Sự thực về chỉ số IQ của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Bush "con"

Thứ Tư, 17/06/2020, 11:29
Khoảng giữa năm 2001, một nghiên cứu về trí thông minh của những nhà lãnh đạo đứng đầu nước Mỹ trong hơn 300 năm qua đã khiến nhiều người bất ngờ. Ông George W. Bush bị đánh giá là "ngốc nghếch" nhất. Vậy đâu là cơ sở đưa ra kết luận đó và nó có chính xác hay không? Ông Bush thực sự kém thông minh hay chỉ giả vờ như vậy?


IQ hai con số?

Tạp chí Bild của Đức cho biết một nhóm các nhà nghiên cứu thuộc bang Pennsylvania (Mỹ) đã ước lượng chỉ số thông minh của các Tổng thống xứ cờ hoa dựa trên một số tiêu chí như thành tích học tập, khả năng diễn thuyết trước công chúng, số lượng các bài diễn văn họ tự soạn thảo mà không cần các trợ lý chấp bút...

Theo nghiên cứu này, Tổng thống Bill Clinton là người có chỉ số thông minh cao nhất (182), tương đương với các thiên tài. Những cựu lãnh đạo thuộc đảng Dân chủ như Jimmy Carter và John Kennedy cũng có IQ rất cao, trên 170. Ở chiều ngược lại, các Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa lại có IQ khá thấp, thậm chí cha con ông Bush còn bị đánh giá có vấn đề về tư duy. Chỉ số thông minh của ông Bush "cha" là 98, còn ông Bush "con" là 91.

Ông Bush bị mang tiếng "ngốc nghếch" suốt 20 năm qua.

Tổng thống thứ 43 trong lịch sử nước Mỹ thường xuyên nói nhầm trước đám đông, tới mức ông bị các đối thủ châm chọc bằng việc sáng tác ra một từ mới trong tiếng Anh có tên "Bushism" (phát biểu kiểu Bush). Ngoài ra không ít trợ lý dưới quyền ông Bush "con" từng là cộng sự của Bush "cha". Việc ông Bush được hỗ trợ bởi một đội ngũ hùng hậu gồm toàn các chính trị gia lão luyện càng khiến nhiều người nghi ngờ về khả năng lãnh đạo thực sự của ông.

Về phần mình, ông Bush chưa bao giờ lên tiếng thanh minh hay chỉ trích những người nhận xét ông kém thông minh. Đó là một phần nguyên nhân khiến câu chuyện "cha con Bush là người ngốc nghếch" cứ vài năm lại được nhắc đi nhắc lại một lần. Cuộc khủng hoảng kinh tế 2008 diễn ra vào năm cuối cùng trên cương vị Tổng thống Mỹ của ông Bush càng khiến mọi người tin hơn vào trí thông minh kém cỏi của nhà lãnh đạo này.

Sự thật không ai ngờ tới

Năm 2006, Giáo sư Dean Keith Simonton thuộc Đại học California đã tiến hành một nghiên cứu khác để đo lường chỉ số thông minh của ông Bush so với những người tiền nhiệm. Bài báo có tên "Sự cởi mở, trí thông minh và khả năng lãnh đạo của các Tổng thống Mỹ" đăng trên tạp chí Tâm lý học Chính trị cho thấy một kết quả hoàn toàn khác. Chỉ số IQ của ông Bush không chỉ vượt xa con số 91, mà còn cao hơn một vài vị Tổng thống khác nếu tính đến hiệu quả điều hành đất nước.

Simonton ước tính IQ của ông Bush dao động ở mức từ 111 đến 138,5 điểm, và nhiều khả năng ở quanh ngưỡng 125. Điều đó có nghĩa vị Tổng thống thứ 43 của nước Mỹ nằm trong nhóm 10% người thông minh nhất tại quốc gia này. Kết quả kiểm tra môn Toán và Tiếng Anh phổ thông của ông Bush cũng cho thấy chỉ số thông minh của ông không thể nằm dưới mức điểm 115. Ông tỏ ra có năng khiếu trong những môn tính toán phức tạp, một dấu hiệu chỉ những người thông minh mới có.

Bush chưa bao giờ có ý định giấu giếm kết quả học tập như John Kerry, đối thủ của ông ở cuộc bầu cử Tổng thống năm 2004. Ông tốt nghiệp Đại học Yale với điểm trung bình 77, nằm ở giữa mức khá và giỏi. Môn duy nhất ông bị điểm kém là Thiên văn học (69 điểm), nhưng lại đạt điểm cao ở các môn Nhân loại học, Lịch sử và Triết học (88 điểm). Kerry chỉ được 76 điểm tốt nghiệp và có 4 môn đạt điểm kém.

Bài điếu văn trong lễ tang cha mình là lần hiếm hoi ông Bush thể hiện trí thông minh của bản thân. Ông liên tục khiến quan khách cười ồ với những câu nói hài hước rồi kết thúc bằng một câu nói đầy cảm động trong nước mắt tiễn người ra đi.

