Đan Lê: Đã nếm đủ...đau khổ

Thứ Hai, 17/12/2012, 15:02
Cái tên Đan Lê dường như chưa bao giờ bị chìm lấp. Sự xuất hiện của cô cùng bài tham luận trong Hội thảo "Trách nhiệm của báo chí trong việc bảo vệ bí mật đời tư công dân" khiến cô lại càng được chú ý, nhất là thời điểm khởi chiếu bộ phim mới của chồng cô - đạo diễn Khải Anh - trên VTV đang đến gần.

Trong tổ ấm nhỏ xinh của mình, Đan Lê xuất hiện trong bộ quần short, áo pull, gương mặt không trang điểm. Cô chia sẻ những suy nghĩ chân thành về cuộc sống mới. Tôi đã gặp một Đan Lê khác với những gì ầm ĩ trên báo chí, trầm tĩnh, lặng lẽ hơn và biết trân quý hạnh phúc mà cô đang có.

- Có người vẫn không hiểu tại sao, một câu chuyện chẳng lấy gì làm vui, lại thấy Đan Lê kể lại trong một cuộc hội thảo về sự xâm hại đời tư của báo chí?

- Nhiều năm qua, đã rất nhiều báo muốn khai thác cặn kẽ câu chuyện của tôi nhưng tôi luôn từ chối vì không muốn gợi lại vết thương chưa lành và cũng không muốn bị "đào bới" theo kiểu PR bản thân. Nhưng với vai trò là diễn giả trong Hội thảo "Trách nhiệm của báo chí trong việc bảo vệ bí mật đời tư công dân" do Red tổ chức (Red là một tổ chức phi chính phủ nghiên cứu về phát triển truyền thông - PV), tôi thấy sự xuất hiện của mình cần thiết, câu chuyện của tôi là bài học có ý nghĩa đối với những người mong muốn làm báo nghiêm túc và tôi muốn gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm của mình về việc báo chí xâm hại đời tư với các đồng nghiệp và những người quan tâm đến vấn đề này. Quy mô của hội thảo khá nhỏ và mang tính nghề nghiệp nên sức lan tỏa của bài tham luận đã nằm ngoài tưởng tượng của tôi.

- Nhưng theo lẽ thường đó là một nỗi đau, một vết thương mà tôi nghĩ ngay chính Đan Lê cũng không bao giờ muốn khơi lại. Mục đích của cô khi tham dự Hội thảo này là gì?

- Sau 4 năm, đã đến lúc phải thẳng thắn nhìn vào sự thật để gác lại một chuyện không vui, tôi đã liều lĩnh tiêm cho mình một mũi vắc - xin liều cao, cho mình một liệu pháp tâm lý để không bao giờ còn phải lăn tăn vì câu chuyện đó nữa. Tôi không phải là người tổ chức ra Hội thảo nên không thể quyết định được thời điểm. Và tôi đã chờ đợi một cơ hội như thế, cơ hội được chia sẻ những suy nghĩ, quan điểm của mình với những người có tâm với nghề báo. Đó là lý do khiến tôi chọn một hội thảo mang tính nghề nghiệp để kể lại câu chuyện của mình thay vì đăng đàn lên báo.

- Lâu rồi mới trở lại màn ảnh, lại đóng phim của chồng, cô có bị áp lực gì không? Có phải vì phim của Khải Anh nên cô được ưu ái?

- Áp lực đôi khi lại là chất xúc tác tốt. Tôi nghĩ với bộ phim "Ba đám cưới một đời chồng" áp lực không chỉ đè nặng lên vai một diễn viên như tôi mà còn là áp lực lớn đối với nhà sản xuất, đạo diễn và êkíp sản xuất - một êkíp rất trẻ với khao khát được thể nghiệm, cống hiến và muốn khẳng định mình. 

- Mỗi người đều đeo đuổi một mục đích sống nào đó, tiền bạc, danh vọng, sự nổi tiếng. Còn Đan Lê thì sao?

- Tôi hướng đến một cuộc sống có ý nghĩa. Dĩ nhiên, mỗi người lại có quy chuẩn riêng về sự ý nghĩa, đối với tôi đó là cân bằng các giá trị sống, gia đình - công việc, vật chất - tinh thần, lao động - hưởng thụ, truyền thống - hiện đại ... rất nhiều. Mà tôi cũng bổ sung, với một người đơn giản như tôi, sự cân đối cũng là một giá trị tương đối thôi.

- Nhan sắc có thể mang đến hạnh phúc, nhưng cũng sẽ không ít phiền lụy. Với cô thì sao?

- Chúng ta không được lựa chọn hình hài khi sinh ra và mỗi người đều có nỗi khổ riêng của họ. Tôi ít đổ lỗi cho hoàn cảnh mà cố gắng thích ứng với nó.

- Trải qua nhiều sóng gió, Đan Lê có tin vào hạnh phúc không?

- (Cười) Trông tôi giống một người hoài nghi về hạnh phúc lắm sao? Theo tôi, hạnh phúc là giá trị mà con người luôn kiếm tìm và sẽ không bao giờ biết được hạnh phúc nếu không nghĩ mình hạnh phúc. Tôi cũng đã nếm đủ khổ đau để biết trân trọng và muốn tin vào hạnh phúc.

- Đối với Đan Lê bây giờ, điều gì quan trọng nhất.

- Không phân tách được rạch ròi như thế đâu, giống như trên cơ thể con người mà phải xác định xem não, tim hay phổi quan trọng hơn ấy. Trong cuộc đời của mỗi con người có rất nhiều mắt xích và chúng liên kết với nhau hết sức mật thiết, bất cứ mắt xích nào bị yếu, bị lỏng cũng thiệt thòi cả. Tôi quý trọng những gì mình có và sẽ cố gắng giữ gìn tất cả đến chừng nào còn có thể.

- Vâng, Đan Lê quả thực là khôn khéo và kiệm lời. Chúc cô luôn bình yên với hạnh phúc của mình

Khánh Linh (thực hiện)
.
.
.