Đã giang hồ thì… giang hồ cho tới!

Thứ Tư, 12/02/2014, 15:00

Trương Ngọc Ánh trở lại phim trường phim "Hương ga" vào sáng mùng 4 Tết Giáp Ngọ. Đoàn phim đang phải quay hối hả để kịp làm hậu kỳ và phát hành vào mùa hè năm 2014. "Hương ga" là một dự án phim lớn với kinh phí lên tới cả triệu đô la và Trương Ngọc Ánh thủ vai nữ chính. Nhân vật của chị quá khác so với hình ảnh Trương Ngọc Ánh ngoài đời, đó là một nữ giang hồ đất Cảng, từng là cơn ác mộng với nhiều người. Trương Ngọc Ánh nói, đây là một cuộc "lột xác" về hình tượng của chị. Và đã giang hồ thì… giang hồ cho tới!

- Chị thường vào những vai diễn tốn nhiều nước mắt, như cô Dần trong "Áo lụa Hà Đông" là một ví dụ, hoặc một thân phận hồng nhan bị đầy ải trong "Hạt mưa rơi bao lâu". Chị chán quá, nên quyết vào vai giang hồ trong "Hương ga" để lấy nước mắt của người khác chăng?

- Tôi có vẻ như được ưu ái với những vai diễn có số phận khắc nghiệt. Tuy nhiên, những vai trước, như bạn vừa kể, thường là nhân vật nữ nhẫn nhịn chịu thua chịu thiệt và có gì đó rất điển hình của thân phận nữ Á đông. Những người phụ nữ ấy khiến khán giả thương xót và dễ có thiện cảm. Tôi cũng được mọi người ưu ái đến giờ, không phủ nhận, là nhờ những số phận nhân vật có phần bi thương đó. Lần này đúng là một cuộc lột xác hoàn toàn về hình tượng nhân vật. Đây là một dạng vai tôi chưa từng thể hiện. Giang hồ và có gì đó bất cần, lạnh lùng. Một hình mẫu phụ nữ mà ngay cả ở đời thường chúng ta cũng ít gặp, vì đàn bà tay đao giáo ngựa nào có mấy ai. Nhưng, nói gì thì nói, dẫu có dữ dội và lạnh lùng trong thế giới tội ác cỡ nào, thì đây vẫn là một thân phận phụ nữ nhiều cay đắng. Và tôi tin, những ai yêu thương phụ nữ, cũng sẽ đồng cảm và chia sẻ được với Hương ga.

- Hương ga - tên nhân vật, cũng được lấy làm tên bộ phim, thay vì "Phiên bản" như kịch bản đầu tiên, lấy cùng tên tiểu thuyết của nhà văn Nguyễn Đình Tú, hẳn đây phải là nhân vật quan trọng. Vì sao lại là Hương ga? Và vì sao chị nhận lời một vai mà có thể đạp đổ tất cả những gì chị gầy dựng từ trước trong lòng công chúng?

- Hương ga tên thật là Diệu, cô ấy làm nghề bán nhang ở chợ ga. Một nhân vật xuyên suốt từ đầu đến cuối phim. Có thể nói, đây là bộ phim về cuộc đời cô ấy, với quá nhiều biến động, từ một cô gái ngây thơ trong sáng, bỗng chốc mất cả gia đình, bị mất cả đời con gái, rồi bị đẩy ra chợ ga kiếm sống, rồi bị đẩy vào bước đường cùng. Trong thế giới của sói, thì không ai được phép làm cừu. Muốn sống, hãy làm một con sói mạnh và là sói đầu đàn. Diệu trở thành Hương ga và bắt đầu thâu tóm và tăng số má trong giới giang hồ. Cuộc đời của Hương ga là cuộc đời của một người đàn bà bị đời quăng quật và ruồng bỏ, nhưng vẫn khao khát yêu và được yêu, vẫn mong muốn được sống một cuộc đời tử tế. Nhưng số phận không dành cho Hương ga may mắn đó. Và cuộc đời người phụ nữ ấy cứ trượt dài trong thế giới tội ác. Tôi không dám khẳng định vai diễn của mình sẽ thành công chắc chắn, vì phim vẫn còn đang quay. Nhưng, tôi chỉ có thể khẳng định, mình đã hết lòng với một vai diễn. Tôi đã theo đuổi nó 3 năm trời, tìm hiểu những tư liệu về nhân vật, tự suy nghĩ những góc khuất của một con người có số phận quá khác mình sẽ như thế nào, để tự rút kinh nghiệm diễn xuất. "Hương ga" đến nay có thể nói đã đi được ¾ chặng đường và tôi thực sự mong chờ nó sẽ là một hình ảnh mới của tôi được công chúng đón nhận. Tôi đã yêu nhân vật và thao thức cùng nó, hy vọng nhân vật sẽ yêu lại mình để truyền cảm hứng tới khán giả.