Tốt nghiệp Cử nhân Lịch sử, ông Bush học tiếp ở Harvard. Cho đến nay ông vẫn là Tổng thống Mỹ duy nhất có bằng Thạc sĩ Quản trị kinh doanh. Đáng chú ý là ông Bush vừa học tập tốt vừa tích cực tham gia các hoạt động đoàn thể tại những nơi mình theo học. Khi còn học phổ thông, Bush là Đội trưởng Đội cổ vũ. Lên đại học ông làm Chủ tịch một hội nhóm nam sinh thuộc Đại học Yale.

Trước khi bắt tay vào làm chính trị, ông Bush là một doanh nhân thành đạt ở quê nhà Texas. Năm 1989 ông dẫn đầu một nhóm các nhà đầu tư mua lại CLB bóng chày Texas Rangers với giá 89 triệu USD. Phần hùn của ông trong số đó chỉ vỏn vẹn... 800 ngàn USD, nhưng nó giúp ông thu về 18 triệu USD sau đó 9 năm. Số tiền này trở thành nguồn ngân sách chính giúp ông Bush ra tranh cử Tổng thống khi mới ngoài 50 tuổi.

Văn phòng Tổng thống Mỹ sẽ cho chúng ta biết một góc nhìn khách quan hơn về trí tuệ của ông Bush "con". Vài ngày trước khi ông Bush rời nhiệm sở, cơ quan này công bố vị Tổng thống "ngốc nghếch" đọc tới 186 cuốn sách trong 3 năm cuối nhiệm kỳ, nhiều gấp 5 lần một người Mỹ bình thường. Ông Bush "con" đặc biệt yêu thích những cuốn sách về lịch sử và cuộc đời của các chính trị gia nổi tiếng. Một nhà báo từng quen Bush "con" từ thời làm doanh nhân cho biết phòng làm việc của ông lúc nào cũng chật kín sách.

Vì sao mang tiếng ngốc?

Cuộc đấu giữa ông Bush và ứng viên đảng Dân chủ Al Gore là kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ kịch tính nhất trong lịch sử. Kết quả cuối cùng cho thấy ông Bush chỉ hơn đối thủ đúng 5 phiếu đại cử tri, và ông thắng với kết quả sít sao tại bang Florida khi chỉ hơn Al Gore vỏn vẹn 537 phiếu phổ thông. Những người ủng hộ Al Gore cho rằng kết quả kiểm phiếu bằng máy có nhiều sai sót nên phải tái kiểm bằng đếm tay, cũng như phải tính đến những cử tri bị tước quyền bầu cử hợp pháp do nhầm lẫn (ước tính lên đến 20 ngàn người).

Bà Obama nói ông Bush cực kỳ thông minh và vui tính.


Phe Al Gore bước đầu thành công khi gây sức ép buộc Tòa án tối cao bang Florida ra quyết định yêu cầu tái kiểm phiếu bằng việc đếm tay. Nhưng trước khi họ có thể lật ngược tình thế, ông Bush và đội ngũ cố vấn đã đi một nước cờ cao tay hơn. Ông khiếu nại vụ việc lên Tòa án tối cao liên bang để yêu cầu phủ quyết quyết định từ Tòa án tối cao bang Florida. Chỉ sau một phiên xử, các vị thẩm phán tối cao (hầu hết là người được bổ nhiệm dưới thời Ronald Reagan và Bush "cha", hai Tổng thống thuộc đảng Cộng hòa), tuyên ông Bush thắng kiện.

Việc ông Bush thắng cử đầy tranh cãi ở bang Florida còn gây nhiều tai tiếng bởi sự hỗ trợ đắc lực từ người em trai. Jeb Bush, người mới trở thành Thống đốc Florida chưa đầy một năm, tuyên bố sẽ tặng tiền và quà cho những ai bỏ phiếu bầu anh trai mình. Vì thế những người ủng hộ Al Gore không chịu thua tâm phục khẩu phục. Họ tìm mọi cách để hạ thấp uy tín ông Bush khi ông mới lên làm Tổng thống, bao gồm cả việc tung tin bịa đặt về trí thông minh của cha con ông.

Chuyện ông Bush ngốc nghếch còn một phần đến từ việc ông cố tình tỏ ra như vậy. Chỉ có những người thực sự gần gũi mới biết sự thực. Cựu Đệ nhất phu nhân Michelle Obama nói ông Bush là người vui tính và hiểu biết nhất mà bà từng gặp. Nhà báo David Brooks của tờ Thời báo New York còn bật mí: "Tôi biết nhiều người tin ông Bush có IQ hai con số, nhưng đó là chuyện bịa đặt. Mọi phát biểu ngốc nghếch của ông ấy trước công chúng đều có ý đồ cả. Bush không bao giờ muốn ai nghĩ ông ấy thông minh hơn họ để tạo sự thân thiện".

Hải Sơn
.
.
.