứng nhanh Bulat.

Theo cơ quan điều tra, Yashkin đã tham gia tổ chức tội phạm này và bị Gagiyev sử dụng chủ yếu như một tài xế chuyên vận chuyển các thành viên của băng đảng đi gây án và theo dõi "con mồi". Theo tính toán của Gagiyev, giấy chứng nhận và trang phục của lực lượng đặc nhiệm mà Yashkin sử dụng sẽ giúp bọn đàn em của hắn không bị cảnh sát kiểm tra.

Tối 12-9-2012, Ruslan Yurtov - cựu nhân viên điều tra hình sự được tên đồng phạm dùng xe máy chở đến nhà ông Leonov (38 tuổi) ở số 36 trên phố Krylatskiye Kholmy, Mátxcơva và bắn chết ông này ngay trước mắt bà Tatiana Adamova, Thẩm phán liên bang của Tòa án Savelovsky, Mátxcơva - người sống chung với ông Leonov.

Theo lời khai của bà Tatiana, vụ tấn công được thực hiện ngay lúc bà vừa đỗ ô tô. Khi ông Leonov vừa ra khỏi xe và đi đến gần lối vào nhà, một người đàn ông bất ngờ nhảy ra khỏi bụi cây, dùng khẩu súng ngắn bắn thẳng vào điều tra viên. Ông Leonov đã tử vong vì bị trúng nhiều phát đạn vào ngực và đầu.

Đức Tâm
.
.
.