Trương Ngọc Ánh trong phim "Hương ga".

- Chị có thấy mình không phù hợp với hình ảnh một nữ giang hồ bụi phủi?

- Nếu bạn đã đọc tiểu thuyết "Phiên bản" của Nguyễn Đình Tú, bạn sẽ có một nhận định khác về giang hồ Hương ga. Đó là một phụ nữ rất đẹp, ẩn trong tội ác lại có lòng nhân, và dường như con đường gắn với gió bụi là một hành trình bất đắc dĩ, để Hương ga tìm kiếm tình yêu và niềm tin sống của mình. Tôi cũng gặp nhiều câu hỏi như câu của bạn, và tôi đã xác định, đã vào vai giang hồ thì nó phải đúng là giang hồ, phải làm cho tới. Nên cỡ nào tôi cũng… dám chơi (cười).

- Trong "Hương ga", có rất nhiều cảnh nóng giữa chị và diễn viên Việt kiều Kim Lý. Nhiều người cho rằng, chính nam diễn viên này là người làm dấy lên những tin đồn về rạn nứt hôn nhân của vợ chồng chị. Có phải?

- Đúng là có những cảnh nóng, nhưng không chỉ với Kim Lý, mà còn cả với Hiếu Nguyễn nữa (cười). Thực sự đóng những cảnh này vất vả và đôi khi tôi cứ bật cười, vì mọi người khi xem sẽ thấy nó rất đẹp, rất lung linh, còn diễn viên cứ phải quay những cảnh này trong trạng thái là có cả mấy chục con người và đèn chiếu, máy quay rọi vào. Nó không vui chút nào. Và cũng chẳng có chút gì gọi là riêng tư trong đó. Ở Việt Nam không giống Hollywood để dễ dàng xảy ra chuyện "phim giả tình thật". Chúng tôi là những diễn viên chuyên nghiệp và chúng tôi biết rất rõ những giới hạn của phim ảnh.

- Kim Lý là một bạn diễn như thế nào?

- Đó là một diễn viên chuyên nghiệp và luôn đúng giờ. Anh ấy thường phân tích rất kỹ tình huống của kịch bản, trao đổi với bạn diễn rồi cả hai khi bắt nhịp vào bối cảnh rất nhanh. Kim Lý ngoài việc là một diễn viên từng tham gia phim Hollywood, anh ấy còn là một nhà phát hành phim tại Canada. Việc anh ấy tham gia bộ phim cũng là một niềm vui, vì tôi có một bạn diễn rất đẹp trai, diễn xuất tốt mà còn am hiểu về thị trường phim ảnh nữa…

Trương Ngọc Ánh thăm các em nhỏ mồ côi.

- Chị có thể trả lời về tin đồn rạn vỡ hôn nhân với Trần Bảo Sơn?

- Tôi chia sẻ nhiều lần rồi, những gì của dư luận xin gửi lại dư luận. Tôi biết mọi người quan tâm đến cuộc sống cũng là một niềm vui, nhưng sẽ thật không vui khi phải đi giải thích những thứ chỉ là tin đồn. Tôi chỉ muốn nói rằng, cuộc sống của tôi vẫn bình thường và tôi muốn tập trung cho phim ảnh.

- Xin quay lại chủ đề chính là sự nghiệp diễn xuất của chị, có vẻ như suốt 3 năm qua chị chỉ dành tâm sức cho "Hương ga". Phải chăng chị cảm nhận được sự thành công của vai diễn? Hay vì chị nghĩ rằng, ở tuổi của mình, khi đã định vị được danh phận, thì không nên vội vàng?

- Cả hai suy đoán của bạn đều có phần đúng. Thực sự tôi cảm nhận được sức hấp dẫn của vai diễn. Nếu bạn thử đặt mình vào cuộc đời một người khác, mà nó biến chuyển liên tục, giống như bạn được trải qua một cuốn phim vậy, thì sẽ thú vị như thế nào. Huống hồ, những chi tiết trong phim rất chân thực, nó làm tôi cảm thấy một đời sống đang cuộn chảy ở trong đó. Thêm nữa, đúng là ở tuổi tôi thì không nên vồ vập hay hồ đồ trước những cơ hội hay lời mời mọc. Phải chọn những gì phù hợp với mình, để làm sao thể hiện cho thật tốt. Tôi vẫn cố gắng lựa chọn những cơ hội, nhưng, sẽ không phải là chấp nhận những vai diễn không phù hợp.

Trương Ngọc Ánh và Chi Bảo.

- Chị vừa nói, kịch bản phim chân thật và những chi tiết về Hương ga có một đời sống đang cuộn chảy. Hẳn ý chị muốn nói, đây chính là một nhân vật được viết từ nguyên mẫu Dung Hà - một trùm giang hồ đất Cảng khuynh đảo một thời?

- Không, thực sự mà nói, tôi nói về sự chân thật và chất đời cuộn chảy trong tác phẩm, chứ không phải là sự chân thực về tư liệu. "Hương ga" là một bộ phim hoàn toàn hư cấu, chính nhà văn Nguyễn Đình Tú, tác giả tiểu thuyết "Phiên bản" cũng khẳng định như vậy. Việc có những chi tiết hấp dẫn và gần với đời thực, đó là sự chắt lọc của nhà văn và tác giả kịch bản. Tôi vui vì tôi đã được là người thể hiện tất cả những điều đó, trong một nhân vật gian truân và có cuộc đời quá nhiều biến động.

- Chị là một người có vẻ như "vô duyên" với các giải thưởng. Chị có hi vọng "Hương ga" sẽ thay đổi được mọi thứ?

- Tôi cho rằng, tôi có nhiều giải thưởng, và giải thưởng quan trọng nhất là tôi có công chúng của mình, và tôi có một uy tín nhất định ngay cả với giới chuyên môn. Việc tôi không đoạt một giải thưởng nào đó không có nghĩa là tôi không thành công, chỉ là may mắn chưa mỉm cười với tôi mà thôi. Thêm nữa, một người diễn viên, quan trọng nhất là tài năng và đam mê. Làm phim là vì sự mê đắm của những khuôn hình, chứ không phải làm phim để lăm lăm đi dự liên hoan và nhận giải thưởng. Một người yêu nghề, dù không danh phận, vẫn yêu mãnh liệt. Tôi không buồn vì chưa được giải thưởng. Nhưng tôi cũng đánh giá cao các giải thưởng, và tôi mong có cơ hội với những giải thưởng đó. Tôi được giải thưởng thì tốt cho tôi và cũng tốt cho cả bộ phim.

- Chị có thể chia sẻ về cuộc sống của mình hiện tại?

- Đó là một cuộc sống bận rộn bình thường. Tôi có công việc kinh doanh ở công ty, ở nhà hàng, có gia đình và con cái phải lo toan chăm sóc, và có điện ảnh, tham gia các chương trình, sự kiện, làm quảng cáo… để theo đuổi sự nghiệp nghệ thuật. Mọi thứ bắt mình phải phân thân và bắt buộc có các cộng sự giỏi. Tôi rất yêu công việc của mình và cũng yêu gia đình, nên tôi phải cố gắng hơn nhiều người khác. Dẫu thế, tôi có được như hôm nay cũng là một may mắn quá lớn rồi. Chính vì vậy, tôi buộc mình phải nỗ lực, để gìn giữ nó.

- Xin cảm ơn và chúc chị năm 2014 thành công!

PV (thực hiện)
.
.
.